Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lập Kế Hoạch Chăm Sóc Bệnh Nhân Ung Thư Gan An Toàn Tại Nhà

Cập nhật: 01/11/2023 09:21 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân ung thư gan là việc làm rất cần thiết để giúp kéo dài sự sống cho người bệnh. Bên cạnh đó, cần phải kết hợp với sự quan tâm chăm sóc đặc biệt của người nhà để tiếp thêm sức mạnh cho bệnh nhân. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm thông tin Y Dược trong bài viết sau đây.

1. Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân ung thư gan tại nhà

1.1. Cách chăm sóc bệnh nhân ung thư gan là có suy nghĩ tích cực

Với bệnh nhân ung thư thì yếu tố tinh thần phải ưu tiên hàng đầu, điều đó đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc điều trị bệnh. Thường khi biết mình mắc ung thư thì tâm lý người bệnh vô cùng hoang mang, chán nản, lo lắng và tuyệt vọng.

Bởi vậy, lúc này bệnh nhân thường sẽ muốn buông xuôi tất cả, và đón nhận cái chết bất cứ khi nào. Người thân lúc này rất quan trọng, sẽ ở cạnh bên quan tâm, chia sẻ để giúp họ có suy nghĩ tích cực hơn. Đồng thời còn là điểm tựa và bờ vai vững chắc để họ có động lực chiến đấu với bệnh tật hơn nữa.

Khi tinh thần tốt sẽ giúp cho hệ miễn dịch và sức đề kháng của họ hoạt động tốt hơn. Người bệnh vừa có thể kéo dài thời gian sống đồng thời chống lại được những bệnh lý khác. 

Ngoài cải thiện tinh thần cho bệnh nhân thì bạn cần phải chú ý đến việc động viên họ luyện tập thể thao. Một số bài tập như đi bộ hay vận động tay chân nhẹ nhàng. Kể cả những người bị ung thư gan giai đoạn cuối vẫn có thể kéo dài sự sống nếu áp dụng chế độ ăn uống và luyện tập khoa học, nhất là thực hiện theo chỉ dẫn của các chuyên gia và bác sĩ.

Cách chăm sóc bệnh nhân ung thư gan an toàn
Cách chăm sóc bệnh nhân ung thư gan

 

Bạn có khi sẽ cần tới thông tin hữu ích về cách lập kế hoạch chăm sóc chăm sóc bệnh nhân xơ gan

1.2. Bổ sung đủ chất dinh dưỡng hàng ngày

Việc lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân ung thư gan không thể thiếu việc chú trọng đến vấn đề dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên họ thường gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống như ăn không ngon, chán ăn và buồn nôn...

Bên cạnh đó thì người bệnh có thể trạng yếu khiến cho khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cũng kém so với người bình thường. Bởi vậy, người bệnh cần phải chú trọng bổ sung nhóm dinh dưỡng đa dạng. Nhất là nhóm thực phẩm hoa quả, rau xanh, và ngũ cốc.

Bên cạnh đó thì bạn có thể bổ sung thêm nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho cơ thể từ các loại thực phẩm khác như sữa chua, nước ép trái cây.... phù hợp với bệnh nhân ung thư gan.

1.3. Làm giảm những cơn đau cho bệnh ung thư gan

Khi thực hiện chăm sóc bệnh nhân ung thư gan thì bạn nên biết rằng, người bệnh có thể đối mặt với những cơn đau là do khối u phát triển kích thước gây xâm lấn và chèn ép các cơ quan trong cơ thể. Bởi vậy để giúp bệnh nhân giảm bớt sự đau đớn thì hãy cho sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ với các phương pháp điều trị. 

Bên cạnh đó, người nhà bệnh nhân có thể xoa dịu nỗi đau cho bệnh nhân bằng cách xem một bộ phim hay với một câu chuyện. Dù bệnh nhân ung thư dù ở giai đoạn này thì cũng cần phải chú trọng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Bởi vậy khi lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân ung thư gan thì không thể thiếu việc làm giảm đau cho người bệnh.

1.4. Tạo môi trường sống lành mạnh cho bệnh nhân

Với bệnh nhân ung thư gan thì cách chăm sóc và tạo môi trường sống lành mạnh là cực kỳ cần thiết. Hãy tạo dựng môi trường sống trong lành giúp người bệnh tránh xa những tác nhân gây nguy hại từ bên ngoài bao gồm sự ô nhiễm từ không khí và khói bụi. Với bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối thì cơ thể người bệnh rất yếu để chống chọi với bệnh tật.

Bởi vậy, việc làm cần thiết là tạo dựng môi trường sống trong lành để cải thiện sức đề kháng. Chú ý không để bệnh nhân bị cảm lạnh hay dính nước mưa, đó là những yếu tố ảnh hưởng không tốt với người bệnh.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh tốt cho bệnh nhân ung thư gan
Chế độ dinh dưỡng lành mạnh tốt cho bệnh nhân ung thư gan

Bạn có thể muốn xem về Chăm Sóc Bệnh Nhân Ung Thư Tụy Giai Đoạn Cuối An Toàn

2. Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân ung thư gan tại bệnh viện

Việc lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân ung thư gan tại bệnh viện sẽ do Điều dưỡng viên thực hiện. Ngoài những việc chăm sóc chuyên môn dành cho bệnh nguy hiểm này thì họ còn thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. Cụ thể, Điều dưỡng viên sẽ phối hợp bác sĩ thực hiện công việc sau:

2.1. Chẩn đoán chăm sóc bệnh nhân ung thư gan

Với những dữ liệu thu thập trong quá trình thăm hỏi và khám bệnh nhân. Việc thực hiện chẩn đoán chăm sóc người bệnh ung thư gan bao gồm:

  • Người bệnh bị gầy sút do chán ăn, ăn kém.
  • Tăng áp lực tĩnh mạch cửa khiến cổ trướng
  • Nguy cơ biến chứng cho bệnh nhân
  • Người bệnh không tự vệ sinh được do yếu, mệt.

2.2. Cách chăm sóc bệnh ung thư gan an toàn

  • Đảm bảo dinh dưỡng và vấn đề vệ sinh cho người bệnh
  • Giảm đau vùng hạ sườn phải.
  • Làm giảm cổ trướng cho người bệnh.
  • Phát hiện sớm và xử trí khi có biến chứng.

Có thể bạn muốn xem Cách Chăm Sóc Bệnh Nhân Ung Thư Máu An Toàn Và Hiệu Quả

2.3. Thực hiện kế hoạch chăm sóc cho người bệnh:

2.3.1. Giảm đau:

- Với bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối sẽ bị đau rất nhiều nên phải giúp đỡ và thông cảm với người bệnh.

- Một số biện pháp giảm đau theo y lệnh của bác sĩ:

  • Thuốc giảm đau thông thường cho bệnh nhân giai đoạn đầu: Atropin Sunfat, Visceralgin...
  • Bệnh nhân giai đoạn cuối dùng thuốc giảm đau thông thường không có tác dụng mà phải dùng Morphin.

- Chườm nóng vùng hạ sườn phải.

2.3.2. Đảm bảo dinh dưỡng cho bệnh nhân

  • Chế độ dinh dưỡng ăn nhẹ, dễ tiêu.
  • Để bệnh nhân ăn theo sở thích, tránh xa bia rượu.
  • Động viên người bệnh ăn uống, trường hợp không ăn được thì cho bệnh nhân ăn bằng đường tĩnh mạch.
  • Tăng cường đạm, đường, hạn chế mỡ cho bệnh nhân

2.3.3. Làm giảm cổ trướng:

  • Người bệnh cần nghỉ ngơi, hạn chế đi lại.
  • Thực hiện chế độ ăn nhạt hoàn toàn, hạn chế dầu mỡ
  • Đo lượng nước tiểu 24h.
  • Chuẩn bị thuốc cho bệnh nhân, phối hợp với bác sĩ chọc hút dịch màng bụng đảm bảo môi trường vô khuẩn
  • Đo số lượng và quan sát màu sắc của dịch.
  • Với bệnh nhân có chỉ định soi ổ bụng hoặc siêu âm, thì cần phải chuẩn bị chu đáo, tiến hành phụ giúp khi có yêu cầu.

2.3.4. Đảm bảo vệ sinh cho người bệnh:

- Vệ sinh răng miệng, vệ sinh toàn thân, thay đồ cho người bệnh hàng ngày.

Có thể bạn nên xem thêm về Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não an toàn, hiệu quả

2.3.5. Theo dõi phát hiện sớm và xử trí khi có biến chứng:

- Sốc do bị vỡ ổ ung thư trong ổ bụng.

  • Đo mạch, nhịp tim, nhịp thở, nhiệt độ, huyết áp 30 phút/lần, báo cho bác sỹ nếu có bất thường.
  • Người bệnh cần được nằm nghỉ tuyệt đối tại giường.
  • Thực hiện khẩn trương y lệnh: xét nghiệm, truyền dịch, truyền máu.

- Hôn mê gan:

  • Đảm bảo thông khí: Tránh tai biến thở oxy, tụt lưỡi, sặc, hút đờm rãi. 
  • Theo dõi trạng thái bệnh nhân về tinh thần, ý thức, có thể sẽ giãy giụa, vật vã, mê sảng, la hét. Còn nếu bệnh nhân bị hôn mê không giãy giụa la hét nữa mà nằm yên.
  • Thực hiện theo y lệnh bác sĩ để điều chỉnh nước và điện giải khẩn trương.
  • Chống nhiễm khuẩn đường ruột theo chỉ định.

- Vỡ tĩnh mạch thực quản do xơ gan gây xuất huyết tiêu hoá:

+ Bệnh nhân nôn ra máu tươi ồ ạt.

+ Trụy mạch

+ Đại tiện phân đen.

+ Tử vong nhanh.

- Suy kiệt: dẫn đến tử vong.

Như vậy, bạn đã nắm được thông tin về việc lập kế hoạch chăm sóc cho bệnh nhân ung thư gan. Nếu yêu thích công việc này thì bạn có thể tìm hiểu thông tin về tuyển sinh Cao đẳng điều dưỡng. Bạn phải trải qua thời gian đào tạo từ 3-4 năm tùy theo chương trình học tại trường để có thể ra làm việc hiệu quả.

 

Thông tin về việc lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân ung thư gan trên đây của Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin khác nhé, chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990