Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị đau cổ vai gáy

Cập nhật: 08/11/2019 11:44 | Người đăng: Lường Toán

Nếu như các bạn quan tâm tới Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị đau cổ vai gáy thì không thể nào bỏ qua những thông tin trong bài viết sau đây của chúng tôi.


Đau cổ vai gáy chính là tình trạng cơ ở vùng cổ vai gáy bị co cứng lại gây ra những cơn đau cùng với những hạn chế về việc vận động

Đau cổ vai gáy là gì?

Đau cổ vai gáy chính là tình trạng cơ ở vùng cổ vai gáy bị co cứng lại gây ra những cơn đau cùng với những hạn chế về việc vận động khi quy đầu hoặc quay cổ. Những cơn đau thường xuất hiện vào buổi sáng và có sự liên quan chặt chẽ đến hệ thống mạch máu và cơ xương khớp tại vùng vai gáy.

Bệnh đau cổ vai gáy ở giai đoạn đầu sẽ cảm thấy đau nhẹ, mỏi vùng vai gáy và hạn chế vận động. Tình trạng này thường xuất hiện khi lao động nặng hoặc xuất hiện tự phát.

Nguyên nhân bệnh Đau cổ vai gáy

Căn bệnh đau cổ vai gáy hiện nay rất phổ biến. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này có thể là do thoái hóa, thoát vị đĩa đệm các đốt sống cổ, thiểu năng vành, u đỉnh phổi…

Thông thường, những cơn đau sẽ xuất hiện vào buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy, khi bị nhiễm lạnh hoặc sau khi vận động nặng. Cường độ của những cơn đau sẽ tăng lên khi đi, đứng, ngồi lâu hoặc hắt hơi, ho, vận động cột sống cổ, thời tiết thay đổi và những cơn đau sẽ thuyên giảm khi được nghỉ ngơi hợp lý.

Triệu chứng bệnh Đau cổ vai gáy

Người mắc bệnh đau cổ vai gáy thường xuất hiện những triệu chứng mang tính cơ học như:

  • Cường độ của những cơn đau ở vùng cổ vai gáy sẽ tăng lên khi ngồi, đứng, đi lại lâu, vận động cột sống cổ hoặc khi thời tiết thay đổi.
  • Những cơn đau có thể lan xuống cả bả vai làm cho cánh tay, cẳng tay và ngón tay bị tê mỏi rất khó chịu, nghiêm trọng hơn chính là sờ vào cũng cảm thấy như tê cứng bì, đây là biểu hiện tăng cảm giác. Khi xuất hiện những cơn đau quá mức thì chỉ cần đi lại nhẹ nhàng cũng đủ gây ảnh hưởng, gây đau vùng cổ, vai, gáy.

Khi bị đau cổ vai gáy nếu như không có biện pháp điều trị nhanh chóng và phù hợp sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng đối với sinh hoạt, ăn uống và giấc ngủ hàng ngày của người bệnh.


Khi bị đau cổ vai gáy nếu như không có biện pháp điều trị nhanh chóng và phù hợp sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng đối với sinh hoạt, ăn uống và giấc ngủ hàng ngày của người bệnh.

Những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh Đau cổ vai gáy

Những đối tượng sau đây có nguy cơ mắc bệnh đau cổ vai gáy rất cao:

  • Những người thường lao động nặng, lái xe, nhân viên văn phòng.
  • Những người bị bị dị tật bẩm sinh vùng cổ, gáy, do thay đổi thời tiết.
  • Những đối tượng bị tác động từ bên ngoài, các tác động bệnh lý bên trong cơ thể như những người bị thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ, ung thư, lao vùng cổ cũng là những nguyên nhân trực tiếp gây ra đau mỏi vai gáy triền miên cho người bệnh.

Cách phòng ngừa bệnh Đau cổ vai gáy

Để có thể phòng ngừa căn bệnh đau cổ vai gáy thì các bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau đây:

  • Thực hiện một chế độ ăn uống phù hợp, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, những khoáng chất thiết yếu đối với cơ thể như: canxi, kali, các vitamin nhóm B, C, E,..
  • Khi ngồi học, ngồi làm việc cần phải giữ một tư thế cổ thắng và không được cúi gập cổ trong thời gian quá lâu.
  • Cần có chế độ làm việc hợp lý, nên vận động và nghỉ giải lao khi ngồi lâu.
  • Tập luyện thể dục thể thao hợp lý, lựa chọn những bài tập vừa sức và phù hợp đối với sức khỏe của bản thân.

Để có thể chẩn đoán một người có bị mắc bệnh đau cổ vai gáy hay không có thể dựa vào những phương pháp sau đây:

  • Khám lâm sàng.
  • Kiểm tra tiền sử bệnh để loại trừ các khả năng bệnh khác;

Các phương pháp điều trị bệnh Đau cổ vai gáy

Tùy thuộc vào từng mức độ đau cổ vai gáy của người bệnh mà sẽ có phương pháp điều trị phù hợp khác nhau. Vậy khi bị đau cổ vai gáy nên điều trị như thế nào?

  • Khi mắc bệnh đau cổ vai gáy ở giai đoạn đầu cần phải hạn chế xoay cổ, xoay đầu không nên ngồi quạt điện hoặc điều hòa để tránh cho các cơ bị cứng và khiến cho những cơn đau dữ dội hơn, chườm ấm ở vùng cổ khi đi ngủ, xoay bóp nhẹ nhàng hoặc chiếu đèn hồng ngoại trong khoảng 10-15 phút. Thực hiện đều đặn những cách làm này thì bệnh sẽ có thể tự hết sau khoảng 2-3 ngày.
  • Đối với những trường hợp bị đau cổ vai gáy ở mức độ vừa, mức độ kích thích dây thần kinh lớn hơn, các biểu hiện bị đau cổ vai gáy ở bên trái hoặc đau cổ vai gáy ở bên phải sẽ rõ ràng hơn và cần phải dùng một số loại thuốc điều trị như: thuốc giảm đau, chống viêm non-steroid như diclofenac, paracetamol, ibuprofen, aspirin hoặc có thể sử dụng miếng dán salonpas để giảm được triệu chứng ở vùng bị đau.
  • Những trường hợp đã bị đau cổ vai gáy ở mức độ nặng sẽ cần phải được điều trị bằng phương pháp châm cứu hoặc sử dụng thuốc để làm ức chế dẫn truyền thần kinh. 

Bệnh đau cổ vai gáy không phải là một căn bệnh khó điều trị khỏi nhưng cần phải điều trị sớm, nếu như điều trị muộn hoặc điều trị không đúng cách thì có thể người bệnh sẽ cần phải nhập viện để điều trị.

Chúng tôi đã tổng hợp và cung cấp cho bạn đọc những thông tin quan trọng về bệnh đau vai gáy. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho tình trạng của các bạn trở nên tốt hơn.

Nguồn: cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

 

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990