Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những lưu ý khi dùng thuốc Buscopan an toàn và hiệu quả

Cập nhật: 16/12/2020 15:04 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Buscopan có tác dụng làm giảm cơn đau bụng do bị co thắt. Khi dùng thuốc Buscopan cần phải có một số lưu ý để mang lại công dụng hiệu quả. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Thuốc Buscopan là thuốc gì?

Thuốc Buscopan có chứa hoạt chất chính là hyoscine. Chúng có tác động trên toàn cơ thể với công dụng làm giảm tiết dịch đồng thời làm giảm nhu động dạ dày và ruột. Bên cạnh đó, hoạt chất hyoscine còn có tác dụng làm giãn đồng tử.

Thuốc Buscopan giảm tiết dịch và nhu động ruột dạ dày

Vậy thuốc Buscopan có tác dụng gì? Buscopan thường được sử dụng để làm dịu cơn đau bụng nguyên nhân do sự co thắt các cơ thuộc ống tiêu hóa hay niệu-sinh dục, cụ thể như:

  • Co thắt ruột, dạ dày và ống mật, với những triệu chứng của hội chứng ruột kích thích;
  • Co thắt bàng quang hay hệ tiết niệu.

Thuốc Buscopan còn có những tác dụng phụ khác chưa được liệt kê trên đây, tuy nhiên thì bạn có thể sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Lưu ý không được tự ý sử dụng sẽ gây ra phản ứng nghiêm trọng với cơ thể.

Liều dùng của thuốc Buscopan như thế nào?

Liều dùng của thuốc Buscopan chủ yếu phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng bệnh và mức độ đáp ứng với cơ thể. Bạn có thể tham khảo trên bao bì sản phẩm, lưu ý chúng không thay thế được chỉ định của các bác sĩ. Hãy tham khảo bên dưới đây nhé:

Với người lớn

Mỗi ngày bạn có thể dùng từ 1 đến 2 viên nén 10 mg. Trường hợp sử dụng thuốc thường xuyên, thì bạn có thể uống 1 viên mỗi lần và 3-5 lần mỗi ngày. Không vượt quá 6 viên/ngày.

Nếu dùng thuốc Buscopan theo đường tiêm, thì bạn có thể áp dụng liều thông thường 10-20 mg theo đường tiêm bắp, tiêm dưới da hoặc tiêm tĩnh mạch với liều tối đa là 100 mg/ngày.

Với trẻ em:

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ về liều dùng thuốc Buscopan cho trẻ em. Nếu có ý định cho trẻ dùng thì bạn cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Cách dùng Buscopan như thế nào?

Thuốc Buscopan đạt hiệu quả tốt nhất nếu như bạn sử dụng theo chỉ dẫn của các bác sĩ. Đồng thời phải kiểm tra những thông tin trên bao bì sản phẩm để được hướng dẫn cách dùng thuốc chính xác. Bên cạnh đó thì bạn không nên sử dụng thuốc với liều lượng thấp, cao hoặc kéo dài hơn so với thời gian được chỉ định. 

Thuốc Buscopan viên có thể dùng với một ly nước đầy. Không nên dùng với các đồ uống như sữa, trà, cafe...Đồng thời có thể dùng thuốc trước và sau ăn để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình sử dụng thuốc, thì tốt nhất hãy hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

Tác dụng phụ của thuốc Buscopan

Một vài ghi nhận của dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, cho thấy thuốc Buscopan có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn bao gồm táo bón, buồn nôn hoặc khô miệng, tiểu khó. Trường hợp xuất hiện những triệu chứng kéo dài hay ảnh hưởng đến sức khỏe thì tốt nhất bạn hãy báo ngay cho bác sĩ.

Thuốc Buscopan có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn

Dưới đây là những tác dụng phụ không mong muốn do thuốc Buscopan gây ra:

  • Phát ban, ngứa;
  • Sưng tay hoặc chân, đau mắt hay rối loạn tầm nhìn.
  • Thở khó, nhịp tim tăng;
  • Hoa mắt;
  • Tiêu chảy;

Trên đây không bao gồm danh mục đầy đủ những tác dụng phụ của thuốc Buscopan, người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng khác chưa được kể đến trên đây. Nếu như bạn xuất hiện bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ của thuốc Buscopan thì tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để được hỗ trợ.

Những lưu ý khi dùng thuốc Buscopan

Trước khi dùng thuốc Buscopan, người bệnh chú ý hãy báo với bác sĩ hay dược sĩ về tình trạng bệnh của bạn, trong đó phải kể đến một số vấn đề về mắt như bệnh tim, bệnh tăng nhãn áp, hay bệnh tiêu hóa, bệnh phì đại tuyến tiền liệt (ở nam), dị ứng. Đặc biệt lưu ý hãy thận trọng khi dùng thuốc trên người cao tuổi.

Với phụ nữ mang thai hay đang cho con bú: Hiện nay chưa có đầy đủ những nghiên cứu xác minh tính an toàn trường hợp dùng thuốc ở thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Do vậy trước khi sử dụng thuốc, bạn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.

Tương tác thuốc Buscopan như thế nào?

Với bất kỳ các loại thuốc nếu dùng chung với nhau thì có thể gây ra sự tương tác không mong muốn. Chúng có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác đang sử dụng hoặc làm gia tăng sự ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Do vậy để hạn chế tình trạng này thì tốt nhất bạn hãy báo cho bác sĩ về các thuốc đang sử dụng bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng. Đồng thời phải cho các bác sĩ hoặc dược sĩ xem xét, nhất là với các thuốc chống trầm cảm (loại tricyclic), thuốc ức chế oxic monoamine như isocarboxamid, phenelzine, linezolid, thuốc kháng histamine, trnaylcypromine, seedline, furazolidone với một số loại thực phẩm chức năng khác

Thông tin về thuốc Buscopan được tổng hợp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về cách dùng thì bạn hãy báo cho bác sĩ để được xử lý nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990