Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những món ăn có thể gây ung thư thực quản

Cập nhật: 14/10/2019 14:08 | Người đăng: Lường Toán

Những đồ ăn chua và mặn chính là sát thủ gây ung thư thực quản hàng đầu. Thế nhưng người Việt chúng là lại mê mẩn những món ăn này và thâm chí còn thường xuyên sử dụng trong những bữa ăn hàng ngày.


Ung thư thực quản sẽ bao gồm 2 dạng chính là ung thư biểu  mô vảy và ung thư biểu mô tuyến

Ung thư thực quản sẽ bao gồm 2 dạng chính là ung thư biểu  mô vảy và ung thư biểu mô tuyến. Ung thư biểu mô vảy thường xuất phát từ những biểu bì ở thành của thực quản, thường xuất hiện nhất tại phần trên và phần giữa của thực quản. Ung thư biểu mô tuyến thường phát triển ở những tổ chức tuyến ở phía dưới của phần thực quản. 

Khi khối u đã phát triển ra ngoài thực quản, đầu tiên chúng sẽ di căn đến những tế bào bạch huyết và xâm lấn hầu hết tất cả những bộ phận khác của cơ thể như: phổi, gan, não, xương…

Nguy cơ gây ung thư thực quản

Hiện nay, chúng ta vẫn chưa tìm được nguyên nhân gây bệnh chính xác. Tuy nhiên, cũng đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh như:

Tuổi tác: căn bệnh này thường gặp ở những bệnh nhân lớn tuổi. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều trên 60 tuổi.

Giới tính: Nam giới thường mắc bệnh nhiều hơn so với nữ giới.

Di truyền: Bệnh ung thư thực quản cũng có tính di truyền nhất định. Phần lớn các kết quả điều tra đều cho thấy có nhiều trường hợp mắc bệnh ung thư thực quản là do di truyền, trong đó tỉ lệ mắc bệnh di truyền từ bố là rất cao.

Bệnh viêm thực quản Barrett: Khi thực quản bị loét trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản. Các tổ chức ở đấy thực quản có thể sẽ bị hoạt tử khi dịch vị dạ dày thường xuyên trào ngược. 

Một số bệnh lý gây ra tình trạng hoại tử lớp niêm mạc ở thực quản như nuốt phải các chất phụ gia, axit cũng có thể làm tăng khả năng gây ra bệnh ung thư thực quản.


Những đồ ăn chua và mặn chính là sát thủ gây ung thư thực quản hàng đầu

Những món ăn có thể gây ung thư thực quản

Ăn nóng

Một trong số nguyên nhân rất phổ biến gây ra bệnh viêm thực quản chính là thói quen ăn đồ nóng. Tất cả những món ăn có nhiệt số trên 65 độ C đều có thể làm tổn thương thực quản. Nếu như ăn đồ ăn nóng thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh lên đến 70%. Khi lớp niêm mạc thực quản bị tổn thương sẽ khiến cho cấu trúc niêm mạc bị thay đổi từ đó các thế bào cũng sẽ hình thành.

Ăn chua và ăn mặn

Một thói quen xuất rất phổ biến đối với người dân Việt Nam chính là ăn những đồ ăn chua và mặn. Cụ thể là những món ăn như thịt xông khói, dưa chua… Ăn mặn không chỉ có thể làm tăng huyết áp mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với những cơ quan tiêu hóa, đặc biệt là thực quản và dạ dày. Khi lớp niêm mạc thực quản đã bị tổn thương mãn tính có thể sẽ gây ra ung thư các tế bào biểu mô niêm mạc thực quản.

Các dấu hiệu nhận biết ung thư thực quản

Khi mắc bệnh ung thư thực quản trong giai đoạn sớm sẽ không có biểu hiện triệu chứng cụ thể, khi khối u phát triển có thể xuất hiện những triệu chứng sau đây:

  • Ho ra máu
  • Nôn
  • Rát họng hoặc ho kéo dài.
  • Đau họng hoặc lưng, phía sau xương ức hoặc hai xương bả vai.
  • Gầy sút cân nhiều
  • Nuốt đau, nuốt khó.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên đây của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc có thể kiến thức để bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

Nguồn: Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch  tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990