Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc đối với người mắc bệnh dạ dày

Cập nhật: 18/11/2019 13:55 | Người đăng: Lường Toán

Đối với những người bị mắc bệnh dạ dày, có những người chỉ đơn thuần uống 1 loại thuốc điều trị nhưng cũng có những trường hợp phải kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau để điều trị thêm một số căn bệnh khác. Chính vì thế, cần phải lưu ý một số vấn đề quan trọng khi sử dụng thuốc đối với những người bị bệnh dạ dày để tránh được những biến cố có thể xảy ra.


Cần phải lưu ý một số vấn đề quan trọng khi sử dụng thuốc đối với những người bị bệnh dạ dày để tránh được những biến cố có thể xảy ra

Những loại thuốc dạ dày phổ biến

Bệnh viêm loét dạ dày là một căn bệnh rất thường gặp và các loại thuốc điều trị chủ yếu được dùng cho những người bị bệnh dạ dày, tá tràng chính là những loại thuốc chống viêm loét. Những loại thuốc dạ dày phổ biến bao gồm: thuốc giảm tiết axit, thuốc trung hoà axit, che phủ ổ loét, trị vi khuẩn HP và kích thích liền niêm mạc.

Thuốc giảm tiết axit, thuốc trung hoà axit, che phủ ổ loét, trị vi khuẩn HP là những loại thuốc phổ biến nhất và thường được chỉ định để điều trị và thuốc kích liền niêm mạc thường ít gặp hơn.

Xét về khía cạnh điều trị bệnh, các loại thuốc có tác dụng ức chế tiết axit chính là những loại thuốc của ý nghĩa nhất và cần phải đặc biệt lưu ý. Thuốc ức chế tiết axit có thể giảm hẳn nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày là axit HCl. Gần như bất kỳ một đơn thuốc trị bệnh đau dạ dày nào cũng sẽ cần phải có loại thuốc này và đây cũng là một loại thuốc cần phải sử dụng trong thời gian dài.

Những loại thuốc phổ biến có thể gây ức chế thụ cảm thể H2 của histamin như: zanitidin, cimetidin, famotidin hay các thuốc ức chế bơm proton H+ như lanzoprazol, omeprazol, pantoprazol…

Trên thực tế, những người mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng cũng mắc đồng thời một số căn bệnh khác như bệnh rối loạn đông máu hoặc bệnh động kinh. Chính vì thế, việc điều trị kết hợp là điều bắt buộc nên cần phải lưu ý tới những sự tương tác của các loại thuốc trong thời gian điều trị bệnh. Có những trường hợp, sự tương tác của thuốc sẽ có thể gây ra những vấn đề hết sức nghiêm trọng với những biến cố mà chúng ta không thể khắc phục được.

Lưu ý khi phối hợp omeprazol cùng với những loại thuốc khác

Các thế hệ omeprazol chủ yếu hoạt động bằng cách ức chế hoàn toàn khả năng bơm H+ ở thành của dạ dày. Khi bị ức chế, trong dạ dày không còn Ion H+ nên sẽ không có axit. Theo đánh giá tổng thể, hiệu lực điều trị của thuốc khá mạnh và  có tác dụng rất tốt. 

Khi phối hợp omeprazol cùng với những loại thuốc chống động kinh như dihydan, thuốc chống đông máu warfarin và thuốc an thần loại diazepam cần phải hết sức lưu ý vì omeprazol sẽ gây ra sự cản trở trong quá trình thải trừ các loại thuốc này. Điều này đồng nghĩa với việc tích lũy trong thời gian dài và nhiễm độc thuốc bên trong cơ thể. Bằng những nghiên cứu thực tế, người ta đã thấy được rằng tốc độ thải trừ seduxen sẽ bị giảm đi khoảng 54% và nồng độ của thuốc ở trong máu sẽ tăng lên 130% so với những người không sử dụng kết hợp cùng với thuốc omeprazol.

Đối với những trường hợp này, việc sử dụng kết hợp các loại thuốc cần phải hết sức lưu ý vì nó sẽ có thể khiến cho người bệnh bị tích lũy thuốc an thần seduxen đến tận ngày hôm sau, nếu như thuốc chống đông warfarin trong cơ thể trong thời gian dài sẽ khiến cho người bệnh bị chảy máu. Đồng thời, các bác sĩ điều trị cũng cần phải lường trước những tình huống có thể xảy ra để cân nhắc việc giảm liều lượng thuốc trong thời gian điều trị bệnh kết hợp.


Khi sử dụng kết hợp cùng với cimetidin thì nồng độ của những loại thuốc làm giảm nhịp tim sẽ tăng cao hơn 30%

Cẩn trọng khi có mặt các thế hệ cimetidin

Cimetidin là một loại thuốc có thể ức chế khả năng thụ cảm thể H2 của histamin, từ đó khiến cho các kích thích tiết axit không có hữu dụng. Không giống với  những loại thuốc nhóm ức chế bơm proton, các thế hệ cimetidin sẽ không gây ra ức chế với con đường chung cuối cùng nhưng nó cũng đã được chứng minh là có hiệu lực làm giảm lượng axit. Cũng giống như omeprazol, cimetidin có thể làm kéo dài thời gian có mặt của những loại thuốc chống động kinh và những loại thuốc chống đông máu, thuốc chống hen phế quản và thuốc điều trị rối loạn nhịp tim ở trong cơ thể.

Người ta nhận thấy rằng, khi sử dụng kết hợp cùng với cimetidin thì nồng độ của những loại thuốc làm giảm nhịp tim sẽ tăng cao hơn 30%. Khi lượng thuốc làm giảm nhịp tim ở trong cơ thể trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng rối loạn nhịp tim nhanh thành bệnh lý nhịp tim chậm và gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Nồng độ của các loại thuốc chống đông máu trong cơ thể sẽ bị tăng lên khoảng 20% so với bình thường. Đối với những người đang gặp phải tình trạng tăng đông máu như xơ vữa động mạch thì hiệu lực này là có ý nghĩa. Tuy nhiên, một khi kéo dài các warfarin trong cơ thể thì các cơ chế cầm máu bị bất hoạt thì chỉ cần một gặp phải một chấn thương nhẹ cũng có thể gây ra tình trạng bị chảy máu.

Các cimetidin có thể khiến cho nồng độ của thuốc theophyllin (thuốc điều trị hen phế quản do nó ức chế sự co thắt của cơ trơn phế quản) ở trong máu tăng lên đến 60% so với bình thường. Theophyllin là một loại thuốc có tác dụng tốt, hiệu lực mạnh nhưng sự tồn đọng lượng nước này ở trong cơ thể của người bệnh có thể gây ra những biến chứng hết sức nguy hiểm. Cimetidin sẽ gây ra ức chế đối với các loại enzym chuyển hóa theophyllin là cytochrom P450 và P448 của tế bào gan gây ra tình trạng tích lũy theophyllin trong cơ thể. Chính vì thế, nồng độ của loại thuốc này ở trong máu sẽ tăng lên.

Những đối tượng cần phải hết sức lưu ý

Đối với những sự tương tác không mong muốn của các loại thuốc, chúng ta sẽ cần phải đặc biệt lưu ý đến những đối tượng bị mắc nhiều bệnh kèm theo với những căn bệnh ở đường tiêu hóa như hen phế quản, xơ vữa động mạch, bệnh động kinh, thuốc an thần, thuốc ngủ, những người bị rối loạn nhịp tim nhanh và đang phải sử dụng thuốc để làm chậm nhịp tim.

Cả bác sĩ cùng với người bệnh đều cần phải lưu ý. Đối với bác sĩ, cần phải tìm hiểu thật kỹ những thông tin quan trọng từ người bệnh, thăm khoán toàn diện để tìm được những căn bệnh kèm theo và có thể sẽ phải cân nhắc giảm liệu lượng những loại thuốc bị tích lũy. Đối với bệnh nhân, cần phải nắm được sự tương tác không có lợi và thông bác cho bác sĩ điều trị tất cả những loại thuốc mà mình đang sử dụng. Đồng thời, người bệnh cũng cần phải tự theo dõi trong quá trình sử dụng thuốc để có thể kịp thời phát hiện ra những dấu hiệu bất thường và thông báo kịp thời cho bác sĩ để có những biện pháp điều chỉnh phù hợp nhất. Nếu như không có được sự phối hợp đồng bộ, có thể chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn tới những hậu quả mà chúng ta sẽ không thể khắc phục được.

Trong bài viết trên đây chính là những thông tin quan trọng về lưu ý khi sử dụng thuốc đối với người mắc bệnh dạ dày. Hy vọng những thông tin này có thể giúp cho các bạn có thêm những kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khỏe của mình.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990