Tháp dinh dưỡng giúp bạn có một sức khỏe dẻo dai

Cập nhật: 02/10/2019 15:38 | Người đăng: Lường Toán

Cần phải cung cấp dinh dưỡng như thế nào là hợp lý nhất? Dù chúng ta ăn nhiều hay ăn ít thì cũng nên tuân thủ theo tháp dinh dưỡng để đảm bảo được một chế độ ăn uống hợp lý. Sau đây, ban tư vấn cao đẳng Dược TPHCM sẽ đưa một mô hình tháp dinh dưỡng để các bạn có thể tham khảo và áp dụng vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình. 


Tháp dinh dưỡng dành cho người lớn chính là một mô hình có dạng kim tự tháp thể hiện lượng thực phẩm trung bình mà mỗi người trưởng thành sẽ cần phải tiêu thụ trong vòng 1 tháng

Mô hình tháp dinh dưỡng dành cho người lớn

Tháp dinh dưỡng dành cho người lớn chính là một mô hình có dạng kim tự tháp thể hiện lượng thực phẩm trung bình mà mỗi người trưởng thành sẽ cần phải tiêu thụ trong vòng 1 tháng. Mức dinh dưỡng tiêu chuẩn được phân chia dựa theo những nhóm thực phẩm khác nhau. Nếu muốn có một sức khỏe dẻo dai và phòng tránh các loại bệnh tật. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, các bạn có thể dựa vào tháp dinh dưỡng để xây dựng được một chế độ ăn uống hợp lý nhất.

Cách áp dụng tháp dinh dưỡng cho người lớn vào thực đơn ăn uống hàng ngày

Các chuyên gia dinh dưỡng đã xây dựng được một tháp dinh dưỡng dành cho người lớn. Tháp dinh dưỡng này sẽ bao gồm 7 tầng. Chúng ta hãy cùng phân tích tháp dinh dưỡng theo hướng từ trên xuống dưới:

Muối

Chúng ta nên hạn chế ăn muối, mỗi tháng chỉ nên ăn khoảng dưới 180g. Vì nếu như cơ thể hấp thụ quá nhiều muối sẽ dẫn đến những ảnh hưởng đối với thận và huyết áp. Khi thêm gia vị vào đồ ăn, chúng ta vẫn cần sử dụng muối nhưng chỉ nên cho vào với một lượng vừa phải. Bên cạnh đó, những loại thực phẩm như cà muối, dưa muối, chanh muối… cũng cần phải hạn chế để đảm bảo sức khỏe của mình. 

Đường

Cũng giống như muối, đường chính là một nhóm mà chúng ta cần phải hạn chế sử dụng. Trong vòng 1 tháng, tốt nhất không nên sử dụng quá 500g đường. Nếu như sử dụng quá số lượng này sẽ khiến cho nguy cơ bị mắc bệnh béo phì, thừa cân, tiểu đường… tăng cao. Thay vì sử đường công nghiệp có thể hấp thụ lượng đường tự nhiên chứa trong các loại hoa quả và rau củ.

Chất béo

Nhóm thực phẩm có chứa nhiều chất béo như dầu mỡ, lạc, vừng có vai trò rất tốt trong việc hấp thụ một số loại vitamin cần thiết đối với cơ thể như A, E, D, K. Thay vì sử dụng các loại mỡ động vật thì các bạn có thể chú trọng những loại dầu từ thực vật. Vừng và lạc chính là nguồn cung cấp chất béo rất lành mạnh nhưng lại thường bị nhiều người bỏ qua. Không những thế, vừng còn có chứa một lượng khoáng chất có tác dụng rất tốt trong việc làm giảm cholesterol và ngăn ngừa bệnh cao huyết áp.


Đối với bất kỳ một mô hình tháp dinh dưỡng nào thì đạm chính là một nguồn dinh dưỡng không thể thiếu

Chất đạm

Đối với bất kỳ một mô hình tháp dinh dưỡng nào thì đạm chính là một nguồn dinh dưỡng không thể thiếu, đặc biệt là đối với người lớn. Lượng protein có chứa trong đạm sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình cấu trúc tế bào, cơ bắp, mô, đồng thời tạo ra enzym và các hormone cho cơ thể.

Nhu cầu đầy đủ trong vòng 1 tháng sẽ bao gồm 1.5kg thịt gia súc, gia cầm; 2.5kg cá và thủy sản. Tuy trong đạm động vật có chứa nhiều axit amin thiết yếu nhưng lại không thuần khiết nên chúng ta cần phải cân đối giữa đạm thực vật và đạm động vật trong thực đơn ăn uống.

Quả chín

Chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm về nhóm thực phẩm thứ 5 ở tháng dinh dưỡng. Trong những loại quả chín có chứa một lượng vitamin và khoáng chất rất dồi dào, giúp cho hệ tiêu hóa phát triển tốt hơn. Ngoài ra, khi ăn hoa quả chín đúng cách cũng có thể giúp bổ sung thêm cho cơ thể chất chống oxy hóa làm giảm nguy cơ dẫn đến đột quỵ và các bệnh ung thư. Những loại hoa quả mà chúng  ta nên ăn thường xuyên như: cam, quýt, táo, đu đủ, xoài, nho…

Rau xanh

Nhu cầu tiêu chuẩn về lượng rau xanh mỗi tháng chính là 10kg đối với một người lớn trưởng thành. Điều này có nghĩa rằng bạn cần phải ăn khoảng 300g rau xanh mỗi ngày. Rau chính là nguồn thực phẩm rất đa dạng  và cũng rất dễ tìm. Hiện nay có rất nhiều loại rau mà các bạn có thể lựa chọn để làm đa dạng bữa ăn hàng ngày nhưng vẫn cần phải đặc biệt chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nhé!

Lương thực

Chỉ có các loại lương thực mới có thể cung cấp được hàm lượng tinh bột cần thiết đối với cơ thể của chúng ta. Tinh bột có thể tạo ra được nguồn năng lượng đáp ứng được những hoạt động hàng ngày. Gạo, lúa mì, khoai tây, bánh mì với khối lượng khoảng 12kg mỗi tháng chính là khối lượng chuẩn về dinh dưỡng. 

Trên đây là chính là những phân tích và chia sẻ về tháp dinh dưỡng dành cho  người lớn nhằm giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc xây dựng 1 chế độ ăn uống khoa học và hợp lý. Hãy chú ý tuân thủ theo tháp dinh dưỡng để đảm bảo lượng dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

Thông tin hữu ích khác
thong-ke-diem-chuan-dai-hoc-sai-gon-nam-2019-va-cac-nam-truoc Thống kê điểm chuẩn Đại học Sài Gòn năm 2019 và các năm trước Tổng hợp điểm chuẩn Đại học Sài Gòn năm 2020 giúp các bạn thí sinh mở rộng cơ hội trúng tuyển của mình. Ngôi trường này là một sự lựa chọn không... ngay-thu-26-viet-nam-khong-co-ca-lay-nhiem-trong-cong-dong Ngày thứ 26, Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng Thông tin từ Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19, đến 6g sáng nay (28-9) Việt Nam bước vào ngày thứ 26 không ghi nhận ca nhiễm Covid-19... thong-tin-diem-chuan-dai-hoc-ha-noi-nam-2020-co-thay-doi-nhu-the-nao Thông tin điểm chuẩn Đại học Hà Nội năm 2020 có thay đổi như thế nào? Điểm chuẩn Đại học Hà Nội 2019 như thế nào? Năm nay thì mức điểm chuẩn có thay đổi không? Những câu hỏi này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm... da-nang-cuu-benh-nhan-bi-dien-giat-ngung-tim-ngung-tho-bang-cach-cho-ngu-dong-24h Đã Nẵng: Cứu bệnh nhân bị điện giật ngưng tim, ngưng thở bằng cách cho ngủ đông 24h Ths. Bác sĩ Nguyễn Tấn Hùng (Khoa Hồi sức chống độc - Bệnh viện Đà Nẵng) Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, ngày 15/9, Bệnh viện Đà Nẵng đã cứu sống và... da-sang-ngay-thu-6-viet-nam-khong-ghi-nhan-ca-mac-covid-19-moi-tai-cong-dong Đã sang ngày thứ 6, Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới tại cộng đồng Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính đến 17h ngày 8/9/2020, đã 6 ngày liên tiếp, Việt Nam không ghi nhận ca mắc... diem-chuan-dai-hoc-bach-khoa-da-nang-cac-nam-va-tieu-chi-tuyen-sinh-2020 Điểm chuẩn Đại học Bách Khoa Đà Nẵng các năm và tiêu chí tuyển sinh 2020 Hiện tại, vẫn chưa có thông tin chính thức về điểm chuẩn Đại học Bách Khoa Đà Nẵng năm 2020. Tuy nhiên, thí sinh có thể căn cứ vào những thông...
Xem thêm >>