Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ngành Y Dược là gì? Những điều cần biết về ngành Y Dược

Cập nhật: 10/10/2024 16:43 | Người đăng: Thúy Hạnh

Y Dược luôn được xem là một ngành học danh giá, hấp dẫn số lượng thí sinh lớn trước ngưỡng của lựa chọn ngành nghề, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết về ngành học này. Vậy ngành Y Dược là gì? Học trong bao lâu? Học ở đâu uy tín? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

Ngành Y Dược là gì?

Ngành Y Dược thực chất là tên gọi chung của nhóm ngành sức khỏe, gồm Y học kết hợp với Dược học. Trong đó, Y học thiên về chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân bằng các phương pháp hiện đại hoặc cổ truyền. Dược học thì chuyên nghiên cứu, bào chế, sản xuất, kiểm nghiệm và phát triển các loại thuốc nhằm giúp cơ thể con người chống chọi bệnh tật, nâng cao sức khỏe.

Ngành học này đòi hỏi người học có cái tâm, sự nghiêm túc với từng quyết định và hành động. Bởi mục tiêu của ngành Y Dược đó là cải thiện, bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống một cách tối ưu.

Ngành Y Dược là gì?

Ngành Y Dược thi những khối nào?

Với thể lệ thi trước đây, thường các bạn sẽ nghĩ Y Dược là thi khối B với 3 môn Toán – Hóa học – Sinh học. Tuy nhiên, theo quy chế mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành này đã được mở rộng thi tuyển, cụ thể khối thi ngành Y Dược hiện bao gồm:

  • Khối B00: Toán học, Hóa học, Sinh học.
  • Khối B01: Toán học, Sinh học, Lịch sử)
  • Khối B04: Toán học, Sinh học, Giáo dục công dân.
  • Khối B03: Toán học, Sinh học, Ngữ văn.
  • Khối A00: Toán học, Vật lý, Hóa học.
  • Khối A01: Toán học, Ngữ văn, Anh văn.
  • Khối A02: Toán học, Vật lý, Sinh học.
  • Khối C08: Ngữ văn, Hóa học, Sinh học.
  • Khối A11: Toán học, Hóa học, Giáo Dục Công Dân.
  • Khối D07: Toán học, Hóa học, Anh văn

Với sự thay đổi này, các bạn thí sinh phải tìm hiểu kĩ phương thức tuyển sinh của mỗi trường và lựa chọn ngành này thi khối nào có cơ hội trúng tuyển cao hơn các khối khác.

Học Y Dược là học những gì?

Sinh viên ngành Y Dược được trang bị khối kiến thức cơ bản và kiến thức chuyên ngành để có kiến thức và kỹ năng chuyên môn đầy đủ về Y Dược, là nền tảng cho nghiên cứu và công việc sau này, cụ thể:

  • Những kiến thức về các môn khoa học cơ bản như Hóa học, Vật lý, Sinh học,…
  • Hiểu biết về các ngành liên quan đến sức khỏe như Di truyền học, Lâm sàng học, Bệnh học,…
  • Hiểu và áp dụng các công nghệ mới trong ngành Y tế để hỗ trợ quá trình học và làm.
  • Được trang bị kỹ năng giao tiếp và tương tác với bệnh nhân cùng các quy tắc đạo đức trong nghề.
  • Nắm vững kỹ năng chẩn đoán, điều trị, áp dụng các kỹ thuật y tế trong điều trị cho bệnh nhân.

Một số môn đại cương tiêu biểu trong chương trình học có thể kể đến như: Toán cao cấp, Xác suất thống kê, Hóa đại cương – Hóa vô cơ, Xác suất thống kê, Giải phẫu sinh lý, Sinh học đại cương, Vật lý – Lý sinh, Tiếng Anh chuyên ngành;…

Ngoài các môn đại cương, các bạn sẽ học các môn chuyên ngành như: Hóa lý, Hóa học hữu cơ, Hóa dược, Hóa sinh, Miễn dịch học, Bệnh học, Vi trùng học, Dược học, Cơ chế tác dụng của thuốc, Bào chế và sinh dược học, Nghiên cứu và phát triển thuốc,…

Học Y Dược là học những gì?

Bạn có thể sẽ cần tới sự tư vấn về nên học Dược hay Điều dưỡng tốt hơn?

Những ai phù hợp với ngành Y Dược?

Y Dược là một ngành học khó, đòi hỏi người học có một lượng kiến thức “khổng lồ” và thực sự cần đam mê để theo đuổi.

Một số yếu tố cơ bản cần ở người học Y Dược bao gồm:

  • Yêu cầu sự quan tâm, cống hiến và giúp đỡ người khác

Theo học Y Dược các bạn sẽ gặp nhiều bệnh nhân cần giúp đỡ. Bạn sẽ cần có tấm lòng đồng cảm cùng tình yêu công việc như vậy mới có thể nhận được thành quả xứng đáng, tiến xa hơn trong nghề.

  • Niềm đam mê với những môn khoa học

Với lượng kiến thức lớn và yêu cầu tính chính xác cao, các bạn cần niềm đam mê với những môn khoa học để theo ngành. Hãy cân nhắc, xem xét bản thân có phù hợp không trước khi chọn ngành.

  • Tính trách nhiệm, tỉ mỉ và kiên trì cao

Đây là tiêu chí được để cao trong công tác dạy và học ngành Y Dược. Điều này tạo nên sự khác biệt và giúp bạn tiến xa hơn trong công việc.

  • Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng

Các bạn sẽ thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân, người nhà người bệnh và đồng nghiệp. Việc trau dồi kỹ năng giao tiếp giúp bạn dễ dàng nhận được sự tín nhiệm và được hỗ trợ nhiều trong công việc.

  • Khả năng phân tích và giải quyết vấn đề

Đây là khả năng mà bất cứ chuyên gia y tế hay nhân viên trong ngành Y Dược cần có, đặc biệt là khi đưa ra quyết định cấp bách.

Ngành Y Dược học ở đâu uy tín, chất lượng?

Sau khi xác định mong muốn bản thân theo ngành Y Dược, việc tìm môi trường theo học là điều nhiều thí sinh và bậc phụ huynh quan tâm. Dưới đây là một số trường Cao đẳng, Đại học được đánh giá có chất lượng đào tạo ngành Y Dược tốt, các bạn nên tham khảo:

Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch là một trong những địa chỉ đào tạo Cao đẳng Y Dược tốt nhất tại khu vực phía Nam. Trường có địa chỉ tại số 127/3 – 5 Hoàng Hoa Thám, Phường 13, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh.

Chương trình đào tạo Cao đẳng Y Dược của trường căn cứ theo khung chuẩn của Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội theo mô hình Viện – Trường, trong đó chú trọng thực hành nhiều hơn với 70% trong tổng số thời gian học. Điều này giúp sinh viên có thể củng cố kiến thức mới học qua việc thực hành thực tế và nhớ lâu hơn.

Ngành Y Dược học ở đâu uy tín, chất lượng?

Nhà trường có đội ngũ giảng viên, kỹ thuật viên giàu kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nhiệt huyết, tận tình truyền đạt kiến thức, cầm tay chỉ việc các sinh viên trên mô hình mô phỏng cơ thể người điều này giúp ích rất nhiều cho sinh viên có kiến thức thực tế trước khi thực tập tại các bệnh viện lớn trong khu vực.

Điều kiện xét tuyển của trường tạo cơ hội học tập cho tất cả các thí sinh có niềm đam mê theo học ngành Y Dược ngay cả những bạn trẻ có học lực Trung Bình – Khá.

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã có hơn 10 năm xây dựng và phát triển. Đây cũng là một trong các trường Cao đẳng Y Dược xét học bạ đào tạo uy tín hiện nay.

Hàng năm, trường thu hút được rất nhiều sinh viên tham gia xét tuyển và theo học. Bên cạnh đó, nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên có thể học tập, thực hành thực tế tại các bệnh viện lớn trong khu vực. Từ đó có thể làm quen nhiều hơn ngành nghề thực tế.

Trường hiện có hai cơ sở đào tạo chính gồm:

  • Cơ sở 1: Đường số 3 – Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM.
  • Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, TP.HCM.

Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh

Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh là một trong những trường Đại học công lập lớn nhất của nước ta trong lĩnh vực y tế. Trường tọa lạc tại 217 Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5, TPHCM.

Nhà trường không ngừng đổi mới chương trình đào tạo và phương pháp dạy học. Chương trình mới chú trọng vào việc phát triển kiến thức tích hợp, kỹ năng và thái độ của người học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Đại học Y Dược Cần Thơ

Trường Đại học Y Dược Cần Thơ được thành lập vào năm 1979 đặt ra mục tiêu đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực ngành Y Dược từ đó có thể tự tin làm việc sau khi tốt nghiệp. Sinh viên ngành Y Dược của trường được học các kiến thức chuyên môn cơ sở về ngành Y Dược và chuyên sâu những kiến thức, kỹ năng đáp ứng nhu cầu thực tiễn ngành nghề Y Dược.

Có thể nói, triển vọng và cơ hội làm việc của sinh viên ngành Y Dược rất rộng mở. Hy vọng thông qua bài viết trên đã giúp các bạn hiểu hơn về nhóm ngành Y Dược, từ đó có những nhận định cũng như hướng đi phù hợp cho tương lai của mình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Thông tin hữu ích khác
marketing-duoc-la-gi Marketing Dược là gì? Tại sao cần Marketing Dược? Theo làn sóng cạnh tranh trên thị trường mức đầu tư các hoạt động Marketing Dược ngày càng tăng trong thời gian qua. Vậy thực chất Marketing Dược... cac-dang-bao-che-thuoc Phân loại các dạng bào chế thuốc phổ biến hiện nay Trong ngành Dược, các dạng bào chế thuốc có vai trò quan trọng giúp việc đảm bảo hiệu quả điều trị và tiện dụng cho người dùng. Dưới đây là tổng... gsp-trong-nganh-duoc-la-gi GSP trong ngành Dược là gì? Các nguyên tắc tiêu chuẩn GSP Thông tư 36/2018/TT-BYT được Bộ Y Tế ban hành ngày 22/11/2018 áp dụng đối với các kho bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc cần tuân thủ tiêu... cac-tu-viet-tat-trong-nganh-duoc Danh sách các từ viết tắt trong ngành Dược sinh viên cần nắm Các từ viết tắt trong ngành Dược được sử dụng tương đối phổ biến. Chắc hẳn không ít lần các bạn thắc mắc về các ký hiệu trên đơn thuốc, hộp... y-si-va-dieu-duong Sự khác nhau giữa Y sĩ và Điều dưỡng là gì? Giải đáp chi tiết Hiện nhiều người vẫn hay lầm tưởng công việc của Y sĩ đa khoa và Điều dưỡng đều gọi chung là Y tá. Thực chất đây là hiểu lầm, trong bài viết hôm... duoc-luc-hoc-la-gi Dược lực học là gì? Ứng dụng trong ngành Y dược như nào? Dược lực học là cụm từ chuyên ngành quen thuộc trong lĩnh vực Y dược. Vậy thực chất dược lực học là gì? Ứng dụng của Dược lực học trong ngành Y...
Xem thêm >>



0899 955 990