Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Một số lưu ý quan trọng về tình trạng nhức đầu gối

Cập nhật: 16/01/2020 11:38 | Người đăng: Lường Toán

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người mắc bệnh về xương khớp đang ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Nhức đầu gối chính là một trong những dấu hiệu cảnh báo của các bệnh về xương khớp. Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giúp cho bạn đọc nắm được một số lưu ý quan trọng về  tình trạng nhức đầu gối.

Nguyên nhân gây ra tình trạng nhức đầu gối

Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến cho các bạn gặp phải tình trạng nhức mỏi đầu gối và sau đây chính là những nguyên nhân phổ biến nhất:

Nhức đầu gối do lối sống không lành mạnh

Tình trạng đau đầu gối ở người trẻ đang trở nên ngày một phổ biến hơn do hậu quả của lối sống thiếu lành mạnh thường thấy ở nhịp sống hiện tại. Một chế độ sinh hoạt với giờ giấc làm việc đảo lộn, thường xuyên thức khuya, sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,... và chế độ ăn uống không khoa học gây tác động xấu đến xương khớp, lâu dần khiến xương khớp yếu và dễ mắc phải các bệnh lý. Đây được xem là nguyên nhân sâu xa dẫn tới tình trạng đau nhức xương khớp, đặc biệt là Nhức mỏi đầu gối.

Nhức đầu gối do nguyên nhân bệnh lý

Nhức mỏi đầu gối có thể là dấu hiệu mắc phải các bệnh lý xương khớp điển hình sau:

Viêm bao hoạt dịch khớp gối: Bệnh xảy ra khi bao hoạt dịch bị viêm, khiến người bệnh đau nhức vùng đầu gối và tác động xấu đến khả năng vận động của khớp gối.

Bệnh Gout: Là bệnh lý do do sự rối loạn chuyển hóa axit uric trong cơ thể gây ra. Bệnh Gout gây ra viêm khớp cấp tính và có thể tiến triển thành mãn tính, gây đau nhức cho người bệnh.

Viêm khớp dạng thấp: Là một bệnh lý tự miễn mà cơ thể tự sản xuất ra kháng thể chống lại mô liên kết tại bao khớp, làm cho khớp bị viêm, sưng đỏ và đau đớn khi cử động. Viêm khớp dạng thấp gây tổn thương nghiêm trọng và ảnh hưởng đến hầu hết loại khớp trong cơ thể, bao gồm cả khớp gối.

Thoái hóa khớp gối: Là tình trạng lão hóa hoặc tổn thương phần sụn khớp gối và xương dưới sụn ở mức độ cao. Thoái hóa khớp gối là bệnh mãn tính thường gặp, có thể gây viêm khớp gối và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Nhức đầu gối do chấn thương đầu gối

Các chấn thương đầu gối sẽ để lại khi bị ngã, tai nạn, mang vác vật nặng hay hoạt động thể thao quá sức sẽ dẫn đến một số tổn thương gây Nhức mỏi đầu gối, ngoài các vết thương ngoài da có thể kể đến những chấn thương như giãn hoặc đứt dây chằng, rách gân, rạn nứt xương, trật khớp gối,...


Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến cho các bạn gặp phải tình trạng nhức mỏi đầu gối

Triệu chứng, dấu hiệu nhức đầu gối

Đau nhức đầu gối chính là triệu chứng ban đầu thường gặp nhất ở những người mắc phải một số bệnh lý về xương khớp. Triệu chứng này sẽ thường xuất hiện cùng với một số dấu hiệu khác như:

Có tiếng kêu ở trong gối: Phần sụn khớp ở người bệnh đau khớp gối thường có liên kết lỏng lẻo gây ảnh hưởng đến vận động của khớp, làm xuất hiện âm thanh lục cục tại đầu gối khi người bệnh di chuyển.

Cảm giác sưng đau và nóng ở đầu gối: Đây là dấu hiệu của viêm bao hoạt dịch. Bao hoạt dịch là những túi nhỏ chứa chất lỏng bao quanh vùng đầu gối, có tác dụng đệm giữa xương và bôi trơn khớp, giảm ma sát khi vận động. Bao hoạt dịch khi bị viêm sẽ sưng to khiến việc cử động trở nên khó khăn.

Xuất hiện những cơn đau ở vùng gối và ở dưới đầu gối: Đau nhức khi cử động kèm theo sưng đau gối có thể là dấu hiệu của tổn thương sụn chêm, màng hoạt dịch hay hệ thống gân, dây chằng quanh khớp gối.

Ngoài ra, còn một số biểu hiện khác mà các bạn sẽ có thể gặp phải như: khớp cơ cứng, biến dạng khớp…

Tình trạng nhức đầu gối có nguy hiểm không?

Nhức đầu gối là tình trạng do nhiều nguyên nhân gây ra, một trong những nguyên nhân đó là thoái hóa khớp gối, thường gặp ở nhiều đối tượng, nhiều độ tuổi khác nhau, nhất là ở những người trung và cao tuổi.

Dựa theo cấu tạo của cơ thể, đầu gối chính là bộ phận nằm ở vị trí trung tâm, là cầu nối liên kết của xương đùi, xương bánh chè và xương cẳng chân: xương chày, giúp nâng đỡ trọng lượng cả cơ thể, bởi vậy đây là bộ phận rất dễ tổn thương.

Khi các tế bào sụn bị tổn thương, lớp sụn bao bọc mặt khớp bị mòn dần, trở nên thô ráp dẫn đến khớp xương cọ xát với nhau, thêm nữa có quá trình viêm xảy ra nên gây ra tình trạng Nhức mỏi đầu gối, sưng viêm khớp gối, ảnh hưởng xấu đến sự vận động của chân.

Nhức đầu gối có thể là biểu hiện cảnh báo nhiều bệnh lý xương khớp nguy hiểm như viêm khớp, thoái hóa khớp. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời có thể gây ra những hậu quả khôn lường, thậm chí khiến người mắc phải có nguy cơ bại liệt suốt đời.


Việc điều trị tình trạng nhức đầu gối sẽ phụ thuộc rất nhiều vào mức độ và nguyên nhân

Những cách khắc phục tình trạng nhức đầu gối hiệu quả ngay tại nhà

Việc điều trị tình trạng nhức đầu gối sẽ phụ thuộc rất nhiều vào mức độ và nguyên nhân. Tuy nhiên, có một số phương pháp khắc phục tình trạng nhức đầu gối hiệu quả ngay tại nhà mà các bạn có thể tham khảo.

Luyện tập tăng cường cơ bắp

Một số bài tập thể dục giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp chân trên có tác dụng bảo vệ khớp gối rất hiệu quả. Sau đây là một số bài tập giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp mà các bạn có thể tham khảo:

  • Giữ một cái ghế rồi từ từ ngồi xuống cho đến khi đầu gối gập lại và đưa ra ngoài bàn chân. Lưu ý: Luôn giữ lưng thẳng trong khi ngồi xuống, đứng lên. Lặp lại động tác này 10 lần.
  • Ngồi trên ghế sau đó đứng lên, ngồi xuống liên tục trong vòng 1 phút. Thực hiện một cách chậm rãi và tránh sử dụng tay để hỗ trợ.
  • Bước một chân lên trước sau đó đổi chân, lặp lại liên tục tại chỗ giống như đang bước đi.
  • Duỗi thẳng và nâng một chân lên cao trong khi nằm hay ngồi xuống.

Tăng cường hoạt động thể chất

Thường xuyên luyện tập thể dục với một mức độ phù hợp có thể hạn chế được sự hình thành bệnh viêm xương khớp khi tuổi tác tăng lên. Đây chính là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng nhức đầu gối.

Khi hoạt động thể chất sẽ tăng cường sức mạnh cho mô sụn đồng thời giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn. Tăng cường sức mạnh cho cơ bắp chân cũng chính là cách giúp cho đầu gối giữ được trạng thái khỏe mạnh. Những hoạt động như thể dục nhịp điệu dưới nước có tác dụng rất hiệu quả đối với người bị đau khớp vì chúng giúp đầu gối giãn ra vừa phải.

Chú ý giữa đúng tư thế

Giữ đúng tư thế cũng chính là một trong những phương pháp giảm áp lực đối với đầu gối một cách hiệu quả:

  • Kê thêm gối để tăng chiều cao vị trí ngồi nếu cần thiết
  • Tránh ngồi ghế quá thấp hay ghế dài mà bạn có thể nằm dài ra
  • Lựa chọn những đôi giày có thể hỗ trợ tư thế tự nhiên
  • Luôn để ý đến tư thế ngồi, không nên nghiêng ngả sang hai bên
  • Tránh ngồi quá lâu mà không cử động sẽ khiến khớp trở nên cứng và khó vận động

Sử dụng tinh dầu

Tinh dầu cũng có tác dụng giúp giảm đau. Một nghiên cứu năm 2008 cho biết massage bằng tinh dầu từ gừng và cam giúp cải thiện cơn đau và cải thiện chức năng đầu gối cho những người bị đau nhức đầu gối từ trung bình đến nặng do viêm xương khớp.

Một khảo sát cũng phát hiện ra rằng bôi thuốc mỡ có chứa tinh chất quế, gừng và dầu mè cũng có hiệu quả tương tự như khi sử dụng thuốc mỡ chứa salicylate trong trường hợp đau, cứng khớp.

Massage

Theo chia sẻ của các chuyên gia, việc massage và xoa bóp đầu gối là cách làm giảm tình trạng nhức đầu gối rất hiệu quả. Sau đây là một số động tác mà các bạn có thể áp dụng:

  • Dùng lòng tay để lên đùi rồi đẩy nhẹ xuống dưới qua đầu gối xong đẩy ngược lên bên ngoài đùi.
  • Dùng 4 ngón tay ấn vào đầu gối và di chuyển lên xuống 5 lần. Lặp lại thao tác này xung quanh đầu gối.
  • Ngồi trên ghế với bàn chân vuông góc trên mặt sàn, dùng gò bàn tay dưới ấn nhẹ lên đùi trên rồi di chuyển dọc xuống đầu gối, sau đó thả ra. Thực hiện như vậy khoảng 5 lần. Bạn có thể làm tương tự cho mặt bên ngoài và bên trong đùi.
  • Nắm tay lại tạo thành nắm đấm sau đó dùng cả hai tay ấn vào các phần đùi trên, giữa và dưới khoảng 10 lần. Lặp lại như vậy khoảng 3 đợt.

Giữ chế độ ăn và duy trì mức cân nặng hợp lý

Những người thừa cân hoặc béo phì thường có nguy cơ bị đau nhức đầu gối cao hơn người có cân nặng bình thường.

Trọng lượng dư thừa sẽ khiến các khớp chịu nhiều trọng lực hơn. Do đó, giảm cân có thể giúp giảm đau nhức đầu gối kéo dài, kể cả viêm khớp.

Một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý là cách tốt nhất giúp giảm cân an toàn. Bạn nên thực hiện các khẩu phần ăn cân bằng và lành mạnh bao gồm:

  • Ít thịt, mỡ động vật hay các chất béo khác
  • Nhiều trái cây, rau quả và chất xơ

Các chuyên gia cũng khuyến khích mọi người thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải có nhiều sản phẩm tươi sống. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng.

Trong bài viết trên đây, chúng tôi đã để cập đến một số lưu ý quan trọng về tình trạng nhức đầu gối. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp cho các bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Nguồn: Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990