Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chỉ số mạch của người bình thường là bao nhiêu?

Cập nhật: 18/03/2023 16:07 | Người đăng: Lường Toán

Các bạn đã có khi nào thắc mắc về chỉ số mạch của người bình thường là bao nhiêu? Chỉ số mạch đạt với tần suất bao nhiêu là tốt nhất? Mạch nhanh hay mạch chậm có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Hãy cùng cao đẳng Dược TPHCM tìm hiểu về những thông tin này nhé!

1. Chỉ số mạch của người bình thường là bao nhiêu?

Mạch của người bình thường sẽ khoảng 60-100 nhịp/phút. Theo ý kiến của các chuyên gia, một trái tim khỏe mạnh sẽ có nhịp đập khoảng 60- 80 nhịp/phút. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp có mạch nhanh hoặc mạch chậm hơn một cách rất tự nhiên.

Khi tuổi càng cao thì chỉ số mạch đập sẽ càng thay đổi thất thường và đây cũng chính là dấu hiệu về sự thay đổi của tình trạng sức khỏe.

Đối với những trường hợp đang nghỉ ngơi mà có chỉ số mạch đập dưới 40 nhịp/phút hoặc trên 120 nhịp/phút thì các bạn sẽ cần phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra và tìm ra những dấu hiệu bất thường.

Chỉ số mạch của người bình thường là bao nhiêu?
Chỉ số mạch của người bình thường sẽ khoảng 60-100 nhịp/phút.

 

2. Lý do mạch đập nhanh hoặc chậm

2.1. Lý do mạch đập nhanh

Có rất nhiều lý do khiến cho một người bình thường có mạch đập nhanh như: tập thể dục với cường độ cao, uống nhiều đồ uống có caffein, cường tuyến giáp hoặc cơ thể bị ốm sốt. Những người thường xuyên sử dụng chất kích thích như ma túy cũng sẽ có thể khiến cho mạch đập nhanh hơn so với bình thường. 

Mạch của các bạn cũng sẽ có thể nhanh hơn bình thường trong những trường hợp  cảm thấy căng thẳng, hồi hộp và lo lắng.

2.2. Lý do nhịp tim đập chậm

Trái tim trong cơ thể của chúng ta cũng giống như một khối cơ nên chúng ta càng tập luyện nhiều thì sẽ càng khỏe mạnh hơn. Chính vì thế, khi các bạn càng khỏe mạnh thì mạch đập khi nghỉ ngơi sẽ chậm hơn. Ví dụ như một vận động viên điền kinh thường có chỉ số mạch đập dưới 40 nhịp/phút khi đang nghỉ ngơi.

Cơ tim khỏe hơn nên tim sẽ đập chậm hơn làm cho mạch chậm hơn, mỗi nhịp rất đều đặn và đảm bảo rằng có thể đẩy máu đầy đủ nuôi tất cả các cơ quan trong cơ thể.

Lý do mạch đập nhanh hoặc chậm
Chỉ số mạch bị rối loạn chính là một căn bệnh xảy ra rất phổ biến do tần số hoặc nhịp tim bất thường

3. Mạch đập như nào là bất thường?

Chỉ số mạch bị rối loạn chính là một căn bệnh xảy ra rất phổ biến do tần số hoặc nhịp tim bất thường như: mạch đập quá nhanh, mạch chậm hoặc mạch đập không đều. Chỉ số mạch rối loạn thường xảy ra đối với nam giới, tỷ lệ nam giới chiếm tới 70% người bệnh. 

Khi xung điện ở tim hoạt động một cách bất thường sẽ gây ra tình trạng rối loạn chỉ số mạch đập và tình trạng này thường được chia ra thành những dạng sau đây:

  • Mức độ thường xuyên hay đôi khi....
  • Rối loạn vị trí: Loạn nhịp bắt nguồn trong tâm thất hoặc tâm nhĩ.
  • Hoạt động của tim không ổn định: Lúc nhanh lúc chậm, lúc đập quá sớm…
  • Theo tần số: Nhịp tim quá nhanh hoặc quá chậm.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn chỉ số mạch đập như: căng thẳng, Rối loạn tâm lý, lao động gắng sức, stress, sử dụng nhiều các chất kích thích như cà phê, rượu chè, thuốc lá… Ngoài ra cũng có một số tác động khác từ các bệnh lý về tim mạch như: viêm cơ tim bẩm sinh, thiếu máu cơ tim, các bệnh về van tim… cũng sẽ gây ra ảnh hưởng đối với quá trình dẫn truyền những xung động ở trong tim và gây ra tình trạng rối loạn.

Ngoài ra, rối loạn chỉ số mạch đập cũng có thể gặp từ các bệnh lý, nguyên nhân khác: Tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, béo phì, bệnh viêm phổi - phế quản cấp hay mạn tính, cường giáp, thiếu máu, rối loạn cân bằng kiềm - toan và điện giải, do thuốc (có nhiều loại thuốc gây nên rối loạn nhịp tim, đặc biệt là những nhóm thuốc gây kéo dài khoảng QT trên điện tâm đồ; Thậm chí chính những loại thuốc chống loạn nhịp tim cũng là thủ phạm gây ra tình trạng rối loạn mạch đập).

4. Chúng ta cần làm gì khi bị rối loạn mạch đập?

Những hoạt động của tim và mạch đập sẽ dựa trên cơ tim, van tim cùng với hệ thần kinh của tim. Chính vì thế, khi chỉ số mạch đập bị rối loạn là do sự bất thường trong những hoạt động của tim khiến cho tình trạng bơm máu tới những cơ quan trong cơ thể không được hiệu quả.

Đối với mức độ nhẹ người bệnh sẽ cảm thấy hồi hộp, đánh trống ngực, khó thở, mệt mỏi. Khi tình trạng này trở nên nặng hơn có thể khiến cho người bệnh bị choáng, ngất, thậm chí là đe dọa tới tính mạng của người bệnh, đã có rất nhiều trường hợp người bệnh phải nhập viện ở trong tình trạng cấp cứu.

Ngoài việc thay đổi một chế độ ăn uống khoa học cùng với thói quen sinh hoạt hàng ngày thì chúng ta cũng cần phải thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe theo định kỳ để phát hiện kịp thời những vấn đề xấu của cơ thể.

Trên đây chính là những thông tin về chỉ số mạch đập, hy vọng các bạn đã có được lời giải đáp chính xác nhất cho những thắc mắc của mình. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc mỗi ngày!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990