Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những biểu hiện của trĩ thường gặp

Cập nhật: 24/09/2019 08:30 | Người đăng: Lường Toán

Hiện nay, bệnh trĩ là một bệnh rất phổ biến những người bệnh thường âm thầm chịu đựng căn bệnh này. Sau đây, ban tư vấn cao đẳng Y Dược TPHCM sẽ cung cấp một số thông tin về nguyên nhân gây bệnh, biểu hiện của trĩ thường gặp cùng với các điều trị bệnh hiệu quả nhất.


Cách tĩnh mạch ở vùng xung quanh hậu môn thường có xu hướng bị căng ra do áp lực và có thể sẽ bị phồng lên hoặc xung huyết

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ là tình trạng bị dãn quá mức đối với những đám rối tĩnh mạch trĩ hoặc cũng có thể là do đại tĩnh mạch ở vùng mô bao quanh hậu môn bị phình ra gây viêm, sưng, xuất huyết hậu môn khiến cho người bệnh cảm thấy bị đau rát và khó chịu.

Thông thường, bệnh trĩ sẽ diễn biến theo 4 cấp độ khác nhau gây ra những biến chứng nguy hiểm khác nhau:

  • Cấp độ 1: Búi trĩ chưa bị sa ra ngoài và thường bị đại tiện ra máu
  • Cấp độ 2: Trĩ thường bị sa khi đại tiện nhưng vẫn có thể tự co lại được
  • Cấp độ 3: Búi trĩ đã bị sa quá mức và thường phải dùng tay để đẩy vào trong
  • Cấp độ 4: Búi trĩ bị sa ra ngoài hậu môn và rất dễ bị nhiễm trùng

Hiện nay, có 2 loại trĩ chính là trĩ nội và trĩ ngoại. Trĩ ngoại là búi trĩ xuất hiện ở phía dưới đường hậu môn, lớp trĩ thường được bao phủ bởi lớp biểu mô vảy và nằm ở bên dưới lớp da bao quanh ở vùng hậu môn. Trĩ nội là búi trĩ xuất hiện ở phái trên đường hậu môn và búi trĩ thường được bao phủ bởi lớp biểu mô chuyển tiếp và lớp niêm mạc.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ

Cách tĩnh mạch ở vùng xung quanh hậu môn thường có xu hướng bị căng ra do áp lực và có thể sẽ bị phồng lên hoặc xung huyết. Khi áp lực ở phần dưới trực tràng gia tăng sẽ khiến cho các búi trĩ phát triển. Sau đây chính là những nguyên nhân khiến cho áp lực phần dưới trực tràng tăng lên:

  • Chế độ ăn ít chất xơ
  • Giao hợp qua đường hậu môn
  • Mang thai
  • Béo phì
  • Tiêu chảy hoặc táo bón mạn tính
  • Ngồi lâu trên bồn cầu
  • Rặn khi đi cầu
  • Nguy cơ mắc bệnh trĩ có thể gia tăng theo độ tuổi vì phần cấu trúc mô nâng đỡ tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng sẽ bị nhão dần và lỏng lẻo.

Những biểu hiện thường gặp của bệnh trĩ

Các dấu hiệu và triệu chứng của trĩ có thể bao gồm:

  • Trong quá trình đi đại tiện bị chảy máu nhưng không kèm theo đau. Ban đầu, có thể xuất hiện một ít máu đỏ tươi ở trên giấy vệ sinh hoặc ở trong bồn cầu. Đây chính là triệu chứng sớm và triệu chứng thường gặp nhất. Trong giai đoạn sau, khi rặn nhiều sẽ thấy máy chảy thành tia hoặc chảy từng giọt. Nặng hơn nữa là sẽ chảy máu khi ngồi xổm.
  • Cảm thấy bị kích thích hoặc bị ngứa ở vùng hậu môn do lớp niêm mạc ở ống hậu môn tiết ra dịch nhầy. 
  • Vùng quanh hậu môn bị sưng lên.
  • Cảm thấy đau hoặc khó chịu do hậu môn bị nứt, tắc nghẽn.
  • Gần hậu môn có một khối nhô lên, đau hoặc rát.

Các biểu hiện bên ngoài của bệnh trĩ thường phụ thuộc vào vị trí của bệnh trĩ:

  • Trĩ ngoại: gây ra rất nhiều khó chịu vì vùng da ở trên búi trĩ bị kích thích và thường gây ra viêm loét. Nếu như búi trĩ hình thành cục máu đông có thể sẽ khiến cho những cơn đau xuất hiện đột ngột và có mức độ nghiêm trọng hơn. Người bệnh có thể dễ dàng sờ được búi trĩ bên ngoài hậu môn.
  • Trĩ nội thường không gây ra đau rát, ngay cả khi bị xuất huyết. Trĩ nội thường không thể nhìn thấy hoặc cảm nhận. Một số trường hợp trĩ nội cũng có thể sẽ bị sa ra ngoài hậu môn.


Trĩ nội thường không gây ra đau rát, ngay cả khi bị xuất huyết

Cách điều trị bệnh trĩ

Điều trị nội khoa

Phương pháp điều trị nội khoa sẽ bao gồm điều trị bảo tồn kết hợp cùng với chế độ sinh hoạt hợp lý.

  • Nên thực hiện một chế độ ăn uống có nhiều chất xơ, đây chính là một phương pháp điều trị bệnh trĩ rất hiệu quả, đồng thời nên hạn chế sử dụng những chất kích thích như rượu bia hoặc những đồ ăn cay nóng. Tránh bị táo bón bằng cách thay đổi thói quen đi cầu.
  • Cải thiện các triệu chứng của bệnh trĩ bằng cách ngâm hậu môn ở trong nước ấm.
  • Có thể sử dụng các loại thuốc bôi hoặc nhét hậu môn và các loại thuốc hỗ trợ tuần hoàn tĩnh mạch.

Điều trị ngoại khoa

Đối với những trường hợp bệnh nhân đã có biến chứng huyết khối nên được nhanh chóng can thiệp bằng những biện pháp cắt bỏ hoặc phẫu thuật loại bỏ huyết khối kèm theo cắt trĩ bằng những phương pháp khác. Phương pháp sử dụng dây thun hoặc chích xơ mạch máu để cắt búi trĩ thường được áp dụng đối với với những trường hợp ở mức độ nhẹ.

  • Chích xơ mạch máu thường được chỉ định trong trí mức độ 1 và 2, không được chỉ định đối với trĩ ngoại, trĩ đã có xuất huyết khối, trĩ nội đã bị viêm loét hoặc bị hoại tử.
  • Thắt bằng dây thun-Vòng thắt cao su sẽ thường được đặt bao quanh búi trĩ. Khi thắt sẽ gây ra tình trạng bị thiếu máu cục bộ khiến cho búi trĩ bị xơ, teo lại và rụng đi. Ưu điểm của phương pháp này chính là đơn giản, dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí và những bệnh nhân ở cấp độ 2 và 3 có thể điều trị ngoại trú.
  • Phương pháp khâu triệt mạch THD thường được thực hiện để làm tắc mạch máu cung cấp máu cho hậu môn giúp làm giảm sự phình to ra của búi trĩ.
  • Phương pháp Longo được sử dụng rất phổ biến ở nhiều nước châu Âu và châu Á. Phương pháp này được chỉ định rất rộng rãi trong phẫu thuật cắt bỏ trĩ để điều trị trĩ nội độ 3 và độ 4. Ưu điểm của phương pháp này chính là ít  gây ra khó chịu vì sẽ không phải cắt bỏ vùng da hậu môn.
  • Những phương pháp cắt trĩ kinh điển: White Head, Ferguson, Miligan Morgan đây đều là những phương pháp can thiệp trực tiếp vào búi trĩ nên gây ra nhiều đau đớn.

Những lưu ý quan trọng khi điều trị bệnh trĩ

Các bác sĩ thường không chỉ định phẫu thuật cắt trĩ ở những bệnh nhân bị suy giảm hệ miễn dịch hoặc những người bị viêm đại tràng thể hoạt động. Các trường hợp phẫu thuật trĩ cấp cứu sẽ có nguy cơ dẫn đến biến chứng cao hơn so với bình thường.

Những biến chứng cấp tính của bệnh trĩ có liên quan đến quá trình điều trị bệnh sẽ bao gồm: đau rát, chảy máu, nhiễm trùng và bí tiểu. Những biến chứng muộn của bệnh sẽ rất khó kiểm soát được những tổn thương cho vùng cơ thắt hậu môn trong quá trình phẫu thuật cắt bỏ trĩ.

Cách phòng ngừa bệnh trĩ

Cách tốt nhất để có thể phòng ngừa bệnh trĩ chính là luôn giữ cho phần mềm để chúng có thể đi qua lỗ hậu môn một cách dễ dàng. Để ngăn ngừa bệnh trĩ và làm giảm những triệu chứng của bệnh trĩ có thể thực hiện theo những phương pháp sau:

  • Ăn những loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ. Những loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ: các loại ra củ quả, các loại ngũ cốc nguyên cám như lúa mạch, yến mạch, lúa mì, ngô, gạo lứt, kê, lúa mạch đen… giúp cho phân mềm hơn và tăng khối lượng phân. Tuy nhiên, nên tăng lượng chất xơ trong khẩu phần ăn uống hàng ngày để có thể tránh được tình trạng xì hơi quá mức.
  • Uống nhiều nước. Mỗi ngày nên uống khoảng 2 lít nước hoặc những loại chất lỏng khác cũng giúp cho phân mềm ra.
  • Khi đi đại tiện không nên rặn mạnh vì khi chúng ta cố gắng rặn sẽ tạo ra một áp lực lớn cho các tĩnh mạch ở vùng trực tràng dưới làm cho búi trĩ bị phình to ra và rất dễ chảy máu.
  • Nên đi đại tiện ngay khi có cảm giác buồn đi đại tiện. Nếu như đã bỏ lỡ mất cảm giác buồn đi đại tiện thì lớp niêm mạc ở trực tràng sẽ hấp thu lượng nước ở trong phân đang bị ứ đọng khiến cho phân bị khô và cứng nên sẽ khó đi đại tiện hơn.
  • Tập thể dục thường xuyên mỗi ngày để phòng tránh tình trạng táo bón đồng thời làm giảm áp lực đối với tĩnh mạch khi ngồi hoặc đứng quá lâu. Tập thể dụng cũng có thể giúp cải thiện tình trạng cân nặng của cơ thể.
  • Không nên ngồi quá lâu, đặc biệt là ngồi trên bông cầu vì điều này có thể sẽ làm tăng áp lực lên vùng tĩnh mạch ở hậu môn.

Cách tốt nhất để có thể ngăn ngừa được bệnh trĩ chính ăn nhiều loại rau củ, trái cây, các loại ngũ cốc và uống nhiều nước để giữ cho phân mềm.

Đa số bệnh nhân bị bệnh trĩ đều có thể tự điều trị rất dễ dàng mà không cần đến sự chỉ định của những bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên, có thể khả năng chẩn đoán của bạn sẽ không chính xác, đặc biệt là những người trên 40 tuổi. Máu chảy từ hậu môn có thể là do rất nhiều bệnh lý khác nhau gây ra. Chính vì thế, hãy đi khám để có sự chẩn đoán chính xác nhất.

Nếu như bị bệnh trĩ dẫn đến chảy máu kèm theo đau, bị chảy máu nhiều và chảy máu thường xuyên hoặc khi sử dụng thuốc những vẫn không cải thiện được các triệu chứng hãy đến ngay bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đây đã giúp cho bạn đọc có thêm hiểu biết về bệnh trĩ để tránh khỏi những triệu chứng khó chịu và gây ra nguy hiểm đối với người bệnh. Hãy chăm sóc sức khỏe của mình thật tốt nhé!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990