Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hậu quả nghiêm trọng của việc lạm dụng thuốc kháng sinh

Cập nhật: 11/11/2019 08:10 | Người đăng: Lường Toán

Hiện nay, tình trạng sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh đang ngày càng phổ biến hơn vì bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng mua được thuốc kháng sinh ở hiệu thuốc. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt là đối với trẻ em.


Tình trạng sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh đang ngày càng phổ biến hơn vì bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng mua được thuốc kháng sinh ở hiệu thuốc

Kháng sinh là gì?

Kháng sinh chính là những loại thuốc được chiết xuất từ các loại nấm, vi sinh vật theo dạng tổng hợp hoặc bán tổng hợp. Thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng hoặc kìm hãm sự phát triển của các loại vi khuẩn.

Mặc dù tác động tích cực của thuốc kháng sinh chính là tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, điều trị bệnh, ngăn chặn vi khuẩn phát triển và tiết ra những chất độc hại gây hại cho cơ thể của chúng ta. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh còn có một số tác dụng phụ hoặc gây ra phản ứng dị ứng. Việc lạm dụng thuốc  kháng sinh sẽ có thể khiến cho sự xuất hiện của các loại vi khuẩn kháng thuốc đang ngày càng trở nên phổ biến như:phế cầu kháng penicilline; tụ cầu kháng methicilline; khuẩn salmonela đa kháng với choramphenicol, ampicillin, cotrimoxazole... Khi những loại vi khuẩn này xuất hiện sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng của con người.

Tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh đang ngày càng phổ biến

Hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng mua được các viên thuốc kháng sinh tại các nhà thuốc, quầy thuốc mà không cần tới kê đơn của bác sĩ. Lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ khiến cho sức đề kháng tự nhiên của cơ thể yếu đi và đến một thời điểm nào đó thuốc kháng sinh sẽ không còn khả năng tiêu diệt được những vi khuẩn thông thường, đặc biệt là đối với trẻ em.

Thông thường, khi các bậc phụ huynh thấy con của mình bị sốt, ho, viêm họng nhẹ đã vội vàng cho trẻ sử dụng thuốc kháng sinh khi chưa có sự chỉ dẫn cụ thể của bác sĩ điều trị. Khi trẻ mắc những bệnh nhẹ thì các bạn có thể dùng những biện vừa an toàn vừa hiệu quả như rửa mũi, súc họng bằng nước muối, sử dụng thuốc ho thay vì sử dụng thuốc kháng sinh. Trong trường hợp bệnh bị tái phát và không có dấu hiệu tiến triển tốt hơn thì nên đưa trẻ đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám cụ thể. Việc tự ý sử dụng các loại thuốc kháng sinh để điều trị bệnh có thể sẽ khiến cho thuốc không những không điều trị được bệnh mà còn có thể khiến cho cơ thể sản sinh ra những loại vi khuẩn kháng kháng sinh gây ra tình trạng nguy hiểm cho người bệnh.

Thuốc kháng sinh chỉ được sử dụng khi cơ thể bị nhiễm khuẩn, mà những căn bệnh trẻ mắc phải có phải là do nhiễm khuẩn hay không thì chỉ bác sĩ mới có thể đưa ra được kết luận chính xác nhất. Chính vì thế, thuốc kháng sinh tốt nhất nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.


Sử dụng thuốc kháng sinh cũng như một con dao 2 lưỡi, vừa có thể giúp điều trị bệnh hiệu quả vừa mang đến nhiều tác dụng phụ không mong muốn

Hậu quả nghiêm trọng của việc lạm dụng thuốc kháng sinh

Sử dụng thuốc kháng sinh cũng như một con dao 2 lưỡi, vừa có thể giúp điều trị bệnh hiệu quả nhưng chính những loại thuốc kháng sinh này có thể sẽ khiến cho các loại vi khuẩn trong cơ thể tiết ra những chất đề kháng kháng lại thuốc kháng sinh.

Đối với những trường hợp thường xuyên sử dụng thuốc kháng sinh, dù điều trị đúng bệnh hay là lạm dụng thuốc kháng sinh thì mức độ kháng kháng sinh của cơ thể cũng sẽ tăng lên, nếu sử dụng nhiều loại thuốc thì cơ thể sẽ càng kháng càng nhiều thuốc kháng sinh.

Do đó, nếu sau này cần sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị tình trạng nhiễm trùng sẽ ít hiệu quả hoặc thậm chí là không có hiệu quả, người bệnh có nguy cơ cao bệnh tiến triển nặng hơn và dẫn đến tử vong. Sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi sẽ có thể gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Gây ngộ độc: Khi thuốc kháng sinh hoặc bất kỳ một loại thuốc nào được đưa vào cơ thể của con người đều sẽ được hấp thụ, chuyển hóa ở gan sau đó đào thải qua thận. Chính vì thế, gan chính là bộ phận đầu tiên trong cơ thể tiếp nhận và gây phản ứng. Gan và thận của trẻ nhỏ chưa hoàn thiện, còn rất yếu và thải trừ chậm nên nếu chúng ta cho trẻ sử dụng thuốc kháng sinh thường xuyên sẽ khiến cho thuốc tích tụ lại và gây ra tình trạng ngộ độc.

Gây dị ứng, tiểu đường và béo phì: Chắc hẳn mọi người đều không thể ngờ rằng việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể khiến cho trẻ bị bệnh tiểu đường hay béo phì. Nguyên nhân của tình trạng này chính là do thuốc kháng sinh đã gây hại đối với những vi khuẩn ở trong đường ruột của trẻ. Ngoài ra, những loại thuốc kháng sinh có chứa phẩm màu thường sử dụng đối với trẻ em như: ibuprofen và acetaminophen có thể khiến cho những trẻ có cơ địa mẫn cảm dễ bị dị ứng bởi các chất phụ gia.

Kháng kháng sinh: Khi lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ khiến cho sức đề kháng tự nhiên trong cơ thể của trẻ bị yếu đi. Hiện tượng kháng kháng sinh, nhờn thuốc sẽ khiến cho việc điều trị những căn bệnh thông thường trở nên khó khăn hơn và các loại vi khuẩn có thể kháng lại đa số các loại thuốc kháng sinh điều trị bệnh.

Tăng nguy cơ tử vong do tiêu chảy: Phần lớn các trường hợp trẻ bị cảm cúm đều là do vi rút. Chính vì thế, nếu như lạm dụng thuốc kháng sinh đối với những trường hợp này không chỉ không có tác dụng điều trị bệnh và còn gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như tiêu chảy chiến tình trạng của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn và làm tăng nguy cơ dẫn đến tử vong.

Để có thể hạn chế được tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh, đặc biệt là đối với  trẻ nhỏ thì các phụ huynh tuyệt đối không được tự ý mua và sử dụng thuốc kháng sinh khi chưa có kê đơn của bác sĩ. Trong trường hợp, trẻ bị bệnh lại cũng không sử dụng thuốc kháng sinh thừa từ những lần điều trị trước, dùng chung hoặc chia sẻ thuốc kháng sinh của mình với người khác. Hãy lưu ý dùng thuốc kháng sinh đủ liều ngay cả khi tình trạng bệnh đã tốt hơn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải giúp cho trẻ phòng tránh tình trạng bị nhiễm khuẩn bằng cách thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Nguồn: cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990