10+ cách ngủ nhanh và sâu giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng mất ngủ

Cập nhật: 09/07/2019 13:39 | Người đăng: Lường Toán

Để giúp cơ thể cải thiện được trí nhớ và tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc mệt mỏi thì giấc ngủ rất quan trọng. Nhưng không phải ai cũng có được một giấc ngủ nguyên vẹn. Những lúc như vậy các bạn nên thực hiện cách ngủ nhanh và sâu hơn trong bài viết dưới đây.

Tổng hợp 10 cách ngủ nhanh và sâu hiệu quả

Hướng dẫn 10 cách ngủ nhanh và sâu hơn

Tham khảo thêm:

Tắm bằng nước ấm

Một trong những cách khá đơn giản giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu hơn đó chính là tắm bằng nước ấm. Nó giúp bạn thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Khi bước ra khỏi nhà tắm, cơ thể bạn sẽ phản xạ lại bằng cách hạ thân nhiệt. Việc làm này sẽ giúp bạn làm chậm quá trình trao đổi chất, đây là lý do mà giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn.

Tránh xa điện thoại và các thiết bị điện tử

Để không gặp phải tình trạng mất ngủ, việc quan trọng là bạn không được sử dụng các thiết bị điện tử. Trong một vài nghiên cứu cho thấy, các bước sóng xanh từ điện thoại và các thiết bị điện tử sẽ ngăn cản sự sản sinh của Melatonin - đây là một loại hooc môn giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó, ánh sáng xanh này còn khiến não không được nghỉ ngơi dẫn đến việc giấc ngủ ngắt quãng.

Hạn chế lượng Caffein

Một trong những kẻ thủ của giấc ngủ đó chính là cafein. Thường caffein được dùng để giúp các bạn tỉnh táo khi làm việc nhưng nó cũng chính là nguyên nhân khiến bạn không thể chợp mắt được. Nếu muốn uống caffein thì hãy uống vào buổi sáng sớm và đặc biệt hạn chế dùng vào buổi tối hoặc chiều. Nó khiến giấc ngủ của bạn không sâu và bị gián đoạn.

Ngủ trưa hợp lý

Không chỉ giấc ngủ trưa, nếu như bạn có thói quen ngủ nướng thì đây cũng chính là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ vào ban đêm. Một trong những cách để ngủ nhanh và sâu hơn đó là tuân thủ ngủ đúng 8 tiếng 1 ngày. Nên ngủ sớm trước 11 giờ tối và thức dậy sớm. Theo khoa học, mỗi ngày bạn chỉ nên dành 10 - 20 phút ngủ trưa để giúp cơ thể nghỉ ngơi và cải thiện trí nhớ tốt. 

Tập thể dục mỗi ngày

Theo nghiên cứu, mỗi ngày nếu bạn dành 30 phút để tập luyện bằng cách chơi thể thao thì sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Theo lý giải thì trong quá trình tập luyện, có tiết ra một loại hooc môn dopamine hay còn gọi là hooc môn hạnh phúc. Nó giúp cơ thể được sảng khoái sau một ngày căng thẳng. Như vậy bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Tuy nhiên các bạn cần lưu ý: Không nên tập thể dục quá sát giới đi ngủ, nó sẽ khiến bạn tỉnh táo và khó ngủ hơn. Hãy tập thể dục vào buổi sáng sau khi vừa thức dậy để rèn luyện sức khỏe tốt hơn.

Không gian ngủ thoải mái

Một không gian ngủ thoáng đãng giúp bạn có giấc ngủ trọn vẹn hơn. Hãy đảm bảo ga, gối, màn luôn sạch sẽ, một chiếc đệm êm là sẽ vật dụng giúp bạn thư giãn trong giấc ngủ.

Tắt hết các thiết bị có nguồn sáng

Thoát khỏi tình trạng mất ngủ nhờ tắt hết các nguồn sáng

Theo nghiên cứu, ngủ trong bóng tối sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Cụ thể là khi còn một thiết bị sáng cũng có thể làm rối loạn giấc ngủ do sự ngăn cản sản sinh hooc môn Melatonin và Serotonin - nhân tố giúp bạn nhanh chóng có giấc ngủ ngon và sâu giấc. Đó là lý do bạn nên tắt hết các thiết bị sáng, trường hợp cần thiết hãy tận dụng loại rèm tối màu để ngăn cản ánh sáng từ bên ngoài.

Chế độ ăn uống hợp lý

Trong một vài nghiên cứu cho thấy những thức ăn có chứa nhiều Magie như hạt điều, cá bơn, hạnh nhân, củ đậu, rau xanh là một trong những thức ăn mà các bác sĩ khuyên dùng để có được một giấc ngủ ngon hơn. Do vậy để cải thiện tình trạng mất ngủ, bạn hãy thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường rau xanh, hoa quả tốt cho sức khỏe. Nên hạn chế một số thực phẩm, hoa quả giàu Vitamin C vào buổi tối. Nó chính là tác nhân gây nên tình trạng mất ngủ. Một số hoa quả giàu Vitamin C như bưởi, cam, chanh, ổi…

Hoàn thành công việc trước giờ đi ngủ ít nhất 1 tiếng

Khoảng cách trước khi kết thúc công việc với giấc ngủ cần phải được cân đối ít nhất 1 tiếng. Nó giúp bạn có thời gian nghỉ ngơi, giảm bớt những căng thẳng sau một ngày làm việc. Thay vào đó, hãy nghe một bản nhạc nhẹ nhàng là điều kiện giúp tinh thần bạn thư giãn hơn.

Nói không với đồ ăn vặt, đặc biệt là trước khi đi ngủ

Chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, nạp năng lượng vào buổi tối không tốt cho sức khỏe. Nó không chỉ khiến lượng đường trong máu tăng cao mà còn khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn. Bởi khi bạn đi vào giấc ngủ thì lượng đường trong máu bắt đầu giảm dần khiến bạn thức giấc và rất khó để quay trở lại giấc ngủ bình thường. 

Chia sẻ cách ngủ nhanh và sâu sau 60s nhờ phương pháp 4-7-8

Đây là phương pháp được chuyên gia về giấc ngủ người Mỹ sáng tạo ra. Ông có tên là Andrew Weil, tham khảo các bước giúp bạn có giấc ngủ ngay tức thì:

1. Thở ra, hoặc thổi hơi ra hoàn toàn bằng miệng. Lưu ý: phải thở mạnh, tạo thành tiếng. Đầu lưỡi đặt đằng sau răng hàm trên.

2. Đóng miệng, hít nhẹ nhàng bằng miệng, đếm thầm trong đầu đến 4.

3. Nín thở, đếm đến 7.

4. Lại thở mạnh ra thành tiếng, đếm đến 8.

5. Đóng miệng, hít nhẹ nhàng, lặp lại toàn bộ quá trình thêm 3 lần nữa.

Đây là cách ngủ nhanh và sâu hơn được rất nhiều người thực hiện thành công. 

Những thông tin trên đây được các thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ nhằm giúp các bạn tổng hợp những cách ngủ ngon và sâu hơn.Các bài viết chăm sóc sức khỏe sẽ tiếp tục được cập nhật trong chuyên mục tiếp theo. Các bạn nhớ theo dõi nhé.

Thông tin hữu ích khác
thong-ke-diem-chuan-dai-hoc-sai-gon-nam-2019-va-cac-nam-truoc Thống kê điểm chuẩn Đại học Sài Gòn năm 2019 và các năm trước Tổng hợp điểm chuẩn Đại học Sài Gòn năm 2020 giúp các bạn thí sinh mở rộng cơ hội trúng tuyển của mình. Ngôi trường này là một sự lựa chọn không... ngay-thu-26-viet-nam-khong-co-ca-lay-nhiem-trong-cong-dong Ngày thứ 26, Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng Thông tin từ Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19, đến 6g sáng nay (28-9) Việt Nam bước vào ngày thứ 26 không ghi nhận ca nhiễm Covid-19... thong-tin-diem-chuan-dai-hoc-ha-noi-nam-2020-co-thay-doi-nhu-the-nao Thông tin điểm chuẩn Đại học Hà Nội năm 2020 có thay đổi như thế nào? Điểm chuẩn Đại học Hà Nội 2019 như thế nào? Năm nay thì mức điểm chuẩn có thay đổi không? Những câu hỏi này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm... da-nang-cuu-benh-nhan-bi-dien-giat-ngung-tim-ngung-tho-bang-cach-cho-ngu-dong-24h Đã Nẵng: Cứu bệnh nhân bị điện giật ngưng tim, ngưng thở bằng cách cho ngủ đông 24h Ths. Bác sĩ Nguyễn Tấn Hùng (Khoa Hồi sức chống độc - Bệnh viện Đà Nẵng) Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, ngày 15/9, Bệnh viện Đà Nẵng đã cứu sống và... da-sang-ngay-thu-6-viet-nam-khong-ghi-nhan-ca-mac-covid-19-moi-tai-cong-dong Đã sang ngày thứ 6, Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới tại cộng đồng Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính đến 17h ngày 8/9/2020, đã 6 ngày liên tiếp, Việt Nam không ghi nhận ca mắc... diem-chuan-dai-hoc-bach-khoa-da-nang-cac-nam-va-tieu-chi-tuyen-sinh-2020 Điểm chuẩn Đại học Bách Khoa Đà Nẵng các năm và tiêu chí tuyển sinh 2020 Hiện tại, vẫn chưa có thông tin chính thức về điểm chuẩn Đại học Bách Khoa Đà Nẵng năm 2020. Tuy nhiên, thí sinh có thể căn cứ vào những thông...
Xem thêm >>