Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ho khạc ra máu là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Cập nhật: 28/11/2022 16:17 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Ho khạc ra máu là tình trạng  khạc ra máu từ đường hô hấp dưới thanh quản, đây là một bệnh lý khá phổ biến. Nếu không được điều trị dứt điểm kịp thời thì bệnh sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Do vậy bài viết này sẽ giải đáp một số câu hỏi như ho khạc ra máu là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Ho khạc ra máu xảy ra khi người bệnh cố gắng hết sức ho và máu thường có màu đỏ tươi và bọt hồng. Trước khi ho, người bệnh thường xuất hiện một số biểu hiện như ngứa rát cổ họng, đau ngực, nóng rát sau xương ức. Trên thực tế thì ho khạc ra máu là biểu hiện của một số bệnh khác nhau với những dấu hiệu đặc trưng. Để tìm hiểu kỹ hơn, các bạn hãy tham khảo thông tin bên dưới nhé.

Ho khạc ra máu là bệnh gì?

Xem thêm:

1. Ho khạc ra máu là bệnh gì? Các triệu chứng của bệnh là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi “ho khạc ra máu là bệnh gì”, chúng ta cần phân biệt bệnh này với một số biểu hiện như:

  • Khạc ra máu từ đường mũi họng: Không cần gắng sức ho vẫn khạc ra máu, kèm theo các bệnh lý chảy máu vùng mũi như chảy máu cam, bệnh răng miệng, Polyp mũi…
  • Ói ra máu: Hiện tượng máu có lẫn thức ăn và không có bọt. Trước khi bị ói thì người bệnh thường đi kèm với các biểu hiện đau bụng và một số bệnh lý tiêu hóa như xơ gan, loét dạ dày tá tràng do dùng thuốc giảm đau kéo dài.

Với những loại ho khạc ra máu trên có thể thấy đây là triệu chứng của một số bệnh như:

1.1. Bệnh lao phổi:

Bệnh lao phổi là một trong những bệnh lây nhiễm tại Việt Nam với tỉ lệ cao. Do vậy đây là nguyên nhân rất thường gặp của ho khạc ra máu.

Ngoài biểu hiện ho khạc ra máu tươi thì người bệnh lao phổi có thể gặp một số biểu hiện khác như: Ho khạc đờm trên 2 tuần có kèm theo máu tươi hoặc vướng máu ở đờm ít hay nhiều. Kèm theo đó, người bệnh có triệu chứng sốt nhẹ về chiều, đau tức ngực, ra mồ hôi đêm, khó thở, cơ thể kém ăn, mệt mỏi, gầy sút cân…

Bệnh lao phổi là một bệnh dễ lây nhiễm qua đường hô hấp và để lại nhiều di chứng. Do vậy người bệnh khi có các biểu hiện trên thì cần phải đi thăm khám ngay. Để chẩn đoán tình trạng bệnh này, người bệnh có thể chụp X – quang phổi và xét nghiệm đờm.

1.2. Giãn phế quản

Giãn phế quản là một trong những biến chứng của bệnh lao phổi, do nhiễm trùng mãn tính ở phổi như áp xe phổi hoặc viêm phổi do hít phải dị vật…Đây là nguyên nhân gây nên tình trạng ho khạc ra máu.

Dấu hiệu phát hiện bệnh là Ho khạc ra máu với lượng ít ( khoảng 1 muỗng cà phê từ 3 – 5ml). Hiện tượng này tái diễn trong nhiều 3 – 5 ngày. Nếu không điều trị sớm, ho khạc ra máu sẽ nặng nhiều hơn 100ml thì nguy cơ tử vong rất cao

Việc chẩn đoán giãn phế quản thông qua chụp X – Quang phổi và CT ngực có cản quang. Khi đã xác định được nguyên nhân gây bệnh thì các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị phẫu thuật cắt bỏ thùy phổi bị dãn hoặc thuyên tắc mạch máu

1.3. Bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp

Những bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp chủ yếu do Viêm phổi cấp, viêm phổi hoạt tử, áp xe phổi, nấm phổi, u nấm phổi.

Một số triệu chứng của bệnh nhiễm trùng đường hô hấp là: sốt, ho khạc ra máu vào buổi sáng, đau ngực kiểu màng phổi.

Việc phát hiện bệnh chủ yếu qua việc chẩn đoán bằng xét nghiệm máu, chụp X – Quang phổi hoặc CT ngực, xét nghiệm đờm.

1.4. Ung thư phổi

Ngoài những bệnh lý ác tình kể trên thì ho khạc ra máu có bọt hồng còn là triệu chứng của bệnh ung thư phổi. Tình trạng bệnh này diễn ra âm thầm, giai đoạn đầu thường có rất ít biểu hiện và xảy ra với những bệnh nhân hút thuốc là nhiều. Nếu tình trạng này kéo dài, người bệnh sẽ có những dấu hiệu khác như: đau tức ngực, khó thở, ho kéo dài, sút cân, ho ra máu…

Chẩn đoán bệnh thông qua một số xét nghiệm như X – Quang phổi, CT ngực có cản quang, sinh thiết u, nội soi phế quản. Tùy vào mức độ và tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

2. Ho khạc ra máu có nguy hiểm không?

Qua những thông tin mà các thầy cô khoa Cao Đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ, có thể thấy tình trạng ho khạc ra máu là biểu hiện của một số bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Nếu những bệnh lý trên không được điều trị kịp thời thì sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy việc phát hiện và điều trị sớm theo từng nguyên nhân gây bệnh là rất cần thiết.

Ho khạc ra máu có nguy hiểm không?

Cụ thể, những bệnh nhân khi thấy cơ thể xuất hiện biểu hiện ho khạc ra máu dù ít nhưng kéo dài, hay ho khạc ra máu nhiều thì cần phải đi gặp bác sĩ ngay. Ngoài ra trong một số trường hợp, ho khạc ra máu còn có thể xuất hiện máu kèm theo trong phân hay nước tiểu thì cũng cần phải đến bệnh viện gấp. Bởi tùy thuộc vào cơ địa của một người sẽ xuất hiện những biểu hiện khác nhau.

Việc điều trị tình trạng bệnh giai đoạn đầu sẽ nhanh khỏi và hạn chế được những biến chứng nguy hiểm. Do vậy nếu bạn thấy xuất hiện những triệu chứng ho khạc ra máu thì hãy nhanh chóng đi gặp các bác sĩ nhé.

3. Ho khạc ra máu cần làm gì?

Tình trạng ho khạc ra máu được chia làm 3 mức độ nặng nhẹ khác nhau. Khi tình trạng bệnh này mới chỉ giai đoạn đầu thì cần phải theo dõi để phát hiện nguyên nhân. Bên cạnh việc nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc nặng thì người bệnh cần phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

  • Một số thực phẩm tốt cho người bệnh ho khạc ra máu là :Mật ong, mã thầy, cháo huyết mạch, cháo ngó sen, thịt lợn, hoa quả tươi …Những thực phẩm này lành tính giúp tăng cường sức khỏe và giảm tình trạng ho.
  • Bên cạnh đó người bệnh cần lưu ý những thực phẩm như đồ ăn cay nóng, hải sản, rượu, bia, thịt gà, lạc rang và những thực phẩm gây dị ứng…sẽ khiến tình trạng ho của bạn càng nặng nề hơn.

Nếu thực hiện theo những cách trên trong vòng 2 – 3 ngày mà triệu chứng ho khạc ra máu không thuyên giảm thì cần được đưa bệnh nhân đến bệnh viện.

Trên đây là bài viết chia sẻ về tình trạng ho khạc ra máu. Hi vọng qua thông tin này, người bệnh sẽ có những kiến thức bổ ích trong việc chăm sóc sức khỏe của mình nhé.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990