Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bác sĩ y học cổ truyền là gì? Phạm vi hoạt động như thế nào?

Cập nhật: 06/12/2023 16:17 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Ngành Y học cổ truyền hiện nay đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm bởi cơ hội việc làm rộng mở cùng mức thu nhập hấp dẫn. Vậy để trở thành bác sĩ Y học cổ truyền cần có tố chất gì? Thời gian học bao lâu? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu ngay nội dung dưới đây.

Bác sĩ Y học cổ truyền là gì?

Bác sĩ Y học cổ truyền là người có trình độ chuyên môn, được đào tạo chuyên sâu về Y học cổ truyền. Họ được đào tạo bài bản các kiến thức và kỹ năng để khám, chẩn đoán, điều trị bệnh nhân bằng các phương pháp Y học cổ truyền như thuốc bắc, thuốc nam, châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt,... tại các trường đại học, cao đẳng Y học cổ truyền.

Bác sĩ Y học cổ truyền có thể làm việc tại các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập như bệnh viện, phòng khám, trung tâm Y tế, các phòng khám tư nhân. Ngoài ra, bác sĩ Y học cổ truyền cũng có thể tham gia công tác nghiên cứu khoa học, giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng Y học cổ truyền.

Ngành Y học cổ truyền còn được gọi là ngành Đông y, là ngành học dựa trên các lý luận nền tảng của âm dương – ngũ hành. Cách chữa bệnh theo Y học cổ truyền chính là lấy lại sự cân bằng âm dương – ngũ hành, từ đó giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Hiện nay, ngành Y học cổ truyền đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của cả cộng đồng. Bên cạnh phương pháp chữa bệnh bằng Y học hiện đại thì chữa bệnh bằng ngành Y học cổ truyền cũng dần trở thành một trong những phương pháp điều trị hàng đầu, được rất nhiều người tin dùng.

So với các ngành Y học khác, ngành Y học cổ truyền hiện tại chỉ được tuyển sinh ở một số cơ sở đào tạo, và yêu cầu về chất lượng đầu vào rất khắt khe.

Học bác sĩ Y học cổ truyền mất bao lâu?
Học bác sĩ Y học cổ truyền mất bao lâu?

>>> Click xem ngay: Những cuốn sách Y học cổ truyền hay nên đọc

Phạm vi hành nghề của bác sĩ y học cổ truyền như thế nào?

Bác sỹ Y học cổ truyền đã có chứng chỉ hành nghề sẽ có phạm vi chuyên môn là khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền thì được thực hiện kỹ thuật khác ngoài chuyên ngành y học cổ truyền sau khi có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đào tạo kỹ thuật do cơ sở đào tạo hợp pháp cấp và được người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cho phép thực hiện bằng văn bản mà không cần bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trên chứng chỉ hành nghề theo quy định Điều 11 Nghị định số 155/2018/NĐ-CP.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, phạm vi hành nghề của bác sĩ y học cổ truyền được quy định tại Điều 4 Thông tư 4018/BYT-YDCT ngày 28/7/2020 của Bộ Y tế được quy định như sau:

Thực hiện sơ cứu, cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền:

  • Khám bệnh, chẩn đoán bệnh theo nguyên lý y học cổ truyền.
  • Viết đơn thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu.
  • Thực hiện các kỹ thuật chữa bệnh theo y học cổ truyền như: châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, thủy châm, điện châm, giác hơi, cấy chỉ, khí công dưỡng sinh, trị liệu tâm lý, ngôn ngữ trị liệu, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, xoa bóp bấm huyệt thể thao, châm cứu thể thao...

Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại theo quy định của Bộ Y tế:

  • Kết hợp chẩn đoán và điều trị theo nguyên tắc của y học cổ truyền và y học hiện đại.
  • Kết hợp sử dụng thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu với thuốc hóa dược, thuốc sinh học.
  • Kết hợp thực hiện các kỹ thuật y học cổ truyền với các kỹ thuật y học hiện đại như: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, nội khoa, ngoại khoa, sản khoa, nhi khoa, tai mũi họng, răng hàm mặt, mắt, da liễu, thần kinh, tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu, huyết học, truyền máu, gan mật, nội tiết, miễn dịch, ung bướu, truyền nhiễm, phong thấp, tâm thần, phục hồi chức năng, dinh dưỡng, y học gia đình, y học thể thao.

Như vậy, Bác sĩ y học cổ truyền có thể học định hướng chuyên môn khác. Tuy nhiên, phải thực hiện đề nghị cấp điều chỉnh bổ sung chứng chỉ hành nghề thêm chuyên khoa khác với thời gian đào tạo tối thiểu là 6 tháng phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn đề nghị bổ sung.

(Thông tin này đã được tìm hiểu tại Thư viện Pháp luật.)

Thời gian đào tạo bác sĩ Y học cổ truyền là bao lâu?

Bác sĩ Y học cổ truyền được đào tạo trong thời gian là 6 năm tại các trường đại học, cao đẳng Y Dược. Sau khi hoàn thành thời gian học, sinh viên sẽ được đi thực tập để có kinh nghiệm và được cấp chứng chỉ hành nghề Y học cổ truyền.

Để trở thành bác sĩ Y học cổ truyền, sinh viên cần phải có kiến thức căn bản của bác sĩ đa khoa và kiến thức chuyên ngành YHCT. Do vậy, 4 năm đầu bác sĩ Y học cổ truyền có chương trình học giống với bác sĩ đa khoa, 2 năm cuối sẽ học chuyên sâu về ngành Y học cổ truyền.

Tuy thời gian học của bác sĩ Y học cổ truyền và bác sĩ Tây y (bác sĩ đa khoa) là tương đương nhau, nhưng chương trình học của Y học cổ truyền có nhiều môn hơn, với tổng cộng là 350 đơn vị học trình so với bác sĩ Tây y là 320 đơn vị học trình.

Sinh viên khi theo học gần như phải học 2 lần đối với các môn học như sinh lý học, giải phẫu, giải phẫu sinh lý YHCT, Y học hiện đại, bệnh học Y học hiện đại, bệnh học YHCT…

Những tố chất để trở thành bác sĩ Y học cổ truyền

Để theo học ngành này, sinh viên bắt buộc phải có lòng yêu nghề, sự chăm chỉ, sự dũng cảm, tự tìm tòi nghiên cứu các vị thuốc Đông y. Bởi đây là ngành cần phải tiếp tục nghiên cứu, chứng minh các kinh nghiệm có từ thời xa xưa.

Những tố chất cần có:

  • Tố chất đầu tiên cần có của một bác sĩ Y học cổ truyền đó chính là đức tính cẩn thận, tỉ mỉ. Bạn biết rằng đây là ngành liên quan đến sức khỏe và tính mạng của con người, chỉ với một vài sơ xuất nhỏ cũng có thể gây nguy hại đến tính mạng người bệnh.
  • Có tấm lòng bao dung, nhân hậu để đồng cảm và cảm nhận được nỗi đau của người bệnh, từ đó có những hành động, cử chỉ nhẹ nhàng, tình cảm.
  • Tính kiên trì, bình tĩnh để tìm ra mọi biện pháp cứu chữa bệnh cho bệnh nhân. Khi bạn có đủ đức tính này nghĩa là bạn đã trao cho bệnh nhân thêm cơ hội được chữa trị bệnh, khỏi bệnh.
  • Khả năng nhạy bén, quan sát, phán đoán tốt giúp cho người bác sĩ tìm ra đúng bệnh, đúng phương pháp để chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân.
  • Có sức khỏe tốt bởi đây là một nghề hết sức vất vả, thường xuyên phải tăng ca, trực đêm nên việc có sức khỏe tốt là điều kiện tiên quyết khi bạn muốn theo ngành này.

Theo học ngành Y học cổ truyền ở đâu uy tín?

Hiện nay trên cả nước có rất ít trường đào tạo ngành Y học cổ truyền, trong đó có Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho phép tuyển sinh ngành Trung cấp Y học cổ truyền. Để theo học ngành này, các bạn chỉ cần có bằng tốt nghiệp THPT là có thể xét tuyển thẳng.

Với hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại cùng đội ngũ cán bộ, giảng viên dày dặn kinh nghiệm sinh viên sẽ được đào tạo đầy đủ các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về lĩnh vực Y học cổ truyền giúp các bạn nắm vững kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, sinh viên còn được bồi dưỡng các kỹ năng mềm và có cơ hội được tham gia nhiều chương trình hợp tác, giao lưu các khối trường, các doanh nghiệp giúp các bạn có đủ sự tự tin để sau này ra trường làm việc.

Như vậy chỉ với 2 năm đào tạo sinh viên không những được đào tạo đầy đủ những kiến thức về chẩn đoán, điều trị bệnh bằng phương pháp Y học cổ truyền mà còn được đào tạo những kỹ năng cần thiết của một lương y để trở thành thầy thuốc chữa bệnh cho mọi người.

Theo học ngành Y học cổ truyền tại Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Theo học ngành Y học cổ truyền tại Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Theo học ngành Y học cổ truyền tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, sinh viên sẽ được cấp bằng Trung cấp Y học cổ truyền chính quy, trở thành Y sĩ Y học cổ truyền được làm việc tại các bệnh viện từ trung ương đến địa phương, các cơ sở y tế, phòng khám... Với những bạn có kinh nghiệm chuyên môn và tài chính có thể tự mở phòng khám xoa bóp, bấm huyệt chữa bệnh cho người dân.

Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trong bài viết trên, mong rằng các bạn trẻ có thể hiểu rõ hơn về ngành Y học cổ truyền nói chung và bác sĩ Y học cổ truyền nói riêng. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn đưa ra được định hướng nghề nghiệp đúng đắn và phù hợp với sở thích của bản thân.

Thông tin hữu ích khác
dieu-kien-xet-tuyen-trung-cap-y-hoc-co-truyen Điều Kiện Xét Tuyển Trung Cấp Y Học Cổ Truyền TPHCM 2024 Từ xa xưa khi y học hiện đại chưa phát triển thì chữa bệnh bằng Y học cổ truyền được xem là phương pháp hiệu quả và an toàn nhất. Cho đến nay thì Y... hoc-phi-trung-cap-y-si-y-hoc-co-truyen Học Phí Trung Cấp Y Học Cổ Truyền 2024 Là Bao Nhiêu? Học phí trung cấp y học cổ truyền TPHCM 2024 hiện nay là bao nhiêu trong khi rất nhiều thí sinh tham gia học ngành Y học cổ truyền thì đều quan... giai-dap-hoc-y-hoc-co-truyen-o-dau Top Các trường đào tạo ngành Y học cổ truyền chất lượng Học Y học cổ truyền ở đâu uy tín? Các trường đào tạo Y học cổ truyền ở đâu chất lượng luôn thu hút nhiều thí sinh quan tâm. Nhằm giúp các bạn thí... diem-chuan-trung-cap-y-hoc-co-truyen-tphcm-nam-2019 Điểm chuẩn Trung Cấp Y học cổ truyền TPHCM năm 2024 Điểm chuẩn Trung cấp Y học cổ truyền TPHCM năm 2024 như thế nào khi thời gian đào tạo y học cổ truyền trong vòng 2 năm? Liệu các bạn có đầy đủ kiến... thoi-gian-xet-tuyen-trung-cap-y-si-y-hoc-co-truyen Thời Gian Xét Tuyển Trung Cấp Y Học Cổ Truyền TPHCM 2024 Thời gian xét tuyển Trung cấp Y học cổ truyền TPHCM năm 2023 khi nào được nhiều bạn thắc mắc. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho các... huyet-dao Huyệt đạo là gì? Các vị trí huyệt đạo trên cơ thể người chi tiết Trên cơ thể của chúng ta có rất nhiều huyệt đạo, nó không nằm ở một nơi mà phân bố rộng khắp cơ thể. Nếu bạn muốn tìm hiểu huyệt đạo là gì thì cùng...
Xem thêm >>



0899 955 990