Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bao nhiêu điểm trượt tốt nghiệp THPT 2024? Thi lại được không?

Cập nhật: 19/07/2024 09:11 | Người đăng: Duy Khánh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là một cột mốc quan trọng mà học sinh lớp 12 nào cũng phải trải qua nếu muốn hoàn thành chương trình giáo dục THPT và nhận bằng tốt nghiệp. Đây cũng là điều kiện bắt buộc để đăng ký xét tuyển Đại học. Tuy nhiên, không phải ai cũng thi được kết quả như mong muốn. Do đó cũng có nhiều bạn bị trượt tốt nghiệp THPT theo quy chế của Bộ Giáo dục. Vậy thi rớt có những trường hợp nào và bạn nên làm gì? Cùng Cao đẳng Y Khoa Pham Ngọc Thạch tìm hiểu ở bài viết này nhé!

Các trường hợp thi rớt tốt nghiệp THPT 2024

Thí sinh vắng mặt trong ngày thi tốt nghiệp

Thí sinh không đến phòng thi hoặc đến muộn quá 15 phút kể từ khi bắt đầu làm bài mà không có lý do chính đáng sẽ được coi như là bỏ thi, nhận điểm 0 với môn thi đó khiến bị trượt tốt nghiệp.

Thí sinh đăng ký thi môn nào thì bắt buộc phải dự thi đầy đủ môn đó.

  • Thí sinh lớp 12 tại trường THPT: thi 3 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ); Tự chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (Vật Lí, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học Xã hội (Sử, Địa, GDCD).
  • Thí sinh giáo dục thường xuyên: thi 2 môn bắt buộc (Toán – Văn) và tự chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội.
  • Thí sinh tự do: Đăng ký dự thi các môn thi bắt buộc, bài tổ hợp hợp môn thành phần của bài thi tổ hợp.

Các trường hợp thi rớt tốt nghiệp THPT 2024

Trường hợp bị điểm liệt

Điểm liệt là điểm giới hạn để công nhận thí sinh đó có đủ điều kiện tốt nghiệp hay không. Theo quy chế, điểm liệt là điểm từ 1 trở xuống. Nếu có môn thi nào bị điểm liệt, thí sinh sẽ bị đánh giá thi trượt và không đủ điều kiện xét tốt nghiệp. Vì vậy, tất cả các bài thi và môn thì đều phải đạt được trên 1 điểm (theo thang điểm 10).

Trường hợp thí sinh điểm xét tốt nghiệp không đạt theo yêu cầu

Thí sinh đủ điều kiện tốt nghiệp cần có điểm xét tốt nghiệp từ 5 trở lên.

Điểm tốt nghiệp sẽ được tính như sau:

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT và GDTXTrong đó:

  • Tổng điểm 4 bài thi = Toán + Văn + Ngoại ngữ + Điểm trung bình của các bài thi tổ hợp.
  • Tổng điểm 3 bài thi = Toán + Văn + Điểm trung bình của các bài thi tổ hợp.
  • Điểm trung bình cả năm lớp 12 = (Điểm trung bình học kỳ 1 + Điểm trung bình học kỳ 2) / 2

Trường hợp thí sinh bị kỷ luật hủy bài thi

Có rất nhiều trường hợp bị rớt tốt nghiệp vì bị hủy bài thi ngay trong buổi thi hoặc sau thời điểm kỳ thi chính thức diễn ra. Có 3 trường hợp thí sinh bị kỷ luật và hủy bài thi như sau:

Vi phạm quy chế thi

  • Thí sinh bị cảnh cáo một lần trong giờ làm nhưng vẫn tiếp tục vi phạm.
  • Mang đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ bên ngoài vào phòng thi.
  • Mang vật dụng trái với quy định vào phòng thi.
  • Có hành động gây gổ, đe dọa giám thị coi thi, những người có trách nhiệm trong kỳ thi hoặc đe dọa thí sinh khác.

Có bài thi bị điểm 0

  • Bài thi bị điểm 0 là bài thi được chép từ tài liệu trái phép mang vào phòng thi.
  • Có hai bài làm trở lên với một bài thi.
  • Bài thi có chữ viết của hai người trở lên.

Các trường hợp khác

  • Viết hoặc vẽ vào giấy thi những nội dung không liên quan tới bài thi.
  • Sửa chữa hoặc thêm bớt vào bài thi ngay sau khi hết giờ làm.
  • Nôp bài thi của người khác để nộp.
  • Để người khác thi hộ hoặc làm bài thi cho người khác.

Thi trượt tốt nghiệp THPT 2024 nên làm gì? 

Có thể thấy rằng, việc trượt kỳ thi tốt nghiệp THPT có thể sẽ làm bạn một cú sốc khá lớn. Tâm lý của bạn sẽ rơi vào trạng thái bị áp lực, nặng nề, có khi còn dẫn tới những suy nghĩ tiêu cực. Nhưng đây là giai đoạn để chứng tỏ bản lĩnh của mình, bạn cần phải bình tĩnh, vững tin để có sự lựa chọn đúng đắn nhất.

Đây không phải là dấu chấm hết, bạn vẫn có thể có những hướng đi khác cho cuộc sống sau này của mình. Vậy nên nếu rớt tốt nghiệp bạn cũng đừng quá lo lắng hay áp lực nhé.

Thi trượt tốt nghiệp THPT 2024 nên làm gì? 

Bạn có thể chọn học và lên kế hoạch để ôn thi lại tốt nghiệp vào năm sau. Khi thi lại, bạn sẽ được chọn một trong 2 phương thức: thi lại tất cả các môn hoặc thi lại một số môn có điểm dưới 5. Chọn thi phương án nào tùy theo nguyện vọng của bạn.

Vậy nếu rớt tốt nghiệp THPT 2024 thì thi lại như thế nào?

Mới đây, Bộ GD&ĐT thông báo thí sinh trượt tốt nghiệp từ năm 2024 trở về trước sẽ được thi lại với đề thi riêng, khác với đề thi tốt nghiệp dành cho học sinh thi năm 2025.

Thí sinh trượt tốt nghiệp sẽ được thi lại đúng nội dung trong chương trình học để đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Học sinh học theo chương trình nào thì sẽ thi theo chương trình đó.

Đây có lẽ là gợi ý phù hợp nhất dành cho bạn.

Nếu bạn không lựa chọn ôn thi lại thì có thể chọn học Trung cấp hoặc học nghề không cần bằng cấp 3.

Thông tin hữu ích khác
cao-dang-y-khoa-pham-ngoc-thach-co-tot-khong Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch có tốt không? Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch có tốt không? Là Trường công hay tư? Bài viết này là review về trường cho các bạn tìm hiểu khi có ý định... nen-hoc-dieu-duong-hay-ho-sinh Nên học Điều dưỡng hay Hộ sinh để phát triển sự nghiệp? Điều dưỡng và hộ sinh đều thực hiện công tác chăm sóc người bệnh. Nhiều người băn khoăn “nên học Điều dưỡng hay Hộ sinh” để có triển vọng nghề... so-sanh-nganh-duoc-va-dieu-duong-khac-nhau-nhu-the-nao Nên học Dược hay Điều dưỡng? Chọn ngành nào tốt hơn? Nên học Dược hay Điều dưỡng? Chọn ngành nào tốt hơn khi hai nhóm ngành đều là chăm sóc sức khỏe. Cùng tìm hiểu sự khác nhau của hai ngành... nganh-to-chuc-va-quan-ly-y-te Ngành Tổ chức và Quản lý Y tế là gì? Ra trường làm gì? Trong bối cảnh hiện nay ngành Y tế đang phát triển nhanh chóng tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm. Vậy ngành Tổ chức và Quản lý y tế là gì? Ra... 1-nguyen-vong-bao-nhieu-tien Lệ phí 1 nguyện vọng Đại học nộp bao nhiêu tiền 2024 Các sĩ tử vừa qua tiến hành đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển Đại học, Cao đẳng. Nhiều bạn quan tâm “Một nguyện vọng bao nhiêu tiền? Mức lệ... khoi-a00 Khối A00 gồm những môn nào? Có ngành và trường nào? Khối A00 gồm những môn nào? Các ngành, các trường khối A00 là gì? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp chi tiết dưới đây. Các bạn sinh viên nhanh...
Xem thêm >>



0899 955 990