Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Marketing Dược là gì? Tại sao cần Marketing Dược?

Cập nhật: 10/10/2024 16:29 | Người đăng: Thúy Hạnh

Theo làn sóng cạnh tranh trên thị trường mức đầu tư các hoạt động Marketing Dược ngày càng tăng trong thời gian qua. Vậy thực chất Marketing Dược là gì? Tại sao cần Marketing Dược? Cùng ban tư vấn Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu những thông tin quan trọng về Marketing Dược trong bài biết dưới đây!

Tìm hiểu chung về Marketing Dược

Marketing Dược đóng vai trò quan trọng cung cấp kiến thức, giải pháp và sản phẩm chăm sóc đến người tiêu dùng. Nếu bạn có định hướng trở thành trình Dược viên, bạn cần nắm được Marketing Dược là gì và tầm quan trọng của nó như thế nào?

Marketing Dược là gì?

Marketing Dược là hoạt động tiếp thị các loại dược phẩm với sự kết hợp giữa kiến thức về Dược học và tư duy Marketing nhằm quảng bá, xác định nhu cầu điều trị, giúp tiếp cận lượng lớn khách hàng, gia tăng doanh thu và phát triển bền vững, lâu dài.

Đối tượng của Marketing Dược hiện gồm 3 nhóm chính:

  • Người tiêu dùng: Các cá nhân trực tiếp mua, sử dụng dược phẩm,…
  • Các đơn vị phân phối bán lẻ: Như siêu thị, chuỗi nhà thuốc,…
  • Các cơ sở Y tế: Đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế tại các phòng khám, bệnh viện,…

Trong Marketing Dược, các thông tin đều cần được kiểm chứng khoa học bởi các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để tăng hiệu quả chiến lược và uy tín của thương hiệu Dược phẩm.

Marketing Dược là gì?
Marketing Dược phẩm là sự kết hợp của Marketing và chuyên ngành Dược

Tại sao cần Marketing Dược?

Ở bất kỳ doanh nghiệp nào, hoạt động marketing đều đóng vai trò quan trọng nhất định. Ở trong ngành Dược, marketing lại càng được chú trọng và đầu tư trong các tập đoàn, nhà sản xuất Dược phẩm; vì:

  • Cung cấp thông tin chi tiết và đáng tin cậy về sản phẩm giúp tăng độ nhận thức của người tiêu dùng với thương hiệu Dược phẩm và nhà sản xuất, phân phối.
  • Cung cấp pháp đồ điều trị cho người bệnh và thông tin về bệnh lý cho các bệnh nhân.
  • Các hoạt động Marketing thuyết phục và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho sản phẩm Dược, thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua, từ đó tăng doanh số bán.
  • Giúp doanh nghiệp nhận thấy những nhu cầu điều trị và chăm sóc sức khỏe, từ đó đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm và đánh chiếm thị trường phù hợp.
  • Công bố các thông tin về công nghệ, quy trình sản xuất…

Chương trình đào tạo Marketing Dược tại CĐ Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nội dung học phần:

Môn Marketing dược cung cấp kiến thức cơ bản về giới thiệu thuốc. Sinh viên sẽ học cách phát triển thị trường, quảng bá, và bán sản phẩm dược đến các cơ sở y tế, nhà thuốc, quầy thuốc. Điều này giúp sinh viên:

  • Có tài liệu học phù hợp với chương trình đào tạo;
  • Dễ dàng ứng dụng kiến thức vào thực tế và môi trường học tập.

Ý nghĩa và vai trò của môn học:

Marketing dược là môn chuyên ngành, giúp sinh viên nắm vững kiến thức marketing dược cơ bản. Môn học cũng giúp sinh viên phát triển phong cách làm việc cẩn trọng, chính xác và khoa học trong quá trình học và thực hành nghề nghiệp.

Các đặc điểm Marketing ngành Dược khác biệt so với các ngành khác

Không phải ai cũng biết Marketing Dược khác với Marketing ngành khác như thế nào? Để giúp các bạn phân biệt, dưới đây là một số đặc điểm khác rõ rệt hãy tham khảo:

Đặc điểm

Marketing ngành Dược

Marketing ngành khác

Mục tiêu

Marketing Dược hướng đến 2 mục tiêu song hành như sau:

- Mục tiêu về sức khỏe: Dược phẩm đảm bảo chất lượng và tuyệt đối an toàn để mang tới cho sức khỏe người tiêu dùng những giá trị thực và hữu hiệu.

- Mục tiêu về doanh thu: Có thể nói đây là mục tiêu quan trọng ảnh hưởng đến sống còn của doanh nghiệp, marketing Dược hướng đến việc đạt hiệu quả kinh tế cao, mang lại doanh thu để đóng góp cho xã hội.

Mục tiêu các sản phẩm ngành khác thường đặt mục tiêu kinh tế, tối đa hóa lợi nhuận lên hàng đầu.

Sản phẩm

Quảng cáo những loại thuốc, thực phẩm chức năng, hay các mặt hàng liên quan nhằm thỏa mãn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người.

Tất cả các sản phẩm ngành khác đều cần marketing.

Khách hàng mục tiêu

Hướng tới khách hàng mục tiêu là các y bác sĩ và nhân viên y tế những người quyết định sử dụng thuốc. Ngoài ra, marketing còn hướng việc bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

Hướng trực tiếp đến người tiêu dùng là người sử dụng sản phẩm.

Sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu sản phẩm

Người sử dụng sản phẩm dược và liên quan tới dược thường có sự trung thành với thương hiệu.

Dễ bị người tiêu dùng thay thế trong một số trường hợp bị tác động.

Độ nhạy cảm về giá

Con người luôn đặt sức khỏe lên hàng đầu, do vậy người tiêu dùng thường chọn những loại sản phẩm tốt và hiệu quả để sử dụng lâu dài.

Nếu sản phẩm dược đang sử dụng có sự thay đổi về giá, khách hàng cũng không dễ cân nhắc chuyển sang thương hiệu thay thế khác.

Sản phẩm dễ dàng được thay thế khi có sản phẩm phù hợp với túi tiền hơn.

Bí quyết kinh doanh ngành Dược hiệu quả cho sinh viên

Chiến lược Marketing ngành Dược cần phải nghiên túc tuân thủ những quy định pháp luật nghiêm ngặt và các tiêu chuẩn của các nền tảng mạng xã hội. Dưới đây bí quyết giúp marketing ngành Dược đạt hiệu quả tối đa:

Đặt khách hàng làm trung tâm

Doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ thị trường, tìm hiểu về nhu cầu, mong muốn cũng như vấn đề khách hàng gặp phải từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp để họ thấy được những lợi ích, giá trị mà doanh nghiệp có thể cung cấp.

Bí quyết kinh doanh ngành Dược hiệu quả cho sinh viên
Tập trung phục vụ, đáp ứng và thoả mãn người dùng một cách tốt nhất

Đảm bảo sản phẩm chất lượng

Dược phẩm là ngành liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thâm chí là tính mạng người dùng. Chính vì vậy doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Trong quá trình Marketing Dược, người làm cần có kiến thức chuyên môn sâu liên quan đến sản phẩm nhằm có thể truyền tải giá trị thương hiệu đến khách hàng một cách chính xác, hiệu quả nhất.

Sử dụng mạng Internet

Internet là công cụ giúp doanh nghiệp tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng. Do đó doanh nghiệp hãy tận dụng tối đa mọi lợi ích mà Internet mang lại như tương tác với khách hàng, đăng bài liên quan đến sức khỏe hay tham gia vào các cộng đồng trực tuyến về y tế. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp duy trì tính nhất quán, liên tục cập nhật thông tin, có mặt trên các nền tảng truyền thông.

Xây dựng các mối quan hệ lâu dài, chắc chắn

Doanh nghiệp cần tạo cho mình cơ hội gặp gỡ giao lưu trực tiếp với khách hàng cùng các đối tác trong ngành qua các buổi tư vấn sức khỏe, hội nghị, triển lãm hay sự kiện ngành Dược để gặp gỡ các chuyên gia, bác sĩ và tạo mối quan hệ lâu dài bởi thay vì giới thiệu cho bệnh nhân các sản phẩm lạ họ sẽ kê những đơn thuốc đáng tin cậy được chứng minh hiệu quả từ đối tác thân quen.

Cung cấp dịch vụ miễn phí

Doanh nghiệp nên tạo các ứng dụng cung cấp dịch vụ miễn phí như tư vấn y tế để chia sẻ những thông tin hữu ích và tạo mối kết nối với khách hàng.

Content là yếu tố quan trọng cần chú ý

Khách hàng của ngành Dược thường bị thuyết phục bởi content mang đậm tính khoa học được truyền tải với ngôn ngữ giàu cảm xúc. Để có những content hiệu quả cần 3 yếu tố:

  • Nội dung khơi gợi được cảm xúc.
  • Cách diễn giải, kể chuyện chạm đến các giác quan một cách tối đa.
  • Kênh truyền tải phù hợp với hành vi khách hàng.

Chú trọng vào cảm xúc khách hàng

Những quảng cáo, marketing ngoài việc xoay quanh nội dung như an toàn, chữa được bệnh cần đánh vào được những cảm xúc như hạnh phúc, buồn, giận dữ, hay sợ hãi, khơi gợi phản ứng của người tiêu dùng. Để marketing ngành Dược hiệu quả nhất cần thấu hiểu tâm tư khách làm cầu nối niềm tin về sự an toàn là cách để thúc đẩy hành động từ khách hàng.

Xây dựng thương hiệu

Đây là phần quan trọng trong chiến lược marketing ngành Dược, vì nó tăng độ nhận diện, tạo được niềm tin và giá trị trong một thị trường cạnh tranh.

Công việc và mức lương Marketing ngành Dược

Hiện nay, Marketing Dược đang trên đà phát triển và cần một nguồn nhân lực khá lớn. Sinh viên học Đại học, Cao đẳng Dược hoàn toàn có thể làm Marketing với vốn kiến thức được học để giúp cho người dùng nắm rõ được công dụng, hiệu quả của thuốc.

Công việc và mức lương Marketing ngành Dược
Marketing Dược đang mở ra cho các bạn cơ hội rất lớn cả về thu nhập, cũng như vị trí xã hội

Dưới đây là một số công việc của các chuyên viên Marketing trong ngành Dược:

  • Nghiên cứu thị trường: Thu thập và phân tích thông tin về thị trường, đối tượng khách hàng, đối thủ cạnh tranh và xu hướng tiêu dùng để tạo chiến lược phù hợp.
  • Phát triển chiến lược marketing: Xây dựng kế hoạch marketing gồm các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi, chương trình thưởng, chiến lược giá.
  • Quảng cáo và truyền thông: Giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của công ty đến khách hàng tiềm năng.
  • Thúc đẩy sản phẩm: Tạo các chương trình giảm giá, chương trình thưởng nhằm tăng doanh số bán hàng.
  • Đo lường tính hiệu quả của chiến dịch: Theo dõi, đánh giá hiệu quả chiến dịch để điều chỉnh và tối ưu hóa các hoạt động.

Tùy vào vị trí, quy mô, nhu cầu các công ty trong ngành cũng như kinh nghiệm, kỹ năng mà marketing Dược sẽ có mức lương thực tế dao động từ 15 – 20 triệu đồng/tháng. Bên cạnh mức lương cơ bản đó, họ còn được nhận thêm các phụ cấp và thưởng bổ sung tùy vào hiệu suất làm việc và thành tích.

Nếu bạn cảm thấy công việc này chưa phù hợp, sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc tại các công ty dược phẩm hàng đầu hoặc các cơ sở y tế lớn. Khám phá thêm về cơ hội nghề nghiệp ngành Dược tại đây.

Thông qua bài viết trên Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổng hợp toàn bộ thông tin chi tiết giải đáp Marketing Dược là gì? Nếu bạn là sinh viên ngành Dược hy vọng bài viết hữu ích giúp các bạn hiểu hơn về chuyên ngành này từ đó có những định hướng đúng đắn cho công việc của mình sau khi ra trường. Để cập nhật thêm các kiến thức mới về ngành Y dược hãy thường xuyên ghé chuyên mục này nhé!

Thông tin hữu ích khác
nganh-y-duoc Ngành Y Dược là gì? Những điều cần biết về ngành Y Dược Y Dược luôn được xem là một ngành học danh giá, hấp dẫn số lượng thí sinh lớn trước ngưỡng của lựa chọn ngành nghề, tuy nhiên không phải ai cũng... cac-dang-bao-che-thuoc Phân loại các dạng bào chế thuốc phổ biến hiện nay Trong ngành Dược, các dạng bào chế thuốc có vai trò quan trọng giúp việc đảm bảo hiệu quả điều trị và tiện dụng cho người dùng. Dưới đây là tổng... gsp-trong-nganh-duoc-la-gi GSP trong ngành Dược là gì? Các nguyên tắc tiêu chuẩn GSP Thông tư 36/2018/TT-BYT được Bộ Y Tế ban hành ngày 22/11/2018 áp dụng đối với các kho bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc cần tuân thủ tiêu... cac-tu-viet-tat-trong-nganh-duoc Danh sách các từ viết tắt trong ngành Dược sinh viên cần nắm Các từ viết tắt trong ngành Dược được sử dụng tương đối phổ biến. Chắc hẳn không ít lần các bạn thắc mắc về các ký hiệu trên đơn thuốc, hộp... y-si-va-dieu-duong Sự khác nhau giữa Y sĩ và Điều dưỡng là gì? Giải đáp chi tiết Hiện nhiều người vẫn hay lầm tưởng công việc của Y sĩ đa khoa và Điều dưỡng đều gọi chung là Y tá. Thực chất đây là hiểu lầm, trong bài viết hôm... duoc-luc-hoc-la-gi Dược lực học là gì? Ứng dụng trong ngành Y dược như nào? Dược lực học là cụm từ chuyên ngành quen thuộc trong lĩnh vực Y dược. Vậy thực chất dược lực học là gì? Ứng dụng của Dược lực học trong ngành Y...
Xem thêm >>



0899 955 990