Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả

Cập nhật: 18/11/2019 13:57 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc hay dược phẩm là mặt hàng được sử dụng thường xuyên để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc an toàn thì không phải ai cũng nắm được. Vậy, làm thế nào để sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả? Hãy theo dõi những chia sẻ của bài viết dưới đây.


Việc sử dụng thuốc cần tuân theo những nguyên tắc và liều lượng nhất định

Tại sao phải sử dụng thuốc an toàn ?

Dược phẩm hay thuốc là những chất dưới dạng đơn chất hoặc hỗn hợp có nguồn gốc rõ ràng, được dùng cho người hoặc sinh vật để chẩn đoán, phòng và chữa bệnh, hạn chế hoặc thay đổi điều kiện bệnh lý hay sinh lý. 

Việc sử dụng thuốc cần tuân theo những nguyên tắc và liều lượng nhất định. Uống thuốc sai cách không những khiến thuốc không phát huy tác dụng mà còn có thể gây phản ứng thuốc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thể trạng của người bệnh. Chính vì thế, việc sử dụng thuốc đúng và an toàn là đặc biệt cần thiết.

4 nguyên tắc sử dụng thuốc an toàn

Dưới đây, dược sĩ của Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ chia sẻ những nguyên tắc sử dụng thuốc an toàn mà bạn cần nắm được: 

  • Tránh để thuốc ở nơi ẩm thấp mà nên để thuốc ở phòng khô ráo, nhiệt độ trong khoảng 15 - 30 độ C và tránh xa ánh sáng chiếu trực tiếp. Tốt nhất, mỗi gia đình nên có một chiếc tủ riêng để đựng thuốc để bảo quản thuốc an toàn nhất.
  • Cần lưu ý những loại thuốc nên bảo quản tủ lạnh (thường gặp ở các chế phẩm kháng sinh dạng lỏng). Không nên để ở ngăn đá vì sẽ làm đông các chế phẩm dạng này mà chỉ được để ở ngăn mát.
  • Khi được kê một loại kháng sinh, cần tuân thủ liều lượng và uống cho hết thời gian trị liệu, không được ngưng thuốc giữa chừng khi cảm thấy mình hồi phục.
  • Cần giữ thuốc trong lọ ban đầu của nó. Đã có nhiều trường hợp uống nhầm thuốc khi loại thuốc này bỏ vào lọ chứa thuốc khác. Cũng không nên bỏ chung nhiều loại thuốc trong cùng một lọ vì có thể gây ra những phản ứng hóa học giữa chúng và tạo sự tương tác không mong đợi. Người sử dụng cũng sẽ có thể uống nhầm thuốc khi đựng nhiều loại thuốc trong cùng một lọ.


Tránh để thuốc ở nơi ẩm thấp mà nên để thuốc ở phòng khô ráo, nhiệt độ trong khoảng 15 - 30 độ C và tránh xa ánh sáng chiếu trực tiếp

Lời khuyên giúp bạn sử dụng thuốc đúng cách

Uống đúng loại thuốc

Thuốc có tên thương hiệu tương tự có thể được bán cho nhiều đối tượng khác nhau, chẳng hạn như trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn.

Liều lượng và phương thức sử dụng cũng khác nhau cho trẻ em ở các độ tuổi hoặc trọng lượng khác nhau.

Chính vì vậy, bạn cần tuân thủ chính xác theo các chỉ dẫn và không bao giờ sử dụng thuốc nhiều hơn liều quy định chỉ trừ được sự cho phép của bác sĩ.

Biết các thành phần thuốc

Các thành phần trong thuốc luôn được liệt kê đầy đủ trên hướng dẫn sử dụng. Nhiều loại thuốc dùng để điều trị các triệu chứng khác nhau có cùng một hoạt chất.

Vì vậy, nếu bạn đang điều trị cảm lạnh và đau đầu với hai loại thuốc khác nhau nhưng cả hai đều có cùng thành phần hoạt chất, bạn có thể đưa ra hai liều bình thường.

Để tất cả thuốc ở nơi an toàn 

Thuốc có nhiều loại trông hấp dẫn và đầy màu sắc, có thể kích thích trẻ em. Chúng có thể nghĩ rằng nó là kẹo. Hãy cất tất cả các loại thuốc vào tủ y tế của gia đình và để xa tầm với của trẻ.

Không bao giờ uống thuốc dạng nước trực tiếp từ chai

Để uống thuốc đúng liều lượng, bạn nên sử dụng dụng cụ đo lường lượng thuốc và tuyệt đối không uống trực tiếp từ chai thuốc. Việc uống thuốc trực tiếp từ chai dễ dẫn đến việc uống quá liều lượng, gây phản ứng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Với một vài chia sẻ trên, chúng tôi hi vọng bạn có thể sử dụng thuốc một cách an toàn và hiệu quả nhất để tránh những phản ứng phụ và trường hợp tiêu cực xảy ra đối với tình trạng sức khỏe của mình.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990