Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bà bầu uống Paracetamol 500mg được không?

Cập nhật: 20/12/2023 16:14 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Bà bầu có được uống Paracetamol 500mg không là thắc mắc của rất nhiều bà mẹ. Bởi việc sử dụng thuốc trong thời kỳ nhạy cảm như mang bầu đều kiểm soát chặt chẽ để tránh những nguy cơ đáng tiếc. Bài viết dưới đây của Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giải đáp cụ thể thuốc Paracetamol 500mg cho bà bầu như thế nào? Các bạn hãy cùng theo dõi nhé.

1. Bà bầu uống paracetamol 500mg được không?

Bà bầu có thể sử dụng được Paracetamol 500mg trong thời kỳ mang thai và không gây hại cho em bé. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng với liều thấp nhất để giảm đau, hạ sốt trong thời gian ngắn nhất có thể.

Nếu bạn cần sử dụng thuốc trong thời gian dài, thì nên được sự tham khảo và đồng ý của bác sĩ. Bởi vì thời gian mang bầu cực kỳ nhạy cảm khi dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Các chuyên gia tại Thư viện Y khoa quốc gia Hoa Kỳ NLM nghiên cứu thống kê, Paracetamol và thuốc chống viêm không steroid (NSAID) thích hợp cho các cơn đau nhẹ đến trung bình, không nên sử dụng NSAID trong tam cá nguyệt thứ ba để tránh rủi ro. Để biết rõ hơn về tính an toàn của các loại thuốc giảm đau trong thai kỳ thì cần nghiên cứu sâu hơn.

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng, đối với thuốc Paracetamol 500mg bà bầu chỉ được dùng khi mà những biện pháp khác không mang lại hiệu quả.

Trong thời gian mang bầu sẽ làm suy giảm sức đề kháng đi rất nhiều khiến cho thai phụ dễ mắc nhiều căn bệnh, nhất là cảm cúm hoặc sốt. Do vậy trước khi dùng thuốc này thì các thai phụ có thể tham khảo dùng một số bài thuốc dân gian an toàn cho sức khỏe nhé.

Còn thuốc Paracetamol hầu hết đều có trong tủ thuốc của mỗi gia đình, giúp làm giảm nhanh đau đầu và sốt hiệu quả. Theo nghiên cứu thì đa số thai phụ đều có thể dùng thuốc Paracetamol 500mg mà ít ảnh hưởng đến sức khỏe, không gây ra các dị tật thai nhi hay sảy thai trong 3 tháng đầu. Do vậy Paracetamol có được dùng cho bà bầu nhé!

Trong thai kỳ thì thai phụ có thể dùng thuốc paracetamol ở dạng viên nén, viên sủi, gói, siro, cốm,… Dù vậy thì vẫn phải tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nhé.

Bà bầu có được uống Paracetamol 500mg không?
Bà bầu dùng Paracetamol 500mg theo chỉ định của bác sĩ

2. Paracetamol cho bà bầu dùng thế nào cho an toàn?

Thông tin trên đây giúp bạn phần nào giải đáp câu hỏi thuốc paracetamol 500mg có dùng được cho bà bầu không. Tuy nhiên, để sử dụng an toàn thì thai phụ nên dùng liều thấp và uống trong thời gian ngắn nhất có thể. Nên hạn chế dùng thuốc ít nhất trong thời gian mang thai để bạn có một thai kỳ khỏe mạnh, tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Liều dùng thuốc Paracetamol 500mg cho bà bầu: uống 1 viên 500mg nếu sốt trên 38,5 độ C trở lên. Mỗi lần cách nhau 4 – 6 tiếng. Tránh dùng thuốc trên 6 viên/ngày.

Dùng thuốc hạ sốt Paracetamol nhìn chung đều rất an toàn với bà bầu. Tuy nhiên, chỉ nên dùng đúng liều lượng sau bữa ăn. Tốt nhất chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Uống thuốc hạ sốt nhiều có hại không? Cần phải lưu ý điều gì?

3. Một số lưu ý khi dùng thuốc Paracetamol 500mg cho bà bầu an toàn

Những loại thuốc trị cảm cúm nói chung có thể làm tổn thương và dị tật thai nhi và gây nguy hiểm cho sức khỏe của thai phụ. Với thuốc Paracetamol 500mg cũng vậy, cần phải thận trọng trước khi dùng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Trong thời kỳ mang thai, khiến cho hệ miễn dịch của bà bầu suy yếu nên dễ mắc phải những triệu chứng khó chịu do thời tiết như cảm cúm, đau đầu, sốt,… Tình trạng này rất phổ biến, trong một số trường hợp thì bác sĩ sẽ chỉ định bà bầu dùng Paracetamol để cải thiện tình trạng trên.

Thuốc Paracetamol cần thận trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả
Thuốc Paracetamol cần thận trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả

So với những loại thuốc có chung công dụng như Aspirin và Ibuprofen thì Paracetamol 500mg được đánh giá an toàn, hiệu quả. Mặc dù tác dụng chậm nhưng an toàn nhất đối với phụ nữ mang thai.

Trong thời gian dùng thuốc Paracetamol 500mg cho bà bầu cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Báo cho bác sĩ biết về tình trạng mang thai cụ thể từ đó được điều chỉnh liều lượng thuốc sao cho phù hợp.
  • Trường hợp bị sốt trên 38,5 độ C, bà bầu sẽ được chỉ định dùng 1 viên Paracetamol hàm lượng 500mg. Mỗi liều dùng cách nhau khoảng 4 – 6 giờ và không sử dụng quá 6 viên/ ngày.
  • Hạn chế liều dùng mức thấp nhất, tránh dùng liên tục quá 3 ngày nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Cần báo cho bác sĩ về tình trạng sức khỏe nếu như đang gặp phải các bệnh như: suy gan, suy thận, thiếu máu,… Người bệnh nên gặp trực tiếp bác sĩ để được cân nhắc liều dùng phù hợp. Việc dùng thuốc Paracetamol trong thai kỳ có thể dẫn đến tình trạng nhiễm độc gan và đe dọa đến tình hình sức khỏe của người bệnh.

Nếu dùng thuốc hết 3 ngày mà tình trạng sức khỏe không cải thiện thì người bệnh tốt nhất hãy đi gặp bác sĩ để được điều trị tốt nhất. Tránh dùng thuốc trong thời gian quá dài và liên tục có thể khiến trẻ sinh ra bị mắc chứng rối loạn hành vi hoặc tăng động.

Lưu ý: Một số loại thuốc biệt dược chứa thành phần Paracetamol như Efferalgan hay Panadol còn chứa caffeine, được khuyến cáo là chống chỉ định dùng cho phụ nữ đang mang thai. 

Nếu trong thuốc có chứa lượng caffeine cao sẽ khiến cho thai nhi có cân nặng thấp hơn bình thường. Chưa dừng lại ở đó, nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi sau này. Việc thu nạp lượng caffeine quá cao trong 1 thời gian dài cũng là nguyên nhân gây sảy thai.

4. Một số phương pháp phòng tránh cảm cúm cho mẹ bầu

Bà bầu bị cảm cúm, sốt, đau đầu…là triệu chứng rất phổ biến nguyên nhân do thời tiết. Đa số các mẹ chỉ cần ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý là sẽ nhanh chóng khỏe lại. Để phòng tránh những triệu chứng kể trên thì bà bầu nên chăm sóc sức khỏe để tăng cường hệ miễn dịch.

Cụ thể, nên cố gắng bổ sung đủ chất dinh dưỡng, ngủ đủ trong 8 tiếng buổi tối và giấc ngủ trưa 15-30 phút để đầu óc được thoải mái, thư giãn nhất sau những giờ làm việc căng thẳng.

Các mẹ bầu có thể tập thể dục hàng ngày, vận động nhẹ nhàng để cơ thể được thư giãn, thông mạch máu khi mang bầu và phòng tránh các chứng bệnh cảm sốt, cảm cúm thông thường cho bà bầu. Một số bài tập thể thao nhẹ nhàng cho bà bầu dễ thực hiện như: thiền, yoga, đi bộ,…

Bài viết trên đây giúp bạn giải đáp câu hỏi bà bầu có được uống Paracetamol 500mg hay không. Hi vọng thông tin này sẽ giúp ích cho các mẹ có thai kỳ khỏe mạnh và em bé phát triển tốt. Chúc các bạn thật nhiều sức khỏe!

Khuyến cáo: Mọi thông tin chi tiết trên đây đều mang tính chất tham khảo. Để chắc chắn nhất khi sử dụng thuốc, bạn nên cần tham khảo các ý kiến từ các bác sĩ!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990