Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những phương pháp điều trị polyp đại tràng hiệu quả

Cập nhật: 10/09/2019 10:35 | Người đăng: Lường Toán

Polyp đại tràng là một trong những chứng bệnh vô cùng nguy hiểm vì nó tiềm ẩn nguy cơ gây ra bệnh ung thư rất cao. Trong bài viết sau đây, cao đẳng Y Dược TPHCM sẽ cung cấp một số thông tin về bệnh polyp đại tràng cũng như phương pháp điều trị bệnh polyp đại tràng hiệu quả để các bạn đọc có thể tham khảo.


Polyp đại tràng chính là một khối phát triển không bình thường

Bệnh polyp đại tràng là gì?

Polyp đại tràng chính là một khối phát triển không bình thường ở ngay trên bề mặt của ruột già hoặc cũng có thể là ở trong thành ruột, bên ngoài bề mặt đại tràng. Người bệnh có thể có 1 hoặc nhiều khối polyp đại tràng ở trong cơ thể. Hình dạng của polyp đại tràng có thể phẳng hoặc lồi vào trong lòng của đại tràng.

Ruột già chính là một ống dẫn dài ở phần cuối cùng của đường tiêu hoá trong cơ thể của chúng ta. Chức năng của ruột già chính là hấp thụ nước ở trong phân giúp cho phân thay đổi từ dạng lỏng sang dạng rắn sau đó thải ra ngoài cơ thể qua hậu môn.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh polyp đại tràng

Đa số những trường hợp mắc bệnh polyp đại tràng đều sẽ không có triệu chứng. Phần lớn mọi người đều không thể biết rằng họ đã bị mắc bệnh cho tới khi các bác sĩ tìm ra nó trong quá trình kiểm tra sức khoẻ. Tuy nhiên, vẫn có 1 số trường hợp gặp phải những triệu chứng sau đây.

  • Hậu môn bị chảy máu. Hậu môn chính là bộ phận cuối cùng của hệ tiêu hoá, tại đây phân sẽ được đào thải ra ngoài cơ thể. Chúng ta có thể thấy máu ở trên đồ lót hoặc trên giấy sâu khi đi vệ sinh.
  • Tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài hơn 1 tuần.
  • Đi ngoài ra phân có máu, phân có thể bị máu làm cho đen đi hoặc cũng có thể nhìn thấy những vệt đỏ ở trong phâm.

Những phương pháp điều trị polyp đại tràng hiệu quả

Các bác sĩ cần phải thăm khám mới có thể xác định được mức độ bệnh của những người bị polyp đại tràng, sau đó tìm ra nguyên nhân và từ đó đưa ra một phương pháp điều trị bệnh hợp lý nhất. Một trong những cách điều trị phổ biến nhất hiện nay chính là phẫu thuật cắt bỏ polyp đại tràng.

Phương pháp điều trị nội khoa

Đoois với những trường hợp mắc bệnh nhẹ, các bác sĩ thường kê đơn một số loại thuốc kháng viêm thông thường. Tuy nhiên, các loại thuốc này sẽ chỉ có tác dụng tạm thời. Nếu như bệnh nhân ngừng sử dụng thuốc thì bệnh sẽ lại phát triển bình thường.

Phương pháp điều trị ngoại khoa

Bệnh polyp có thể phát triển thành ung thư đại tràng. Do đó, việc cắt bỏ các polyp đại tràng là điều rất cần thiết. Thông qua một quá trình nội soi bằng ống mềm, các bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật cắt bỏ. Những bệnh nhân có nhiều polyp hoặc bệnh đã gây ra. những biến chứng nghiêm trọng sẽ thường được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ.

Phẫu thuật cắt bỏ ruột già

Một phương pháp phẫu thuật rất phổ biến khác cũng thường được sử dụng để điều trị polyp đại tràng chính là cắt bỏ phần ruột già có chứa polyp sau đó ghép đại tràng với ruột non. 

Sau khi đại tràng đã được cắt bỏ thì bệnh nhân cần phải được thực hiện một cuộc phẫu thuật để tạo lỗ mở cho ruột non ra ngoài thành bụng. Phẫu thuật này còn thường được gọi là tạo hậu môn nhân tạo hoặc mở thông hồi tràng. Chất thải trong cơ thể sẽ được đưa ra ngoài thông qua hậu môn nhân tạo vào một túi dùng một lần.

Dù điều trị bệnh polyp đại tràng bằng phương pháp nào đi chăng nữa thì người bệnh cũng cần phải được sự chỉ định và theo dõi sát sao của các bác sĩ điều trị. Chính vì thế, người bệnh nên thăm khám tại những bệnh viện, trung tâm y tế chuyên khoa để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.


Dù điều trị bệnh polyp đại tràng bằng phương pháp nào đi chăng nữa thì người bệnh cũng cần phải được sự chỉ định và theo dõi sát sao của các bác sĩ điều trị

Những đối tượng có nguy cơ mắc polyp đại tràng cao

Bất kỳ ai trong chúng ta đều có nguy cơ mắc bệnh polyp nhưng có một số người sẽ có có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Sau đây là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh polyp đại tràng cao hơn:

  • Những người từ 50 tuổi trở lên
  • Người có tiền sử có khối u
  • Trong gia đình đã từng có người bị mắc polyp
  • Có người thân bị ung thư ruột già hoặc còn được gọi là ung thư ruột kết.
  • Đã bị ung thư buồng trứng hoặc tử cung ở trước độ tuổi 50.

Chế độ ăn uống không hợp lý cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho bạn có nguy cơ mắc bệnh polyp đại tràng cao hơn so với những người bình thường.

  • Thường xuyên bị stress
  • Lười vận động
  • Uống rượu
  • Hút thuốc lá
  • Ăn những loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao.

Làm thế nào để có thể ngăn ngừa polyp đại tràng

Hiện nay, chưa có một nghiên cứu nào đưa ra được cách ngăn bệnh polyp đại tràng chính xác. Tuy nhiên, những cách sau đây cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh polyp đại tràng.

Chế độ dinh dưỡng

Nên bổ sung nhiều loại trái cây, rau củ, các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin D trong thực đơn ăn uống hàng ngày để có thể làm giảm khả năng phát triển của bệnh polyp đại tràng.

Lối sống lành mạnh

Khi thực hiện một lối sống lành mạnh sẽ giảm được nguy cơ bị mắc bệnh polyp đại tràng.

  • Nếu cơ thể của bạn đang thừa cân thì hãy cố gắng giảm cân
  • Hạn chế uống rượu bia, không hút thuốc lá và không sử dụng các chất kích thích
  • Thường xuyên luyện tập thể dục để tăng cường sức khoẻ, tăng sức đề kháng của cơ thể
  • Khi thực hiện một lối sống lành mạnh sẽ giảm được nguy cơ bị mắc bệnh polyp đại tràng.

Trên đây là một số thông tin cơ bản và cách điều trị bệnh polyp đại tràng. Hy vọng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích đối với bạn đọc. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe bên những người thân yêu của mình.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990