Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hướng dẫn xông sả gừng an toàn và tốt cho làn da và sức khỏe

Cập nhật: 13/01/2022 08:30 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Với những nguyên liệu quen thuộc, xông sả gừng mang lại rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe tinh thần trở lên thoải mái và sảng khoái hơn. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về lợi ích và cách xông hơi sả gừng an toàn, hiệu quả nhé.

1. Xông nước sả gừng có tốt không?

Xông nước sả gừng rất tốt cho sức khỏe. Dùng nước xông sả gừng là phương pháp đơn giản, sử dụng những nguyên liệu dễ kiếm để giúp cho việc hô hấp hoạt động tốt hơn. Khi xông hơi bằng hỗn hợp này thì các tinh chất của hai nguyên liệu sẽ theo đường hơi nước và được thẩm thấu vào niêm mạc mũi, khoang mũi với hệ thống thần kinh từ đó mang lại hiệu quả cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Nguyên liệu làm nước xông sả gừng hiệu quả
Nguyên liệu làm nước xông sả gừng hiệu quả

>>> Có thể bạn muốn biết về Uống nước chanh sả gừng giảm cân hiệu quả không?

2. Xông nước sả gừng có tác dụng gì?

2.1. Hỗ trợ hoạt động hô hấp tốt hơn

Trong Đông Y, gừng có vị cay, tính ấm do vậy mà chúng có tác dụng làm ấm tì vị, tán hàn ôn trung, tiêu sưng, giảm đau và sát khuẩn cực kỳ hiệu quả. Từ đó sẽ làm giảm rõ rệt tình trạng bị khó thở, ngạt mũi, nhiều đờm. Không chỉ vậy, trong sả còn có vị the, thơm dễ chịu và tính ấm nên sẽ có tác dụng hiệu quả cho việc xông mũi dễ dàng và thoải mái hơn.

Việc xông sả chanh gừng sẽ có tác dụng làm giãn phế quản, long đờm, dành cho người mắc các bệnh về đường hô hấp mà chưa có sự can thiệp của thuốc.

2.2. Cải thiện hệ thần kinh

Nấu nước xông sả gừng vừa cải thiện đường hô hấp lên đáng kể mà còn tăng cường tinh thần của người dùng vừa khoan khoái và dễ chịu hơn nhiều. 

2.3. Tránh tác dụng phụ không mong muốn

Với người mắc bệnh nhẹ hay viêm mũi dị ứng do môi trường xung quanh hay thay đổi thời tiết thì việc dùng nước xông sả gừng sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, loãng dịch nhầy để cải thiện việc hô hấp dễ dàng hơn. Hiện nay, rất nhiều người áp dụng phương pháp này thay vì dùng các loại thuốc kháng sinh nặng. Nhiều trường hợp tự ý dùng thuốc mà chưa được sự đồng ý của bác sĩ sẽ gây ra những biến chứng và hậu quả khó lường.

2.4. An toàn và tiết kiệm chi phí

Xông nước sả gừng có tốt không? Đây là hai loại nguyên liệu quen thuộc, tốt cho sức khỏe mà có chi phí rất rẻ được nhiều người lựa chọn. Đây được xem là phương pháp sử dụng nguyên liệu an toàn từ thiên thiên qua quá trình không xâm nhập, tiêm hay uống trực tiếp tác động đến hệ thống xoang mũi nhằm loại bỏ vi khuẩn, hô hấp dễ dàng.

>>> Có khi bạn đang muốn biết về Uống nước sả gừng mỗi ngày có tốt không?

3. Cách nấu nước sả gừng xông mặt hiệu quả

3.1. Sơ chế nguyên liệu

Cần phải loại bỏ phần lá xanh, rửa sạch rồi đập dập và cắt khúc khoảng 2 ngón tay.

Còn gừng sau khi rửa sạch, hãy cạo sạch vỏ rồi đập dập và cắt thành từng miếng vừa ăn khoảng 1/2 ngón tay.

Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm một vái lát chanh thái mỏng để trang trí và lấy nước cốt phần còn lại.

3.2. Nấu nước chanh sả gừng

Nồi nguyên liệu này được bắc lên bếp sau đó lấy khoảng 2 lít nước sạch đổ vào. Bật lửa lên đun cho sôi sau đó cho thêm phần sả, gừng đun sôi tiếp khoảng 5 phút rồi tắt bếp.

Sau đó hãy mở vung cho nồi nước gừng sả này khoảng 5 phút cho bớt nóng sau đó bắc xuống và vớt sả gừng ra ngoài. Tiếp theo hãy lọc nước sả gừng qua rây cho đến khi hết cặn.

Chờ cho nước sả gừng nguội hẳn thì bạn hãy cho thêm nước cốt chanh vào.

3.3. Thành phẩm

Bạn có thể để nguyên nồi hoặc cho hỗn hợp vào bát to.

4. Cách xông hơi sả gừng hiệu quả

  • Đầu tiên bạn hãy mang nồi xông vào phòng, nơi chuẩn bị xông.
  • Chuẩn bị thêm một chiếc khăn lớn hoặc một cái chăn mềm.
  • Tiếp theo bạn hãy chùm chăn khắp người hoặc chùm cả nồi xông ở bên trong.
  • Tiếp theo hãy mở nắp nồi ra, hé hé từ từ để thích nghi dần với độ nóng của nồi xông này.
  • Phương pháp này chủ yếu xông mũi, tuy nhiên bạn có thể tận dụng để xông hơi mặt bằng sả chanh gừng rất tốt cho làn da và tinh thần.
  • Sau khi, đã quen dần với độ nóng của nồi xông, thì bạn hãy từ từ mở nắp nồi ra.
  • Cần phải hít thở đều đặn để tinh dầu được xông vào mũi với đường hô hấp.
  • Trường hợp nếu bị nóng quá thì có thể khép nắp nồi lại.
  • Thư giãn trong vòng từ 15-30 phút.
  • Sau khi nồi nước đã nguội dần thì bạn hãy mở chăn mền ra rồi lau người. Như vậy đã kết thúc quá trình xông mặt bằng gừng sả chanh rồi đó.
Các bước xông mặt sả chanh gừng tốt cho sức khỏe
Các bước xông mặt sả chanh gừng tốt cho sức khỏe

>>> Tìm hiểu ngay thông tin bổ ích về Cách nấu nước dừa với gừng đường phèn và Tác dụng cho sức khỏe

4. Một số lưu ý khi xông hơi bằng sả chanh gừng

  • Việc xông hơi bằng chanh sả gừng ở nhiệt độ cao làm cho mồ hôi chảy ra nhiều dẫn đến tình trạng mất nước. Với người mất nhiều nước và ra nhiều mồ hôi, chóng mặt hay bệnh Parkinson… thì không nên sử dụng cách thức xông hơi bằng chanh sả gừng này nhé.
  • Tránh dùng phương pháp xông hơi này cho người mắc bệnh nặng, phụ nữ đang mang bầu với trẻ em dưới 12 tuổi.
  • Những người đang Sốt thì không nên xông.
  • Trong quá trình xông hơi, các bạn cần phải chú ý để khoảng cách vừa đủ giữa mặt và nồi xông khoảng 30cm tránh làm bỏng mặt do nước nóng nhé.
  • Để đảm bảo an toàn thì bạn cần chú ý, nên ở một mình một phòng để tránh bị tác động nhé.
  • Phương pháp xông hơi này giúp giải cảm tốt, làm thông thoáng đồng thời khử khuẩn đường hô hấp. Do vậy, mỗi ngày chỉ lên xông hơi 1 lần, tránh việc lạm dụng sẽ gây ra tác dụng ngược. Nếu sau xông hơi mà tình trạng sức khỏe không cải thiện hay trở nặng hơn thì tốt nhất hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám sức khỏe nhé.

Với bài viết chia sẻ trên đây nhằm giúp bạn tìm hiểu về cách xông sả gừng an toàn, mang lại hiệu quả tốt tăng cường sức khỏe. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức liên quan nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990