Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những cuốn sách Y học cổ truyền hay nên đọc

Cập nhật: 01/11/2023 17:12 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Kiến thức ngành Y học cổ truyền là bất tận, vì thế đòi hỏi sinh viên không ngừng phải học tập và tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn tài liệu, sách vở. Sau đây Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tổng hợp những cuốn sách Y học cổ truyền hay nhất giúp bạn tham khảo và chắt lọc nhiều thông tin chuyên ngành hữu ích.

Tổng hợp những cuốn sách Y học cổ truyền cực hay nên đọc

1. Hải Thượng Lãn Ông Tâm Lĩnh

Hải Thượng Lãn Ông là một trong những người có vị trí quan trọng trong lịch sử Y học cổ truyền của nước ta. Ông tên thật là Lê Hữu Trác, là một danh y của đất nước. Ông biết kế thừa những thuật học của các danh y đời trước và nêu cao tinh thần sáng tạo, độc lập, có phê phán và phát triển.

Trải qua hơn 30 năm làm nghề, đúc kết lại những kinh nghiệm ông đã biên soạn bộ Hải Thượng Y Tông Tâm Lĩnh gồm có 28 tập, 66 quyển. Nội dung cuốn sách nói về những lý luận, pháp, phương, dược và biện chứng luận trị về ngoại khoa và nội khoa, sản phụ khoa, khoa nhi, cấp cứu, vệ sinh phòng bệnh…

Hải Thượng Lãn Ông
Hải Thượng Lãn Ông Tâm Lĩnh

2. Sách - Lý luận cơ bản Y học cổ truyền (Giáo trình giảng dạy)

Sách - Lý luận cơ bản Y học cổ truyền đề cập đến các phần lý luận cơ bản của Y học cổ truyền như phần y học cơ sở như giải phẫu sinh lý (tạng tượng, kinh lạc), phần triết học cổ vận dụng vào y học (âm dương, ngũ hành, con người và thiên nhiên), nguyên nhân gây bệnh, phân loại triệu chứng, chẩn đoán học (bát cương, tứ chẩn), bệnh lý học (bệnh lý tạng, phủ, vệ khí dinh huyết, tam tiêu, lục kinh), điều trị học, phòng bệnh.

Sách - Lý luận cơ bản Y học cổ truyền
Sách - Lý luận cơ bản Y học cổ truyền

>>> Xem thêm: Tìm hiểu lý luận cơ bản Y học cổ truyền

3. Bệnh học nội khoa Y học cổ truyền - sách bệnh học Y học cổ truyền

Bệnh học nội khoa Y học cổ truyền là một trong những cuốn sách hay về Y học cổ truyền, các tác giả đã lựa chọn những phần cơ bản và kinh điển nhất trong kho tàng bệnh học phong phú của Y học cổ truyền.

Qua đó có thể giúp sinh viên chuyên ngành Y học cổ truyền tiếp thu những kiến thức cơ bản về các bệnh nội khoa y cổ truyền thường gặp nhất, từ đó vận dụng trong việc phòng và điều trị bệnh, cũng như việc kết hợp giữa Y học hiện đại và Y học cổ truyền trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Cuốn Bệnh học nội khoa Y học cổ truyền
Cuốn Bệnh học nội khoa Y học cổ truyền

4. Đông y toàn tập

Đông Y toàn tập là sách Y học cổ truyền hay, cung cấp một cách có hệ thống toàn bộ các vấn đề từ lý thuyết cho đến thực hành, từ cơ bản đến nâng cao. Với nội dung chính là trình bày chi tiết hệ thống các cơ sở lý luận và thực tiễn cần vận dụng để chẩn đoán và trị liệu bằng phương pháp đông y.

Đồng thời cuốn sách này cũng giải thích kĩ lưỡng về từng loại thuốc được sử dụng, cách bào chế và vận dụng thích hợp trong việc trị liệu. Có thể nói đây là cuốn cẩm nang toàn bộ các kiến thức về phương pháp trị bệnh truyền thống.

Nội dung sách được chia làm 8 phần, cụ thể:

  • Phần I: Lịch sử phát triển Y học cổ truyền đông phương.
  • Phần II: Lý luận cơ bản về âm dương ngũ hành, tạng tượng, nguyên nhân gây bệnh, phân loại chứng hậu, tứ chẩn, bát cương, bát pháp.
  • Phần III: Nội kinh tóm tắt, gồm: dưỡng sinh, âm dương ngũ hành, tạng tượng kinh lạc, bệnh nặng, chẩn pháp, trị tắc.
  • Phần IV: Thương hàn ôn bệnh.
  • Phần V: Phương dược: nguồn gốc, nơi thu hái, xử lý và bảo quản, phân loại thực vật, cách bào chế, cách dùng, tính năng dược vật…
  • Phần VI: Bào chế đông dược.
  • Phần VII: Giáo trình nội khoa.
  • Phần VIII: Phụ khoa.

Sau nội dung của từng phần đều có các câu hỏi thảo luận để giúp bạn đọc củng cố lại những kiến thức đã đọc và học.

Sách Đông y toàn tập
Đông y toàn tập

5. Kho tàng bài thuốc bí truyền của đông y

Nội dung cuốn sách tổng hợp các vị thuốc thông dụng trong đông y gồm ngoại khoa, phụ khoa, hoàng cung ngoại thương khoa bí phương, hoàng cung nội khoa bí phương, những bí phương của hoàng cung chữa bệnh phụ nữ từ lúc còn con gái đến khi sau khi đẻ, những bí phương của hoàng cung chữa bệnh trẻ em.

Bên cạnh đó sách còn đề cập đến 350 chứng bệnh, với 600 bài thuốc bí truyền từ thời xưa đến nay đã được đút kết qua nhiều kinh nghiệm.

Sách Kho tàng bài thuốc bí truyền của đông y
Kho tàng bài thuốc bí truyền của đông y

6. 250 Bài thuốc đông y cổ truyền chọn lọc

Sách 250 Bài thuốc đông Y cổ truyền chọn lọc là cuốn sách thuốc Y học cổ truyền cung cấp người đọc những hiểu biết cơ bản về thuốc đông y và 250 bài thuốc đông y được đúc kết bởi kinh nghiệm dày dặn của GS.BS. Trần Văn Kỳ.

Cuốn sách có 2 phần chính là: phần một khái quát những kiến thức cơ bản về một bài thuốc đông y, phần 2 giới thiệu 250 bài thuốc đông được chọn lọc trong các sách kinh điển của Y học cổ truyền.

Sách 250 Bài thuốc đông y cổ truyền chọn lọc
250 Bài thuốc đông y cổ truyền chọn lọc

>>> Tham khảo thêm: Thông tin chi tiết về tứ chẩn trong Y học cổ truyền

7. Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam

Sách Y học cổ truyền Việt Nam không thể bỏ qua cuốn những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của Tiến sỹ Đỗ Tất Lợi, nội dung cuốn sách nói về các loại cây thuốc xung quanh chúng ta cùng các tính năng và tác dụng của từng loại cây đó.

Bộ sách được xuất bản lần đầu vào năm 1962, đến nay đã tái bản 14 lần. Mỗi lần in lại đều được tác giả sửa chữa và bổ sung để phù hợp với tình hình thực tế.

Sách những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam
Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam

8. Sách Y lý Y học cổ truyền 

Cuốn sách được biên soạn dựa trên khung chương trình học đã được phê duyệt của Trường Đại học Y – Dược TP. Hồ Chí Minh. Được biên soạn bởi các nhà giáo giàu kinh nghiệm và tâm huyết với công tác đào tạo theo phương châm:

  • Cung cấp kiến thức cơ bản, có hệ thống, nội dung chính xác, khoa học.
  • Cập nhật các tiến bộ của khoa học, kỹ thuật hiện đại và thực tiễn Việt Nam.
  • Trang bị cho sinh viên các kiến thức cơ bản về y lý Y học cổ truyền.

Năm 2006 “Y lý Y học cổ truyền” đã được Hội đồng chuyên môn thẩm định sách và tài liệu dạy – học ngành Bác sĩ Y học cổ truyền của Bộ Y tế thẩm định, đây là một trong những cuốn sách Y học cổ truyền Bộ Y tế ban hành làm tài liệu dạy – học đạt chuẩn chuyên môn của ngành Y tế trong giai đoạn hiện nay.

Trên đây là top 8 cuốn sách Y học cổ truyền hay mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn, hy vọng sẽ giúp các bạn trong ngành y chuẩn bị hành trang tốt hơn trong lĩnh vực của mình.

Thông tin hữu ích khác
dieu-kien-xet-tuyen-trung-cap-y-hoc-co-truyen Điều Kiện Xét Tuyển Trung Cấp Y Học Cổ Truyền TPHCM 2024 Từ xa xưa khi y học hiện đại chưa phát triển thì chữa bệnh bằng Y học cổ truyền được xem là phương pháp hiệu quả và an toàn nhất. Cho đến nay thì Y... hoc-phi-trung-cap-y-si-y-hoc-co-truyen Học Phí Trung Cấp Y Học Cổ Truyền 2024 Là Bao Nhiêu? Học phí trung cấp y học cổ truyền TPHCM 2024 hiện nay là bao nhiêu trong khi rất nhiều thí sinh tham gia học ngành Y học cổ truyền thì đều quan... giai-dap-hoc-y-hoc-co-truyen-o-dau Top Các trường đào tạo ngành Y học cổ truyền chất lượng Học Y học cổ truyền ở đâu uy tín? Các trường đào tạo Y học cổ truyền ở đâu chất lượng luôn thu hút nhiều thí sinh quan tâm. Nhằm giúp các bạn thí... diem-chuan-trung-cap-y-hoc-co-truyen-tphcm-nam-2019 Điểm chuẩn Trung Cấp Y học cổ truyền TPHCM năm 2024 Điểm chuẩn Trung cấp Y học cổ truyền TPHCM năm 2024 như thế nào khi thời gian đào tạo y học cổ truyền trong vòng 2 năm? Liệu các bạn có đầy đủ kiến... thoi-gian-xet-tuyen-trung-cap-y-si-y-hoc-co-truyen Thời Gian Xét Tuyển Trung Cấp Y Học Cổ Truyền TPHCM 2024 Thời gian xét tuyển Trung cấp Y học cổ truyền TPHCM năm 2023 khi nào được nhiều bạn thắc mắc. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho các... huyet-dao Huyệt đạo là gì? Các vị trí huyệt đạo trên cơ thể người chi tiết Trên cơ thể của chúng ta có rất nhiều huyệt đạo, nó không nằm ở một nơi mà phân bố rộng khắp cơ thể. Nếu bạn muốn tìm hiểu huyệt đạo là gì thì cùng...
Xem thêm >>



0899 955 990