Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ung thư da có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Cập nhật: 09/04/2024 15:03 | Người đăng: Lường Toán

Ung thư da là một trong những bệnh lý thường gặp ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Vậy ung thư da có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Ung thư da là một bệnh nan y do nhiều khối u ác tính gây nên ở các tế bào biểu mô của da. Để phân biệt các loại ung thư da có ba loại: Tế bào hắc tố, tế bào đáy và tế bào vảy. Trong ba loại trên thì ung thư da biểu mô tế bào đáy và tế bào vảy thường gặp nhất.

Nếu bệnh này không được điều trị kịp thời thì các khối u ác tính sẽ lan rộng, gây xâm lấn và phá hủy các mô lân cận và có thể gây nguy cơ tử vong. Tuy nhiên các tế bào ung thư này có tốc độ phát triển cực chậm. Do đó chỉ cần bạn nắm bắt được những dấu hiệu của bệnh để phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì khả năng chữa khỏi cao.

Bài viết tham khảo:

Tổng hợp 6 dấu hiệu ung thư da dễ nhận biết nhất

  1. Xuất hiện nhiều vết thâm trên móng tay và móng chân

Nếu như bạn để ý thấy trên móng tay và móng chân của bạn xuất hiện nhiều những vết màu đen hoặc thâm thì rất có thể đây là một khối u ác tính gây ung thư da.

Do vậy khi gặp những biểu hiện này thì người bệnh cần đi gặp các bác sĩ ngay để được chẩn đoán bệnh. Nếu là khối u ác tính mà để lâu ngày thì ngày càng lan rộng mà còn khó điều trị hơn.

  1. Xuất hiện nhiều mụn trứng cá và không lành

Một trong những dấu hiệu ung thư da mặt đó là xuất hiện nhiều mụn trứng cá. Nếu đột nhiên bạn thấy da mặt bạn nhiều mụn trứng cá hơn bình thường với tần suất nặng thì rất có thể là do nguyên nhân ung thư da tế bào đáy hoặc tế bào vỏ sò phát tán và gây nên mụn.

Do mụn trứng cá xuất phát từ các tế bào ung thư nên phương pháp điều trị khó hơn, và rất dễ tái phát nên bạn không thể áp dụng các cách thông thường được.

  • Những vết bớt, nốt ruồi thay đổi màu sắc, kích thước

Tình trạng nốt ruồi mọc nhiều hơn trên cơ thể. Hay những vết chàm, nốt ruồi thay đổi màu sắc đậm hơn, lan rộng hơn xuất hiện một vài biểu hiện như ngứa, rát, đỏ thì rất có thể bạn đã bị ung thư da. Ung thư da dấu hiệu này ngày càng nghiêm trọng, lan rộng khắp cơ thể gây ra khó chịu.

  1. Da dễ bị phát ban, dị ứng

Với những bệnh nhân bị ung thư da thì làn da sẽ bị yếu hơn do tác động của các sắc tố gây tổn thương. Do vậy mà bạn sẽ không ngạc nhiên khi một ngày phơi mặt ngoài đường trời nắng to mà da lại bị kích ứng, phát ban và nổi mụn thường xuyên. Càng tồi tệ hơn khi da của bạn sử dụng mỹ phẩm hoặc gặp phải các yếu tố từ ánh nắng mặt trời.

  1. Xuất hiện những nốt sần hoặc ban đỏ

Tình trạng xuất hiện những nốt ban đỏ hoặc sần là những dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu. Đặc điểm dễ nhận biết là bề mặt da thường có nhiều nốt ban đỏ, nốt sần bong vảy, có hiện tượng rỉ máu.

Những vết sần này lưu lại trên da khá lâu và nếu kéo dài có thể gây lở loét. Hiện tượng này xuất hiện nhiều vị trí khác nhau như gây nên ung thư da mặt, chân, tay, ung thư da đầu…những vị trí hay tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp.

  1. Chứng đỏ mặt

Chứng đỏ mặt thường xuất hiện ở các vị trí như mắt, mũi, má, trán, cằm. Các mạch máu lúc này xuất hiện nhiều và dày hơn dưới da. Những vết đỏ này sẽ theo bạn trong thời gian dài, có thể gây nên mụn nhọt trên da. Khi gặp phải tình trạng này, người bệnh cần phải đi gặp các bác sĩ ngay nhé.

Ung thư da có nguy hiểm không?

Theo các thầy cô trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM, ung thư da là bệnh lý khá nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm. Khi ở giai đoạn nặng hơn, người bệnh sẽ gặp một vài biểu hiện ung thư da như:

  • Da xuất hiện nhiều vết loét lâu lành, rớm máu
  • Loét và nổi cục ở sẹo cũ
  • Biến đổi dày sừng và loét da liên tục
  • Các khối u dưới da phát triển nhanh hơn
  • Những nốt ruồi có sự thay đổi bất thường, và có thể sờ thấy hạch..

Ung thư da không chỉ gây những tổn thương trên bề mặt da, khiến thay đổi màu sắc, mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh, nguy hiểm nhất là tử vong ở người bệnh.

Bệnh ung thư da có chữa được không?

Ung thư da có chữa được không? Là câu hỏi mà khá nhiều người quan tâm bởi những tổn hại do bệnh gây nên. Câu trả lời là Bệnh ung thư da hoàn toàn được chữa khỏi. Việc điều trị ung thư da tùy thuộc vào mức độ tổn hại cũng như giai đoạn phát triển của bệnh.

Theo một vài nghiên cứu cho thấy, ung thư da nếu được điều trị sớm thì tỷ lệ sống sau 5 năm là 100%. Tuy nhiên nếu là giai đoạn cuối thì tùy thuộc vào mức độ của bệnh là khả năng sống sau 5 năm là 20 – 40%.

Do vậy, ung thư da cần được phát hiện và điều trị sớm để hạn chế những biến chứng của bệnh gây nên. Với sự phát triển của nền y học hiện đại, hiện nay ung thư da được điều trị theo một trong những phương pháp dưới đây tùy thuộc vào mức độ của bệnh:

  • Thuốc bôi: Loại kem này dùng trong trường hợp ung thư da biểu bì mô mảy. Nếu là ung thư mô tế bào đáy thì thuốc chỉ có tác dụng ở bề mặt, trong đó các tế bào ung thư vẫn phát triển bên trong.
  • Liệu pháp miễn dịch: Phương pháp này được sử dụng chủ yếu với những bệnh nhân bị bệnh ung thư hắc tố da.
  • Phẫu thuật: được chỉ định cho những bệnh nhân bị mắc bệnh ung thư da giai đoạn đầu.
  • Xạ trị: Phương pháp này áp dụng trong những trường hợp bị mắc bệnh ung thư da phát hiện muộn. Xạ trị  được dùng trước khi phẫu thuật, có tác dụng thu nhỏ kích thước khối u và giúp cắt bỏ dễ dàng khối u. Hoặc xạ trị dùng sau khi phẫu thuật nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư còn lại.
  • Hóa trị: Hóa trị là phương pháp dùng hóa chất truyền vào cơ thể qua đường tĩnh mạch giúp tiêu diệt hoàn toàn các tế bào ung thư. Phương pháp này áp dụng với trường hợp ung thư da di căn và không có khả năng phẫu thuật.

Nếu ung thư da được phát hiện sớm và dùng đúng phương pháp điều trị thì khả năng phục hồi rất cao. Bên cạnh việc sử dụng đúng phương pháp, người bệnh cần phải lưu ý những điều dưới đây để việc chữa trị mang lại hiệu quả cao, ngăn tình trạng tái phát trở lại:

  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là nắng có tia UV mạnh, cường độ cao bằng việc sử dụng quần áo chống nắng, kính râm, mũ vành rộng, khẩu trang…
  • Không nên tiếp xúc với những hóa chất độc hại trong cuộc sống, hạn chế dùng mỹ phẩm trên da
  • Trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ khi tiếp xúc với các hóa chất
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể như ăn nhiều rau củ quả, uống nhiều nước.

Xem thêm Các loại ung thư khó chữa và nhưng lưu ý trong điều trị

Những thông tin vừa rồi hi vọng đã giúp các bạn có những kiến thức bổ ích về việc phát hiện và điều trị bệnh ung thu da đúng cách. Nếu có thắc mắc nào về bệnh này, các bạn hãy để comment bên dưới để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990