Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Điều dưỡng chuyên khoa 1 là gì? Học trong bao lâu?

Cập nhật: 14/10/2023 17:00 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Điều dưỡng chuyên khoa 1 là gì? Học trong bao lâu? Cơ hội phát triển nghề nghiệp ra sao? Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giới thiệu chi tiết cho bạn đọc nắm rõ hơn về ngành học này nhé.

Điều dưỡng chuyên khoa 1 là gì?

Điều dưỡng chuyên khoa 1 là một chương trình đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực chăm sóc y tế, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và chăm sóc cho bệnh nhân.

Để trở thành Điều dưỡng chuyên khoa 1 bạn phải trải qua một khóa học đào tạo chất lượng, cùng với điều kiện học tập hết sức nghiêm ngặt và thực tập thực tế.

Điều dưỡng chuyên khoa 1 là gì?
Điều dưỡng chuyên khoa 1 là gì?

Học Điều dưỡng chuyên khoa 1 học viên được trang bị những gì?

Học viên theo học Điều dưỡng chuyên khoa 1 sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức và kỹ năng cần thiết về chăm sóc, tối ưu sức khỏe và phòng bệnh cho cộng đồng. Đồng thời cũng được đào tạo về quy trình và nguyên tắc trong việc hỗ trợ bác sĩ chữa trị và chăm sóc bệnh nhân.

Ngoài ra người học cũng được trau dồi khả năng phân tích, áp dụng các nguyên lý chẩn đoán và kỹ thuật chuyên môn, được trang bị đầy đủ các kỹ năng nền tảng và chuyên sâu về Điều dưỡng, khoa học sức khỏe, khoa học xã hội.

Tóm lại học viên khi theo học Điều dưỡng chuyên khoa 1 sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức và kỹ năng, giúp họ trở thành những chuyên gia trong việc điều trị và chăm sóc bệnh nhân, đóng góp tích cực vào công tác nâng cao sức khỏe của cả cộng đồng.

Điều kiện theo học Điều dưỡng chuyên khoa 1

Cũng giống như những chuyên khoa khác, Điều dưỡng cũng sẽ có những yêu cầu riêng đối với học viên theo học. Cụ thể cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Hoàn thành chương trình đào tạo Đại học về Điều dưỡng: Học viên phải là người đã tốt nghiệp chương trình đại học về Điều dưỡng;
  • Tốt nghiệp ngành học gần liên quan: Học viên đã tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học các ngành gần với Điều dưỡng như Hộ sinh, Y tế công cộng, Quản lý bệnh viện, Kỹ thuật y học, Y khoa, và Dinh dưỡng;
  • Có chứng chỉ hành nghề: Học viên cần có chứng chỉ hành nghề theo quy định của luật khám chữa bệnh. Trong trường hợp chứng chỉ hành nghề không phù hợp với chuyên ngành đăng ký, học viên cần có giấy xác nhận thâm niên công tác ít nhất là 12 tháng về chuyên ngành đăng ký dự tuyển.     
  • Để có thể theo học chuyên ngành này, học viên phải đảm bảo có sức khỏe tốt, lý lịch rõ ràng và không trong quá trình bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Với người nước ngoài, người đó cần được Bộ Ngoại giao Việt Nam giới thiệu cũng như đáp ứng một số điều kiện khác.

Tóm lại, học viên để theo học Điều dưỡng chuyên khoa 1 cần phải đáp ứng các yêu cầu về tốt nghiệp Đại học Điều dưỡng hoặc ngành học gần liên quan, có chứng chỉ hành nghề phù hợp hoặc có thâm niên công tác trong chuyên ngành ít nhất 12 tháng và có điều kiện sức khỏe tốt.

Hồ sơ đăng ký dự tuyển

Học Điều dưỡng chuyên khoa 1 ở đâu là thắc mắc của rất nhiều bạn. Hiện nay, để đáp ứng nguồn nhân lực Điều dưỡng có chất lượng, nhiều trường Đại học đã tiến hành đào tạo hình thức này như các trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Thái Nguyên, Đại học Điều dưỡng Nam Định, Đại học Y Dược HCM,…

Ngoài ra, còn một số tổ chức khác cũng có thể đào tạo chương trình học về Điều dưỡng chuyên khoa 1 như trung tâm đào tạo nghề, trung tâm nghiên cứu y tế, hoặc các trung tâm dạy nghề y tế.

Hồ sơ đăng ký dự thi Điều dưỡng chuyên khoa 1 mỗi trường sẽ có những yêu cầu khác nhau. Chính vì vậy, học viên nên tìm hiểu kỹ để có thể đăng ký theo học. Về cơ bản sẽ có những loại giấy tờ sau:

  • Bản sao bằng tốt nghiệp Đại học đã được công chứng;
  • Bản sơ yếu lịch cá nhân đã có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền;
  • Các loại giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ sở đào tạo (bảng điểm, công văn cử đi học,…);
  • Bản sao chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng đã được công chứng hoặc giấy xác nhận thâm niên công tác.
Điều dưỡng chuyên khoa 1 trong bao lâu?
Điều dưỡng chuyên khoa 1 trong bao lâu?

Đào tạo Điều dưỡng chuyên khoa 1 trong bao lâu?

Tương tự như học chuyên khoa 1 bác sĩ, Điều dưỡng chuyên khoa 1 học viên sẽ được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực Điều dưỡng với thời gian là 2 năm.

Với mục đích muốn nâng cao trình độ của bản thân và tìm kiếm nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn, hiện nay có rất nhiều học viên đăng ký theo học Điều dưỡng chuyên khoa 1. Đây là hướng đi tốt đối vì nhân lực về Điều dưỡng có chuyên môn cao đang rất ít, do đó không chỉ nước ta mà các nước trên thế giới đang có nhu cầu lớn về ngành này. Vì vậy bạn có thể tham khảo để theo học chuyên khoa 1.

Cơ hội việc làm của Điều dưỡng chuyên khoa 1 hiện nay

Xã hội ngày càng phát triển và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng tăng. Tuy nhiên, hiện nay số lượng Điều dưỡng viên có chuyên môn cao vẫn còn hạn chế. Do đó việc làm cho người học Điều dưỡng chuyên khoa 1 đang đầy triển vọng, với cơ hội việc làm rộng lớn, không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nước ngoài.

Bạn có thể ứng tuyển tại các cơ quan quản lý nhà nước về Y tế, các bệnh viện, cơ sở y tế cũng như các viện nghiên cứu, hay cũng có thể tham gia vào công tác Giảng dạy tại các cơ sở đào tạo nhân lực.

Mức lương của Điều dưỡng viên chuyên khoa 1 sẽ cao hơn các Điều dưỡng viên bình thường, dao động khoảng từ 8 - 15 triệu đồng mỗi tháng. Đây là mức lương trung bình và ổn định so với các ngành nghề khác.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về Điều dưỡng chuyên khoa 1. Hy vọng với những thông tin trên đây bạn sẽ có định hướng và lộ trình rõ ràng để bắt đầu theo đuổi giấc mơ Điều dưỡng viên của mình.

Thông tin hữu ích khác
diem-liet-thpt-la-bao-nhieu Điểm liệt là gì? Điểm liệt thi THPT 2024 là bao nhiêu? Thí sinh có thể sẽ không được xét tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) nếu như có bài thi bị điểm liệt. Vậy điểm liệt THPT là bao nhiêu và cách... khoi-d04 D04 là khối gì? Các ngành, các trường tuyển sinh khối D04 Khối D04 là một trong những khối thi mở rộng tử khối D01 nhưng đang được rất nhiều bạn thí sinh quan tâm. Ngành học này mang đến nhiều cơ hội cho... cac-buoc-huong-dan-viet-ho-so-hoc-sinh-sinh-vien Hướng dẫn cách viết hồ sơ lý lịch học sinh sinh viên 2024 Sau khi có kết quả trúng tuyển vào các trường Đại học/ Cao đẳng các tân sinh cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ học sinh sinh viên để nhập... 24-diem-khoi-d-nen-chon-truong-nao Được 22, 23, 24, 25 điểm khối D nên chọn học trường nào tốt? 24 điểm khối D nên chọn trường nào là một trong rất nhiều băn khoăn của các em học sinh, phụ huynh trước mỗi kỳ thi xét tuyển đại... khoi-d06 Khối D06 gồm những môn nào? Có những ngành nghề nào? Với sự xuất hiện của tiếng Nhật trong khối D06 khiến cho khối thi này luôn cực kỳ hot, được nhiều bạn thí sinh quan tâm. Để biết rõ khối D06 gồm... ma-cac-truong-dai-hoc List mã các trường Đại học, Học Viện và Cao đẳng 2024 Mã trường đại học, cao đẳng và học viện được sử dụng để thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học giúp công tác tuyển sinh thuận...
Xem thêm >>



0899 955 990