Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Không thi tốt nghiệp THPT có bằng cấp 3 không?

Cập nhật: 23/01/2024 11:35 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Không thi tốt nghiệp THPT có bằng cấp 3 không là thắc mắc của không ít bạn trẻ và các bậc phụ huynh. Dưới đây Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này nhé.

Không thi tốt nghiệp THPT có bằng cấp 3 không?

Học sinh không đăng ký thi tốt nghiệp THPT hoặc dự thi nhưng không đỗ thì sẽ không được cấp bằng tốt nghiệp THPT, thay vào đó các bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo Văn bản số 02/VBHN-BGDĐT ngày 4/5/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT).

Những đối tượng được áp dụng quy định này gồm:

  • Học sinh đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức thi.
  • Học sinh đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT, hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp ở những năm trước.

Các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho những học sinh, học viên thuộc các đối tượng nêu trên.

Như vậy, bắt đầu từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, học sinh sẽ giảm đi nhiều áp lực bởi nếu không tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc dự thi nhưng không đỗ, sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Có được tấm giấy chứng nhận này sẽ tạo thuận lợi cho người học có thể đăng ký dự tuyển vào môi trường học phù hợp hoặc đi làm.

Mẫu giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông được cấp theo quy định tại Thông tư số 18/2020/TT-BGDĐT ban hành quy định về mẫu giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Việc quản lý, sử dụng phôi, cấp, phát, chỉnh sửa, thu hồi, hủy bỏ, cấp bản sao giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện như đối với văn bằng, chứng chỉ quy định tại Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Không thi tốt nghiệp THPT có bằng cấp 3 không?
Không thi tốt nghiệp THPT có bằng cấp 3 không?

>>> Bạn đọc click xem thêm:

Nếu không có bằng cấp 3 học làm nghề gì?

Hiện nay có rất nhiều ngành nghề không yêu cầu phải có bằng cấp 3, bạn có thể tham khảo một số công việc dưới đây:

Nghề làm đẹp

Nghề làm đẹp học viên không nhất thiết phải có bằng cấp 3. Bạn chỉ cần học một lớp đào tạo những kĩ năng chuyên môn về massage thư giãn, bấm huyệt, xông hơi, làm sạch da, sử dụng mặt nạ, peel da, tắm trắng, tẩy da chết, xử lý mụn, triệt lông, gội đầu dưỡng sinh… và cách sử dụng các thiết bị chuyên dụng hiện đại tại spa.

Theo thống kê, thu nhập của kỹ thuật viên spa hiện nay khá cao, có thể chạm mốc 10 triệu đồng hoặc hơn. Do đó, nếu không có bằng cấp 3 thì bạn có thể tham khảo nghề spa, nhưng cần tìm hiểu cơ sở giảng dạy uy tín để theo học nhé.

Nghề bán hàng online

Nghề bán hàng online không đòi hỏi bạn phải có bằng cấp 3. Hiện nay đây là một trong những nghề khá phổ biến và được nhiều bạn trẻ quan tâm theo đuổi. Nghề này bạn không cần phải bỏ ra nhiều vốn, chỉ cần chăm chỉ và có khiếu ăn nói, thẩm mỹ thì bạn hoàn toàn có thể kiếm được nguồn thu nhập lớn hơn kỳ vọng.

Không có bằng cấp 3 học nghề gì lương cao?
Không có bằng cấp 3 học nghề gì lương cao?

Nghề đầu bếp

Với cơ hội việc làm rộng mở và có nhiều điều kiện phát triển trong tương lai thì nghề đầu bếp hiện nay được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Nghề này không yêu cầu bạn phải có bằng cấp 3, mà chỉ cần bạn có niềm đam mê với nấu ăn.

Để trở thành một đầu bếp giỏi, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng chuyên môn cần thiết như tính thẩm mỹ, óc sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm,… và đặc biệt yếu tố về sức khỏe, sự dẻo dai là điều không thể thiếu.

Nghề làm bánh

Song song với nghề đầu bếp thì nghề làm bánh cũng nhận được sự quan tâm của nhiều bạn không có bằng cấp 3. Hiện nay nhu cầu thưởng thức các loại bánh của thực khách ngày càng phong phú và đa dạng, kéo theo nhu cầu tuyển dụng những đầu bếp có tay nghề làm bánh ngày càng cao.

Theo thông kê, mức lương của đầu bếp bánh hiện nay dao động từ là 6-10 triệu đồng mức lương này có thể cao hơn nếu bạn có tay nghề giỏi và được nâng lên những vị trí cấp quản lý. Môi trường làm việc trong nghề này khá đa dạng, bạn có thể làm việc tại các nhà hàng, khách sạn, công ty sản xuất bánh kẹo hoặc bạn có thể tự mở tiệm bánh kinh doanh tại nhà.

Ngành thiết kế đồ họa

Những bạn không có bằng cấp 3 nhưng lại đam mê sáng tạo và thiết kế trên các phần mềm máy tính. Vậy bạn có thể đăng ký theo học trường trung cấp nghề hay các khóa đào tạo ngắn hạn về thiết kế đồ họa để hoàn thành ước mơ của mình.

Nếu như siêng năng, chịu khó học hỏi và có óc sáng tạo, ra trường bạn sẽ có cơ hội việc làm rộng mở, mức lương cao, hấp dẫn từ 9 đến 20 triệu đồng. Con số này còn cao hơn nếu bạn có thực lực và được làm việc tại các công ty nước ngoài.

Với những chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp bạn đọc tìm được câu trả lời “Không thi tốt nghiệp THPT có bằng cấp 3 không?” Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức hữu ích khác nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
con-gai-nen-hoc-nganh-gi Con gái nên học ngành nghề gì lương cao dễ xin việc hiện nay Con Gái Nên Học Ngành Gì Đang Nhận Được Rất Nhiều Sự Quan Tâm Hiện Nay. Dưới Đây Là 9 Ngành Nghề Cho Các Bạn Nữ Để Có Thu Nhập... diem-uu-tien-la-gi Điểm ưu tiên là gì? Quy định cách tính điểm ưu tiên 2024 Điểm ưu tiên là gì? Điểm ưu tiên được cộng vào đâu? Làm sao để có điểm ưu tiên? Đây là những câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm, đặc biệt là... trac-nghiem-chon-nghe Các trắc nghiệm chọn nghề phù hợp với bản thân hiện nay Một trong công việc quan trọng nhất của đời người đó là việc chọn nghề và định hướng nghề nghiệp. Tùy vào tính cách của mỗi người lựa chọn ngành... dinh-huong-nghe-nghiep-cho-hoc-sinh-thpt Các bước định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT Định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT có vai trò quan trọng giúp cho học sinh nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp, từ đó lựa chọn được nghề phù... ke-hoach-dinh-huong-nghe-nghiep 5 bước lập Kế hoạch định hướng Nghề nghiệp cho tương lai Định hướng nghề nghiệp trong tương lai rất quan trọng, cùng tìm hiểu các lợi ích của việc lập kế hoạch định hướng nghề nghiệp trong bài viết... dinh-huong-nghe-nghiep-ban-than Cách tự Định hướng Nghề nghiệp cho bản thân trong tương lai Định hướng nghề nghiệp là việc rất quan trọng với mỗi người. Dưới đây là các bước định hướng nghề nghiệp bản thân trong tương lai cho học sinh...
Xem thêm >>



0899 955 990