Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bằng tốt nghiệp THPT chính thức 2023 có xếp loại không?

Cập nhật: 22/01/2024 17:06 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Bằng tốt nghiệp THPT được cấp cho những người đã hoàn thành chương trình học tập tại các trường THPT và vượt qua kỳ thi THPT quốc gia. Vậy bằng tốt nghiệp THPT có xếp loại không? Bài viết dưới đây của Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giúp bạn giải đáp được thông tin này nhé.

Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) là gì?

Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) là loại văn bằng chứng nhận người nhận đã vượt qua kỳ thi THPT và hoàn thành chương trình học trung học phổ thông.

Chương trình học trung học phổ thông có thời gian đào tạo là 3 năm, từ lớp 10 đến lớp 12. Trong khoảng thời gian đó, học sinh cần phải hoàn thành yêu cầu của chương trình với tất cả các môn học như Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ...

>>> Bạn có thể quan tâm về Không có bằng cấp 3 có học được Đại học không?

Bằng tốt nghiệp THPT có xếp loại không?

Theo quy định tại Thông tư số 21/2021/TT-BGDĐT 2021 của Bộ GD-ĐT quy định, bằng tốt nghiệp THPT không xếp loại theo các thứ hạng như giỏi, khá, trung bình mà chỉ có công nhận đã tốt nghiệp.

Không chỉ có xếp loại mà bằng tốt nghiệp THPT hiện nay cũng đã bỏ luôn phần hình thức đào tạo. Trước đây, bằng sẽ ghi rõ học sinh tốt nghiệp hệ THPT, hệ bổ túc hoặc hệ vừa học vừa làm. Điều này giúp cho người học thuận lợi khi đi xin việc cũng như không có sự phân hoá hình thức đào tạo.

Như vậy, tất cả học sinh chỉ cần đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT đều sẽ được cấp bằng tốt nghiệp giống nhau mà không có bất kỳ sự khác biệt nào về xếp loại.

Bằng tốt nghiệp cấp 3 có xếp loại không?
Bằng tốt nghiệp cấp 3 có xếp loại không?

>>> Bạn đọc có thể tham khảo thêm: 

Quy định về việc cấp phát và quản lý bằng tốt nghiệp THPT

Theo Điều 45 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT về việc cấp phát và quản lý bằng tốt nghiệp THPT chính thức như sau:

Đối tượng được cấp bằng tốt nghiệp THPT: Các đối tượng dự thi đã học xong chương trình giáo dục THPT trong năm tổ chức kỳ thi hoặc đối tượng đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã đi thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm về trước nếu đủ điều kiện tốt nghiệp sẽ được cấp bằng tốt nghiệp THPT.

Thẩm quyền quản lý việc cấp bằng tốt nghiệp THPT: Giám đốc Sở GD&ĐT sẽ chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo về việc cấp bằng tốt nghiệp THPT, cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT và các loại giấy tờ chứng nhận liên quan đến việc xếp diện ưu tiên, cộng điểm khuyến khích, bảo lưu kết quả trong kỳ thi theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Khi nào có bằng tốt nghiệp THPT chính thức?

Thời hạn cấp bằng tốt nghiệp THPT là 75 ngày kể từ ngày công bố quyết định công nhận tốt nghiệp THPT theo Điều 17 quy chế ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT.

Trong thời gian chờ cấp bằng, những thí sinh đủ điều kiện cấp bằng tốt nghiệp sẽ được cơ sở giáo dục nơi đã theo học cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

Như vậy sau khi Bộ GD&ĐT công bố kết quả thi THPT quốc gia chính thức, các trường THPT trên toàn quốc sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và trả lại học bạ cho thí sinh.

Thí sinh theo học ở trường nào thì đến trực tiếp trường đó để nhận bằng tốt nghiệp THPT. Thí sinh sẽ được cấp trước giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời để làm hồ sơ xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng. Bằng tốt nghiệp THPT chính thức sẽ được nhà trường cấp phát sau.

Bằng tốt nghiệp THPT khi nào có?
Bằng tốt nghiệp THPT khi nào có?

>>> Bạn đọc xem thêm: Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có những điểm gì mới

Cách tính điểm xếp loại bằng tốt nghiệp THPT

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, điểm xét tốt nghiệp THPT bao gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình của cả năm lớp 12.

Điểm của các bài thi sẽ được quy về thang điểm 10. Điểm xét tốt nghiệp sẽ bao gồm: 70% điểm thi THPT30% điểm trung bình năm lớp 12. Điểm xét tốt nghiệp sẽ được lấy đến 2 chữ số thập phân và do phần mềm máy tính tự động thực hiện.

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật về hủy kết quả thi, tất cả các bài dự thi xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10, và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên đều được công nhận tốt nghiệp THPT.

Những thí sinh là học viên hệ giáo dục thường xuyên không thuộc diện xếp loại hạnh kiểm và theo hình thức tự học có hướng dẫn, được xét đặc cách theo quy định tại điều 37 quy chế thi thì không cần phải có điều kiện về xếp loại hạnh kiểm.

Với những thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng không có điểm trung bình cả năm lớp 12 thì sẽ dùng điểm thi của các bài thi đăng ký xét tuyển để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Với những thí sinh vừa có bằng tốt nghiệp trung cấp, vừa có giấy chứng nhận nghề thì thí sinh chỉ được dùng một trong hai loại giấy tờ trên để được cộng điểm khuyến khích. Nếu thí sinh có nhiều bằng tốt nghiệp trung cấp hoặc giấy chứng nhận nghề thì chỉ được cộng điểm khuyến khích đối với 1 bằng/giấy có kết quả cao nhất.

Với các chứng chỉ về Ngoại ngữ, Tin học được cấp theo quy định của Bộ GD&ĐT, điểm khuyến khích sẽ được bảo lưu trong toàn cấp học và được cộng vào điểm bài thi để tính điểm xét tốt nghiệp. Bạn có thể xem về cách tính điểm xét tốt nghiệp để hiểu rõ cách tính chi tiết.

Hy vọng những thông tin trong bài viết mà chúng tôi chia sẻ ở trên đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc bằng tốt nghiệp THPT có xếp loại không. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất nhé. Chúc các bạn thật nhiều sức khỏe.

Thông tin hữu ích khác
khoi-d01 Khối D01 gồm những môn nào? Nên học ngành và trường nào? Khối D01 gồm những môn nào? Gồm những ngành và trường nào? Trước đây nếu bạn yêu thích ngành Ngôn ngữ học thì có thể đăng ký xét tuyển khối D01.... cach-lam-bai-van-nghi-luan-van-hoc Hướng dẫn cách làm bài văn nghị luận văn học đạt điểm cao Trong đề thi THPT Quốc gia môn Văn nghị luận văn học là một phần quan trọng không thể thiếu và chiếm nhiều điểm trong bài. Để giúp các em đạt được... on-thi-mon-van-thpt Cách ôn Văn thi THPT Quốc gia 2024 hiệu quả cao Cách ôn thi tốt nghiệp THPT môn Văn năm 2024 hiệu quả đạt điểm cao luôn được các sĩ tử quan tâm. Ngữ Văn là môn đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT... dang-ky-thi-tot-nghiep-thpt Hướng dẫn cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến 2024 Cách đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông trực tuyến năm 2024 như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay các bước hướng dẫn nhanh ở trong bài viết... de-thi-thu-tot-nghiep-thpt-mon-toan Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2022 môn Toán Trường Trấn Biên Đồng Nai Trong chuyên mục hôm nay, ban tư vấn trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ cung cấp tài liệu đề thi thử THPT môn Toán giúp các bạn thí sinh có... vai-tro-cua-nganh-y-te-trong-su-phat-trien-kinh-te-xa-hoi Vai trò của ngành y tế trong sự phát triển kinh tế xã hội Vai trò của ngành y tế hiện nay đối với sự phát triển của kinh tế, xã hội là không thể phủ nhận. Vậy vai trò quan trọng như thế nào hãy tìm hiểu ở...
Xem thêm >>



0899 955 990