Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Canxi hóa là gì? Có nguy hiểm đối với thai nhi không?

Cập nhật: 10/10/2019 15:15 | Người đăng: Lường Toán

Độ trưởng thành của rau thai sẽ càng cao khi thai nhi phát triển lớn và sẽ có những biểu hiện khác nhau đối với từng trường hợp. Tùy thuộc vào từng trường hợp mà quá trình canxi hóa bánh rau sẽ diễn nhanh nhanh hay chậm.


Canxi hóa chính là hiện tượng bị xơ hóa bánh nhau rất thường gặp đối với phụ nữ mang thai

Hiện tượng canxi hóa là gì?

Canxi hóa chính là hiện tượng bị xơ hóa bánh nhau. Hiện tượng này xảy ra do sự lắng đọng canxi ở giữa bánh rau và tử cung trong giai đoạn thai nhi gần đủ tháng. Qua mức độ canxi hóa nhau thai, bác sĩ cũng sẽ đánh giá được độ trưởng thành của thai nhi.

Các mức độ canxi hóa của bánh nhau

Mức độ canxi hóa của bánh nhau được chia chia ra làm các cấp độ khác nhau. Độ trưởng thành cao nhất của bánh nhau chính là canxi hóa độ 3. Khi tuổi thai nhi càng cũng đồng nghĩa với độ trưởng thành của nhau thai càng cao nhưng tùy thuộc vào mỗi người sẽ có biểu hiện khác nhau. Khi tuổi của nhau thai càng lớn thì sẽ xuất hiện càng nhiều đám bị canxi hóa.

Khi thực hiện siêu âm sẽ có thể đánh giá được mức độ canxi hóa với các cấp độ khác nhau như:

  • Canxi hóa độ 0: tuổi thai nhi khoảng 31 ± 1 tuần;
  • Canxi hóa độ 1: tuổi thai 34 ± 3,2 tuần;
  • Canxi hóa độ 2: tuổi thai 37,6 ± 2,7 tuần;
  • Canxi hóa độ 3: tuổi thai 38,4 ± 2,2 tuần;

Khi bánh nhau đã bị canxi hóa độ 3 có nghĩa rằng các chức năng của phổi của thai nhi đã bắt đầu hoàn thiện, thai nhi đã có thể thích nghi và sống được ở môi trường bên ngoài.

Biểu hiện của tình trạng canxi hóa bánh nhau sớm

Nếu như phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng canxi hóa bánh nhau sớm thì nên thường xuyên đi khám thai theo định kỳ thường xuyên hơn. Tuy nhiên, nếu như phụ nữ mang thai đã bị canxi hóa bánh nhau sớm thì thai nhi ở trong bụng mẹ sẽ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Sau đây chính là một số biểu hiện của tình trạng canxi hóa bánh nhau sớm mà các bạn cần phải lưu ý:

  • Tiểu tiện, táo bón nhiều lần
  • Các cơ hơi bị co cứng
  • Thường xuyên cảm thấy đau đầu và hay quên
  • Có cảm giác khô miệng


Hầu hết tất cả phụ nữ mang thai đều cảm thấy lo lắng khi kết quả siêu âm cho thấy mình bị canxi hóa bánh nhau

Canxi hóa bánh nhau có nguy hiểm với thai nhi không?

Hầu hết tất cả phụ nữ mang thai đều cảm thấy lo lắng khi kết quả siêu âm cho thấy mình bị canxi hóa bánh nhau, sợ khi nhau thai bị vôi hóa nhanh chóng sẽ khiến cho thai nhi không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để phát triển. Tuy nhiên, hầu hết tất cả các trường hợp bị canxi hóa bánh nhau đều không hề đáng lo ngại. Hiện tượng này chỉ nói lên sự trưởng thành của thai nhi và không có nghĩa rằng bánh nhau đã bị thoái hóa.

Tuy nhiên, có một số trường hợp do sự tích tụ canxi hóa bánh rau nhiều sẽ có thể gây ra một số ảnh hưởng sau đây:

  • Khi canxi bị tích tụ ở vùng nào thì có thể gây ra tình trạng xơ hóa ở vùng đó và gây ra tắc nghẽn một vài mạch máu ở trong bánh nhau.
  • Nếu bị canxi hóa bánh nhau độ 3 từ những tuần thai sớm sẽ khiến cho việc cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi từ mẹ bị kém đi, thai nhi không hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng bào thai.
  • Những thai nhi đã quá ngày sinh và bánh nhau bị vôi hóa nhiều sẽ có nguy cơ rất cao bị suy thai do tình trạng bị thiếu oxy trầm trọng. Những trường hợp này sẽ có nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần so với những trường hợp khác.
  • Trong trường hợp thai nhi dưới 33 tuần tuổi bị vôi hóa cấp độ 2 hoặc độ 3 thì phụ nữ mang thai sẽ cần phải đi khám thai thường xuyên. Có khoảng 78% tình trạng thai nhi bị suy dinh dưỡng nếu như bánh nhau bị canxi hóa cấp độ 3 khi chưa đủ 37 tuổi tránh gây ra hiện tượng để thai quá lâu.
  • Nếu như kéo dài tới tuần thứ 42, tình trạng bánh nhau bị vôi hóa sẽ càng diễn ra nhanh hơn. Lượng máu tập trung ở xung quanh bánh nhau sẽ giảm xuống khiến cho việc trao đổi oxy trở nên khó khăn hơn. Nếu như để tình trạng này kéo dài sẽ có thể dẫn đến suy thai, thai nhi dễ bị chết trong quá trình chuyển dạ hoặc chết sau khi sinh khoảng vài tiếng, tình trạng não bộ bị thiếu oxy cũng sẽ gây ra ảnh hưởng đối với sự phát triển của trẻ.

Chính vì thế, tất cả phụ nữ mang thai, kể cả những trường hợp được chuẩn đoán bị canxi hóa hay không bị canxi hóa cũng cần phải thường xuyên đi khám theo định kỳ, đúng lịch hẹn của bác sĩ chuyên khoa. Khi thai nhi đã đủ ngày, đủ tháng mà thai phụ  vẫn chưa có dấu hiệu trở dạ thì bác sĩ sẽ có can thiệp kịp thời để tránh những trường hợp nguy hiểm sẽ xảy ra đối với tình trạng sức khỏe của mẹ và bé.

Cách phòng ngừa tình trạng canxi hóa bánh nhau sớm

Để có thể phòng tránh được tình trạng bị canxi hóa bánh nhau sớm, các mẹ bầu sẽ cần phải đi khám thai theo định kỳ. Đây chính là cách tốt nhất để có thể theo dõi và kiểm soát được tình trạng phát triển của thai nhi.

Trong quá trình mang thai, các bạn sẽ cần phải bổ sung vào cơ thể đủ lượng canxi để cho thai nhi phát triển một cách toàn diện. Tuy nhiên các bạn cũng tuyệt đối không nên lạm dụng canxi hay bổ sung quá nhiều thực phẩm giàu canxi khiến cho canxi bị lắng đọng gây ra tình trạng canxi hóa diễn ra nhanh chóng hơn. Nếu như muốn bổ sung thêm canxi thì các mẹ cần phải tuân thủ tuyệt đối theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Nếu như cần bổ sung vào cơ thể một lượng canxi lớn thì các bạn nên chia nhỏ thành nhiều lần trong một ngày để có thể đảm bảo được sự phát triển ổn định của thai nhi. Các bạn cũng có thể bổ sung canxi bằng cách sử dụng những loại thực phẩm giàu canxi như rau, sữa, cá, đậu phụ, ngũ cốc…

Canxi hóa là một tình trạng rất phổ biến và không mấy nguy hiểm. Tuy nhiên, cũng cần phải đi khám thai thường xuyên để phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời khi có những dấu hiệu bất thường xảy ra. Hy vọng những thông tin trên đã giúp cho bạn đọc có thêm kiến thức hữu ích để bảo vệ tốt nhất cho thai nhi của mình.

Nguồn: Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990