Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lập Kế Hoạch Chăm Sóc Bệnh Nhân U Xơ Tiền Liệt Tuyến An Toàn

Cập nhật: 06/12/2022 10:13 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Việc lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến cũng vô cùng quan trọng. Điều đó giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân. Cùng Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé!

Bạn có thể muốn xem về Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân ung thư cổ tử cung an toàn

1. Khi nào cần phẫu thuật u xơ tiền liệt tuyến?

Khi phát hiện u xơ tiền liệt tuyến thì các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật nội soi nhằm loại bỏ căn bệnh này. Do đó, việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ về việc tái khám và dùng thuốc sau khi phẫu thuật là điều hết sức quan trọng. Điều đó giúp loại bỏ hoàn toàn khối u, giảm các triệu chứng khó chịu đồng thời hạn chế nguy cơ tái phát.

Phẫu thuật u xơ tiền liệt tuyến khi nào
Phẫu thuật u xơ tiền liệt tuyến khi nào

Phương pháp này áp dụng với trường hợp bệnh nhân không đáp ứng điều trị thuốc và gây ra những phiền toái ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống bao gồm:

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu, tổn thương bàng quang, sỏi bàng quang liên tục tái phát gây ra tắc nghẽn niệu đạo
  • Không thể đi tiểu
  • Lẫn máu trong nước tiểu không cải thiện mà kèm theo những vấn đề như xuất hiện cục máu đông, khiến người bệnh tiểu khó.
  • Tổn thương ở thận.

Tìm hiểu thêm về Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân Basedow đúng cách

2. Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến an toàn

2.1. Thực chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Chế độ nghỉ ngơi tốt là việc đầu tiên trong kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sau mổ tiền liệt tuyến. Điều đó giúp cho bệnh nhân nhanh chóng được lấy lại sức khỏe hồi phục.

  • Người bệnh sau mổ cần phải có thời gian nằm nghỉ ngơi tại giường liên tục trong vòng ít nhất 6 giờ. Kết hợp theo dõi bệnh nhân, nếu như bị tiểu bí, tiểu khó hay tiểu ra máu thì hãy thông báo ngay cho các bác sĩ.
  • Trong vòng 6 tiếng đầu sau mổ thì người bệnh tránh đi lại nhiều hay vận động mạnh khiến vết mổ chảy máu.
  • Hàng ngày thay băng vết mổ tránh để bẩn, tránh gây mất vệ sinh, viêm nhiễm. Đây là nguyên nhân gây biến chứng của bệnh.
  • Tránh quan hệ tình dục 2 tháng đầu sau phẫu thuật.

2.2. Chế độ chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến

Ngoài chế độ nghỉ ngơi hợp lý thì bạn cần phải cân bằng dinh dưỡng cho bệnh nhân u phì đại tuyến tiền liệt. Nếu được chăm sóc đúng cách thì bệnh phì đại tuyến tiền liệt có thể được bình phục hoàn toàn.

2.2.1. Thực phẩm cần bổ sung cho bệnh u xơ tiền liệt tuyến

Khi lập kế hoạch chăm sóc người bệnh u xơ tiền liệt tuyến sau mổ thì cần phải chú ý chế độ ăn uống để hạn chế nhất không làm tăng kích thước khối u:

- Bổ sung rau xanh, hoa quả tươi:

Nhóm thực phẩm này sẽ giúp bổ sung nguồn vitamin tốt nhất cùng với những yếu tố vi lượng tốt cho cơ thể của người bệnh.

Cụ thể, nên bổ sung các loại rau củ bao gồm: bí ngô, cà rốt, cần tây, cà chua, dưa hấu, rau ngót, rau cải, rau đay, giá đỗ, rau dền, rau húng, đu đủ chín, … Thực phẩm này bổ sung lượng vitamin A, C, beta-Caroten… sẽ giúp chống oxy hóa để ức chế quá trình tăng sinh của tế bào u xơ tuyến tiền liệt.

- Bổ sung lượng Omega 3 tốt cho cơ thể: bánh mì, cá ngừ, cá hồi, … Chúng có khả năng kháng viêm tốt, lành vết thương nhanh để chóng hồi phục sau mổ.

- Người bệnh nên uống nhiều nước nhằm để thanh thải độc tố, cặn bã.

2.2.2. Đồ uống tốt cho bệnh nhân u xơ tuyến tiền liệt

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ, người bệnh u xơ tuyến tiền liệt có thể dùng một số loại đồ uống kiểm soát bệnh tốt và phục hồi nhanh chóng:

Nên uống nhiều nước lọc hàng ngày, đảm bảo 2 lít nước/ ngày

Ngoài ra có thể cho người bệnh dùng một số loại nước ép từ cà chua, nước ép giá đỗ để rút ngắn thời gian phục hồi bệnh.

Ngoài ra, có thể cho người bệnh dùng một số đồ uống nấu như trà xanh, nước luộc rau cải...Đều rất tốt cho sức khỏe bệnh nhân.

2.2.3. Thực phẩm khắc tinh với bệnh nhân u xơ tuyến tiền liệt

Khi chăm sóc bệnh nhân u phì đại tuyến tiền liệt thì cần phải chú ý đến một số loại thực phẩm dưới đây để giảm tình trạng bệnh:

Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến
Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ được khuyến cáo không tốt cho sức khỏe với bệnh nhân phì đại tuyến tiền liệt hay kể cả những người khỏe mạnh.

Các chuyên gia cho rằng, chất béo sẽ làm tăng cường hoạt tính của men 5-alpha reductase, đây là một nguyên nhân gây tăng sản tuyến tiền liệt.

Không chỉ vậy, đồ ăn này sẽ làm tăng cao lượng cholesterol trong cơ thể, đây là điều kiện thuận lợi phát triển các mô xơ phát triển nhanh chóng.

Bởi vậy với những bệnh nhân phì đại tuyến tiền liệt thì tốt nhất hãy loại bỏ đồ ăn chiên rán, các thực phẩm nhiều chất béo từ nội tạng động vật, bơ, sốt mayonnaise,…khỏi chế độ ăn của bạn nhé.

  • Thịt đỏ

Bệnh nhân phì đại tiền liệt tuyến cần phải chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày. Một loại thực phẩm khắc tinh đó là món bít tết hay những đồ ăn nướng từ thịt đỏ. Dù là món yêu thích thì bạn cũng cần phải hạn chế tối đa để nhanh chóng bình phục nhé.

Bởi trong thịt đỏ có chứa chất sẽ làm tăng nồng độ axit arachidonic trong cơ thể bạn, và khiến cho trình trạng viêm tuyến tiền liệt nghiêm trọng hơn.

  • Trứng và thịt gia cầm

Một nghiên cứu cho thấy sự liên quan của thực phẩm và sự gia tăng triệu chứng u xơ tiền liệt tuyến. Trong đó có thức ăn từ thịt và trứng gia cầm sẽ càng làm tăng các triệu chứng.

Bởi vậy bạn cần phải tuyệt đối kiêng chúng, nhất là lòng đỏ trứng với hàm lượng axit arachidonic cao sẽ làm tăng phản ứng viêm.

Bởi vậy, nếu bạn từ bỏ lòng đỏ trứng hoàn toàn thì sẽ tốt cho bạn. Chỉ nên ăn lòng trắng trứng vì đây là một nguồn protein tốt.

  • Thức ăn cay

Các chuyên gia chỉ ra rằng, những loại thực phẩm cay như ớt, cà ri sẽ làm tăng nguy cơ bị u xơ tiền liệt tuyến. Đây là yếu tố gây ra sự kích thích về bàng quang và tuyến tiền liệt, do vậy khiến cho triệu chứng bệnh phì đại tiền liệt tuyến trở nên trầm trọng hơn.

  • Caffein

Một loại thực phẩm cần hạn chế khi lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sau mổ tiền liệt tuyến cần tránh đó là đồ ăn, đồ uống chứa caffein, bao gồm cà phê, đồ uống có gas, trà sẽ giúp tạo nên sự khác biệt lớn đối với sức khỏe tuyến bệnh nhân.

Caffein có tác dụng lợi tiểu, do vậy nếu như dùng nhiều thì bạn sẽ phải ghé thăm nhà vệ sinh nhiều hơn.

Với bệnh nhân bị u xơ tuyến tiền liệt sẽ rất hiếm khi để trống bàng quang hoàn toàn, bởi vậy việc tiêu thụ đồ uống chứa cafein sẽ khiến cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt, nếu như bạn không thể kiêng cà phê hoàn toàn thì hãy chọn loại không chứa caffein nhé.

Bạn có thể cầm tìm hiểu thêm về Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa an toàn

3. Một số lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân phì đại tiền liệt tuyến

  • Việc chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến khá cầu kỳ, khi nấu ăn bạn chú ý chế biến thực phẩm dễ tiêu hóa, dễ nuốt và thật mềm. 
  • Nhắc nhở và hỗ trợ người bệnh tái khám định kì theo sự chỉ định của bác sĩ để kiểm soát tình trạng bệnh sớm và cải thiện sớm những triệu chứng bất thường của bệnh.
  • Sau mổ thì người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về việc dùng thuốc đúng thời gian, đúng liều lượng và loại thuốc.

Nên tìm hiểu thêm về Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sút trí tuệ an toàn, hiệu quả

4. Khi nào cần nhập viện lại?

Sau mổ, người chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến cần phải theo dõi tình trạng sức khỏe bao gồm hiện tượng đau và có máu trong nước tiểu là bình thường. Trường hợp xuất hiện những vấn đề sức khỏe dưới đây thì không nên xem thường:

  • Các dấu hiệu nhiễm trùng: ớn lạnh, sốt
  • Đau rát khi đi tiểu kéo dài
  • Khó tiểu, tiểu ít, tiểu buốt
  • Chóng mặt, khó thở
  • Đau bụng dữ dội
  • Rối loạn cương dương, bất lực
  • Mệt mỏi và yếu khó cải thiện
  • Sưng đỏ, chảy máu hoặc chảy dịch từ chỗ mổ
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa
  • Viêm và đau ở niệu đạo, bên ngoài dương vật hay tuyến tiền liệt kéo dài
  • Lượng nước tiểu ít và xuất hiện triệu chứng tiết niệu (bao gồm tiểu nhiều, tiểu không tự chủ)

5. Điều dưỡng lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến

Điều dưỡng viên là người thực hiện công tác chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến. Để có đầy đủ kiến thức và chuyên môn tốt, thì bạn phải hoàn thành khóa học Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM trở lên với thời gian đào tạo 3 năm.

Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến
Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là địa chỉ tin cậy để bạn gửi gắm tương lai, hiện nay trường đào tạo 4 ngành học chính là:

  • Cao đẳng Điều Dưỡng
  • Cao đẳng Dược
  • Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng
  • Trung cấp Y sỹ Y học cổ truyền

Nếu bạn yêu thích ngành Điều dưỡng thì hãy chuẩn bị hồ sơ để gửi về Văn phòng tuyển sinh của trường hoặc đăng ký thông tin online TẠI ĐÂY.

Những chia sẻ về việc lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến trên đây Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu yêu thích ngành Điều dưỡng thì đừng bỏ lỡ cơ hội nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990