Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sự khác nhau giữa Y sĩ và Điều dưỡng là gì? Giải đáp chi tiết

Cập nhật: 18/09/2024 15:22 | Người đăng: Thúy Hạnh

Hiện nhiều người vẫn hay lầm tưởng công việc của Y sĩ đa khoa và Điều dưỡng đều gọi chung là Y tá. Thực chất đây là hiểu lầm, trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết giúp các bạn hiểu rõ sự khác nhau giữa Y sĩ và Điều dưỡng là gì, cùng theo dõi nhé!

Khái niệm về Y sĩ và Điều dưỡng

Y sĩ là công việc thuộc lĩnh vực Y khoa, họ thường làm việc tại các cơ cơ y tế, phòng khám đa khoa. Đây là ngành bồi dưỡng y sĩ hỗ trợ các y bác sĩ trong công việc, giúp giữ trật tự, nề nếp của phòng khám, cơ sở y tế.

Công việc của người Y sĩ rất đa dạng, phụ thuộc vào chuyên môn công việc từng cá nhân mỗi người khi làm trong bộ phận như Nhãn khoa, Nhi khoa, Sản khoa,…

Khái niệm về Y sĩ và Điều dưỡng
Điều dưỡng và Y sĩ thường có những điểm chung nhất định trong quá trình chăm sóc bệnh nhân

Điều dưỡng là chỉ những người có khả năng chăm sóc bệnh nhân theo yêu cầu của bác sĩ, họ theo sát tình trạng tưng người bệnh, kết hợp cùng người nhà bệnh nhân chăm sóc người bệnh cho đến khi khỏi bệnh.

Người Điều dưỡng cũng chính là người thông tin kịp thời đến bác sĩ để dự phòng các trường hợp không may của bệnh nhân.

Như vậy cả hai ngành Y sĩ và Điều dưỡng về cơ bản đều đóng vai trò là người tư vấn và giáo dục cho bệnh nhân. Họ tư vấn các dịch vụ phù hợp cho người bệnh, thực hiện công tác chăm sóc, điều trị cho cho bệnh nhân, tuy nhiên hai ngành có chức năng nhiệm vụ khác nhau. Với những bạn thí sinh đang quan tâm, các bạn cần phân biệt rõ vị trí của hai ngành nghề từ đó mới có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp cho bản thân, tránh điền sai nguyện vọng.

Sự khác nhau giữa Y sĩ và Điều dưỡng là gì?

Thực tế nhiều người vẫn hay nhầm tưởng Y sĩ và Điều dưỡng là một bởi hai ngành có nhiều điểm tương đồng nhưng đây là hai công việc, vị trí hoàn toàn khác nhau. Cùng phân biệt ngành Y sĩ và Điều dưỡng cùng chúng tôi qua các phân tích chi tiết sau đây:

Điểm giống nhau

Ngành Y sĩ và Điều dưỡng đều đào tạo ở cả ba bậc là Trung cấp, Cao đẳng và Đại học. Y sĩ và Điều dưỡng có những nhiệm vụ chính giống nhau gồm:

  • Chăm sóc và hỗ trị người bệnh trong quá trình điều trị.
  • Tiếp đón bệnh nhân và người nhà bệnh làm các thủ tục y tế, giới thiệu về nội quy y tế tại các đơn vị y tế đó.
  • Tuân theo Y lệnh của bác sĩ trong quá trình khám chữa bệnh, hỗ trợ bệnh nhân.
  • Phối hợp với người bệnh cùng người nhà bệnh nhân trong quá trình hậu khám và điều trị tại nhà sau khi xuất viện.

Điểm khác nhau

Để thấy rõ sự khác nhau giữa ngành Điều dưỡng và Y sĩ các bạn cần xét đến chức năng nhiệm vụ từng vị trí, cụ thể:

Điều dưỡng

Y sĩ đa khoa

- Chăm sóc, thực hiện công tác chăm sóc, hướng dẫn bệnh nhân cách tự chăm sóc sức khỏe và động viên tinh thân, giúp bệnh nhân yên tâm điều trị.

- Phổ biến các kiến thức và kỹ năng đáp ứng nhu cầu về thể chất, trí tuệ, văn hóa và tôn giáo cho người bệnh.

- Ghi cập nhật sổ đăng ký bệnh nhân nhập viện, chuyển viện, chuyển khoa, ra viện và tử vong; Bảo vệ tài liệu, bệnh án, sổ, ấn chỉ trong khoa.

- Quản lý thuốc dùng hàng ngày cho bệnh nhân trong khoa, tổng hợp thuốc dùng hàng ngày cho từng bệnh nhân theo y lệnh bác sĩ, viết phiếu lĩnh thuốc để trình trưởng khoa duyệt.

- Lĩnh thuốc hàng ngày và bàn giao cho y sĩ để thực hiện chăm sóc cho từng bệnh nhân theo y lệnh.

- Hàng ngày kiểm tra việc sử dụng thuốc trực, bổ sung thuốc trực theo cơ số quy định và thu hồi thuốc thừa để trả lại cho khoa Dược.

- Tổng hợp lượng thuốc bệnh nhân đã sử dụng trước khi xuất viện.

- Lĩnh dụng cụ y tế, văn phòng phẩm, cấp phát và lập sổ theo dõi sử dụng theo kế hoạch của trưởng khoa.

- Chẩn đoán và điều trị thông qua việc tiếp nhận bệnh nhân và đánh giá tình trạng sức khỏe của họ.

- Y sĩ có thể chỉ định xét nghiệm, chỉ định biện pháp điều trị, kê đơn thuốc,…

- Theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân theo thời gian để đưa ra các lời khuyên về dinh dưỡng, tập thể dục, lối sống lành mạnh,… phòng ngừa bệnh tật.

- Tổ chức quản lý và thực hiện các chương trình y tế quốc gia, tuyên truyền giáo dục sức khỏe, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể phát hiện dịch bệnh sớm để lập kế hoạch phòng bệnh và chống dịch.

- Kiểm tra thực hiện các quy chế chuyên môn về Dược, đặt kế hoạch duy trì túi thuốc ở các cơ sở y tế,…

- Y sĩ là người chuyển tiếp các bệnh nhân đến các chuyên gia chuyên môn khi cần thiết.

 

Từ thông tin bảng trên, các bạn sẽ nhận thấy Y sĩ đa khoa thiên về bệnh học của con người để có phương pháp điều trị tốt nhất. Còn Điều dưỡng thiên về khả năng chăm sóc và phục hồi sức khỏe cho người bệnh từ thể đến tinh thần.

Hiện nay, các ngành nghề thuộc ngành Y đang thiếu hụt nhân sự, nhu cầu chăm sóc sức khỏe mỗi cá nhân, gia đình và xã hội được nâng cao. Nếu các bạn quyết định chọn theo Y sĩ hay Điều dưỡng thì tương lai cũng đều rộng mở, dễ xin việc làm. Song các bạn nên dựa vào sở thích, đam mê, học lực cùng điều kiện tài chính gia đình để xác định mục tiêu phù hợp với bản thân.

Chọn theo Y sĩ hay Điều dưỡng đều có tương lai rộng mở
Điều dưỡng hay Y sĩ đa khoa đều là những bộ phận không thể thiếu trong hệ thống y tế

Địa chỉ đào tạo ngành Y uy tín khu vực phía Nam

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch là ngôi trường uy tín hàng đầu với nhiều năm kinh nghiệm trong việc đào tạo lĩnh vực Y tại khu vực phía Nam. Nhà trường luôn đặt ra mục tiêu đào tạo đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cho ngành Y tế.

Các ngành học tại trường gồm có: Dược, Điều dưỡng, Y sĩ đa khoa, Kỹ thuật Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền.

Những năm gần đây Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch thực hiện tuyển sinh trên cả nước theo phương thức xét học bạ với điều kiện:

  • Thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT hoặc BTVH.
  • Có sức khỏe để theo học suốt chương trình học.
  • Lý lịch trong sạch, không có tiền án, tiền sự hay đang trong thời gian vi phạm pháp luật.

Nhằm cung cấp cho sinh viên đầy đủ các kiến thức, năng lực chuyên môn để đáp ứng tốt yêu cầu công việc sau khi tốt nghiệp nên nhà trường chú trọng đến việc xây dựng chương trình đào tạo theo khung chuẩn của Bộ Lao động TB&XH, bám sát thực tiễn.

Ngoài ra nhà trường đã tổ chức liên kết với các bệnh viện lớn trong khu vực như: Bệnh viện 30-4, Bệnh viện Tân Phú, Bệnh viện Bình Thạnh, Bệnh việnThủ Đức, Bệnh viện Hóc Môn, Bệnh viện Quận 12, Bệnh viện Quận Tân Bình,… Điều này giúp sinh viên cọ sát với thực tế, nâng cao kỹ năng ngành nghề và tích lũy thêm nhiều kiến thức để áp dụng vào công việc tốt hơn.

Học tại trường sinh viên ra trường 100% đủ chuyên môn, phẩm chất hành nghề, tỷ lệ việc làm sau 1 năm ra trường đạt trên 98%. Hơn hết, các bạn cũng có thể ra trường hành nghề ngay hoặc học liên thông lên Đại học để nâng cấp tay nghề và cơ hội nghề nghiệp.

Thông tin trên đã giải thích cho bạn đọc hiểu Y sĩ và Điều dưỡng là gì cùng cách phân biệt hai lĩnh vực này. Hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn trong việc đưa ra lựa chọn học tập phù hợp. Đừng quên thường xuyên theo dõi chuyên mục này để nhận thêm nhiều tin mới về ngành Y nhé!

Thông tin hữu ích khác
cac-tu-viet-tat-trong-nganh-duoc Danh sách các từ viết tắt trong ngành Dược sinh viên cần nắm Các từ viết tắt trong ngành Dược được sử dụng tương đối phổ biến. Chắc hẳn không ít lần các bạn thắc mắc về các ký hiệu trên đơn thuốc, hộp... duoc-luc-hoc-la-gi Dược lực học là gì? Ứng dụng trong ngành Y dược như nào? Dược lực học là cụm từ chuyên ngành quen thuộc trong lĩnh vực Y dược. Vậy thực chất dược lực học là gì? Ứng dụng của Dược lực học trong ngành Y... duoc-dong-hoc-la-gi Dược động học là gì? Quá trình vào cơ thể như thế nào? Với hoạt động nghiên cứu Dược phẩm, các chỉ số Dược động học có vai trò rất quan trọng đến hiệu quả dùng thuốc. Vậy thực chất Dược động học là... thuoc-tan-duoc Thuốc tân dược là gì? Kiến thức cơ bản cho sinh viên Y Dược Với sự phát triển của công nghệ y sinh, thuốc tân dược đã ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng, dễ dàng mang theo của con người. Cùng tìm hiểu rõ... su-khac-nhau-giua-thuoc-va-thuc-pham-chuc-nang Sự khác nhau giữa thuốc và thực phẩm chức năng là gì? Thuốc và thực phẩm chức năng đều là những khái niệm thường gặp trong việc chăm sóc sức khỏe, điều trị các bệnh lý. Cùng tìm hiểu sự khác nhau... quy-dinh-duoc-duc Quy định Dược đức là gì? 7 Điều nội dung quy định cần biết Để trở thành một người Dược sĩ chắc chắn ai cũng từng nghe đến 7 quy định về Dược đức. Các quy định này là nguyên tắc đạo đức, vai trò của người...
Xem thêm >>



0899 955 990