Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K?

Cập nhật: 30/03/2024 15:47 | Người đăng: Lường Toán

Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K cho cơ thể? Câu hỏi này nhận được khá nhiều sự quan tâm của các bạn.

 

Vitamin K có tác dụng gì?

Vitamin K có tác dụng đông máu, thuộc nhóm Vitamin tan trong chất béo. Thậm chí nhiều người còn gọi đây là Vitamin đông máu. Trên thực tế, thì Vitamin K còn nhiều công dụng hơn thế.

Một chế độ dinh dưỡng cung cấp đầy đủ Vitamin K giúp chăm sóc làn da khỏe đẹp đồng thời còn hỗ trợ thần kinh, xương, tim mạch…thậm chí hỗ trợ phòng chống ung thư. Để tìm hiểu toàn diện hơn về Vitamin K, Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch mời các bạn theo dõi tiếp từng tác dụng ở dưới đây.

➤ Bạn có thể tìm hiểu thêm Vitamin K1 có tác dụng gì? Những triệu chứng khi thiếu Vitamin K1

Vai trò quan trọng trong quá trình đông máu

Tác dụng của Vitamin K đầu tiên được các nhà nghiên cứu cho thấy là hỗ trợ quá trình đông máu hiệu quả. Cụ thể là với những bệnh nhân bị bầm tím hoặc chảy máu. (Nghiên cứu này được Tiến sĩ James J DiNicolantonio chia sẻ tại đây.)

Trong quá trình đông máu, cần sự góp mặt của 12 loại protein để quá trình phức tạp này được hoàn thành. Có đến 4 trong số các yếu tố đông máu đòi hỏi Vitamin K hoạt động cho chúng.

Điều đó cho thấy Vitamin K có vai trò quan trọng, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho đông máu. Đồng thời nó đóng góp vai trò cực kỳ quan trọng trong việc chữa lành các vết bầm tím cũng như vết thương và vết cắt.

Ngoài ra, Vitamin K có tác dụng rất tốt cho quá trình đông máu của bệnh xuất huyết ở trẻ sơ sinh. Các chuyên gia bác sĩ cho rằng, cần phải bổ sung vitamin K cho trẻ sơ sinh để loại trừ HDN, và không gây hại cho trẻ.

Ngoài tác dụng kể trên thì điều dễ thấy là trẻ sơ sinh thường được tiêm bắp Vitamin K ngay sau khi sinh. Vậy vitamin K có tác dụng gì với trẻ sơ sinh? Nó có tác dụng phòng chống chủ động hiện tượng xuất huyết não với trẻ lúc một tháng tuổi. Và là liều chỉ định giúp trẻ khỏe mạnh.

Hỗ trợ tim mạch

Theo một vài nghiên cứu, vitamin K có tác dụng ngăn ngừa vôi hóa động mạch, hạn chế nguyên nhân hàng đầu gây nên các cơn đau tim. Vitamin K hoạt động bằng cách mang canxi ra khỏi động mạch và ngăn sự hình thành các mảng bám cứng nguy hiểm trên thành động mạch.

Vitamin K2 được xem là một loại Vitamin tự nhiên được tạo ra từ vi khuẩn trong ruột của bạn. Vitamin K2 giúp tối ưu hóa sử dụng canxi và ngăn ngừa bất kỳ những hoạt động tiêu cực nào với sức khỏe do dự tăng lượng canxi.

Một số nghiên cứu khác chỉ ra rằng Vitamin K là một dưỡng chất quan trọng giúp giảm viêm và bảo vệ các tế bào mạch máu, bao gồm cả động mạch và tĩnh mạch. Cơ thể hấp thu lượng Vitamin K vừa đủ sẽ giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh và đồng thời giảm nguy cơ bị ngừng tim.

Giúp cải thiện mật độ xương

Vitamin K giúp làm tăng lượng Protein cần thiết để giúp xương luôn chắc khỏe và giảm nguy cơ bị loãng xương. Một số nghiên cứu khác cho thấy liều lượng Vitamin K cao có khả năng ngăn chặn sự mất xương với những người bị loãng xương.

Ngày càng có nhiều chứng minh chỉ ra rằng Vitamin K ảnh hưởng tích cực đến sự cân bằng canxi trong cơ thể. Theo đó canxi là một trong những khoáng chất có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa xương. Đồng thời giúp xương chắc khỏe ở những người bị thương, bị bong gân và nhanh lành xương bị gãy.

Giảm triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt

Nhiều chị em phụ nữ đến thời kỳ kinh nguyệt thường bị ám ảnh bởi những cơn đau bụng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng Vitamin K giúp điều chỉnh chức năng của kích thích Hoocmon. Do vậy, nó có tác dụng làm giảm hiện tượng chảy máu quá nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt và giúp làm giảm đau trong hội chứng PMS.

Hiện tượng chảy máu quá nhiều thời kỳ kinh nguyệt dẫn đến tình trạng đau bụng nhiều hơn. Khi cơ thể thiếu Vitamin K sẽ làm các biểu hiện trên trở lên tồi tệ hơn.

Chống ung thư

Tác dụng của Vitamin K không chỉ dừng lại ở đó. Vitamin K còn được chứng minh là một trong những “kẻ thù” của bệnh ung thư. Hiệu quả trong việc làm giảm các nguy cơ ung thư dạ dày, khoang miệng, đại tràng, mũi họng và tuyến tiền liệt. Ngoài ra Vitamin K còn giúp bệnh nhân ung thư gan ổn định hơn và còn giúp cải thiện chức năng gan của họ.

Trong một nghiên cứu về dinh dưỡng và ung thư của Châu Âu năm 2008 phát hiện ra Vitamin K2 có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt đến 35%. Bên cạnh đó, Vitamin K2 còn có khả năng đàn áp quá trình xâm lấn của ung thư gan nguyên phát.

Đây là một trong những ung thư gan ác tính gây tỉ lệ tử vong cao. Vitamin K2 tác động nhiều lên khối u, nó làm thay đổi các yếu tố tăng trưởng và các thụ thể nhận biết phân tử khiến các khối u không có khả năng phát triển.

Ngoài ra, Vitamin K2 còn có thể ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư phổi, và giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và ung thư.

Làm đẹp da

Nhiều chị em tin tưởng những sản phẩm chứa nhiều Vitamin K có tác dụng chăm sóc làn da rất tốt. Cụ thể Vitamin K có tác dụng gì cho da? Các chuyên gia mỹ phẩm nổi tiếng cho rằng Vitamin K có tác dụng làm giảm quầng thâm ở mắt hiệu quả và nhanh chóng giúp bạn rời xa đôi mắt gấu trúc.

Những nếp nhăn xuất hiện nhiều ở mắt và trán, làn da bị chảy xệ là một trong những dấu hiệu cho thấy làn da của bạn bị mất đi tính đàn hồi. Một trong những chiến binh quan trọng như Vitamin K giúp duy trì protein và bảo vệ làn da khỏi những tác động của dấu hiệu lão hóa.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng

Một trong những triệu chứng của các bệnh lý liên quan đến nướu răng là chế độ dinh dưỡng thiếu vitamin tan trong chất béo như vitamin A,C,D,K. Bên cạnh việc đánh bại tình trạng sâu răng thì đòi hỏi người bệnh cần phải tăng lượng sử dụng các chất Vitamin tan trong chất béo.

Do vậy, việc cung cấp dinh dưỡng đầy đủ vitamin và khoáng chất có khả năng tiêu diệt những vi khuẩn có hại trong miệng. Trong đó Vitamin K tác động với Vitamin và khoáng chất để tiêu diệt những vi khuẩn phá hủy men răng dẫn đến sâu răng, và cung cấp dưỡng chất nuôi răng chắc khỏe.

Xem thêm:

Chế độ dinh dưỡng cung cấp Vitamin K cho cơ thể

Một trong những cách giúp phòng ngừa tình trạng thiếu Vitamin K là bổ sung những thực ăn động vật và thực vật. Không chỉ tăng cường Vitamin K1, K2 cho cơ thể mà còn giúp cải thiện sức hấp thu và sức khỏe đường ruột tốt hơn.

Theo các thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược HCM cho biết: Với người lớn, cần cung cấp khoảng 90 mcg Vitamin K với các thực phẩm như sữa tươi, thực phẩm lên men như sữa chua, nấm men, pho mát. Ngoài ra bạn có thể cung cấp lượng thịt bò, cá, lòng đỏ trứng và gan nội tạng.

Ngoài cung cấp Vitamin K2 thì bạn cũng cần bổ sung Vitamin K1 hàng ngày, dưới đây là một số thực phẩm như:

  • Lá bồ công anh – 1 chén: 428mcg (535%)
  • Dưa chuột – 1 chén: 17 mcg (22% DV)
  • Xà lách – 1 chén: 278 mcg (348%)
  • Rau biển (tảo bẹ) – 1 chén: 52 mcg (64% DV)
  • Cải cầu vồng – 1 chén: 298 mcg (trên 100% DV)
  • Bông cải xanh – 1 chén: 92 mcg (116% DV)
  • Hành lá – 1 chén: 207 mcg (249% DV)
  • Rau bina – 1 chén: 145 mcg (181% DV)
  • Cải xoăn – 1 chén: 156 mcg (195%)
  • Củ cải xanh – 1 chén: 138 mcg (173% DV)
  • Súp lơ – 1 chén: 112 mcg (trên 100% DV)
  • Măng tây – 1 chén chưa nấu: 55 mcg (70%)
  • Bắp cải – 1 chén thô: 31 mcg (40% DV)
  • Kiwi – 1 chén: 16 mcg (20% DV)

Với việc bổ sung hàm lượng Vitamin K đầy đủ cho cơ thể không những giúp chắc xương mà còn tốt cho trẻ sơ sinh và an toàn cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên liều lượng và cách dùng cần phải tham khảo từ các bác sĩ chuyên khoa.

Thông qua bài viết về Vitamin K có tác dụng gì? Hi vọng các bạn biết cách dùng vitamin K tốt cho việc điều trị bệnh. Nếu còn thắc mắc nào về cách dùng, liều dùng của Vitamin K thì hãy theo dõi bài viết trong chuyên mục tiếp theo nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990