Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đau đầu kéo dài là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Cập nhật: 21/09/2019 08:59 | Người đăng: Lường Toán

Đau đầu tưởng chừng như một trong những biểu hiện hết sức bình thường. Tuy nhiên, tình trạng đau đầu kéo dài có thể là biểu hiện của một căn bệnh nào đó. Vậy tình trạng này có nguy hiểm hay không? Hãy cùng Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu về vấn đề này nhé!


Đau đầu tưởng chừng như một trong những biểu hiện hết sức bình thường nhưng cũng có thể là triệu chứng của những căn bệnh rất nguy hiểm

Đau đầu sau gáy là gì?

Đau đầu sau gáy chính là những cơn đau xuất hiện ở vùng sau đầu, cùng cổ gáy. Tình trạng này có thể gây ra đau nhức hoặc đau mỏi ở vùng vai gáy sau đó lan lên vùng chẩm, đỉnh đầu thậm chí là lan đến cả 2 bên vùng thái dương.

Những cơ đau này có thể âm ỉ và kéo dài trong một thời gian dài, mới đầu có thể đau nhẹ sau đó những cơn đau sẽ nặng hơn. Cơn đau có tính chất giống như bị bó thắt hoặc điện giật, có thể kèm theo tình trạng rối loạn cảm giác ở da đầu, mệt mỏi, hạn chế vận động cổ, chóng mặt, buồn nôn, rối loạn giấc ngủ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu kéo dài

Tình trạng bị đau đầu kéo dài có thể là một trong những triệu chứng biểu hiện sự rối loạn thông thường trong cơ thể nhưng cũng có thể là một bệnh lý nguy hiểm nào đó cần phải phát hiện sớm và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời. Để có phương pháp điều trị tình trạng bị đau đầu kéo dài cần phải tìm được ra nguyên nhân gây ra tình trạng này. Sau đây là một số nguyên nhân rất phổ biến gây ra tình trạng đau đầu kéo dài:

  • Các cơn đau sẽ có thể xuất hiện khi cơ thể cảm thấy căng thẳng mệt mỏi và những cơn đau đầu này rất dễ tái phát lại
  • Hạ đường huyết: Hàm lượng đường ở trong máu thấp hơn so với bình thường cũng có thể gây ra những cơn đau đầu. Chính vì thế, nếu như không cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể sẽ gây ta những cơn đau đầu.
  • Đau đầu kinh niên: Đau đầu kinh niên hay còn được gọi là đau đầu mãn tính, đây chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra những cơn đau đầu kéo dài. Những cơn đau đàu này thường kéo dài liên tục hoặc sẽ tái phát nhiều lần và ngày càng có xu hướng nghiêm trọng hơn. Tuy tình trạng này không quá nguy hiểm nhưng lại gây ra những cơn đau đớn và khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống hàng ngày.
  • Thiếu máu, thiếu máu não: Nếu như lượng máu lên não bị suy giảm một cách đột ngột sẽ khiến cho não không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và lượng oxy cần thiết cho những hoạt động bình thường. Đây chính là nguyên nhân gây ra những cơn đau đầu kéo dài. Triệu chứng của những người bị thiếu máu não chính là: mất ngủ,mệt mỏi, bì chân tay, rối loạn giấc ngủ, rất dễ kích động và cáu gắt...

  • Nếu như tình trạng đau đầu kéo dài và những cơn đau đầu xuất hiện liên tục trong nhiều ngày có thể sẽ là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm

Đau đầu sau gáy kéo dài nguy hiểm như thế nào?

Nếu như tình trạng đau đầu kéo dài và những cơn đau đầu xuất hiện liên tục trong nhiều ngày có thể sẽ là dấu hiệu của những bệnh lý sau đây:

Viêm màng não

Đây là một căn bệnh do vi rút và vi trùng gây ra. Nếu như viêm màng não do vi trùng gây ra có thể sẽ khỏi trong vòng vài ngày còn do vi trùng gây ra thì có thể tình trạng sẽ diễn biến trầm trọng hơn và rất có khả năng sẽ dẫn đến tử vong.

Hội chứng nhiễm siêu vi

Khi bị sốt xuất huyết, sốt siêu vi, cảm cúm, người bệnh sẽ cảm thấy đau đầu sau gáy, vùng cổ gáy bị đau mỏi, cổ cứng, sốt cao, sợ ánh sáng, uống thuốc nhưng không giảm. Đối tượng dễ mắc bệnh nhất chính là trẻ em và bệnh thường rất khó phát hiện, khởi phát nhanh.

Đau đầu do xuất huyết não

Đối với những triệu chứng như đau đầu, đột ngột xuất hiện những cơn đau đầu sau gáy, những cơn đau thường dữ dội và có thể gây ra tình trạng liệt nửa người, hôn mê nhanh có thể là đau đầu do bị xuất huyết não. Người bệnh rất dễ bị đột quỵ trong lúc sinh hoạt, làm việc, khi gắng sức về tâm lý và thậm chí có thể xuất hiện ngay trong những giấc ngủ.

Đau đầu do u não

U não sẽ làm tăng áp lực trong nội sọ dẫn đến những cơn đau đầu ở vùng sau gáy kèm theo rối loạn ý thức, sợ sáng, nôn. Giai đoạn sau của bệnh sẽ kèm theo buồn nôn, suy giảm thị lực hoặc cũng có thể là những dấu hiệu của thần kinh khu trú như mắt mờ, liệt dây thần kinh sọ não, liệt chi thể.

Đau đầu do tăng huyết áp

Đối với những bệnh nhân trên 50 tuổi sẽ xuất hiện kèm theo bệnh lý tăng huyết áp. Đau đầu sau gáy thường là dấu hiệu của cơn cao huyết áp.

Nguyên nhân bị đau đầu khi tăng huyết áp chính là do dòng máu thường xuyên gây ra áp lực lên thành mạch khiến cho thành mạch bị giãn ra và bắt đầu xuất hiện những tổn thương. Tổn thương này sẽ ngày càng tăng lên tại những mạch máu nhỏ ở não dẫn đến tình trạng bị đau đầu. Nếu như để tình trạng này kéo dài có thể gây ra những biến chứng như tắc mạch máu não, liệt.

Những bệnh lý liên quan đến đốt sống cổ

Đau đầu sau gáy có thể là biểu hiện của một số bệnh lý liên quan đến đốt sống cổ như: lao xương khớp, quá phát mỏm ngang C7, gai đôi đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ. Những cơn đau đầu có thể kèm theo đau mỏi gáy, rối loạn cảm giác da đầu, hạn chế vận động cổ gáy, những cơn đau đầu có thể lan xuống cánh tay…

Ngoài ra, những bệnh lý như xuất huyết, u… cũng có thể gây ra những cơn đau đầu kèm theo những triệu chứng của thần kinh khu trú.

Các phòng tránh tình trạng đau đầu kéo dài

Để phòng tránh được những cơn đau đầu kéo dài có thể thực hiện theo những phương pháp sau đây:

  • Thực hiện một chế độ làm việc và sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý
  • Khám sức khỏe định kỳ để duy trì tình trạng sức khỏe một cách tốt nhất đồng thời có thể phát hiện sớm những dấu hiệu bệnh lý và có biện pháp điều trị hiệu quả nhất.
  • Thường xuyên luyện tập thể thao mỗi ngày, có thể cải thiện tình trạng xương khớp bằng những bài tập yoga.

Qua những thông tin trong bài viết trên đây, chắc hẳn các bạn đã có thể hiểu được đau đầu kéo dài là bệnh gì và nó có gây ra nguy hiểm hay không. Hy vọng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích đối với bạn đọc!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990