Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nên làm gì khi bị bị tức ngực khó thở?

Cập nhật: 23/09/2019 08:58 | Người đăng: Lường Toán

Tức ngực khó thở là một tình trạng rất phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Tình trạng này không chỉ phổ biến ở những người cao tuổi mà đang có xu hướng trẻ hóa dần kèm theo những dấu hiệu điển hình như: Đau thắt 2 bên ngực, đau ở giữa kèm đau nhói ở tim, đau ngực buồn nôn, tức ngực khó thở...


Tức ngực khó thở là một tình trạng rất phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải

Đau tức ngực là dấu hiệu của bệnh gì?

Đau tức ngực chính là biểu hiện của rất nhiều căn bệnh khác nhau. Nếu như bạn cảm thấy một cơn đau tức ngực thoáng qua thì có thể đây là triệu chứng nhỏ khi ăn uống khó tiêu. Tuy nhiên, nếu như tình trạng này diễn ra liên tục và nghiêm trọng hơn thì có thể là dấu hiệu của những căn bệnh đặc biệt nguy hiểm.

Có rất nhiều nguyên nhân làm đau tức ngực, thường là do những nguyên nhân sau đây:

  • Đau ngực do bệnh lý vùng thành ngực
  • Đau ngực do bệnh lý phổi màng phổi
  • Đau ngực do bệnh lý tim mạch

Trong  số những nguyên nhân kể trên, đau tức ngực khó thở do những bệnh lý về tim mạnh thường gây ra ảnh hưởng đối với tính mạng của con người.

Bệnh mạch vành

Bệnh mạch vành thường xảy ra đối với những người có những mảng xơ vữa ở trong lòng của động mạch, những mảng xơ vữa sẽ gây ra cản trở tới sự lưu thông của máu. Hậu của của bệnh này chính là làm cho các tế bào có tim bị thiếu oxy dẫn đến tình trạng đau thắt ngực kèm theo những cơn đau nhói ở tim. 

Những người bị bệnh mạch vành thường cảm thấy những cơn đau thắt ở tim, vùng ngực bị đè nén gây ra cảm giác khó thở, đôi khi xuất hiện những cơn đau dữ dội ở vùng ngực trái. Đặc biệt khi người bệnh biểu lộ  những cảm xúc như xúc động, tức giận hoặc vận động quá sức thì cường độ của những cơn đau càng tăng lên. Nhồi máu cơ tim chính là một dạng rất nguy hiểm của bệnh mạch vành và nó có thể gây ra ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với tính mạng của người bệnh.

Hầu hết những trường hợp bị nhồi máu cơ tim đều xảy ra khi mạch máu bị tắc một cách đột ngột do sự cản trở của huyết khối, do đó dòng máu đến tim sẽ bị chặn và gây tổn thương vĩnh viễn đối với tim. Khi đó, người bệnh sẽ cảm thấy những cơn đau tức ngực khó thở trầm trọng ở bên ngực trái như tim bị bóp nghẹt kèm theo đó là những cơn hoảng loạn, sợ hãi. Thông thường những cơn đau tức ngực này sẽ có thể kéo dài khoảng hơn 15 phút.

Bóc tách động mạch chủ

Động mạch chủ chính là động mạch lớn nhất trong cơ thể và có vai trò rất quan trọng. Động mạch chủ sẽ là cầu nối cung cấp máu tới những cơ quan trong cơ thể. Bóc tách động mạch chủ chính là tình trạng lớp nội mạc của phần động mạch chủ bị rác ra khiến cho máu len lỏi vào bên trong dẫn đến tình trạng bị thiếu máu cục bộ và khiến cho động mạch chủ bị vỡ. 

Triệu chứng của tình trạng bóc tách động mạch chủ chính là đau tức ngực khó thở, choáng váng và nghiêm trọng hơn là ngất xỉu. Đây là một trường hợp cực kỳ nguy hiểm, gây ra ảnh hưởng rất lớn đối với tính mạng của người bệnh và nguy cơ dẫn đến tử vong rất cao.

Đau tức ngực có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm. Nếu như thấy bản thân hoặc những người xung quanh có bất kỳ dấu hiệu nào kể trên thì hãy đến các trung tâm y tế trong thời gian sớm nhất hoặc gọi cấp cứu ngay.

Chấn thương ngực

Những chấn thương ở vùng ngực cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng tức ngực khó thở ở bên ngực trái. Những cơn đau này xuất hiện là do sự tổn thương khu trú phần mô mềm ở cơ ngực, xương sườn hay thành ngực… Đối với những cơn đau tức ngực do chấn thương thì người bệnh sẽ cảm thấy đau hơn mỗi khi di chuyển hoặc thậm chí là khi thở sâu cũng sẽ khiến cho các cơn đau bộc phát.

Ngoài ra, các bệnh lý phổi và màng phổi, hội chứng trào ngược dạ dày thực quản, các bệnh lý liên quan đến thần kinh liên sườn cũng có thể gây ra những cơn đau tức ngực khó thở mà các bạn cần phải lưu ý tới.


Trong trường hợp những cơn đau tức ngực diễn ra nhiều lần hoặc có cường độ nặng hơn thì cần đưa người bệnh đến trung tâm y tế

Nên làm gì khi bị đau tức ngực khó thở?

Trên thực tế, đau tức ngực khó thở không phải là một tình trạng hiếm gặp. Vậy chúng ta nên làm gì khi bị đau tức ngực khó thở? Trong trường hợp những cơn đau tức ngực diễn ra nhiều lần hoặc có cường độ nặng hơn thì cần đưa người bệnh đến trung tâm y tế để được các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán, xác định chính xác nguyên nhân gây ra những cơn đau. Đặc biệt là đối với những người cao tuổi, những người mắc đồng thời nhiều căn bệnh như tiểu đường, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn mỡ máu hoặc những bệnh khác về đường hô hấp.

Sau khi đã xác định được chính xác nguyên nhân gây ra những cơn đau tức ngực khó thở, người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Đối với những trường hợp bị đau tức ngực do liên quan đến những bệnh về tim mạch như: bóc tách động mạch chủ, nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành cần phải hết sức thận trọng, hãy thực hiện một lối sống lành mạnh kết hợp với một chế độ dinh dưỡng phù hợp theo đúng lời khuyên của bác sĩ.

Khi gặp phải tình trạng bị đau tức ngực khó thở cần phải dừng công việc lại để nghỉ ngơi, không nên gắng sức hoặc làm việc nặng. Một yếu tố rất quan trọng đối với việc điều trị những cơn đau tức ngực khó thở chính là chế độ luyện tập. Chính vì thế, người bệnh cần phải xây dựng được một thói quen vận động và luyện tập thể thao hàng ngày với những động tác nhẹ nhàng. Theo ban tư vấn cao đẳng Dược TPHCM bạn nên hạn chế những bài tập nặng như: bóng đá, cử tạ, cầu lông, bóng bàn… vì những môn thể thao này có thể khiến cho tình trạng của người bệnh càng trở nên trầm trọng hơn.

Không nên chủ quan khi thấy xuất hiện những cơn đau thắt ngực thoáng qua. Nếu như đã được bác sĩ chẩn đoán mắc phải bệnh lý nào đó có triệu chứng là những cơn đau tức ngực khó thở cần phải được theo dõi thường xuyên và có phương pháp điều trị hiệu quả. Hãy bảo vệ sức khỏe của gia đình mình thật tốt trước những bệnh lý có liên quan đến triệu chứng đau tức ngực khó thở.

Thông tin hữu ích khác
cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo.... bien-chung-thuy-dau-nhu-the-nao-cach-phong-ngua-benh-thuy-dau-hieu-qua Bệnh thủy đậu: Dấu hiệu nhận biết, Biến chứng, Cách phòng Bệnh thủy đậu có thể xảy ra bất kỳ ai, không phân biệt giới tính độ tuổi. Mặc dù đây là bệnh lành tính nhưng nếu như không được điều trị đúng cách... ung-thu-da-co-nguy-hiem-khong-co-chua-duoc-khong Ung thư da có nguy hiểm không? Có chữa được không? Ung thư da là một trong những bệnh lý thường gặp ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Vậy ung thư da có nguy hiểm không có chữa được... ho-khac-ra-mau-la-benh-gi-co-nguy-hiem-khong Ho khạc ra máu là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Ho khạc ra máu là tình trạng  khạc ra máu từ đường hô hấp dưới thanh quản, đây là một bệnh lý khá phổ biến. Nếu không được điều trị dứt điểm kịp... vitamin-k-co-tac-dung-gi-nen-an-gi-de-bo-sung-vitamin-k-cho-co-the Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K? Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K cho cơ thể? Câu hỏi này nhận được khá nhiều sự quan tâm của các...
Xem thêm >>



0899 955 990