Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Uống nước chanh sả gừng mỗi ngày có tốt không?

Cập nhật: 26/02/2022 08:58 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Uống nước chanh sả gừng mỗi ngày có tốt không? Câu hỏi này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Khi sử dụng nguyên liệu tự nhiên này vừa mang lại lợi ích nhưng cũng cần phải chú ý. Để tìm hiểu chi tiết hơn, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Uống nước chanh sả gừng mỗi ngày có tốt không?

Câu trả lời là CÓ. NHƯNG chỉ dùng trong THỜI GIAN NHẤT ĐỊNH, KHÔNG dùng nhiều và KÉO DÀI vì có thể sẽ gây ngộ độc ảnh hưởng tới sức khỏeNước chanh sả gừng được làm từ những nguyên liệu tự nhiên mang lại tác dụng tích cực cho sức khỏe, thông qua những đặc tính của từng nguyên liệu:

  • Chanh: có vị chua ngọt, còn lá chanh thì đắng he, mùi thơm và tính bình. Qủa chanh vị chua, tính mát giúp làm giải nhiệt, tiêu thực, khỏi nôn, sáng mắt và sát trùng. Với bệnh nhân bị loét dạ dày - tá tràng chưa ổn định, đa toan thì không nên dùng. Với giá trị dinh dưỡng cao do vậy khi chế biến thì hạn chế dùng khi còn tươi.
  • Sả: Còn được gọi là sả chanh, cỏ sả, lá sả và hương mao có tính ấm, cay có tác dụng làm ấm bụng, ra mồ hôi, khỏi nôn và tiêu hóa tốt, tiêu đờm, sát trùng. Tuy nhiên, khi dùng sả cần lưu ý: sả có tính ấm sẽ tiết ra mồ hôi, bởi vậy với trường hợp bị cảm lạnh thì chỉ nên dùng liều lượng phù hợp. Với cơ thể suy nhược hay chứng bệnh do nhiệt gây nên như cảm nắng, cảm nhiệt thì bạn không nên dùng sả để xông hoặc uống.
  • Gừng: Có tác dụng phát tán phong hàn, giải độc, giảm ho, chỉ nôn, lợi niệu. Dùng gừng để trị đầy bụng, cảm lạnh, chướng bụng, trị đờm, ho, nôn mửa… Dù vậy bạn nên tránh dùng gừng vào buổi tối sẽ gây độc cho cơ thể.
Cốc nước chanh sả gừng mỗi ngày thanh lọc cơ thể
Cốc nước chanh sả gừng mỗi ngày thanh lọc cơ thể

Bên cạnh những lợi ích đó thì bạn tránh lạm dụng việc dùng đồ uống này quá nhiều cũng có thể gây hại cho sức khỏe như uống lúc đói sẽ hại cho dạ dày hoặc việc uống quá nhiều cũng có thể gây ra hiện tượng nóng trong và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

>>> Có thể bạn đang muốn tìm hiểu về Cách nấu nước dừa với gừng đường phèn và Tác dụng cho sức khỏe

2. Thời điểm uống nước chanh sả gừng khi nào tốt?

Trong dân gian có câu “Sáng sớm ăn gừng còn tốt hơn cả uống nước sâm, tối ăn gừng thì ngang với thạch tín”. Qua câu nói này có thể thấy được việc uống nước sả gừng vào thời điểm buổi sáng là tốt nhất cho cơ thể. Bởi trong gừng có chứa chất cineole có tác dụng trị chứng đau nửa đầu, giải tỏa căng thẳng, cải thiện tinh thần sảng khoái và giấc ngủ sâu hơn. 

Nhưng như ở trên đã nói, tác dụng của gừng chỉ được phát huy khi bạn dùng vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Tuy nhiên nếu uống vào buổi tối thì sẽ khiến bạn càng bị khó ngủ hơn.

Các dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, bạn nên uống nước gừng sau bữa ăn khoảng 30 phút tránh làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Tuyệt đối không nên dùng khi đói sẽ làm ảnh hưởng đến dạ dày nhé.

3. Tác dụng của nước chanh sả gừng như thế nào?

Chanh, sả, gừng là ba nguyên liệu tự nhiên được dùng trong các bài thuốc Y học cổ truyền từ xưa đến nay. Theo đó, những nguyên liệu này có tác dụng tốt cho cơ thể theo những đặc tính của nó:

3.1. Tác dụng chống oxy hóa

Trong Y học cổ truyền, trong sả có chứa các chất chống oxy hoá bao gồm Isoorientin, Axit chlorogenic và Swertiajaponin. Chúng có tác dụng lấy các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa tình trạng rối loạn chức năng trong tế bào động mạch vành, ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch.

3.2. Đặc tính kháng khuẩn

Trong trà sả gừng có tác dụng với tình trạng răng sâu và nhiễm trùng răng miệng qua tính chất kháng khuẩn của chúng. Một số nghiên cứu cho thấy, chiết xuất tinh dầu sả có khả năng kháng khuẩn chống lại vi khuẩn Streptococcus mutans gây sâu răng.

3.3. Hỗ trợ giảm cân

Uống nước chanh sả gừng mỗi ngày có tốt không? Đồ uống này có công dụng tốt trong việc hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Trong đồ uống này có chứa hàm lượng calo cao do vậy nên hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân. Dù vậy, nếu bạn kết hợp với chế độ dinh dưỡng tốt và tập luyện khoa học thì sẽ đem lại kết quả tốt như mong muốn.

Bạn có thể đang quan tâm tới Uống nước chanh sả gừng giảm cân hiệu quả không? Hãy tìm hiểu thông tin chi tiết ngay nhé

3.4. Cải thiện tình trạng huyết áp thấp

Uống nước chanh sả gừng rất tốt cho cơ thể
Uống nước chanh sả gừng rất tốt cho cơ thể

Trong sả có tinh chất cải thiện tuần hoàn máu rất tốt, do vậy trường hợp gặp vấn đề huyết áp cao thì chỉ nên uống một cốc sả gừng để ổn định huyết áp tốt nhất có thể nhé.

3.5. Hỗ trợ thanh lọc cơ thể

Uống nước sả mỗi ngày có tốt không? Nhiều người cho rằng, uống nước sả có tác dụng thanh lọc cơ thể. Trong loại cây này có chứa những thành phần giúp giải độc gan, loại bỏ axit uric, hệ tiêu hóa, bàng quang tuyến tụy, thận... Không chỉ vậy, trong sả còn có tác dụng thanh lọc cơ thể qua việc tăng cường tần suất và số lượng đi tiểu. Do vậy nếu dùng với liều lượng hợp lý sẽ mang lại công dụng tốt cho sức khỏe.

3.6. Làm đẹp da

Uống nước chanh sả gừng có tốt không? Nước sả gừng có tác dụng rất tốt cho việc làm đẹp da hiệu quả. Trong loại cây này được dùng nhiều trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, săn chắc các cơ và mô trong cơ thể, làm giảm mụn trứng cá, từ đó mang đến làn da mịn màng, sạch mụn.

3.7. Có đặc tính chống viêm

Tình trạng nhiễm trùng hay viêm nhiễm sẽ tạo điều kiện với chứng bệnh tim mạch như nhiễm trùng máu và đột quỵ. Đó là bởi hợp chất Citral và Geranial trong sả có tác dụng trên và tốt cho cơ thể..

3.8. Thúc đẩy quá trình tiêu hóa

Uống nước chanh sả gừng mỗi ngày có tốt không? Theo các chuyên gia thì mỗi ngày uống 1 ly đồ uống này sẽ rất tốt cho dạ dày hoặc khi gặp những vấn đề tiêu hóa khác. Trong sa còn chứa các hoạt chất rất tốt cho việc chống loét dạ dày, tạo ra một lớp màng để bảo vệ dạ dày và những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này.

3.9. Thuốc lợi tiểu

Uống trà gừng chanh rất tốt cho cơ thể, chúng được coi như một loại thuốc lợi tiểu nhằm loại bỏ muối Natri và các chất lỏng dư thừa. Thuốc lợi tiểu đường kê đơn với trường hợp bệnh nhân bị phù, suy gan hoặc suy tim. Công dụng của nước sả như trà xanh khi dùng sẽ không gây tổn thương các cơ quan hoặc các tác dụng phụ khác.

Bên cạnh đó, uống nước sả gừng chanh còn có nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe như giúp làm giảm huyết áp, điều chỉnh hàm lượng Cholesterol trong cơ thể hay chứng rối loạn tâm lý trong chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên bạn cần lưu ý sử dụng theo chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả tốt nhất nhé.

>>> Tham khảo ngay về Hướng dẫn xông sả gừng an toàn và tốt cho làn da và sức khỏe

4. Một số lưu ý khi uống nước chanh sả gừng

Sau khi giải đáp xong câu hỏi “Uống nước chanh sả gừng mỗi ngày có tốt không?” thì đồ uống này có thể coi là rất tốt cho cơ thể với sức đề kháng. Dù vậy bạn chỉ nên dùng với mức độ vừa phải mà tránh việc lạm dụng. Với trường hợp bệnh nền có sẵn thì trước khi sử dụng phải báo cho bác sĩ.

Trong sả có chứa tinh dầu, giúp làm tăng sức đề kháng, giải cảm và cải thiện hệ tiêu hóa. Ngoài ra, bạn có thể dùng để sát trùng đường hô hấp, còn với gừng sẽ được dùng điều trị triệu chứng đường tiêu hóa.

Với người có sức khỏe ổn định thì có thể dùng hỗn hợp đồ uống sả gừng để súc miệng hàng ngày hay xông mặt rất tốt cho làn da và thần kinh. Còn với người đang phải dùng thuốc điều trị thì hãy dùng hỗn hợp khi được sự cho phép của bác sĩ nhé.

Bài viết trên đây nhằm giải đáp câu hỏi “uống nước chanh sả gừng mỗi ngày có tốt không” hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức liên quan. Thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo, không được dùng thay thế để chữa bệnh. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu dùng với mục đích chữa bệnh khác nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990