Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Paracetamol 500mg là gì? Tác dụng và Liều dùng

Cập nhật: 20/12/2023 14:31 | Người đăng: Bảo Bình

Thuốc Paracetamol 500 mg là loại thuốc điều trị giảm đau như cảm cúm, nhức đầu, đau cơ, hạ sốt,... Tuy nhiên việc sử dụng thuốc như nào và cần lưu ý những vấn đề gì thì không phải ai cũng biết. Cùng Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu chi tiết về tác dụng và liều dùng ở bài viết này nhé!

Thuốc Paracetamol 500mg là thuốc gì?

Thuốc Paracetamol 500 mg là thuốc được bào chế chứa hoạt chất Paracetamol với hàm lượng là 500mg. Đây vừa là loại thuốc giảm đau kê đơn của các bác sĩ, cũng vừa là thuốc không kê đơn rất dễ mua tại các hiệu thuốc.

Paracetamol 500 mg được dùng với nhiều dạng khác nhau nhưng phổ biến vẫn là 2 dạng: viên nén và viên sủi.

Thuốc Paracetamol 500mg là thuốc gì?
Thuốc Paracetamol 500mg là thuốc gì?

>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm về Thuốc Paracetamol 500mg Có Dùng Được Cho Bà Bầu Không?

Thuốc Paracetamol 500mg có tác dụng gì?

Thuốc Paracetamol 500mg có tác dụng giảm đau như nhức đầu, đau nhức cơ xương, đau dây thần kinh, đau răng, đau họng, sốt nóng, cảm cúm... nhanh chóng. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng cần phải sử dụng đúng liều lượng và theo chỉ định của bác sĩ.

Dạng thuốc và hàm lượng Paracetamol 500mg bao gồm:

  • Uống Nang: 500 mg.
  • Nang (chứa bột để pha dung dịch): 80 mg.
  • Gói để pha dung dịch: 80 mg, 120 mg, 150 mg/5 ml.
  • Dung dịch: 130 mg/5 ml, 160 mg/5 ml, 48 mg/ml, 167 mg/5 ml, 100 mg/ml.
  • Dịch treo: 160 mg/5 ml, 100 mg/ml.
  • Viên nén có thể nhai: 80 mg, 100 mg, 160 mg.
  • Viên nén giải phóng kéo dài, bao phim: 650 mg.
  • Viên nén, bao phim: 160 mg, 325 mg, 500 mg.
  • Thuốc đạn: 80 mg, 120 mg, 125 mg, 150 mg, 300 mg, 325 mg, 650 mg.
  • Thuốc Paracetamol dạng viên sủi

Liều dùng thuốc Paracetamol 500mg

Liều dùng cho người lớn và trẻ từ 16 tuổi trở lên:

Liều dùng Paracetamol 500mg: 1-2 viên/lần.

Lưu ý:

  • Nếu dùng 1 viên Paracetamol 500mg: Mỗi lần cách nhau 4-6 tiếng.
  • Nếu dùng 2 viên Paracetamol 500mg: Tối thiểu sau 6h mới được sử dụng tiếp.

Cho trẻ từ 10 tới 15 tuổi:

Liều dùng khuyến cáo là 10 – 15mg/kg/lần.

Lưu ý:

  • Nếu trẻ nặng 34kg có thể sử dụng liều Paracetamol 500mg
  • Nếu trẻ nặng dưới 32,6kg thì không nên cho trẻ sử dụng thuốc.

Như vậy, Paracetamol 500mg trẻ em uống được nhưng phải từ 34kg trở lên.

Cho trẻ dưới 10 tuổi:

Không được sử dụng thuốc Paracetamol ở liều 500mg. Bởi vì, trẻ chưa đạt đủ số cân nặng.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Paracetamol 500mg
Hướng dẫn sử dụng thuốc Paracetamol 500mg

>>> Bạn có thể xem chi tiết Liều dùng paracetamol cho trẻ em theo cân nặng hiệu quả và an toàn hơn.

Tác dụng phụ của Paracetamol 500mg

Thuốc Paracetamol 500mg tương đối lành nhưng thỉnh thoảng sẽ có tác dụng phụ với tùy từng người. Có thể sẽ có những phản ứng như:

  • Nổi mày đay
  • Ngứa
  • Phù mạch
  • Những phản ứng kiểu phạn vệ (ít xảy ra trong quá trình điều trị).

Khi sử dụng liều kéo dài và nhiều sẽ dẫn đến tình trạng giảm tiểu cầu, bạch cầu và giảm toàn thể huyết cầu trong cơ thể. Trường hợp mất bạch cầu hạt ở người bệnh khi sử dụng Paracetamol.

Đối với một số sản phẩm thuốc Paracetamol có trên thị trường chứa sulfit có thể dẫn đến tình trạng dị ứng, phản vệ, những cơn hen đe dọa đến tính mạng đối với những trường hợp quá mẫn cảm với thuốc.

Thận trọng khi sử dụng trong trường hợp người bị thiếu máu, hạn chế uống rượu có thể dẫn đến tình trạng tăng độc tính với gan của Paracetamol, trong quá trình điều trị nên tránh hoặc hạn chế uống rượu.

Cách bảo quản thuốc Paracetamol 500mg đúng cách

Paracetamol nên được bảo quản ở dưới 40 độ C, tốt nhất là 15 – 300C; tránh để đông lạnh dung dịch hoặc dịch treo uống.

Nguy hiểm khi sử dụng quá liều thuốc Paracetamol

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm độc thuốc giảm đau Paracetamol là do sử dụng quá liều hoặc lặp lại liều lớn khoảng 7,5-10g từ 1-2 ngày hoặc do sử dụng thuốc dài ngày. Trường hợp sử dụng quá liều dẫn đến hoại tử gan, đây là tác dụng độc cấp tính nghiêm trọng do sử dụng quá liều và có thể dẫn đến tử vong.

Biểu hiện dùng quá liều thường xảy ra trong vòng từ 2-3 giờ, bệnh nhân có biểu hiện buồn nôn và đau bụng. Trẻ em có khuynh hướng tạo methemoglobin dễ hơn người lớn sau khi uống Paracetamol. Methemoglobin dẫn đến chứng xanh tím da, móng tay, niêm mạc là một trong những dấu hiệu nhiễm độc cấp chất p–Aminophenol.

Khi người bệnh bị ngộ độc nặng có thể dẫn đến mê sảng, ức chế hệ thần kinh trung ương, hạ thân nhiệt, thở nhanh, mạch yếu, không đều, huyết áp thấp, suy tuần hoàn. Bệnh nhân có thể bị sốc khi giãn mạch nhiều, cơn co giật ngẹt thở và dẫn đến tử vong. Tình trạng hôn mê có thể xảy ra trước khi chết đột ngột hoặc sau vài ngày hôn mê.

Dấu hiệu tổn thương gan biểu hiện rõ rệt trong vọng từ 2 đến 4 giờ. Suy thận cấp cũng xảy ra ở một số người bệnh. Sinh thiết gan phát hiện hoại tử trung tâm tiểu thùy trừ vùng quanh tĩnh mạch cửa. Trường hợp bệnh nhân không tử vong, thương tổn gan sẽ phục hồi sau nhiều tuần thậm chí vài tháng.

Chính vì vậy trong quá trình sử dụng thuốc Paracetamol 500mg bệnh nhân không nên lạm dụng quá liều và cần phải có sự hướng dẫn sử dụng của bác sĩ đảm bảo một cách tốt nhất và an toàn.

>>> Bạn có biết Thuốc Paracetamol truyền tĩnh mạch sử dụng như thế nào?

Thuốc Paracetamol 500mg giá bao nhiêu?

Thuốc Paracetamol hiện nay không khó để tìm kiếm trên thị trường, bạn có thể mua tại bất kỳ hiệu thuốc nào trên toàn quốc. Tuy nhiên giá loại thuốc này ở mỗi nơi sẽ khác nhau, phụ thuộc vào dạng bào chế, và cơ sở kinh doanh thuốc.

Chẳng hạn như giá thuốc Paracetamol 500mg viên sủi sẽ khác so với viên nang, viên nén... Tốt nhất bạn hay chọn mua ở những nơi uy tín để được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả nhé.

Thông tin cập nhật về thuốc Paracetamol 500mg trên đây của đội ngũ giảng viên tại trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã giúp bạn nắm được cách dùng và liều dùng hiệu quả.

Lưu ý: Mọi thông tin và cách sử dụng thuốc Paracetamol 500mg trên website này chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh không được tự ý áp dụng mà cần phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để mang lại hiểu quả điều trị bệnh một cách tốt nhất.

Bài viết trên đây Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã tìm hiểu thêm thông tin từ nguồn:

https://tamanhhospital.vn/thuoc/paracetamol-500mg/

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990