Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách tự định hướng nghề nghiệp bản thân cho tương lai

Cập nhật: 16/05/2023 15:25 | Người đăng: Nhâm PT

Đối với học sinh, THPT là giai đoạn cần phải định hướng về nghề nghiệp tương lai của mình để lựa chọn ngành học phù hợp. Dưới đây là các bước tự định hướng nghề nghiệp bản thân trong tương lai cho học sinh THPT.

Định hướng nghề nghiệp là gì?

Định hướng nghề nghiệp là việc đưa ra các quyết định lựa chọn được ngành nghề mà bản thân sẽ theo đuổi trong tương lai. Định hướng nghề nghiệp giống như cách bạn phải và thiết kế hành trình phù hợp để có thể biết đích đến của mình ở đâu.

Nói cách khác, định hướng là để vẽ ra một con đường con đường đó cần những cột mốc, mục tiêu cụ thể. Bạn cần tự đặt ra lựa chọn nghề nghiệp mình muốn theo đuổi để không phải làm công việc mà mình khôn thích, vạch ra các bước đi đúng đắn để phát triển sự nghiệp theo hướng tương lai xa.

Định hướng nghề nghiệp chính là kim chi nam quan trọng để bạn không bị lạc lối và nhanh chóng đạt được mục tiêu thành công trong sự nghiệp.

Định hướng nghề nghiệp chính xác và phù hợp ngay từ ban đầu sẽ giúp bạn tìm được công việc thuộc về mình, dễ dàng lên kế hoạch đầu tư vào phát triển bản thân tiết kiệm được thời gian và công sức từ đó nhanh chóng chạm đến giấc mơ nghề nghiệp của bản thân. Lựa chọn nghề nghiệp sai sẽ khiến bạn bị bất lực, chán nản, mất niềm tin vào chính mình, có thể ảnh hưởng đến cơ hội việc làm, xu hướng thị trường, mức lương. 

Định hướng nghề nghiệp là bạn cần xác định rõ thiên hướng của bản thân

Định hướng nghề nghiệp là bạn cần xác định rõ thiên hướng của bản thân

Nghề nghiệp là một phần rất quan trọng trong cuộc đời chúng ta, định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12 là điều bất kỳ bạn trẻ nào cũng cần chuẩn bị. Bởi lẽ có những người học một ngành nhưng lại chọn nghề nghiệp khác hoặc có người làm rất nhiều công ty rồi mới tìm được chỗ dừng chân phù hợp.

Định hướng nghề nghiệp cho bản thân nghĩa là các bạn sẽ đặt ra mục tiêu lựa chọn nghề nghiệp đảm bảo phù hợp đối với sở thích, năng lực, tính cách, điều kiện kinh tế và cơ hội phát triển bản thân trong tương lai.

Nghề nghiệp sẽ giúp chúng ta cố gắng nỗ lực, sống có đam mê và cống hiến hết mình, mỗi chúng ta cần phải có định hướng nghề nghiệp cho bản thân để có thể dễ dàng lựa chọn được hướng đi đúng đắn và phù hợp đối với bản thân. Từ đó bạn sẽ đạt được những thành tích tốt trong lĩnh vực mà mình theo đuổi.

Cuộc đời mỗi người sẽ trải qua nhiều bước ngoặt khác nhau và thời điểm quan trọng được coi là điểm vàng định hướng nghề nghiệp là trước thi tốt nghiệp THPT và lúc tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về người thích nghiên cứu nên học ngành gì?

Các bước tự định hướng nghề nghiệp cho bản thân

Định hướng nghề nghiệp bản thân tưởng như đơn giản nhưng lại khiến nhiều người không biết bắt đầu từ đâu, nếu đang là học sinh, sinh viên sắp ra trường nên xác định cụ thể con đường tương lai qua các bước sau:

Hãy dành thời gian cho việc tự định hướng nghề nghiệp tương lai

Việc định hướng nghề nghiệp tương lai rất quan trọng nên bạn hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ về các lĩnh vực trong xã hội. Chọn lựa nghề nghiệp thấy mình có ích và đóng góp cho cộng đồng và xã hội.

Mỗi nghề nghiệp sẽ có những đặc trưng riêng biệt, để có thể biết được bản thân phù hợp với ngành nghề nào bạn cần phải dành thời gian để tìm hiểu thông tin về các ngành nghề đó để đánh giá xem bản thân sẽ phù hợp với điều gì.

  • Cần phải dành thời gian để tìm hiểu nhu cầu thị trường lao động đối với ngành nghề đó.
  • Mục tiêu đào tạo và nội dung đào tạo của ngành nghề
  • Bằng cấp và cơ hội học lên cao
  • Thời gian đào tạo và phương thức đào tạo.
  • Những phẩm chất và kỹ năng cần thiết để tham gia lao động trong nghề.
  • Những nơi có thể làm việc sau khi học ngành nghề.
  • Cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, quá trình đào tạo của nhà trường
  • Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành nghề đó có việc làm

Tự xác định điểm mạnh của bản thân

Bạn có thể đánh giá thế mạnh của mình qua những thành tích, kết quả xác định rõ về đam mê, sở trường của chính mình để tự trả lời cho các câu hỏi: “Bạn yêu thích điều gì?”, “Bạn có thể làm tốt điều gì?”. Nếu bạn có tài năng về vấn đề gì đó bạn sẽ thấy thích thú và yêu thích công việc đó. Việc định hướng nghề nghiệp trong tương lai cần phải phụ thuộc vào những điểm mạnh mà bạn đang sở hữu.

Không nên lựa chọn nghề nghiệp dựa theo xu hướng, số đông

Không nên lựa chọn nghề nghiệp dựa theo xu hướng, số đông

Hãy bắt đầu liệt kê về những mong muốn của bạn liên quan đến nghề nghiệp để hiểu hơn rõ hơn về tính chất, yêu cầu của nó như:

  • Bạn thích cố định một chỗ hay đi khám phá nhiều nơi?
  • Bạn thích môi trường làm việc chuyên nghiệp hay năng động?
  • Bạn yêu thích công việc thiên về nghiên cứu hay giao tiếp?
  • Bạn mong muốn sẽ có được mức lương cho công việc đó?
  • ....

Khi trả lời được những câu hỏi xoay quanh nghề nghiệp mong muốn của mình thì sẽ càng dễ xác định bản thân hơn, sẽ biết mình đang đáp ứng tốt và chưa tốt điểm gì. Bạn nên tạo lập kế hoạch định hướng nghề nghiệp để điều chỉnh và rèn luyện tốt hơn.

Tự học hỏi thêm nhiều kỹ năng mới

Học thêm kỹ năng mềm cần thiết về ngành nghề mà bản thân yêu thích để mở rộng thêm các mối quan hệ tốt đẹp, xác định cụ thể về công việc phù hợp với bản thân mình trong tương lai.

Phải tự mình khám phá và trải nghiệm

Để hoàn thành việc định hướng nghề nghiệp cho bản thân, bạn phải tự trải nghiệm và khám phá học hỏi, va chạm nhiều hơn với xã hội. Bạn cũng nên đa dạng các công việc của bản thân ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường để có tham nhiều trải nghiệm và sự lựa chọn.

Vượt qua rào cản gia đình, xã hội

Trước tiên, bạn cần vượt qua rào cản định hướng nghề nghiệp của gia đình và xã hội vì hiện nay vẫn còn tồn tại những quan điểm chọn ngành theo truyền thống gia đình, theo mong muốn của bố mẹ còn bản thân lại không thực sự yêu thích.

Bạn cần loại bỏ và vượt qua những rào cản đến từ gia đình và xã hội vì nếu không vượt qua được những rào cản to lớn này bạn sẽ dễ bị cuốn theo lối mòn đưa ra những quyết định không phù hợp với bản thân.

Do đó, trước tiên bạn cần phải có chính kiến, không được phụ thuộc quá nhiều vào gia đình hoặc những tác động từ bên ngoài.

Trên đây là một số thông tin hữu ích ban tư vấn Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổng hợp về các bước tự định hướng nghề nghiệp bản thân trong tương lai cho học sinh, sinh viên giúp các em dễ dàng xác định được con đường phù hợp với bản thân. Việc định hướng càng được thực hiện sớm sẽ giúp các em càng có nhiều thời gian để học tập và trang bị kiến thức cần thiết phục vụ công việc trong tương lai.

Thông tin hữu ích khác
khoi-h03 Khối H03 gồm môn thi gì? Học ngành nào, thi trường gì? Khối H03 là khối phù hợp với những bạn có thế mạnh về các môn tính toán và có tư duy cao. Bạn đọc theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về khối H03.... khoi-h02 Khối H02 gồm những môn gì? Có Ngành và Trường nào? Kỳ thi xét tuyển Đại học sắp tới, nhiều bạn theo học khối H02 có chung thắc mắc khối H02 thi môn gì? Trường nào xét tuyển khối H02? Tất cả sẽ được... khoi-h01 Khối H01 gồm những môn nào, ngành nào, trường nào? Khối H01 là một trong những khối thi năng khiếu, phù hợp cho những bạn có năng khiếu về hội họa. Để hiểu rõ hơn về khối H01 cùng tìm hiểu dưới đây.... nganh-quan-tri-kinh-doanh-xet-khoi-nao Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào? Điểm chuẩn các trường năm 2023 Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào là thắc mắc của nhiều thí sinh đang chuẩn bị thi tuyển và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Nội dung bài viết... khoi-k01-gom-nhung-nganh-nao Khối K01 gồm những môn nào? Có những Ngành nào? Khối K01 gồm những môn nào? Có các ngành nào là thắc mắc của không ít thí sinh đang muốn xét tuyển vào khối này. Cùng tìm hiểu dưới đây... khoi-d78-gom-nhung-mon-nao-nganh-nao-va-cac-truong-dao-tao Khối D78 gồm những môn nào, ngành gì và trường nào đào tạo? Khối D78 gồm những môn nào, ngành gì và các trường nào đào tạo luôn được nhiều thí sinh quan tâm. Những năm gần đây, việc mở rộng tổ hợp môn thi...
Xem thêm >>



0899 955 990