Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ngành Tổ chức và Quản lý Y tế là gì? Ra trường làm gì?

Cập nhật: 05/09/2024 10:13 | Người đăng: Thúy Hạnh

Trong bối cảnh hiện nay ngành Y tế đang phát triển nhanh chóng tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm. Vậy ngành Tổ chức và Quản lý y tế là gì? Ra trường làm gì? Hãy cùng Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu về ngành học này trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Ngành Tổ chức và Quản lý Y tế là gì?

Ngành Tổ chức và Quản lý Y tế là ngành học đào tạo các cán bộ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân. Bao gồm các lĩnh vực như: Y tế dự phòng; khám, chữa bệnh; phục hồi chức năng; Y học cổ truyền, phòng – chữa bệnh cho người, quản lý chất lượng dịch vụ y tế, kế hoạch hóa và đánh giá hoạt động y tế.

Đây là một ngành nghề mới tại nước ta tuy nhiên cũng là ngành học có tiềm năng phát triển rất lớn.

nganh-to-chuc-va-quan-ly-y-te
Ngành Tổ chức và Quản lý Y tế là gì?

Hiện nay, ngành Tổ chức và Quản lý Y tế được đào tạo các chủ đề gồm:

  • Quản lý tài chính và kế toán trong ngành y tế,
  • Kế hoạch hóa và đánh giá hiệu quả các hoạt động y tế,
  • Quản lý dịch vụ và chất lượng chăm sóc sức khỏe,
  • Quản lý tài sản và thiết bị y tế,
  • Phân tích và quản lý dữ liệu y tế,
  • Quản lý rủi ro và an toàn cho bệnh nhân,
  • Điều hành và quản lý nhân sự y tế,
  • Chính sách và pháp luật y tế,
  • Đào tạo và phát triển chuyên môn cho nhân viên y tế,
  • Quản lý dự án và chiến lược trong ngành y tế.

Ngành Tổ chức và Quản lý Y tế học những gì?

Theo học ngành Tổ chức và Quản lý Y tế, các bạn sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm y tế, kinh doanh, quản lý tài chính, kế toán, pháp luật,… Tùy theo chương trình của môi trường đào tạo, người học sẽ học các chuyên ngành phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân.

Khi học sâu vào các chuyên ngành, các bạn có thể tiếp cận những kiến thức chuyên ngành nhằm bổ trợ cho việc tổ chức và quản lý các cơ sở y tế sau này. Đồng thời có thêm nhiều kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành để làm việc tốt nhất.

nganh-to-chuc-va-quan-ly-y-te
Tại bất cứ cơ quan doanh nghiệp nào cũng cần có bộ máy tổ chức, lãnh đạo

Tại nhiều trường đào tạo ngành Tổ chức và Quản lý y tế như Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược TPHCM, Đại học Y Dược Hải Phòng, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM,… sinh viên được chú trọng phát triển những kỹ năng mềm như: kỹ năng tư duy logic, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng làm việc nhóm,… Những kỹ năng giúp sinh viên phát huy, nắm bắt được các cơ hội, dễ dàng thích nghi với môi trường làm việc sau khi ra trường.

Điểm chuẩn ngành Tổ chức và Quản lý Y tế

Hiện ngành Tổ chức và Quản lý Y tế được xét tuyển dựa 2 tổ hợp, các bạn có thể tham khảo các tổ hợp sau để thi vào ngành học này gồm:

  • Khối A00: Toán, Lý, Hóa học;
  • Khối C00: Ngữ văn, Địa Lý, Lịch Sử

Điểm chuẩn ngành Tổ chức và Quản lý Y tế của các trường Đại học có sự chênh lệch, số điểm này không thua kém so với ngành Y dược hay Công nghệ thông tin,… Điểm chuẩn tùy theo năm tuyển sinh mà có thay đổi nhất định, dao động 16 - 18 điểm. 

Cơ hội việc làm ngành Tổ chức và Quản lý Y tế

Ngành Tổ chức và Quản lý Y tế ra trường làm gì? Ngành học Tổ chức và Quản lý Y tế được dự báo cần nguồn nhân lực lớn. Với những sinh viên sau khi hoàn tất chương trình đào tạo cử nhân ngành Tổ chức và Quản lý Y tế có thể dễ dàng đảm nhận các vị trí công việc như:

  • Quản lý dịch vụ y tế: Công việc này bao gồm quản lý tài chính, quản lý nhân sự, quản lý hệ thống thông tin y tế, quản lý chất lượng dịch vụ y tế,…
  • Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực y tế
  • Tư vấn và quản lý dự án y tế
  • Nghiên cứu khoa học và phân tích dữ liệu y tế
  • Phát triển các doanh nghiệp y tế, tư vấn và hỗ trợ các cơ sở y tế về quản lý kinh doanh, phát triển các sản phẩm và dịch vụ y tế,…

Trên đây là thông tin chia sẻ về Ngành Tổ chức và Quản lý Y tế mà ban tư vấn Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp lại. Mong rằng bài viết hữu ích giúp các bạn nắm rõ về ngành học này, từ đó có định hướng đúng đắn cho quyết định tương lai của bản thân. Chúc các bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
1-nguyen-vong-bao-nhieu-tien Lệ phí 1 nguyện vọng Đại học nộp bao nhiêu tiền 2024 Các sĩ tử vừa qua tiến hành đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển Đại học, Cao đẳng. Nhiều bạn quan tâm “Một nguyện vọng bao nhiêu tiền? Mức lệ... khoi-a00 Khối A00 gồm những môn nào? Có ngành và trường nào? Khối A00 gồm những môn nào? Các ngành, các trường khối A00 là gì? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp chi tiết dưới đây. Các bạn sinh viên nhanh... dieu-duong-chuyen-khoa-1-la-gi Điều dưỡng chuyên khoa 1 là gì? Học trong bao lâu? Điều dưỡng chuyên khoa 1 là gì? Điều kiện để học là gì? Cơ hội phát triển nghề nghiệp ra sao? Bài viết sẽ làm rõ để bạn đọc nắm rõ hơn về ngành học... goc-giai-dap-hoc-nganh-y-thi-khoi-nao Thi ngành Y học khối nào? Thi những môn gì? Câu hỏi "Học ngành Y thi khối nào?" là thắc mắc phổ biến của học sinh khi lựa chọn ngành học và chuẩn bị cho kỳ thi Đại học. Hãy tìm hiểu trong bài... khoi-c Khối C gồm những môn nào? Có những ngành và trường gì? Khối C gồm những môn nào? Xét những ngành và trường nào? Bài viết này sẽ được tổng hợp chi tiết ở đây. diem-liet-thpt-la-bao-nhieu Điểm liệt là gì? Điểm liệt thi THPT 2024 là bao nhiêu? Thí sinh có thể sẽ không được xét tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) nếu như có bài thi bị điểm liệt. Vậy điểm liệt THPT là bao nhiêu và cách...
Xem thêm >>



0899 955 990