Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tại sao trẻ sơ sinh nổi mụn đầu trắng trên mặt?

Cập nhật: 11/09/2019 14:00 | Người đăng: Lường Toán

Tại sao trẻ sơ sinh nổi mụn đầu trắng trên mặt? Tình trạng này có gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với trẻ hay không? Cách điều trị và phòng tránh bệnh như thế nào? Hãy cùng ban tư vấn Cao đẳng Y Dược HCM  tìm lời giải đáp trong bài viết sau đây.


Trẻ sơ sinh nổi mụn đầu trắng ở trên mặt là một trong những bệnh ý về da rất phổ biến

Những biểu hiện cho thấy trẻ bị nổi mụn đầu trắng ở trên mặt

Trẻ sơ sinh nổi mụn đầu trắng ở trên mặt là một trong những bệnh ý về da rất phổ biến, bệnh thường bắt đầu khi trẻ được 3 tuần tuổi, phần lớn đều là mụn sữa. Tuy nhiên cũng có trường hợp trẻ bị kê, rôm sảy, dị ứng, phát ban, chốc hoặc chàm sữa. Những vết mụn ở trên mặt của trẻ rất dễ nhận thấy bởi chúng thường mọc riêng lẻ, từng vết 1 và thường sưng tấy lên. 

Thông thường, những vết mụn này sẽ xuất hiện ở trên má, cằm, trán và thái dương. Có thể mụn sẽ tự biến mất sau 1 vài tuần nhưng cũng có những trường hợp cần đến vài tháng.

Nếu như thấy trên mặt trẻ xuất hiện những mụn nước li ti và mọc thành từng mảng với nhau, sau khi mụn nước vỡ ra thường bết dính kèm theo ửng đỏ khi để lâu sẽ làm cho vùng da đó bị khô và cứng thì rất có thể là bé đã bị chàm sữa.

Không nên chủ quan khi thấy trẻ mọc mụn ở trên mặt

Thông thường, những nốt mụn mọc ở trên mặt của trẻ sơ sinh sẽ không gây ra nguy hiểm và chúng sẽ không gây ra bất kỳ một đau đớn nào đối với trẻ. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp sẽ để lại biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách. Một số biến chứng nguy hiểm mà trẻ có thể gặp phải như: viêm da, lở loét, sưng tấy...

Đây cũng chính là một trong những lý do khiến cho nhiều bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng khi thấy con của mình bị nổi vài nốt mụn ở trên mặt. Đây là một điều hoàn toàn dễ hiểu vì hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh chưa được phát triển đầy đủ, sức đề kháng yếu, một khi trẻ đã bị mắc bệnh sẽ tạo điều kiện rất tốt cho vi rút hoặc vi khuẩn xâm nhập vào bên trong cơ thể làm ho trẻ cảm thấy khó chịu,  lười ăn, mệt mỏi, ít ngủ… Nếu như tình trạng này kéo dài sẽ gây ra ảnh hưởng đối với sức khoẻ và sự phát triển toàn diện của trẻ.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nổi mụn đầu trắng ở trên mặt

Trẻ sơ sinh rất dễ xuất hiện các vết mụn đầu trắng cơ trên mặt. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này có thể là do trẻ bị nhiễm khuẩn, nhiễm vi rút; bị côn trùng cắn; dị ứng với phấn hoa, dị ứng với thực phẩm thông qua sữa mẹ; dị ứng thời tiết do nắng nóng thay đổi thất thường.


Cách điều trị mụn đầu trắng trên mặt trẻ sơ sinh hiệu quả

Cách điều trị mụn đầu trắng trên mặt trẻ sơ sinh hiệu quả

Thông thường, những nốt mụn đầu trắng ở trên mặt của trẻ rất lành tính nên các mẹ có thể cho con sống chung với những vết mụn này mà không cần dùng bất kỳ một biện pháp can thiệp nào, chúng có thể tự biến mất sau và ngày mà không gây ra biến chứng nguy hiểm gì.

Tuy nhiên, khi các vết mụn trở nên dữ dội hơn thì cần phải có những biện pháp khắc phục kịp thời để tiêu diệt những vết mụn đó. Chúng ta có thể sử dụng nước muối sinh lý để lau chùi vùng da bị mụn sau đó tắm và vệ sinh sạch sẽ. Có thể sử dụng hồ nước hoặc thuốc tím để bôi lên những vết mụn giúp cho những vết mụn nhanh khô và sát khuẩn vết mụn.

Các bậc phụ huynh cần phải đặc biệt lưu ý là không nên tự nặn mụn ở trên mặt cho trẻ vì khi mụn trầy xước có thể rất dễ dẫn đến tình trạng bị lở loét, sưng lên, viêm nhiễm và mưng mủ. Nếu như thấy các vết mụn xuất hiện nhiều và có dấu hiệu mưng mủ thì cần phải đưa trẻ đi khám ngay và không được tự ý mua thuốc về để bôi cho trẻ khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Có rất nhiều bậc phụ huynh thường sử dụng cac mẹo dân gian để chữa mụn đầu trắng trên mặt trẻ sơ sinh bằng cách sử dụng sữa mẹ để thoa lên những vết mụn đó. Tuy nhiên, đây là mooj cách làm hoàn toàn sai trái và có thể gây nguy hiểm cho trẻ vì sữa mẹ khi tiếp xúc với môi trường không khí rất dễ gây ra nhiễm trùng. Sử dụng sữa để bôi lên mặt của trẻ khi trẻ đang bị mụn có thể gây đến tình trạng nhiễm trùng da và nghiêm trọng hơn là có thể bị nhiễm trùng máu.

Một điều mà các bậc phụ huynh cần phải đặc biệt lưu ý khi trẻ sơ sinh bị nổi mụn đầu trắng ở trên mặt chính là không nên sử dụng các sản có chứa chất làm sạch, hương liệu, chất tạo bọt, chất bảo quản để rửa cho bé hoặc thoa kem lên vùng bị mụn. Những tác nhân này có thể khiến cho da của trẻ bị kích ứng, tình trạng mụn trên da càng trở nên nghiêm trọng hơn và có thể gây ra những biến chứng khó lường khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

Trên đây chính là những thông tin cơ bản về mụn đầu trắng trên mặt trẻ sơ sinh mà các bậc phụ huynh cần phải nắm được đeer bảo vệ con em của mình một cách tốt nhất. Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin thực sự hữu ích.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990