Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trắc nghiệm chọn nghề phù hợp Định Hướng trong tương lai

Cập nhật: 06/05/2023 15:35 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Trắc nghiệm nghề nghiệp là như thế nào? Một trong công việc quan trọng nhất của đời người đó là việc chọn nghề và định hướng nghề nghiệp. Tùy vào tính cách của mỗi người lựa chọn ngành nghề cho phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn về trắc nghiệm chọn nghề phù hợp định hướng trong tương lai hiệu quả cho bản thân. Thông tin chi tiết sẽ được Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ trong bài viết này, các bạn đừng bỏ lỡ nhé.

1. Trắc nghiệm chọn ngành nghề phù hợp như thế nào?

Trắc nghiệm chọn nghề là một tập hợp những câu hỏi trắc nghiệm yêu cầu bạn lựa chọn đáp án phù hợp với bản thân. Từ đó giúp bạn có thể khám phá ra những điểm mạnh, điểm yếu, tính cách của bản thân với khả năng của chính mình. Điều này rất thuận lợi cho việc lựa chọn ngành nghề phù hợp, hiện nay phương pháp này đang nhận được rất nhiều sự yêu thích của mọi đối tượng, nhất là những bạn trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa quyết định tương lai.

Trắc nghiệm chọn nghề ngày nay càng được nhiều người áp dụng
Trắc nghiệm chọn nghề ngày nay càng được nhiều người áp dụng

Có thể bạn muốn quan tâm tới 10 Ngành Nghề dành cho Người Trầm Tính ít nói phù hợp nhất

2. Trắc nghiệm nghề nghiệp mang lại lợi ích gì?

Theo ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, lợi ích của bài trắc nghiệm chọn nghề không phải ai cũng biết, bởi còn khá nhiều người xa lạ với khái niệm này. Hãy cùng tìm hiểu thông tin dưới đây để nắm được tác dụng của trắc nghiệm chọn nghề nghiệp mới nhé.

2.1. Giúp xác định một phần tính cách

Những câu hỏi trong bài trắc nghiệm chọn ngành nghiệp phù hợp chủ yếu xác định được tính cách của con người. Với kết quả trả về sẽ cho bạn biết về đặc điểm tính cách hiện tại của người làm trắc nghiệm. Qua đó, bạn sẽ nắm được điểm mạnh, điểm yếu, khả năng, giá trị hướng đến của bản thân. Ngoài ra, bài trắc nghiệm này còn giúp bạn tìm ra được tính cách tiềm ẩn, hỗ trợ tốt cho bạn trong công việc sau này:

2.2. Giúp định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn

Kết quả của bài trắc nghiệm chọn ngành nghề sẽ đưa ra cho bạn về điểm mạnh, điểm yếu, bạn hiểu rõ về bản thân hơn về tính cách. Từ đó giúp gợi ý về ngành nghề phù hợp để bạn lựa chọn. Một số lưu ý rằng, bài tập trắc nghiệm lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai này chỉ mang tính tham khảo, gợi ý bởi thức tế thì nó có tính dự đoán, không hoàn toàn chính xác. Qua những thông tin đó thì bạn có thể hiểu sâu về ngành nghệ đồng thời xác định được sở thích của bản thân có phù hợp với ngành nghề đó hay không. Khi đó, bạn vừa có thể định hướng được nghề nghiệp qua những bài trắc nghiệm đơn giản.

Xem thêm:

3. Các bài trắc nghiệm chọn nghề phổ biến hiện nay

Với các bạn đang ngồi trên ghế nhà trường thì có rất nhiều bài trắc nghiệm chọn nghề cho học sinh THPT. Dưới đây là 2 bài trắc nghiệm nổi tiếng để bạn đọc tham khảo.

3.1. Trắc nghiệm chọn nghề MBTI

Hiện nay, MBTI là bài trắc nghiệm chọn nghề theo tính cách rất phổ biến. Bài này được tạo ra bởi 2 mẹ con người Mỹ dựa trên nền tảng lý thuyết của một bác sĩ Tâm thần học người Thụy Sĩ. Tùy vào mỗi phiên bản khác nhau mà bài trắc nghiệm bao gồm từ 88 đến 93 câu hỏi.

Bài tập trắc nghiệm MBTI được dùng với nhiều mục đích khác nhau bao gồm: đào tạo doanh nghiệp, hướng nghiệp, giáo dục, phát triển nghề nghiệp và có thể dùng trong tuyển dụng, phát triển cá nhân. Hiện nay, MBTI được phân bố nhiều quốc gia với 20 thứ tiếng khác nhau, trong đó có tiếng Việt. Bởi vậy, những bạn học sinh ở Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện. Thống kê, mỗi năm có khoảng 2 triệu người tham gia làm bài trắc nghiệm này mang đến kết quả tích cực.

Với bài trắc nghiệm chọn ngành nghề MBTI, xác định được 4 nhóm tính cách dưới đây:

  • Tâm lý có 2 xu hướng: hướng nội và hướng ngoại.
  • Nguyên tắc thực hiện hành động: hành động theo nguyên tắc và hành động linh hoạt.
  • Nhận thức về thế giới quan: bằng cảm giác và trực giác.
  • Cơ sở đưa ra các quyết định dựa trên: lý trí và tình cảm.

3.2. Trắc nghiệm chọn nghề John Holland

John Holland là bài trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp tương lai được đặt theo tên người phát minh ra nó, là một tiến sĩ tâm lý học người Mỹ. Hiện nay, môi hình này được áp dụng tại nhiều quốc gia đồng thời nhận được những đánh giá tích cực trong việc giúp bạn tìm hiểu về tính cách và sở thích của bản thân. Quan trọng nhất là nắm được điểm mạnh, điểm yếu của mình để có định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Một số gợi ý công việc nó nhằm phù hợp với tính cách của bản thân, thực hiện tốt với phần trăm thành công cao.

Có thể bạn quan tâm tới Con gái nên học ngành gì lương cao dễ xin việc hiện nay

4. Trắc nghiệm chọn nghề nghiệp có ý nghĩa như thế nào?

4.1. Ý nghĩa trong công tác tuyển dụng

Hiện nay, ngày càng có nhiều bạn trẻ áp dụng những câu hỏi trắc nghiệm chọn nghề phù hợp để định hướng công việc trong tương lai. Đây thực sự là phương pháp hữu ích và mang lại nhiều tín hiệu tốt cho công tác tuyển dụng nhân sự. 

Trắc nghiệm chọn nghề nghiệp còn được nhiều doanh nghiệp sử dụng
Trắc nghiệm chọn nghề nghiệp còn được nhiều doanh nghiệp sử dụng

Nhất là ở những quốc gia đang phát triển, khá phổ biến khi dùng phương pháp này để đánh giá năng lực ứng viên. Với hiệu quả cao hơn so với phương pháp phỏng vấn truyền thống, qua đó giúp nhà tuyển dụng xác định được nhân tố có năng lực hoàn thành công việc hiệu quả và phù hợp với tính chất công việc.

4.2. Ý nghĩa trong chọn nghề phù hợp đối với thế hệ trẻ

Bài trắc nghiệm chọn nghề nghiệp mang lại lợi ích rất tốt chủ yếu là định hướng nghề nghiệp bản thân cho tương lai. Bởi vậy, với những bạn trẻ đang đứng trước ngã rẽ của cuộc đời. Như chuẩn bị cho việc chọn ngành nghề để bước vào ngưỡng cửa Đại học, Cao đẳng, thì bài trắc nghiệm chọn ngành học rất phù hợp giúp các bạn định hướng tài năng được phát huy hết khả năng của mình. 

Trong bối cảnh việc tuyển sinh Cao đẳng, Đại học thay đổi phương thức tuyển sinh, thì việc đầu tư thời gian nghiên cứu về ngành học phù hợp rất cần thiết. Không chỉ thông qua điểm chuẩn mà còn phù hợp theo nguyện vọng, mong muốn của gia đình. Sau khi theo học, nhiều bạn mới nhận ra ngành học không phù hợp với bản thân, sở thích và nguyện vọng. Do vậy, mỗi bậc phụ huynh hãy lắng nghe sở thích, nguyện vọng của con em mình, để đồng hành cùng con làm những bài trắc nghiệm chọn ngành nghề giúp con vượt qua giai đoạn khó khăn này. Điều đó mới giúp cho các bé được chọn ngành học phù hợp nhất.

Với những lợi ích của những bài trắc nghiệm chọn nghề nghiệp phù hợp trên đây giúp các bạn hiểu được bản chất của nó từ đó ra quyết định chính xác. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị hành trang thật tốt khi hướng nghiệp sắp tới.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990