Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Naphacogyl là thuốc gì? Tác dụng và cách dùng thế nào?

Cập nhật: 02/12/2023 11:21 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Naphacogyl là một loại thuốc kháng sinh, dùng để kháng nấm, ký sinh trùng và kháng virus ở một số trường hợp. Tuy nhiên trước khi sử dụng bạn cần phải nắm được những thông tin về công dụng, liều dùng thuốc Naphacogyl. Chúng ta hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé.

1. Thuốc Naphacogyl là thuốc gì?

Thuốc Naphacogyl là một loại thuốc kê đơn kháng sinh tổng hợp với hoạt chất chính là Metronidazole hàm lượng 125mg. Thuốc được chỉ định kháng virus, kháng nấm và điều trị ký sinh trùng.

Ngoài ra, thuốc Naphacogyl bao gồm nhiều hoạt chất khác như Acetyl Spiramycin hàm lượng 100mg với những tá dược Lactose, Avicel, DST,PEG 6000,  Aerosil,  Eratab,  Gelatin, Glycerin, Talcum, Magnesium stearate, Titan dioxyd, Eudragit E100,các chất tạo màu(Đỏ Erythrosin lake, Sunset yellow lake ) vừa đủ một viên nén bao phim.

Naphacogyl chỉ được dùng khi có sự kê đơn của các bác sĩ, đồng thời bạn phải nắm được cách dùng, liều dùng an toàn và hiệu quả. Tất cả những thông tin này sẽ được tổng hợp trong bài viết dưới đây, bạn hãy tìm hiểu nhé.

Thuốc kháng sinh Naphacogyl chống nấm và nhiễm trùng

 

>>> Bạn có thể tìm hiểu thuốc kháng nấm dạng tuyp Thuốc Canesten Cream có tác dụng gì? Những lưu ý khi sử dụng

2. Thuốc Naphacogyl có tác dụng gì?

Thuốc Naphacogyl có tác dụng tốt trong việc tiêu diệt vi khuẩn đường răng miệng hiệu quả.

Metronidazole được đánh giá là một dạng hoạt chất mạnh kháng các dạng vi sinh vật nguyên sinh cực kỳ tốt nhờ vào tác dụng tốt trên amip thông qua cơ chế thông qua protein vận chuyển electron hoặc ferredoxin có tác dụng khử nhóm nitro của nó để trở thành metronidazole dạng khử.

Từ đó, chúng sẽ làm mất cấu trúc xoắn của AND một số loại vi khuẩn, do vậy sẽ giúp tiêu diệt những loại vi khuẩn hay các vi sinh vật đơn bào, đồng thời còn có tác dụng trên các loại vi khuẩn ái khí.

Còn hoạt chất Acetyl Spiramycin của thuốc thuộc nhóm kháng sinh macrolid 16 nguyên tử C, hay còn gọi là một loại hỗn hợp những loại Spiramycin I, II, III có phổ kháng khuẩn rộng đồng thời chúng có hiệu lực diệt khuẩn mạnh hơn các loại kháng sinh thuộc nhóm Erythromycin. Hoạt chất Spiramcin trong một số nghiên cứu cho thấy chúng khá nhạy cảm với một số chủng gây bệnh răng miệng như tụ cầu, liên cầu, màng não cầu hay lậu cầu, …

Thuốc Naphacogyl trên thị trường được bào chế dưới dạng viên nén bao phim. Bạn có thể dùng với một cốc nước sôi để nguội, lưu ý không được phá vỡ cấu trúc thuốc bằng cách nhai hay nghiền nát viên thuốc bởi nó sẽ làm tăng hoạt chất trong cơ thể. Tốt nhất hãy uống nguyên viên để mang lại hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất.

3. Chỉ định dùng thuốc Naphacogyl

Thuốc Naphacogyl chữa bệnh gì? Theo các dược sĩ thì thuộc được chỉ định trong các trường hợp sau:

Điều trị tình trạng nhiễm trùng răng miệng cấp hay mãn tính hoặc bị tái phát. Đặc biệt, thuốc được chỉ định với những trường hợp người bệnh bị viêm nướu, apxe răng, viêm tế bào xung quanh xương hàm, viêm sưng tấy vùng lợi, viêm nha chu.

Naphacogyl 100mg còn được dùng để phòng và điều trị một số trường hợp bị nhiễm khuẩn sau tiểu phẫu hay sau khi phẫu thuật vùng khoang miệng.

4. Hướng dẫn sử dụng thuốc Naphacogyl như thế nào?

Theo tìm hiểu của giảng viên của Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, liều dùng thuốc Naphacogyl như sau:

  • Với người lớn: Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 đến 3 viên 
  • Liều dùng cho trẻ em từ 10 đến 15 tuổi: Mỗi ngày dùng 3 lần x 1 viên vào thời điểm sáng, trưa, tối.
  • Liều dùng cho trẻ em từ 5 đến 10 tuổi: Mỗi ngày dùng 2 lần sáng và tối.

Lưu ý: Thuốc được sử dụng tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý và độ tuổi của mỗi người. Người bệnh cần phải đi thăm khám để được các bác sĩ chỉ định liều lượng riêng cho mỗi người.

>> Tham khảo thêm: Những lưu ý khi dùng thuốc Buscopan an toàn và hiệu quả

5. Chống chỉ định dùng thuốc Naphacogyl:

  • Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kì thành phần nào trong thuốc hay nhóm hoạt chất dẫn truyền imidazole hoặc nhóm macrolid.
  • Phụ nữ đang mang thai hay đang cho con bú thì không nên sử dụng

6. Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Naphacogyl

6.1. Thận trọng khi dùng thuốc Naphacogyl

  • Với phụ nữ mang thai thì cần phải thận trọng sử dụng đồng thời phải cân nhắc tính an toàn và hiệu quả điều trị bệnh.
  • Tránh dùng thuốc ở tư thế nằm, tốt nhất hãy uống khi ngồi hoặc đứng.
  • Hoạt chất của thuốc Naphacogyl thường giải phóng chậm bởi vậy bạn phải thận trọng khi sử dụng cho đối tượng bệnh nhân là người già hay người chuyển vận ruột chậm bởi chúng có thể gây độc.

Với những người bị viêm loét dạ dày, viêm ruột kết mãn tính, viêm ruột hồi thì cần phải thận trọng khi sử dụng thuốc. Đồng thời bạn phải chủ động báo cho bác sĩ về tình trạng sức khỏe nhằm giúp dự phòng một số rủi ro có thể xảy ra.

Thuốc Naphacogyl hiện nay được bào chế ở dạng viên nén bao phim, hoạt chất thường giải phóng chậm trong cơ thể. Với người cao tuổi thì cần phải lưu ý khi sử dụng bởi chúng có thể gây độc. Cần phải theo dõi phản ứng thuốc để thay đổi liều dùng an toàn, hiệu quả.

Một số nghiên cứu cho thấy hoạt chất thuốc có khả năng thải trừ qua sữa mẹ, bởi vậy bạn hãy chống chỉ định dùng Naphacogyl cho phụ nữ đang cho con bú. Với trường hợp bắt buộc sử dụng thì tốt nhất bạn hãy chú ý ngưng cho trẻ bú để tránh bị ảnh hưởng. Đồng thời cả hai hoạt chất Metronidazole và Spiramycin đều không gây ra sự quái thai hay dị tật bẩm sinh. Bởi vậy với đối tượng là phụ nữ mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu thì bạn không nên tùy tiện sử dụng Naphacogyl hay bất cứ loại thuốc nào.

Ngoài ra, hoạt chất của thuốc Naphacogyl thường được chuyển hóa ở gan và thải trừ qua thận. Do vậy với những người có tiền sử bệnh gan, thận thì cần phải điều chỉnh liều dùng để đảm bảo an toàn hiệu quả cũng như không ảnh hưởng đến hai cơ quan này.

6.2. Tác dụng phụ của thuốc Naphacogyl

Trong thời gian sử dụng thuốc Naphacogyl có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Tình trạng này sẽ càng nặng hơn nếu như bạn sử dụng ở liều cao hay điều trị trong thời gian dài. Người bệnh cần chú ý nếu gặp phải tình trạng tác dụng phụ sau đây:

Những triệu chứng tác dụng phụ thông thường:

  • Buồn nôn hoặc nôn mửa
  • Có vị kim loại trong miệng
  • Tiêu chảy
  • Đau dạ dày
  • Nổi mề đay
  • Viêm miệng
  • Viêm lưỡi
  • Giảm bạch cầu vừa phải (có hồi phục)

Một số tác dụng phụ hiếm gặp khi dùng Naphacogyl:

  • Mất phối hợp
  • Chóng mặt, viêm đa thần kinh cảm giác
  • Dị cảm
  • Nước tiểu sẫm màu
  • Chóng mặt
  • Mất điều hòa

Thuốc Naphacogyl có thể gây ra những tác dụng phụ khác chưa được kể đến ở trên đây. Tùy cơ địa mỗi người sẽ xảy ra tác dụng phụ khác nhau, người bệnh cần phải chú ý những triệu chứng bất thường để báo cho bác sĩ càng sớm càng tốt để được xử lý kịp thời.

Naphacogyl có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn
Naphacogyl có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn

>>> Tham khảo thêm Thuốc kháng sinh Penicillin dùng để làm gì? Lưu ý khi dùng thuốc Penicillin

7. Tương tác thuốc Naphacogyl

Cả hai hoạt chất Metronidazole và Spiramycin trong thuốc Naphacogyl đều có thể phản ứng với một số loại thuốc khác. Tốt nhất bạn hãy cân nhắc khi dùng Naphacogyl với một số loại thuốc dưới đây:

  • Thuốc tránh thai: Thuốc Spiramycin có thể làm mất tác dụng ngừa thai của nhóm thuốc này.
  • Thuốc chống đông đường uống – warfarin: Nếu sử dụng chung với một số chế phẩm có chứa Metronidazole thì sẽ làm tăng nguy cơ bị xuất huyết do bị giảm sự dị hóa của gan. Trường hợp nếu phải điều trị phối hợp, thì bạn cần phải thay đổi thời gian và điều chỉnh liều lượng của thuốc chống đông.
  • Lithi: sẽ bị tăng nồng độ nếu dùng chung với Metronidazole trong máu, từ đó có thể gây độc cho cơ thể.
  • Rượu và đồ uống chứa cồn: Nếu dùng chung với Naphacogyl có thể gây ra hiệu ứng Antabuse với triệu chứng nôn mửa, nhịp tim nhanh, nóng bừng,….
  • Disulfiram: nếu như bạn dùng chung với thuốc Naphacogyl có thể gây độc cho hệ thần kinh (lú lẫn, loạn thần,…).
  • Thuốc giãn cơ Vecuronium: sẽ được tăng tác dụng giãn cơ khi dùng chung loại thuốc này.
  • Fluorouracil: Thuốc Naphacogyl có thể gây ức chế quá trình thanh thải của thuốc Fluorouracil đồng thời có thể làm tăng độc tính của thuốc.

Trên đây là những thông tin Y Dược liên quan về thuốc Naphacogyl là thuốc gì đồng thời giúp bạn nắm được cách dùng, liều dùng an toàn và hiệu quả. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-telfast-180 Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Tác Dụng Và Lưu Ý Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Có Tác Dụng Gì? Cùng Xem Hướng Dẫn Cách Sử Dụng, Tác Dụng Phụ Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng... thuoc-rotundin-than-duoc-dieu-tri-mat-ngu-can-bang-sinh-hoat-co-the Thuốc rotundin 30mg, 60mg trị bệnh gì? Liều dùng thế nào? Thuốc rotundin khá quen thuộc với những người bị mất ngủ kinh niên hay gặp khó khăn trong giấc ngủ. Việc nắm được thông tin cần thiết về thuốc ... dieu-tri-benh-lao-bang-thuoc-cycloserin-nhu-the-nao Thuốc Cycloserine 250mg điều trị lao như thế nào? Cycloserin điều trị bệnh lao có liều dùng như thế nào? Cách sử dụng như thế nào để đảm bảo được tình trạng sức... mau-khong-dong-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-benh Máu khó đông: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh Máu khó đông chính là một căn bệnh rất nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả rất nguy hiểm. Chính vì thế, tìm... dau-hieu-nhiem-trung-duong-ruot-o-tre-so-sinh Dấu hiệu nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh Nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng rất phổ biến. Tùy vào từng trường hợp cụ thể sẽ xuất hiện triệu chứng với những mức độ nặng... ung-thu-co-kha-nang-chua-khoi 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi nếu được phát hiện sớm Bệnh ung thư là một căn bệnh rất nguy hiểm và đã cướp đi tính mạng của rất nhiều trường hợp bệnh nhân. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư như: ung thư...
Xem thêm >>



0899 955 990