Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh thuyên tắc ối là gì? Nguyên nhân gây ra căn bệnh này

Cập nhật: 14/10/2019 13:57 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh thuyên tắc ối là gì? Triệu chứng, nguyên nhân gây bệnh, cách điều trị bệnh như thế nào? Tất cả những thông tin này sẽ được Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp và cung cấp trong bài viết sau đây để các bạn có thể tham khảo.


Bệnh thuyên tắc ối chính là một tình trạng mà nước ối, tóc và tế bào của thai nhi hoặc có thể là những mảnh vụn khác xâm nhập vào trong máu của người mẹ

Bệnh thuyên tắc ối là gì?

Bệnh thuyên tắc ối chính là một tình trạng mà nước ối, tóc và tế bào của thai nhi hoặc có thể là những mảnh vụn khác xâm nhập vào trong máu của người mẹ thông qua đường nhau thai ở tử cung gây ra những phản ứng rất giống với dị ứng. Những phản ứng này có thể gây ra tình trạng suy tim, suy phổi cấp và nghiêm trọng hơn là rối loạn đông máu.

Triệu chứng bệnh thuyên tắc ối thường gặp

Bệnh thuyên tắc ối diễn ra rất đột ngột và nhanh chóng. Trong giai đoạn đầu, triệu chứng thường gặp nhất chính là ngưng tim và suy hô hấp rất nhanh chóng. Ngưng tim chính là tình trạng xảy ra khi tin ngừng hoạt động khiến cho người bệnh bị mất đi ý thức và sau đó là ngừng thở. Tình trạng suy hô hấp xảy ra rất nhanh chóng khi phổi không thể cung cấp đủ lượng oxy cho máu hoặc loại bỏ lượng carbon dioxide ra khỏi máu. Điều này sẽ có thể làm cho bạn gặp nhiều khó khăn hơn khi thở.

Một số dấu hiệu và triệu chứng nhận biết khác của bệnh thuyên tắc ối mà các bạn có thể gặp:

  • Nhiều dịch trong phổi (phù phổi);
  • Khó thở đột ngột;
  • Suy tim nặng mất khả năng bơm máu hiệu quả (trụy tim mạch);
  • Tụt huyết áp đột ngột;
  • Thay đổi trạng thái tâm thần như là lo lắng;
  • Các tình trạng đe dọa sự sống như rối loạn đông máu (đông máu nội mạch lan tỏa);
  • Nhịp tim nhanh hoặc loạn nhịp;
  • Ớn lạnh;
  • Co giật;
  • Suy thai như là nhịp tim chậm;
  • Hôn mê;
  • Chảy máu từ tử cung, vết mổ hoặc nơi tiêm tĩnh mạch (IV).
  • Nhịp tim thai bất thường;

Có thể các bạn sẽ gặp phải một số triệu chứng khác không được liệt kê tới trong bài viết này. Nếu như các bạn có bất kỳ một thắc mắc nào về dấu hiệu của bệnh thuyên tắc ối hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.

Nguyên nhân gây bệnh thuyên tắc ối

Thuyên tắc ối là tình trạng thường xảy ra khi nước ối hoặc các phần của bào thai  vào trong máu của người mẹ thông qua nhau thai. Hiện nay chúng ta vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng này. Một số nguyên nhân gây ra bệnh có thể là do hàng rào nhau thai bị tổn thương từ những chấn thương.

Khi hàng rào nhau thai bị tổn thương sẽ khiến cho hệ thống miễn dịch phản ứng lại bằng cách tạo ra một chất gây viêm, kích hoạt tình trạng đông máu một cách bất thường ở mạch máu và phổi gây ra tình trạng rối loạn đông máu nghiêm trọng như đông máu nội mạch lan tỏa.

Tuy nhiên, bệnh thuyên tắc ối rất hiếm gặp, thông thường chỉ có một ít nước ối đi vào trong máu của mẹ bầu trong lúc sinh và không gây ra bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào. Các nhà khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân vì sao có một số trường hợp lại gặp phải tình trạng thuyên tắc ối.


Các bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào khám tổng quát để chuẩn đoán bệnh thuyên tắc ối.

Những đối tượng dễ mắc bệnh thuyên tắc ối

Bệnh thuyên tắc ối là một tình trạng rất hiếm gặp, chỉ thường xảy ra với trung bình từ 2-8 trên 1000.000 ca sinh nở và chiếm khoảng 10% các trường hợp sản phụ tử vong. Bệnh thuyên tắc ối sẽ chỉ xảy ra đối với phụ nữ. Căn bệnh này không liên quan đến chủng tộc nhưng cũng có một vài nghiên cứu chứng minh được rằng người da đen có nguy cơ mắc bệnh thuyên tắc ối cao hơn. Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

  • Đa ối: Đây là tình trạng quanh thai nhi có quá nhiều nước ối làm tăng nguy cơ mắc bệnh thuyên tắc ối.
  • Mổ lấy thai: Việc dùng giác hút hoặc kẹp để lấy thai nhi ra khỏi bụng mẹ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thuyên tắc ối. Những thủ thuật lấy thai này có thể phá vỡ những rào cản vật lý với mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa thể chắc chắn rằng mổ lấy thai nhi có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hay không.
  • Tiền sản giật: Nếu như các bạn mắc tiền sản giật, protein nhiều trong nước tiểu và huyết áp cao sau 20 tuần mang thai sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao.
  • Nhau thai bất thường: Nếu như trong tử cung xuất hiện những cấu trúc phát triển bất thường khi  mang thai thì nguy cơ mắc bệnh sẽ rất cao. Những điều bất thường này có thể bao gồm: nhau tiền đoạn toàn phần hoặc 1 phần, nhau thai bị bong ra trong tử cung trước khi sinh. Những bất thường này có thể phá vỡ lớp rào cản vật lý giữa mẹ và bé.
  • Những mẹ bầu cao tuổi: Đối với những trường hợp sinh con khi trên 35 tuổi sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao.

Chúng ta có thể kiểm soát được căn bệnh này bằng cách giảm thiểu tất cả những yếu tố nguy cơ. Để nắm được thông tin chi tiết về vấn đề này, hãy tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Cách điều trị bệnh thuyên tắc ối hiệu quả

Sau đây là một số thông tin về cách điều trị bệnh thuyên tắc ối mà các bạn có thể tham khảo.

Cách chuẩn đoán bệnh thuyên tắc ối

Các bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào khám tổng quát để chuẩn đoán bệnh thuyên tắc ối. Việc chẩn đoán này sẽ được thực hiện sau khi đã loại trừ được những căn bệnh khác có cùng triệu chứng. Một số xét nghiệm sẽ được thực hiện bao gồm:

  • Siêu âm tim để đánh giá chức năng tim.
  • Chụp X-quang để tìm kiếm dịch xung quanh tim;
  • Oxy mao mạch để kiểm tra lượng oxy trong máu;
  • Điện tâm đồ để đánh giá nhịp tim;
  • Xét nghiệm máu, bao gồm men tim, đông máu, điện giải và nhóm máu và công thức máu.

Các phương pháp điều trị bệnh

Những phương pháp thường được sử dụng để điều trị bệnh thuyên tắc ối khẩn cấp chính là:

  • Truyền máu: Nếu như người bệnh đã bị chảy máu quá nhiều sẽ cần phải được truyền máu và dịch thay thế lượng đã mất đi
  • Sử dụng thuốc: Các bác sĩ chuyên khoa có thể sử dụng một số loại thuốc để làm cải thiện và hỗ trợ chức năng của tim. Một số loại thuốc khác có tác dụng làm giảm áp lực gây ra bởi chất lỏng đã đi vào tim và phổi.
  • Cung cấp oxy: Có thể đặt ống thở vào khí quản để giúp cho người bệnh dễ thở hơn.
  • Đặt catheter: đặt ống catheter vào một trong số những động mạch để theo dõi tình trạng huyết áp. Cũng có một số trường hợp đặt ống vào tĩnh mạch ngực để cung cấp lượng dịch truyền, máu hoặc thuốc.

Đối với những trường hợp bị thuyên tắc ối trước khi sinh sẽ cần điều trị với mục tiêu đảm bảo đưa được thai nhi ra ngoài một cách an toàn và trong thời gian sớm nhất có thể. Các bác sĩ thường chỉ định mổ lấy thai khẩn cấp.

Trên đây là một số thông tin về bệnh thuyên tắc ối mà các bạn cần phải nắm được để có thêm kiến thức bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như thai nhi ở trong bụng. Chúc các bạn chào đón em bé của mình một cách an toàn nhất!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990