Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh Beri Beri là gì? Cách điều trị như thế nào?

Cập nhật: 10/09/2019 11:34 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh Beri Beri là gì? Nắm rõ nguyên nhân và triệu chứng gây bệnh sẽ giúp cho việc điều trị trở nên hiệu quả hơn. Chính vì thế, hãy cùng cao đẳng Y Dược TPHCM tìm hiểu tất cả những thông tin này qua bài viết sau đây.


Bệnh Beri Beri là gì? Cách điều trị như thế nào?

Bệnh beri beri là gì?

Bệnh beri beri là một chứng bệnh rất thường gặp phải nếu như cơ thể bị thiếu hụt vitamin B1 ( hay còn gọi là thiamin). Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, căn bệnh này sẽ được chia ra thành 2 loại là: thể tê phù khô (dry Beri beri) và thể tê phù ướt (wet Beri beri).

Tuy nhiên, chúng ta sẽ không cần phải quá lo lắng về bệnh Beri Beri vì chỉ cần bổ sung đầy đủ những loại thực phẩm giàu thiamin như đậu, rau xanh, thịt và các hạt giàu vitamin B1 thì nguy cơ mắc bệnh là rất thấp. Hiện nay, bệnh Beri beri chỉ được bắt gặp chủ yếu ở phụ nữ mang thai và những người bị nghiện rượu…

Nguyên nhân gây ra bệnh Beri beri là gì?

Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh Beri beri chính là do chế độ dinh dưỡng hàng ngày bị thiếu hụt vitamin B1 một cách nghiêm trọng. Căn bệnh này thường xuất hiện rất phổ biến ở những vùng mà người dân có thói quen xay xát gạo của kỹ hoặc sử dụng những loại gạo kém chất lượng, những loại gạo chỉ chứa khoảng 1/10 hàm lượng vitamin B1 so với những loại gạo trắng bình thường. Ngoài ra, những nguyên nhân sau đây cũng có thể gây ra bệnh beri beri:

  • Nghiện rượu: Đối với những người nghiện rượu kinh niên sẽ rất khó có thể hấp thụ vitamin B1 và dự trữ chúng ở trong cơ thể.
  • Do gen di truyền: Tuy đây là  một nguyên nhân gây bệnh beri beri rất hiếm thấy khi cơ thể không có khả năng hấp thụ được lượng vitamin B1 từ thức ăn.
  • Bệnh nhân đang chạy thận: Đối với những người phải thường xuyên chạy thận nhân tạo sẽ có nguy cơ mắc bệnh rất cao do thiếu hụt lượng vitamin B1 dự trữ trong cơ thể.
  • Bị tiêu chảy kéo dài: Những người bị tiêu chảy kéo dài hoặc quá lạm dụng những loại thuốc lợi tiểu sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu hụt hàm lượng vitamin B1 trong cơ thể.
  • Thiếu hụt vitamin B1: Đây chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh beri beri đặc biệt là đối với những đứa trẻ sơ sinh và những đứa trẻ bị suy dinh dưỡng.
  • Phụ nữ đang mang thai và trong thời gian cho con bú: Đối với phụ nữ đang mang thai hoặc trong thời kỳ cho con bú có nguy cơ mắc bệnh beri beri cao hơn rất nhiều lần so với những người bình thường do có sự thay đổi nội tiết tố cùng với nhu cầu bổ sung hàm lượng chất dinh dưỡng ở trong cơ thể là rất cao.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh beri beri

Tùy vào từng thể beri beri khác nhau sẽ có các triệu chứng thông thường khác nhau. Cụ thể về các triệu chứng thường gặp như sau:

Thể bệnh beri beri tê phù thể ướt

  • Tim thường xuyên đập nhanh.
  • Khó thở vào buổi sáng khi thức dậy.
  • Dấu hiệu khó thở khi tập thể dục thể thao với cường độ nhẹ.

Thể bệnh beri beri tê phù thể khô

  • Nôn mửa, tê liệt.
  • Gặp khó khăn khi nói.
  • Thường xuyên lú lẫn.
  • Ngứa ngáy hoặc mất cảm giác ở bàn tay, bàn chân.
  • Biểu hiện suy giảm trương lực cơ.

Đối với những trường hợp đã bị nặng, bệnh beri beri sẽ thường xuất hiện kèm theo những hội chứng Wernicke-Korsakoff. Hội chứng Wernicke-Korsakoff chính là một dạng tổ thương bị gây ra do sự thiếu hụt vitamin B1 đặc biệt nghiêm trọng. Khi 2 căn bệnh này xuất hiện cùng với nhau có thể sẽ gây ra chứng mất trí nhớ, các vấn đề về thị giác và mất khả năng vận động. Thậm chí căn bệnh này còn có thể khiến cho não bộ mất khả năng hình thành ký ức mở và có thể gây ra chứng hoang tưởng. 

Các phương pháp điều trị bệnh beri beri phổ biến hiện nay

Các bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng và từng thể bệnh beri beri để đưa ra những phương án điều trị khác nhau như:

Điều trị ở cấp độ nhẹ

Đối với những trường hợp mắc bệnh beri beri ở mức độ nhẹ thì các bác sĩ thường chỉ định sử dụng vitamin B1 viên. Người bệnh sẽ uống viên vitamin B1 – 10mg (khoảng 3 – 5 viên một lần) và mỗi ngày uống 2 lần và sử dụng liên tục trong khoảng từ 7 – 10 ngày.  

Không chỉ sử dụng thêm những loại vitamin nhóm B mà người bệnh cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Những người bị mắc bệnh beri beri nên tăng cường bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày các loại thực phẩm giàu protein, vitamin và các chất dinh dưỡng bao gồm: thịt, cá, đậu, rau và trái cây tươi… Đồng thời người bệnh cũng nên ăn nhạt hơn và có một chế độ nghỉ ngơi phù hợp.

Điều trị bệnh beri beri ở cấp độ nặng

Khi tình trạng bệnh đã diễn biến nặng hơn thì các bác sĩ sẽ điều trị bằng cách kết hợp giữa phương pháp tiêm và uống vitamin B1. Đối với phương pháp tiêm vitamin B1 sẽ được chỉ định dùng ống 25mg, 1 ngày sẽ sử dụng từ 2 – 4 ống, chia 2 lần, tiêm liên tục trong khoảng từ 5 – 7 ngày và cuối cùng là uống vitamin B1 viên.

Đối với những bệnh nhân có dấu hiệu bị rối loạn tim mạch sẽ được chỉ định sử dụng các loại thuốc hỗ trợ tim. Khi đã bị mắc bệnh beri beri ở cấp độ nặng nên xây dựng  một chế độ ăn uống nhạt, châm cứu và kết hợp với một chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Khi bệnh beri beri đã xuất hiện những biến chứng rất nguy hiểm như teo cơ, liệt thì sẽ cần phải kết hợp nhiều liệu pháp điều trị như: sử dụng các loại thuốc đặc trị kết hợp với những phương pháp bổ sung vitamin B1 vào cơ thể bằng dạng viên uống, châm cứu, xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và chăm chỉ luyện tập. Đối với những trường hợp mắc bệnh Beri beri mạn tính liệt và teo cơ sẽ phải kiên trì điều trị trong một thời gian dài để có thể phục hội là trạng thái tốt nhất.

Các biện pháp phòng tránh bệnh beri beri

Bệnh Beri beri sẽ để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe nên các bạn sẽ cần phải cảnh giác. Đặc biệt, nên thực hiện một số biện pháp để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh.

  • Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng: rau xanh, cây họ đậu, thịt, cá, các loại hạt nguyên cám, sản phẩm làm từ bơ sữa…
  • Những người đã mắc bệnh beri beri cần phải tăng cường tập luyện thể thao để nâng cao sức đề kháng.
  • Đối với những phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú sẽ cần phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên để tránh tình trạng thiếu hụt vitamin B trong cơ thể. Ngoài ra, các sản phẩm sữa dành cho trẻ nhỏ cũng cần phải được bổ sung đầy đủ vitamin B1.
  • Người bị mắc bệnh beri beri cần phải hạn chế sử dụng các loại đồ uống có chứa cồn nhất, đặc biệt là rượu bia để giảm thiểu nguy cơ bị mắc bệnh. Những người nghiện rượu cũng cần phải thường xuyên kiểm tra tình trạng thiếu vitamin B1 thường xuyên.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh beri beri hiệu quả. Hy vọng rằng những kiến thức này sẽ thực sự hữu ích đối với các bạn.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990