Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân, cách điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Cập nhật: 02/10/2019 15:34 | Người đăng: Lường Toán

Hiện nay, có rất nhiều người bị viêm loét dạ dày tá tràng. Nếu có thể phát hiện bệnh sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Hãy cùng ban tư vấn cao đẳng Dược TPHCM tìm hiểu thông tin về căn bệnh này để có phương hướng điều trị phù hợp nhất cũng như tránh được những biến chứng có thể xảy ra. Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng là gì? Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị bệnh như thế nào? Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp được những vấn đề này.


Viêm loét dạ dày tá tràng là một căn bệnh gây ra tổn thương và viêm loét ở trên niêm mạc của dạ dày hoặc tá tràng

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng là gì?

Viêm loét dạ dày tá tràng là một căn bệnh gây ra tổn thương và viêm loét ở trên niêm mạc của dạ dày hoặc tá tràng (tá tràng chính là phần đầu của ruột non). Khi lớp niêm mạc của tá tràng hay dạ dày bị bào mòn sẽ gây ra tổn thương đối với lớp niêm mạc. Vết loét ở dạ dày chiếm khoảng 60%, vết loét ở tá tràng chiếm 95%, trong đó có khoảng 25% người bệnh có vết loét ở bờ cong nhỏ của dạ dày.

Nguy cơ của bệnh viêm loét dạ dày-tá tràng

Những yếu tố sau đây sẽ khiến cho mọi người dễ bị mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng:

Thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc lá hoặc uống những loại nước có cồn: Trong khói thuốc lá có chứa khoảng hơn 200 chất gây hại đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là nicotine. Chất nicotine có thể gây kích thích khiến cho cơ thể tiết ra nhiều cortisol hơn so với bình thường, đây chính là tác nhân chính có thể làm tăng nguy cơ của bệnh viêm loét dạ dày.

Căng thẳng thần kinh: Những người thường xuyên cảm thấy lo lắng và căng thẳng cũng làm tăng nguy cơ dẫn đến bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Vì khi bị căng thẳng trong thời gian dài sẽ gây ra ảnh hưởng đối với quá trình bài tiết lượng axit ở trong dạ dày.

Thói quen ăn uống và sinh hoạt không điều độ: Nếu như có thói quen ăn uống và sinh hoạt không điều độ như thường xuyên thức khuya, ăn uống không đúng giấc, thường xuyên bỏ bữa sáng, lười vận động… Những thói quen này không chỉ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe và còn là một yếu tố thuận lợi khiến cho bạn dễ bị mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng.

Nguyên nhân gây bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm loét dạ dày tá tràng chunhs là vi khuẩn Helicobacter pylori hoặc có thể là do dùng thuốc kháng viêm không steroid để điều trị bệnh đau khớp.

Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (Vi khuẩn HP)

Một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm loét dạ dày tá tràng chính là do bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori. Sau khi loại vi khuẩn này xâm nhập vào bên trong cơ thể sau đó chui vào trong lớp nhầy bảo vệ lớp niêm mạc của dạ dày và tá tràng. Vi khuẩn Helicobacter pylori có thể tiết ra một loại độc tố làm mất chức năng chống lại axit của lớp niêm mạc.

Do sử dụng những loại thuốc kháng viêm, giảm đau

Một nguyên nhân khác rất thường gặp ở những người bị viêm loét dạ dày tá tràng chính là thường xuyên sử dụng những loại thuốc kháng viêm, giảm đau. Những loại thuốc này có thể gây ra ức chế đối với quá trình tổng hợp prostaglandin, đây là một chất có tác dụng bảo vệ lớp niêm mạc của dạ dày. Khi chất này bị sụt giảm sẽ có thể gây ra bệnh viêm loét dạ dày tá tràng.


Một trong những dấu hiệu chính của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng chính là đau vùng thượng vị

Triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày

Đau thượng vị (đau vùng bụng trên rốn)

Một trong những dấu hiệu chính của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng chính là đau vùng thượng vị. Những cơn đau sẽ thường xuất hiện vào lúc đói hoặc sau khi ăn khoảng 2-3 tiếng nếu như bị loét tá tràng, có thể những cơn đau sẽ xuất hiện vào lúc đêm hoặc sáng và có thể lan đến cả vùng sau lưng. Người bệnh thường bị đau âm ỉ hoặc đau quặn thành từng cơn. Khi bị viêm loét dạ dày tá tràng nên hạn chế ăn những món ăn chua, cay… khi đang cảm thấy đói bụng.

Đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn hay nôn.

Dấu hiệu thường xuyên của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng chính là đầu bụng, khó tiêu, buồn nôn và nôn. Do dạ dày đã bị tổn thương nên người bệnh sẽ có cảm giác đầy bụng và khó tiêu. Khi hoạt động tiêu hóa bị chậm lại sẽ khiến cho người bệnh bị đầy hơi và chướng bệnh.

Mất ngủ, ngủ không ngon giấc

Khi bị viêm loét dạ dày tá tràng sẽ cảm thấy bụng bị nặng, đầy hơi, khó tiêu hay đau tức bụng do bị đói về lúc nửa đêm hoặc gần sáng sẽ khiến cho người bệnh bị mất ngủ hay giấc ngủ thường xuyên bị gián đoạn.

Ợ hơi, ợ chua, hoặc nóng rát thượng vị

Hầu hết tất cả những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày tá tràng rất thường gặp phải những triệu chứng như ợ chua, ợ hơi hoặc nóng rát vùng thượng vị. Những triệu chứng ợ hơi và ợ chua thường xuất hiện trong thời kỳ đầu. Khi bệnh nhân đã bị trào ngược dạ dày thực quản sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy nóng rát ở vùng thượng vị.

Rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa cũng chính là một trong những triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Do việc tiêu hóa không ổn định sẽ khiến cho người bị viêm loét dạ dày tá tràng thường bị sút cân nhanh chóng. Nhưng do những cơn đau thường xuất hiện khi đói bụng nên người bệnh sẽ ăn nhiều hơn bình thường nên có thể gây ra tình trạng tăng cân.

Những triệu chứng trên của bệnh chỉ mang tính chất gợi ý chứ không thể dựa vào đó để chẩn đoán một cách chính xác nhất. Người bệnh nên đến các trung tâm y tế để được xét nghiệm, tiến hành các thủ thuật, nội soi dạ dày tá tràng sẽ giúp xác định rõ ràng vị trí, mức độ tổn thương và người bệnh có nhiễm vi khuẩn HP hay không. Từ đó đưa ra được phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Phương pháp điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Khi mới mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, nếu phát hiện và được điều trị bệnh kịp thời sẽ rất dễ điều trị khỏi. Nếu như bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính sẽ rất khó điều trị dứt điểm bệnh và có thể sẽ gây ra những biến chứng rất nghiêm trọng. Chính vì thế, cần phải phát hiện sớm ra những triệu chứng của bệnh hoặc nghi ngờ bản thân đã bị mắc bệnh hãy cố gắng điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế ăn những loại đồ ăn có tính kích thích, đồng thời nhanh chóng đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác nhất. Nếu đã được chẩn đoán bị mắc bệnh sẽ cần phải có một phương pháp điều trị phù hợp.

Điều đầu tiên nên làm chính là ngừng sử dụng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm hay sử dụng phác đồ điều trị để tiêu diệt vi khuẩn HP nếu có. Hiện nay, có rất nhiều trường hợp vi khuẩn gây bệnh kháng lại thuốc nên phác đồ điều trị thường được chỉ định chính là phác độ có chứa 4 thuốc Bismuth hoặc có Levofloxacin.

Hậu quả của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Khi đã mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng mà không được điều trị kịp thời sẽ khiến cho bệnh dễ dàng chuyển biến thành mãn tính và rất khó có thể điều trị bệnh dứt điểm. Căn bệnh này có thể gây ra rất nhiều biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe của người bệnh như:

  • Xuất huyết tiêu hóa trên: Những vết viêm loét bị chảy máu nhiều sẽ có thể gây ra ảnh hưởng đối với tính mạng. Khi vết loét bị chảy máu sẽ có thể gây ra những triệu chứng như choáng váng, chóng mặt, nôn ra máu hoặc trong phân có chứa máu.
  • Thủng dạ dày tá tràng: Khi bị thủng dạ dày tá tràng sẽ có triệu chứng đau bụng dữ dội và đột ngột.
  • Hẹp môn vị: Đây chính là một dạng mô viêm xơ phát triển ở trên ổ loét ở vùng môn vị tá tràng gây ra tình trạng hợp lòng ruột ở ngay dưới dạ dày khiến cho thức ăn khó có thể vận chuyển qua đường tiêu hóa. Khi bị hẹp môn vị sẽ có những triệu chứng như: nôn mửa, bụng cảm thấy óc ách, giảm cân nhanh chóng.

Tất cả những biến chứng đã kể trên đều rất nghiêm trọng và cần phải tiến hành phẫu thuật để điều trị bệnh. Tốt nhất người bệnh nên đến các trung tâm y tế để thăm khám và điều trị bệnh kịp thời.

Người bị viêm loét dạ dày tá tràng nên ăn gì và không nên ăn gì?

Khi bị viêm loét dạ dày cần phải thực hiện một chế độ ăn uống phù hợp để hỗ trợ việc điều trị cũng như giúp cho tình trạng bệnh không bị chuyển biến xấu hơn. Sau đây chính là những thông tin về các loại thực phẩm mà người bệnh nên ăn và không nên ăn.

Những loại thực phẩm người bệnh nên ăn

  • Trứng và sữa chính là 2 loại thực phẩm có tác dụng làm đệm trung hòa lượng axit có trong dạ dày. Nên uống sữa khi nóng và tốt nhất nên ăn trứng ở dưới dạng hấp hoặc cho vào trong cháo. Mỗi tuần chỉ nên ăn 2-3 lần và mỗi lần chỉ nên ăn khoảng 1-2 quả.
  • Những loại thực phẩm có chứa nhiều loại đạm dễ tiêu: cá nạc, thịt nạc. Tốt nhất nên chế biến những loại đồ ăn này bằng cách luộc và hấp để cơ thể dễ hấp thụ hơn. 
  • Các loại rau củ quả tươi: Trong rau củ quả có chứa rất nhiều vitamin nên có thể nhanh chóng làm giảm những vết thương ở đường tiêu hóa.
  • Các loại dầu thực phẩm được chiết xuất từ những loại hạt như dầu vừng, dầu hướng dương, dầu đậu nành…
  • Các loại tinh bột dễ tiêu và có chứa ít mùi vị như bánh mì, cơm, khoai, các loại cháo...

Những loại thực phẩm người bệnh nên ăn

  • Các loại đồ uống có ga hoặc những loại đồ uống có chứa chất kích thích.
  • Những loại quả chua như sấu, xoài xanh, cóc, chanh…
  • Gia vị, tiêu ớt, dấm tỏi, hành muối và các loại dưa muối.
  • Những loại đồ ăn cứng, có nhiều gân hoặc những loại rau có chứa nhiều chất xơ.
  • Những loại thịt nguội đã được chế biến sẵn như xúc xích, lạp sườn, dăm bông.

Khi chế biến đồ ăn cho những người bị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng nên thái nhỏ đồ ăn, nấu mềm hoặc nghiền nát đồ ăn. Tốt nhất người bệnh nên ăn đồ ăn ngay sau khi được nấu xong.

Phương pháp phòng tránh bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Để phòng tránh được bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, chúng ta có thể thực hiện theo những phương pháp sau đây:

  • Hạn chế sử dụng những loại thuốc như: Ibuprofen, aspirin và naproxen (NSAID).
  • Không nên uống nhiều đồ uống có chứa cồn.
  • Nên ăn những loại thức ăn đã được nấu chín hoàn toàn.
  • Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng để phòng tránh nguy cơ bị lây nhiễm.
  • Duy trì một lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá, không sử dụng những loại đồ uống có cồn, thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý, cân bằng chất dinh dưỡng sẽ có thể phòng tránh được bệnh viêm loét dạ dày tá tràng và còn có thể giúp cho tình hình sức khỏe được cải thiện tốt hơn.

Qua những thông tin trong bài viết trên, hy vọng các bạn đã có thêm hiểu biết về bệnh viêm loét dạ dày tá tràng và nắm được kiến thức để cải thiện các thói quen không lành mạnh giúp cho cơ thể ngày càng khỏe mạnh hơn, đặc biệt là bảo vệ tốt dạ dày của mình.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990