Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Vitamin K1 có tác dụng gì? Những triệu chứng thiếu vitamin K

Cập nhật: 03/03/2020 12:36 | Người đăng: Lường Toán

Vitamin K1 có tác dụng rất tốt cho cơ thể. Nhắc đến Vitamin K1 thì bạn chắc hẳn sẽ nghĩ ngay đến việc tham gia vào quá trình đông máu. Điều này đúng nhưng chưa đủ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây. Các bạn hãy tham khảo nhé.

Vitamin K1 là gì?

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Phạm Ngọc Thạch, Vitamin K là một loại vitamin tan trong chất béo, tham gia chính vào quá trình khoáng hóa xương và đông máu. Bên cạnh đó nó còn duy trì chức năng của não, giúp chuyển hóa lành mạnh đồng thời bảo vệ chống lại ung thư.

Vitamin K có tác dụng tốt cho cơ thể

>>>Xem thêm: Bệnh chàm kiêng ăn gì? Có chữa khỏi không?

Một số nhà nghiên cứu cho thấy vitamin K là một chất chống ung thư, chống vôi hóa đồng thời hình thành xương và tăng độ nhạy cảm của phân tử insulin. Đây đều là những tác dụng của vitamin K trong việc bảo vệ cơ thể và được xem là một trong những loại vitamin tốt cho người trưởng thành.

Hiện nay với chức năng chính thì vitamin K được chia thành hai loại là Vitamin K1 và Vitamin K2.

Vitamin K1 hiện nay được tìm thấy chủ yếu ở rau xanh còn vitamin K2 được tìm thấy trong những sản phẩm sữa lên men và được sản xuất bởi những vi khuẩn trong ruột mỗi người. Vitamin K1 được tìm thấy trong những thực phẩm lành mạnh như rau xanh, rau bina, xải xoăn, bông cải xanh và bắp cải.

Trong đó Vitamin K1 có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa và đảo ngược quá trình vôi hóa động mạch dẫn đến những vấn đề liên quan đến tim mạch. Cách tốt nhất để đáp ứng như cầu của hàng ngày với hai loại vitamin K1 là ăn nhiều một loại thực phẩm, bao gồm những thực phẩm thực vật xanh, và những sản phẩm từ sữa tươi, lên men. Trứng và cá cũng là nguồn thực phẩm bổ sung Vitamin K2 rất tốt.

Vitamin K1 có tác dụng gì?

Với người lớn

Giúp tăng cường chức năng của những tế bào nội mô mạch máu, giúp chống xơ vữa động mạch và chống tắc nghẽn mạch máu, tránh nhồi máu cơ tim và đau thắt ngực.

Giảm chứng bệnh chảy máu ở một số trường hợp bệnh nhân bị đường mật, gan, ruột. Việc dùng kháng sinh trong thời gian dài, bệnh nhân dùng thuốc chống đông và chống co giật sẽ giúp quá trình đông máu diễn ra tốt hơn.

Việc bổ sung Vitamin K1 sẽ làm chậm quá trình vôi hòa đồng thời làm tăng đàn hồi mạch máu. Từ đó sẽ giúp làm giảm nguy cơ cơn đau tim,  tai biến mạch máu não. Qua đó giúp bạn nắm được thông tin giải đáp về vitamin K1 có tác dụng gì?

Với trẻ sơ sinh

Tình trạng thiếu Vitamin K1 có thể làm tăng nguy cơ chảy máu không kiểm soát. Đa số trẻ mới sinh sẽ có rất ít Vitamin K1 trong cơ thể bởi nó không qua được nhau thai. Với lượng vi khuẩn trong đường ruột chưa phát triển thì lượng vitamin K1 trong sữa mẹ không đủ.

Với trẻ sơ sinh thiếu vitamin K1 sẽ có nguy cơ xuất huyết, có thể sớm hay muộn. Nhưng nguy hiểm nhất vẫn là xuất huyết não và màng não, làm tổn thương nghiêm trọng có thể tàn tật suốt đời.

Với phụ nữ mang thai

Vitamin K1 có vai trò rất quan trọng với phụ nữ mang thai, giúp điều trị làm giảm Prothrombin huyết ở mẹ đồng thời phòng ngừa được bệnh xuất huyết ở trẻ sơ sinh. Việc bổ sung Vitamin K1 cho phụ nữ mang thai là không cẩn trừ khi có nguy cơ thiếu hụt.

Những triệu chứng khi thiếu hụt Vitamin K1

Bổ sung Vitamin K1 bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ 

Đa số những người khỏe mạnh thì việc thiếu vitamin K1 là khá hiếm . Nhưng khi bị thiếu Vitamin k1 thì có thể gây ra nhiều nguy cơ. Một số nghiên cứu cho thấy thiếu hụt Vitamin K1 ở người lớn sẽ làm gia tăng bệnh tim hoặc tình trạng đột quỵ. Một số nghiên cứu cho thấy thiếu hụt Vitamin K1 có thể làm ảnh hưởng đến xương, da, tim và một số cơ quan quan trọng.

Hầu hết mọi người đều khó nhận biết về triệu chứng thiếu hụt vitamin K.Do vậy bạn hãy chú ý đến biểu hiện tăng chảy máu, da hay bị bầm tím. Theo đó thì thời gian đông máu cũng kèo dài gây ra triệu chứng bệnh viêm ruột như khó tiêu, phân lẫn máu và tiêu chảy

Một số dấu hiệu cảnh báo về thiếu hụt Vitamin K1 như chảy máu quá mức và dễ dẫn đến bầm tím. Những yếu tố đông máu không có vitamin K để hoạt hóa. Đôi khi tình trạng chảy máu mũi hay chân răng nặng cũng có thể xảy ra từ vết thương, vị trí phẫu thuật hay vị trí tiêm.

  • Thời kỳ kinh nguyệt kéo dài, một số triệu chứng của PMS tăng như đau bụng kéo dài, lượng máu ra nhiều.
  • Chảy máu và xuất huyết trong đường tiêu hóa, điều này có thể gây ra tình trạng có máu trong nước tiểu hay phân.
  • Gây ra loãng xương sớm.

Có thể thấy vai trò của Vitamin K1 rất tốt cho cơ thể. Tình trạng thiếu hụt có thể làm ảnh hưởng khá nhiều đến cơ thể, sức khỏe của người bệnh. Theo đó nếu thấy những dấu hiệu thiếu hụt vitamin K1 kể trên thì người bệnh nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, chăm sóc và thực hiện theo phác đồ điều trị kịp thời.

Trên đây là những thông tin về vai trò của Vitamin K1 trong cơ thể như thế nào? Nếu có thắc mắc gì thì bạn có thể để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990