Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dấu hiệu nhận biết sớm tình trạng trầm cảm sau sinh

Cập nhật: 08/11/2019 11:42 | Người đăng: Lường Toán

Trầm cảm sau sinh là một căn bệnh rất nguy hiểm, có thể người bệnh sẽ bị trầm cảm ở các mức độ khác nhau như nhẹ, vừa và nặng. Khi bị trầm cảm sau sinh có thể khiến cho người bệnh có những hành động tiêu cực đối với bản thân.


Bệnh trầm cảm sau sinh chính là tình trạng bị rối loạn cảm xúc, thường xuyên cảm thấy buồn chán, mệt mỏi, lo lắng

Bệnh trầm cảm sau sinh là gì?

Hiểu theo một cách đơn giản nhất, bệnh trầm cảm sau sinh chính là tình trạng bị rối loạn cảm xúc, thường xuyên cảm thấy buồn chán, mệt mỏi, lo lắng, hay có những ý nghĩ tiêu cực và gặp phải nhiều vấn đề trong cuộc sống. Bệnh trầm cảm sau sinh  ở mức độ nhẹ có thể tự khỏi, đối với những đối tượng bị trầm cảm nặng sẽ không thể tự hết nếu như không có những biện pháp can thiệp kịp thời.

Theo chia sẻ của các chuyên gia tâm lý thì sau khi sinh con, cơ thể của người phụ nữ sẽ có một số sự thay đổi đột ngột về lượng nội tiết tố bên trong cơ thể nên có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi và trầm cảm. Bên cạnh đó, hệ miễn dịch, thể tích máu. huyết áp và sự chuyển hóa các chất lúc này cũng có sự thay đổi khiến cho cảm xúc gặp phải một số bất ổn. Các dấu hiệu ban đầu khi bị trầm cảm sau sinh thường không được mọi người quan tâm tới, chỉ khi gặp phải những hậu quả đáng tiếc thì mọi người mới bắt đầu nghĩ lại về những dấu hiệu cảnh báo căn bệnh trầm cảm sau sinh.

Bệnh trầm cảm sau sinh sẽ càng trở nên trầm trọng hơn nếu như thời điểm sau khi sinh, các mẹ gặp phải khó khăn trong việc chăm sóc cho em bé và trong gia đình lại có khó khăn về tài chính hoặc những mâu thuẫn trong gia đình mà không thể gỡ bỏ. Đặc biệt, trong gia đình đã từng có người bị trầm cảm thì phụ nữ sau khi sinh cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sau sinh cao hơn so với bình thường. 

Trầm cảm sau sinh ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh?

Chứng trầm cảm sau sinh hiện nay bị rất nhiều người xem nhẹ, chỉ đến khi bản thân đã trải qua thì mới có thể hiểu được tình trạng này có sức ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.

Đối với bản thân người mẹ bị trầm cảm sau sinh có thể sẽ bị sụt cân, suy dinh dưỡng, thần kinh bị suy nhược, thường hay có những những suy nghĩ hoang tưởng và dẫn đến những hành vi nguy hiểm, gây hại cho bản thân và những người xung quanh.

Một khi đã gặp phải tình trạng trầm cảm sau sinh thì người mẹ sẽ không có đủ tâm trí để có thể chăm sóc tốt cho bé cùng với gia đình mình. Chính vì thế gia đình sẽ không mấy vui vẻ. Đặc biệt là đối với những người bị trầm cảm nặng thường hay có ý định tự tử, một số người bị rối loạn tâm lý thường hay có cảm giác giống như mình đang bị hại nên luôn tìm cách đối với với những người muốn đến gần mình. Thậm chí, nhiều bà mẹ còn có suy nghĩ rằng con của mình bị quỷ nhập nên đã làm hại đến tính mạng của bé. Trên thực tế cũng đã có rất nhiều trường hợp đau lòng xảy ra khi phụ nữ bị trầm cảm sau sinh.

Nguyên nhân gây trầm cảm sau sinh

Sau khi sinh, những nguyên nhân chủ quan và khách quan đều có thể gây ra tình trạng trầm cảm. Các nguyên nhân cụ thể chính là:

  • Do di truyền.
  • Do trong quá trình chăm sóc cho em bé gặp phải nhiều khó khăn từ đó cảm thấy mất hứng thú đối với cuộc sống và không kiểm soát được bản thân mình.
  •  Do mâu thuẫn gia đình, các vấn đề tài chính hoặc không có sự giúp đỡ của người thân.
  • Do cơ thể của sự thay đổi về hệ miễn dịch, thể tích máu, huyết áp cùng với sự chuyển hóa các chất.
  • Do những thay đổi về lượng nội tiết tố trong cơ thể: Lượng estrogen và progestrogen trong cơ thể của người phụ nữ sẽ có sự thay đổi sau khi sinh. Hormones tuyến giáp cũng có thể bị sụt giảm nhanh chóng khiến cho người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi và bị trầm cảm.

Dấu hiệu ban đầu của trầm cảm sau sinh

Thông thường mọi người sẽ không phát hiện bệnh trầm cảm sau sinh cho đến khi người bệnh có những hành động nguy hiểm và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân. Chính vì thế cần phải nắm được những dấu hiệu ban đầu của bệnh trầm cảm sau khi sinh còn để bảo vệ bản thân cũng như tránh được những hành động tiêu cực của bệnh trầm cảm.

Cụ thể những dấu hiệu của bệnh trầm cảm sau sinh như sau:

Cơ thể bị suy nhược

Nhiều bà mẹ sau khi sinh con thường bị rơi vào một trạng thái đau khổ, vô vọng và thậm chí là thường xuyên khóc lóc nhưng không rõ nguyên nhân vì sao. Đôi khi, bản thân họ cảm thấy bản thân bị mọi người bỏ rơi, không được quan tâm, cơ thể sẽ cảm thấy bị mệt mỏi triền miên và suy nhược cơ thể nếu như những cảm giác này kéo dài. Đây chính là một trong những dấu hiệu ban đầu của bệnh trầm cảm sau khi sinh.

Đau nhức người và lo lắng mà không rõ nguyên nhân

Sau khi sinh con, người mẹ sẽ có không ít mối lo về gia đình, bản thân và con cái của mình, nhiều người cảm thấy mình bị đau đầu, đau cổ, lưng và ngực nhưng không thể tìm ra được nguyên nhân gây ra tình trạng này khi đi khám sức khỏe.


Những người bị trầm cảm sau khi sinh thường cảm thấy bị hoảng hốt đối với những chuyện thường xuyên xảy ra hàng ngày

Hoảng hốt

Những người bị trầm cảm sau khi sinh thường cảm thấy bị hoảng hốt đối với những chuyện thường xuyên xảy ra hàng ngày và họ rất khó bình tĩnh lại sau những cơn hoảng hốt. Cách tốt nhất khi gặp phải tình trạng này chính là tránh để những tình huống đó bị lặp lại nhiều lần.

Căng thẳng

Nếu như bị căng thẳng thường xuyên sẽ khiến cho căn bệnh trầm cảm trở nên nghiêm trọng hơn. Đây cũng chính là một trong những dấu hiệu  ban đầu của căn bệnh trầm cảm sau sinh. Tình trạng này sẽ không thể điều trị được bằng cách sử dụng thuốc an thần. Tuy nhiên, cũng có thể điều trị bằng một số loại thuốc khác ít tính phụ thuộc hơn.

Cảm giác bị ám ảnh

Những trường hợp bị mắc bệnh sau khi sinh thường hay bị ám ảnh về một người hoặc một hành động cụ thể nào đó. Những ám ảnh này có thể kèm theo những cảm giác tội lỗi mà không rõ nguyên nhân. Nếu như bị rơi vào tình trạng này thì các mẹ cần phải nói chuyện cùng với gia đình và bác sĩ điều trị để tránh được những hành động có thể gây ra nguy hiểm cho con của mình.

Mất tập trung

Một biểu hiện rất điển hình của bệnh trầm cảm sau sinh rất dễ bị bỏ qua chính là mất tập trung. Người bệnh thường rất khó tập trung khi làm một việc gì đó, cảm thấy trí nhớ kém và đôi khi còn không thể sắp xếp được suy nghĩ của mình. Tình trạng này xảy ra trong thời gian dài sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy bản thân mình rất tồi tệ.

Rối loạn giấc ngủ

Những người mắc bệnh trầm cảm rất khó có thể đi vào giấc ngủ và thường hay bị tỉnh giấc vào lúc giữa đêm hoặc gặp phải những cơn ác mộng và không thể tiếp tục đi vào giấc ngủ. Đối với những người đã rơi vào tình trạng này, ngoài việc tích cực điều trị thì nên cho trẻ bú vào buổi tối.

Tình dục

Những người bị trầm cảm sinh sinh thường sẽ cảm thấy không có hứng thú đối với tình dục trong một thời gian dài và tình trạng này sẽ biến mất khi hết trầm cảm.

Ngoài ra, một số dấu hiệu về tâm lý thường gặp ở những người bị trầm cảm sau khi sinh con mà các bạn rất dễ nhận biết như:

  • Thường nghĩ đến cái chết và tự tử.
  • Mệt mỏi, thiếu sinh lực;
  • Suy nghĩ, hành động, phản ứng chậm;
  • Giảm hứng thú hoạt động;
  • Khó tập trung hoặc không quyết đoán;
  • Cảm thấy vô dụng hay tội lỗi;
  • Tâm trạng buồn bã;
  • Mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều;
  • Thay đổi khẩu vị và tăng hoặc giảm cân;

Cách điều trị trầm cảm sau sinh

Nếu như ở trong giai đoạn đầu của bệnh trầm cảm sau sinh thì sự giúp đơc của gia đình mình chính là cách tốt nhất để người bệnh nhanh chóng đẩy lùi tình trạng này. Ngoài ra, những mẹ bị trầm cảm sau sinh cũng nên được điều trị với bác sĩ. Tuy nhiên, nếu như sử dụng đơn thuốc điều trị không phù hợp thì sẽ cần phải nhanh chóng thay đổi đơn thuốc khách để có thể nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Những người xung quanh cần phải đối xử bình thường đối với những người bị mắc bệnh trầm cảm sau khi sinh, tuyệt đối không nên coi họ như một người bệnh, hãy trợ giúp họ trong việc chăm sóc trẻ để họ được nghỉ ngơi nhiều hơn và làm những điều mà bản thân họ cảm thấy hứng thú.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh trầm cảm sau khi sinh con thì điều quan trọng không kém chính là phải duy trì một chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng. Người bệnh cũng có thể điều trị bệnh bằng cách tìm sự giúp đỡ của các chuyên gia tâm lý để sắp xếp những buổi nói chuyện thoải mái để có thể bày tỏ được nỗi lòng của mình.

Để có được kết quả điều trị bệnh tốt nhất thì bản thân của người bị mắc bệnh trầm cảm sau sinh sẽ cần phải tin tưởng hơn vào bản thân mình, kiên nhẫn và tin tưởng vào phương pháp điều trị bệnh của bác sĩ. Hãy thư giãn và quên đi đau đớn, đừng ép bản thân làm những điều mình không thích hoặc những điều gây khó chịu thì căn bệnh trầm cảm sẽ nhanh khỏi.

Trên đây chính là một số thông tin liên quan đến tình trạng trầm cảm sau sinh mà chúng tôi đã tổng hợp lại giúp cho các bạn có thể tham khảo để chăm sóc sức khỏe bản thân một cách tốt nhất sau khi sinh con.

Nguồn: cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990