Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trắc nghiệm MBTI là gì? Trắc nghiệm Tính Cách chọn Nghề Chuẩn

Cập nhật: 30/08/2022 11:56 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Trắc nghiệm MBTI được các nhà tuyển dụng sử dụng nhiều khi lựa chọn nhân sự và cũng là xu hướng của giới trẻ những năm gần đây. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ khái niệm trắc nghiệm MBTI như thế nào? Thực hiện các bài trắc nghiệm ra sao? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

1. Trắc nghiệm MBTI là gì?

Trắc nghiệm MBTI là từ viết tắt của Myers-Briggs Type Indication. Đây là một bộ câu hỏi trắc nghiệm để khám phá tính cách của người sử dụng. Bài trắc nghiệm MBTI do 2 nhà khoa học Katharine Cook Briggs và Isabel Briggs Myers nghiên cứu tạo ra.

Khi làm bộ câu hỏi trắc nghiệm Test MBTI này thì các bạn sẽ tìm và khám phá ra được những tính cách, tâm lý để tạo ra nét khác biệt cho bản thân. Từ đó giúp nhận thức về thế giới xung quanh và tìm hiểu về cách con người đưa ra quyết định cho một vấn đề nào đó.

Trắc nghiệm MBTI nhằm xác định tính cách của bạn
Trắc nghiệm MBTI nhằm xác định tính cách của bạn

Dựa trên nền tảng tâm lý học giúp phát triển được hệ thống trắc nghiệm MBTI chủ yếu nhấn mạnh về sự khác biệt với tính cách của mỗi cá nhân trên thế giới này bao gồm các dạng là 70 câu, 72 câu, … Thực hiện bài trắc nghiệm MBTI free thì bạn sẽ trải qua 76 câu hỏi, để đảm bảo được tính chính xác cao nhất.

Dựa vào bài tập trắc nghiệm trắc nghiệm MBTI thì bạn sẽ xác định được nhóm tính cách của mình và hiểu rõ hơn về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Tìm được nghề nghiệp và sở thích phù hợp, từ đó sẽ giúp bạn phát huy thế mạnh và sự thành công trong mọi lĩnh vực.

Bạn có thể muốn biết thêm về Điểm khác nhau của trắc nghiệm DISC với MBTI như thế nào?

2. 4 tiêu chí đánh giá các kiểu tính cách MBTI

2.1. Xu hướng tự nhiên

Bài kiểm tra tính cách MBTI cho thấy tiêu chí đánh giá tính cách này giúp bạn nhận diện được mình là một người hướng nội hay hướng ngoại.

Một người hướng nội thường hướng đến việc suy nghĩ nội tâm, tìm hiểu về bên trong ý nghĩa, tư tưởng đến trí tưởng tượng. Bạn là một người nói ít nhưng nghĩ nhiều, ít cởi mở và chia sẻ với thế giới bên ngoài.

Người hướng ngoại là người cởi mở, hay cười, hay nói là có tính thích thú, bị ảnh hưởng bởi tất cả những gì bên ngoài. Chẳng hạn như về đồ vật, con người và cả thế giới xung quanh. Với tính cách hướng ngoại hay nói cười nên suy nghĩ của bạn khá nhanh, dễ hấp tấp, nôn nóng và bộp chộp.

2.2. Dựa trên quyết định và lựa chọn

Tiêu chí trong bài test trắc nghiệm MBTI này nhằm đánh giá về bản thân là người đưa ra quyết định dựa trên lý trí hay cảm xúc.

Người đưa ra quyết định theo lý trí thì dựa vào những dữ kiện, tiêu chí một cách rõ ràng, tiếp theo họ mới có thể đưa ra quyết định. Điều này cho thấy bạn là một người duy trí.

Với người đưa ra quyết định dựa trên cảm xúc: Bạn muốn mua một món đồ vì thấy nó khá dễ thương nhưng chưa có sự cân nhắc về việc sử dụng, thậm chí còn không biết nên để đâu trong nhà…Hành đồng này cho thấy bạn là người có tính quyết định vì cảm xúc. Nếu cảm xúc xen lẫn với hành động quá nhiều thì nó sẽ át phần duy trí cho thấy bạn là người cảm xúc.

2.3. Nhận thức về thế giới

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, tiêu chí đánh giá tính cách dựa trên bài trắc nghiệm MBTI sẽ giúp bạn nhận ra được là người trực giác hay trực quan.

Với một người trực quan, thì sẽ nhận thức thế giới thông qua 5 giác quan chính:

  • Bạn thấy hình ảnh đó như thế nào?
  • Âm thanh đó nghe ra làm sao?
  • Có cảm nhận như thế nào?
  • Ngửi thấy cái gì?
  • Nếm thấy vị gì?

Với 5 giác quan trên sẽ giúp bạn có sự đánh giá và nhìn nhận về thế giới xung quanh, để hòa nhập dễ dàng hơn với sự tư duy thực tế rất cao.

Với người trực giác, họ chỉ tin vào những thứ được suy luận, lập luận, kết hợp với trí tưởng tượng đã thu thập được mà thôi. Họ có xu hướng khó tin ai ngoài chính bản thân mình.

2.4. Cách thức hoạt động

Tiêu chí đó đánh giá hành động của bạn theo sự linh hoạt hay nguyên tắc.

Với người nguyên tắc thường làm việc theo khuôn khổ, kỷ luật, theo trình tự và rất ít khi thay đổi kế hoạch.

Với người linh hoạt thì cũng có thể thay đổi theo khuôn khổ và nguyên tắc hay kế hoạch cần thiết. Có thể bạn cũng không muốn làm việc theo bất kỳ kế hoạch hay nguyên tắc nào cho bản thân.

Tùy theo loại tính cách sẽ được liệt kê bằng mã 4 chữ cái dưới đây:

  • ISTJ - Người trách nhiệm
  • ISTP - Người chế tạo
  • ISFJ - Người bảo vệ
  • ISFP - Nghệ sĩ
  • INFJ - Người che chở
  • INFP - Người hòa giải
  • INTJ - Nhà khoa học
  • INTP - Nhà tư tưởng
  • ESTP - Người thuyết phục
  • ESTJ - Giám đốc
  • ESFP - Người biểu diễn
  • ESFJ - Người chăm sóc
  • ENFP - Người truyền cảm hứng
  • ENFJ - Người cống hiến
  • ENTP - Người tranh luận
  • ENTJ - Chỉ huy  

3. Xu hướng làm trắc nghiệm MBTI của giới trẻ

Trắc nghiệm MBTI ngày càng phổ biến với giới trẻ
Trắc nghiệm MBTI ngày càng phổ biến với giới trẻ

Bài trắc nghiệm MBTI giúp các bạn khám phá bản thân mình là người như nào, đưa ra sự phân loại để có sự lựa chọn phù hợp nhất. Thực tế thì việc khám phá bản thân là một quá trình khá dài mà không phải ai cũng thực sự hiểu được chính mình. Do vậy, việc làm trắc nghiệm MBTI giúp bạn tiếp cận bản thân dễ hơn.

Qua thông tin test MBTI là gì? Nắm được tính cách của bản thân mình, thế hệ trẻ hiện nay hào hứng với bài test này để khám phá tính cách của mình. Nhiều người còn để dòng chữ này lên dòng giới thiệu của bản thân với mục đích khẳng định mình.

Với thế hệ trẻ hiện nay, ngay từ khi sinh ra đã được tiếp xúc với Internet và chiếm lĩnh thị trường này. Họ được xem là thế hệ làm chủ tương lai và chắc chắn sẽ không thể bỏ qua xu hướng làm trắc nghiệm MBTI miễn phí.

Như vậy có thể thấy, thế hệ trẻ sẽ có cách để hiểu hơn về chính bản thân, có nhiều sự lựa chọn ngành nghề cho tương lai và xác định về tính cách hợp với những ai.

4. Trắc nghiệm MBTI quan trọng với doanh nghiệp để tìm kiếm nhân sự?

Trắc nghiệm MBTI tập trung vào việc tìm hiểu bản thân mình là ai, trong khi các doanh nghiệp cũng không bỏ qua công cụ đắc lực test trắc nghiệm MBTI miễn phí với mục tiêu tìm những ứng viên phù hợp với công việc thông qua tính cách của họ.

Kiểm tra trắc nghiệm MBTI trở thành tiêu chuẩn vàng của nhiều bài đánh giá tính cách khác nhau trong những năm gần đây. Chúng được sử dụng phổ biến ở các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và cả những cơ sở giáo dục trên khắp thế giới. Hàng năm có khoảng 2 triệu người làm bài test trắc nghiệm MBTI 70 câu. Trong đó có khoảng 10.000 công ty, 2.500 trường cao đẳng và đại học sử dụng bài test này với 200 cơ quan chính phủ ở Hoa Kỳ.

Còn tại Hoa Kỳ, việc các cơ quan, doanh nghiệp với những cơ sở giáo dục khác sử dụng test trắc nghiệm MBTI được xem là công cụ mang lại hiệu quả và tin cậy để hiểu rõ về ứng viên của mình. Thông qua kết quả trắc nghiệm MBTI, doanh nghiệp sẽ đánh giá về tiềm năng và năng lực của nhân viên toàn diện, đúng đắn cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng hơn.

Bài test trắc nghiệm MBTI online này chỉ mang tính chất tham khảo, không mang tính cơ sở khoa học. Thường tính cách mỗi người có thể thay đổi bởi một số yếu tố tác động như môi trường, hoàn cảnh, thời gian khi chúng ta trải qua trong cuộc đời. Bởi vậy bài test này sẽ cho ra kết quả khác sau một vài tháng, thậm chí vài năm…Chúc các bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
khoi-d78-gom-nhung-mon-nao-nganh-nao-va-cac-truong-dao-tao Khối D78 gồm những môn nào, ngành gì và trường nào đào tạo? Khối D78 gồm những môn nào, ngành gì và các trường nào đào tạo luôn được nhiều thí sinh quan tâm. Những năm gần đây, việc mở rộng tổ hợp môn thi... cap-nhat-quy-trinh-cham-thi-trac-nghiem-thpt-quoc-gia-nam-2019-moi-nhat Các bước quy trình chấm thi trắc nghiệm THPT Quốc gia 2023 Để thắt chặt quá trình chấm thi diễn ra công bằng, chuẩn xác, quy trình chấm bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT Quốc Gia trải qua 5 bước. Xem chi tiết... cac-truong-co-nganh-quan-tri-kinh-doanh Các trường có ngành Quản trị kinh doanh tốt nhất Việt Nam 2024 Hiện nay, có rất nhiều trường đào tạo ngành Quản trị kinh doanh chất lượng và uy tín. Vậy các trường có ngành Quản trị kinh doanh tốt nhất là... muc-luong-trung-binh-cua-nganh-quan-tri-kinh-doanh Tìm hiểu mức lương trung bình của ngành Quản trị kinh doanh Ngành Quản trị kinh doanh hiện đang hấp dẫn nhiều bạn trẻ lựa chọn cho con đường sự nghiệp của bản thân. Vậy bạn có biết mức lương trung bình của... chuyen-nganh-quan-tri-kinh-doanh Tổng hợp 10 chuyên ngành Quản trị kinh doanh phổ biến nhất Ngành Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào là từ khóa có lượt tìm kiếm cao, được nhiều bạn học sinh thắc mắc. Để giúp cho các bạn học... khung-chuong-trinh-dao-tao-nganh-quan-tri-kinh-doanh Khung chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh Muốn biết được bản thân mình có thực sự phù hợp và đủ năng lực theo học ngành học nào đó sẽ cần phải tìm hiểu về chương trình đào tạo. Trong bài...
Xem thêm >>



0899 955 990