Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bị dọa sảy thai nên làm như thế nào để thai nhi khỏe mạnh?

Cập nhật: 10/10/2019 15:15 | Người đăng: Lường Toán

Dọa sảy thai là một tình trạng rất nguy hiểm, thường xảy ra trong giai đoạn mới mang thai. Chính vì thế, phụ nữ khi mang thai cần phải chú ý tới từng thay đổi nhỏ của cơ thể. Vậy bị dọa sảy thai nên làm gì để thai nhi khỏe mạnh? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết sau đây nhé!


Dọa sảy thai hay còn được gọi là động thai, đây là hiện tượng thường gặp nhất trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ

Dọa sảy thai là gì?

Dọa sảy thai hay còn được gọi là động thai, đây là hiện tượng thường gặp nhất trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho các bà bầu bị động thai.

Một số nguyên nhân phổ biến thường gặp là:

  • Thai bị va đập
  • Không có du chất dinh dưỡng cung cấp cho thai nhi
  • Bà bầu vận động quá nhiều, ăn uống thiếu chất khiến cho cơ thể bị suy nhược.
  • Do bà bầu xoa núm vú, xoa bụng, co bóp tử cung khiến cho lớp dưới màng nuôi bị tụ dịch, bong rau thai… gây ra hiện tượng dọa sảy thai.

Ngoài ra, hiện tượng dọa sảy thai cũng có thể là do sự bất thường của các nhiễm sắc thể và do mẹ bị mắc một số bệnh như: sốt sao, suy thận mãn tính, suy tim, mất cân bằng nội tiết tố. Hiện tượng thai nhi bất thường có thể là do tinh khí của người chồng không đủ, thai nguyên không ổn định cũng dẫn đến hiện tượng động thai, dò thai.

Những dấu hiệu dọa sảy thai

Dấu hiệu dọa sảy thai đầu tiên mà các bà bầu cần phải lưu ý chính là cảm thấy bụng bị đau lâm râm hoặc có thể là đau bụng dữ dội tùy theo từng trường hợp khác nhau. Sau đó sẽ xuất hiện tình trạng bị ra máu tử cung, có thể là máu màu đỏ tươi hoặc màu nâu.

Khi thai phụ thấy cơ thể của mình xuất hiện những dấu hiệu bất thường, đặc biệt là những cơn đau ở vùng bụng thì cần phải đặc biệt lưu ý. Nhưng cũng có một số trường hợp đều bình thường.

Nếu như thấy những dấu hiệu như: mỏi vùng thắt lưng, đau tức ở vùng bụng dưới, âm đạo có dịch hồng hoặc vài giọt máu chảy ra… các bạn hãy nghĩ ngay tới đây là hiện tượng bị động thai để có thể phát hiện sớm và có những biện pháp can thiệp kịp thời.

Nên làm gì khi thấy xuất hiện dấu hiệu dọa sảy thai?

Giữa dọa sảy thai và sảy thai chỉ có một ranh giới rất mong manh. Chính vì thế, khi có những dấu hiệu bị dọa sảy thai thì các bạn cần phải thực hiện theo đúng lời khuyên của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho cả bản thân mình và thai nhi. Sau đây là những điều mà các bạn cần phải làm:

  • Không được xoa bụng: xoa bụng có thể gây kích thích tử cung khiến cho tình trạng bị động thai càng trầm trọng hơn.
  • Tránh hoàn toàn những công việc nặng: Không được mang vác những vật nặng, đứng quá lâu, làm việc quá nhiều… tất cả những điều này đều có thể dẫn tới sảy thai sau khi có dấu hiệu dọa sảy thai.
  • Không được thay đổi tư thế một các đột ngột: Nếu như đang nằm hoặc ngồi mà bạn muốn đứng dậy thì hãy cử động thật nhẹ nhàng, xoay người một cách từ từ và không được đột ngột thay đổi tư thế. Không nên đứng hoặc ngồi quá lâu ở một chỗ.
  • Các mẹ bầu sẽ cần phải nghỉ ngơi ngay lập tức: Hãy thực hiện đúng theo điều này bằng cách nằm yên một chỗ nghỉ ngơi. Điều này cũng còn tùy thuộc theo chỉ định của bác sĩ đối với những trường hợp cụ thể.
  • Không nên quan hệ và có những hành động kích thích khiến cho tử cung bị co bóp: Chuyện chăn gối hoặc thậm chí chỉ là những hành động thân mật vuốt ve đều có thể gây nguy hiểm cho thai nhi.
  • Cần thực hiện một chế độ ăn uống khoa học, bổ dưỡng cho tử cung và thai nhi: Trong thời điểm mang thai đặc biệt là những trường hợp bị dọa sảy thai cần phải bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Hãy tăng cường một số loại thực phẩm giàu chất xơ, protein, canxi, folic,... Hãy tránh những loại đồ ăn cay nóng và có nhiều dầu mỡ.
  • Hãy để tinh thần thật thoải mái: Càng nghĩ ngợi và lo sợ nhiều thì sẽ càng khiến cho thai nhi bị ảnh hưởng, đặc biệt là khi có những dấu hiệu dọa sảy thai.
  • Nên đến những phòng khám chuyên khoa trong thời gian càng sớm càng tốt.

Bất kỳ một người phụ nữ nào khi quyết định mang thai hãy cố gắng trang bị cho bản thân những kiến thức về dọa sảy thai. Nếu như các bạn không nắm rõ về điều này thì sẽ rất khó nhận biết được những dấu hiệu khi bị dọa sảy thai dẫn tới những hậu quả đáng tiếc. Do đó, các phụ nữ mang thai không nên chủ quan đối với vấn đề này và cần phải theo dõi những thay đổi nhỏ nhất của cơ thể đề phòng những tình huống xấu sẽ xảy ra.


Khi có dấu hiệu bị động thai, các bà bầu cũng cần phải chú ý tới chế độ ăn uống hàng ngày

Bị dọa sảy thai nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Khi có dấu hiệu bị động thai, các bà bầu cũng cần phải chú ý tới chế độ ăn uống hàng ngày. Vậy nên ăn gì và kiêng ăn gì khi bị dọa sảy thai?

  • Nên ăn những loại thức ăn ít dầu mỡ, dễ tiêu hóa, kết hợp giữa rau xanh cùng với các loại hoa quả  và tinh bột.
  • Không được uống rượu bia, hút thuốc là và ăn những loại đồ ăn có chất kích thích.
  • Không được ăn những loại đồ ăn sống như: gỏi cá, rau sống… để phòng tránh bệnh tả và dẫn đến tình trạng bị sảy thai.
  • Theo kinh nghiệm Đông y có một số món ăn có thể làm giảm được hiện tượng dọa sảy thai của thai phụ như: cháo cá chép, cháo hạt sen…

Mía có tác dụng giúp an thai

Mía rất tốt cho phụ nữ mang thai, nhưng để có tác dụng an thai thì sẽ cần phải làm theo bài thuốc sau đây:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Mầm mía 30g
  • Ích mẫu 20g
  • Củ gai 30
  • Củ gấu 80g
  • Sa nhân 2g

Thái nhỏ tất cả những nguyên liệu trên và phơi khô sau đó sắc cùng với 400ml nước cho tới khi còn lại 100ml nước. Hãy chia làm 2 phần để uống trong ngày.

Cháo cá chép an thai

Hầm cá chép cùng với gạo nếp, đậu đỏ sẽ được một món ăn có tác dụng an thai. Ngoài ra, cháo cá chép còn có tác dụng chống phù nề, bổ máu, trừ mệt mỏi, ôn tỳ vị, lợi sữa, thiếu máu.

Dưỡng thai bằng cháo gà gạo tẻ

Nếu như bạn đang bị dọa sảy thai và thắc mắc cần phải ăn món gì thì cháo gà gạo tẻ chính là một món ăn dưỡng thai không thể bỏ qua. Món ăn này không chỉ tốt đối với bà bầu mà còn có tác dụng rất tốt đối với người bị suy nhược cơ thể. Để món ăn này có tác dụng tốt nhất nên sử dụng thịt của gà mái đen.

Trứng gà

Ăn trứng gà luộc cùng với rượu sẽ có tác dụng an thai và bồi bổ cơ thể. Một bài thuốc dân gian có tác dụng an thai rất tốt chính là trứng gà ngải cứu và tốt cho cả việc điều trị trụy thai.

Sử dụng trứng gà để an thai được áp dụng như sau:

  • Trong tháng thứ 2 của thai kỳ, ăn canh trứng gà nấu với ngải cứu 2 lần mỗi tuần theo tỷ lệ 2 quả trứng gà cùng với 15g lá ngải cứu.
  • Trong tháng thứ 3 của thai kỳ, nên ăn trứng nấu với lá ngải 2 tuần 1 lần
  • Trong tháng thứ 4 của thai kỳ, nên ăn trứng nấu với lá ngải 1 tháng 1 lần.

Khi ăn món ăn này điều độ và đúng liều lượng sẽ giúp cho bà bầu phòng tránh được tình trạng bị suy nhược cơ thể.

Gan gà

Ăn gan gà chưng cùng với rượu mỗi ngày trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ sẽ giúp bồi bổ khí huyết và an thai.

Củ gai có tác dụng an thai

Phụ nữ mang thai có thể sử dụng củ gai như một loại thực phẩm bổ dưỡng có tác dụng an thai. Có thể sử dụng củ gai để nấu cùng với bồ câu, móng giò, gà ác… thành những món ăn bổ dưỡng hoặc có thể luộc để ăn hàng ngày.

Cách dùng:

  • Rửa sạch, cắt lát miếng dùng tươi.
  • 3 ngày đầu mỗi ngày dùng 150g
  • 200g củ gai thái miếng mỏng đun cùng với 1 lít nước trong vòng 30 – 40 phút.
  • Đun và uống 3 – 4 lần/ ngày.
  • Nên ăn phần củ gai để có hiệu quả tốt hơn.

Ngoài việc tìm hiểu hiện tượng dọa sảy thai nên ăn gì thì các bạn cũng nên tránh những loại đồ ăn quá mặn, cay nóng, nhiều dầu mỡ...Hãy cố gắng tạo một tinh thần thoải mái, vui tươi mỗi ngày để thai nhi phát triển một cách khỏe mạnh nhất.

Trong bài viết trên đây chính là một số điều cần phải nắm được về hiện tượng dọa sảy thai. Hy vọng bài viết này đã giúp cho các bạn có thể kiến thức để chăm sóc cho thai nhi một cách khỏe mạnh nhất.

Nguồn: Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990