Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

9 điều cần tránh khi tập thể dục giúp cải thiện sức khỏe

Cập nhật: 18/06/2024 15:05 | Người đăng: anbinh

Biện pháp để tăng cường sức khỏe là tập thể dục. Thế nhưng nếu bạn tập không đúng cách sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mình. Dưới đây là 6 điều cần tránh khi tập thể dục giúp bạn có một sức khỏe tốt nhé!

Các chuyên gia tại Trường Cao đẳng dược TPHCM này sẽ cung cấp tới bạn đọc một số thông tin, thói quen, những sai lầm cần tránh lúc tập thể dục để đảm bảo có được một sức khỏe tốt nhất.

Điều 1: Tập thể dục khi đang đói

Mind Body Green đưa ra lời khuyên chúng ta nên ăn nhẹ với một bữa sáng nhiều chất xơ, canxi trước khi bắt đầu vào luyện tập. Bởi vì nếu tập thể dục trong trạng thái đói bụng có thể khiến người tập rơi vào trạng thái chóng mặt, hoa mắt, dễ ngất xỉu.

Điều cần tránh thi tập thể dục
Điều cần tránh thi tập thể dục

Tìm hiểu thêm về:

 

Điều 2: Không nên tập thể dục sau khi ăn quá no

Tập thể dục khi đói là điều nên tránh, thế nhưng nó không có nghĩa là bạn nên ăn no trước khi tập. Nếu ăn quá nhiều trước khi tập, sẽ có thể dẫn tới việc khiến cơ thể bị rối loạn, thực hiện cả 2 công việc cùng lúc là luyện tập và tiêu hóa.

Tình trạng trên kéo dài sẽ gây ra những vấn đề không tốt về dạ dày. Lời khuyên được các chuyên gia đưa ra là chúng ta chỉ nên tập thể dục sau khi ăn khoảng 45 phút tới 1 tiếng.

Điều 3: Không khởi động trước khi tập

Khởi động trước khi luyện tập đôi khi dễ bị lãng quên. Việc này sẽ có thể làm cho cơ thể bị giãn cơ, dễ gây ra những chấn thương, ngất xỉu hay thậm chí là đột quy trong lúc tập.

Trong thời gian dài, điều này sẽ làm mất đi hiệu quả tập luyện, đồng thời cũng mang tới những tác hại không tốt tới sức khỏe. Vì thế, đừng quên những bài tập khởi động cơ thể trước khi bước vào tập luyện nhé.

Điều 4: Uống quá nhiều nước

Khi tập luyện, cơ thể sẽ mất rất nhiều nước cho nên ta cần bổ sung đủ lượng nước đã mất cho cơ thể. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước sẽ giống như việc ta ăn quá no trước khi tập. Việc uống quá nhiều nước có thể dẫn tới tình trạng chuột rút, buồn nôn. Chỉ nên uống tối đa 2 ly nước trước khi tập luyện, và nên uống từ từ từng chút trong khi tập.

Tránh uống quá nhiều nước khi tập thể dục ảnh hưởng đến sức khỏe
Tránh uống quá nhiều nước khi tập thể dục ảnh hưởng đến sức khỏe

Điều 5: Tập luyện quá sức

Nếu bạn tập quá sức, cơ thể sẽ không có đủ thời gian hồi phục. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều này có thể gây ra căng thẳng, mệt mỏi, dễ dẫn tới mất cơ bắp và dễ gặp chấn thương. Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng mỗi người nên tập luyện dựa trên sức lực của mình, và nên tập 5 giờ/tuần. Hãy đảm bảo rằng cơ thể bạn có đủ thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục sức lực giữa các đợt tập.

Điều 6: Sử dụng đồ uống năng lượng

Giảng viên Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, một trong các sai lầm mà nhiều người tập thể dục thường dễ mắc phải, đó là trong quá trình luyện tập thường sử dụng đồ uống bổ sung thêm năng lượng. Thế nhưng, loại đồ uống này thường chứa nhiều calo, đường và các loại hóa chất. Do vậy, bạn nên sử dụng nước làm nguồn bổ sung trong khi tập luyện thường xuyên.

Điều 7: Không nên tập thể dục khi chưa nghỉ ngơi đủ

Đây là điều rất quan trọng trong bất cứ việc tập luyện thể thao nào. Bạn cần thời gian nghỉ ngơi đủ sau khi tập thể dục để cơ thể có thể phục hồi lại. Tránh tình trạng mệt mỏi cơ, giảm chấn thương, mức độ tập hiệu quả cao, có khi bạn sẽ ngủ ngon hơn. Nếu nghỉ ngơi không đủ có thể sẽ khiến bạn kiệt sức.

➤ Có thể bạn quan tâm tới 10+ cách ngủ nhanh và sâu giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng mất ngủ

Điều 8: Uống rượu bia trước khi tập

Đây là điều kiêng kị khi tập thể dục thể thao. Vì khi bạn sử dụng, nó sẽ khiến bạn không tập trung, giảm mức độ kiểm soát cơ thể, thực hiện các bài tập không chính xác. Thậm chí, nó sẽ khiến bạn bị căng cơ, đau gân trong ngày hôm sau.

Điều 9: Không nên mặc quá nhiều hoặc quá ít

Bạn nên mặc quần áo thoải mái và mát mẻ trong khi luyện tập sẽ giúp bạn vận động dễ hơn.

Ngay cả khi trời lạnh, bạn cũng không nên mặc quá nhiều. Vì khi luyện tập, cơ thể bạn sẽ nóng và đổ mồ hôi nhiều. Mồ hôi sẽ bốc hơi nhanh và gặp không khí lạnh có thể khiến bạn bị cảm lạnh.

Ngược lại, với thời tiết nóng, bạn cũng nên chọn mặc vải cotton. Loại vải này thấm mồ hôi nhanh sẽ giúp làn da của bạn dễ "thở" hơn.

Trên đây là tổng hợp 9 điều cần tránh khi tập thể dục. Các bạn nên lưu ý và ghi nhớ để có thể tránh tác dụng ngược khi tập luyện sức khỏe nhé!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-telfast-180 Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Tác Dụng Và Lưu Ý Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Có Tác Dụng Gì? Cùng Xem Hướng Dẫn Cách Sử Dụng, Tác Dụng Phụ Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng... thuoc-rotundin-than-duoc-dieu-tri-mat-ngu-can-bang-sinh-hoat-co-the Thuốc rotundin 30mg, 60mg trị bệnh gì? Liều dùng thế nào? Thuốc rotundin khá quen thuộc với những người bị mất ngủ kinh niên hay gặp khó khăn trong giấc ngủ. Việc nắm được thông tin cần thiết về thuốc ... dieu-tri-benh-lao-bang-thuoc-cycloserin-nhu-the-nao Thuốc Cycloserine 250mg điều trị lao như thế nào? Cycloserin điều trị bệnh lao có liều dùng như thế nào? Cách sử dụng như thế nào để đảm bảo được tình trạng sức... mau-khong-dong-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-benh Máu khó đông: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh Máu khó đông chính là một căn bệnh rất nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả rất nguy hiểm. Chính vì thế, tìm... dau-hieu-nhiem-trung-duong-ruot-o-tre-so-sinh Dấu hiệu nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh Nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng rất phổ biến. Tùy vào từng trường hợp cụ thể sẽ xuất hiện triệu chứng với những mức độ nặng... ung-thu-co-kha-nang-chua-khoi 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi nếu được phát hiện sớm Bệnh ung thư là một căn bệnh rất nguy hiểm và đã cướp đi tính mạng của rất nhiều trường hợp bệnh nhân. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư như: ung thư...
Xem thêm >>



0899 955 990