Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các mẹ nên làm gì để khắc phục tình trạng trẻ nhỏ biếng ăn?

Cập nhật: 16/11/2019 13:40 | Người đăng: Lường Toán

Khắc phục tình trạng biếng ăn ở trẻ đang là mối bận tâm của nhiều bậc cha mẹ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những “giải pháp” dành cho trẻ biếng ăn mà mẹ nên tham khảo.


Khắc phục tình trạng biếng ăn ở trẻ đang là mối bận tâm của nhiều bậc cha mẹ

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng biếng ăn ở trẻ nhỏ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng biếng ăn ở trẻ nhỏ, nhưng chủ yếu tập trung vào một số nguyên nhân dưới đây:

Trẻ không tiêu hóa hết thức ăn: Đây cũng là một nguyên nhân rất quan trọng gây ra tâm lý biếng ăn, sợ ăn của trẻ. Bởi vì lượng ăn mà trẻ hấp thu không được tiêu hóa hết sẽ khiến trẻ luôn có cảm giác no, không muốn ăn.

Trẻ biếng ăn do bệnh lý:  Khi trẻ bị mắc bệnh thường biếng ăn và mệt mỏi. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải đưa trẻ đi khám và điều trị tránh để trẻ biếng ăn lâu ngày ảnh hưởng sức khỏe.

Trẻ biếng ăn do thiếu vi chất: Cơ thể thiếu các vi chất như kẽm, selen sẽ khiến cho trẻ cảm thấy ăn không ngon miệng biếng ăn. Tình trạng biếng ăn kép dài sẽ dẫn đến một số hệ lụy như suy giảm hệ miễn dịch rối loạn vị giác, ảnh hưởng xấu đến tinh thần của trẻ, nghiêm trọng hơn trẻ tăng  nguy cơ thấp còi, suy dinh dưỡng..

Thức ăn không phù hợp khẩu vị của trẻ: Một trong những nguyên nhân gây biếng ăn ở trẻ em có thể do thức ăn không hợp khẩu vị với trẻ. Trong trường hợp này, mẹ cần đa dạng hóa thực đơn cho bé để không gây cảm giác nhàm chán khi ăn.


Việc tác động tới cảm hứng cũng là một cách làm cho trẻ hết biếng ăn và giúp trẻ thích ăn

Những “giải pháp” giúp mẹ khắc phục tình trạng biếng ăn ở trẻ nhỏ

Tạo cảm hứng để trẻ ăn nhiều hơn

Việc tác động tới cảm hứng cũng là một cách làm cho trẻ hết biếng ăn và giúp trẻ thích ăn. Bạn có thể  ăn trước món ăn đó một cách thật sự ngon miệng để kích thích sự tò mò và tạo cảm hứng ăn cho bé. Mẹ cũng có thể cho bé được chọn lựa, bát đĩa để ăn hay cốc uống nước theo sở thích của bé.

Trước giờ ăn khoảng 3-4 tiếng, không nên cho bé ăn kẹo hay đồ ăn vặt. Việc tạo cảm giác đói sẽ kích thích sự thèm ăn của trẻ.

Đa dạng hóa thực đơn và cải thiện chế độ dinh dưỡng

Để khắc phục tình trạng chán ăn của trẻ, bạn cũng có thể đa dạng hóa thực đơn, tạo nhiều khẩu phần và món ăn mới để tạo cảm giác lạ miệng, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Để đảm bảo dinh dưỡng cho bé, các  bạn phải cung cấp cho cơ thể bé đầy đủ các chất đạm, mỡ, đường, vi chất, khoáng chất..Đối với những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật hãy nên hầm ninh nhừ để bé dễ tiêu hóa. Còn đối với rau củ hãy chọn lựa nhiều loại rau với màu sắc bắt mắt, giúp kích thích thị giác của trẻ. 

Không nên kéo dài bữa ăn quá 30 phút

Khi con không chịu ăn, các cha mẹ thường hay cho con vừa ăn vừa chơi hoặc đi rong để cố ép con ăn hết bát bột, thời gian thường kéo dài. Điều này vừa làm thức ăn không còn ngon, vừa khiến bé thêm chán.

Một bữa ăn chỉ nên kéo dài tối đa là 30 phút, nếu bé không ăn được nhiều cũng nên kết thúc và cố gắng cho bé ăn ở bữa kế tiếp hoặc tăng thêm bữa ăn cho bé.

Thiết lập quy tắc bàn ăn

Để tạo thói quen nề nếp cho trẻ ngay từ nhỏ, khi cho trẻ ăn, bạn hãy ghi nhớ nguyên tắc 3 không: không tivi - không đi rong - không đồ chơi.

Nếu trẻ chưa từng được xem tivi khi ăn, được chơi đồ chơi, đi rong thì làm sao biết giờ ăn là phải như thế. Tất cả đều do người lớn tạo thói quen. Cho trẻ xem tivi khi ăn không những làm trẻ phân tâm, mất tập trung vào bữa ăn mà còn gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ.

Với những chia sẻ trên, bài viết hy vọng sẽ giúp mẹ cải thiện tình trạng biếng ăn của bé, giúp bé ăn uống chủ động hơn, ăn ngon miệng hơn, hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn và đặc biệt là bé còn có thể tự lập hơn trong bữa ăn để mẹ có thể yên tâm mỗi khi không có mặt hoặc ở trường lớp .

Nguồn: cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990