Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trong vòm họng có hạt là bệnh gì? Cách điều trị như thế nào?

Cập nhật: 09/10/2019 14:45 | Người đăng: Lường Toán

Trong vòm họng có hạt chính là một dấu hiệu rất đáng lưu ý về những bệnh liên quan đến đường hô hấp. Vậy trong vòm họng có hạt là bệnh gì? Cách điều trị bệnh như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những vấn đề này trong bài viết sau đây.


Trong vòm họng có hạt chính là một dấu hiệu rất đáng lưu ý về những bệnh liên quan đến đường hô hấp

Trong vòm họng có hạt chính là dấu hiệu phổ biến của bệnh viêm học hạt

Nếu như bạn phát hiện ở trong vòm họng của mình xuất hiện những hạt trắng hoặc đỏ li ti, nổi mẩn lên với kích thước như đầu tăm hoặc bằng hạt đỗ thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo rằng vùng họng của bạn đang có vấn đề.

Các hạt thường xuất hiện ở vòm họng và thành sau của họng kèm theo những biểu hiện như: 

  • Đau rát họng, khô họng, luôn cảm thấy ngứa ngáy và vướng ở họng như bị nuốt phải vật gì. 
  • Vùng cổ bị nổi hạch, sốt nhẹ hoặc có thể là sốt 38-19 độ C. 
  • Ho có đờm, ho khan, khạc nhổ và thường xuyên tằng hắng giọng. 
  • Giọng bị khàn đục, mất giọng, hơi thở có mùi hôi.

Tất cả những dấu hiệu nêu trên đều là triệu chứng của bệnh viêm họng hạt. Tuy bệnh viêm họng hạt chủ là một bệnh về đường hô hấp nhưng không được điều trị đúng cách và kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân khiến cho cổ bị nổi hạt

Để hiểu được bệnh viêm họng hạt nguy hiểm như thế nào hay cách điều trị bệnh hiệu quả thì trước tiên các bạn sẽ cần phải nắm được bệnh viêm họng hạt là gì?

Bệnh viêm họng hạt chính là một dạng viêm họng quá phát. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là do vùng họng bị viêm nhiễm tái phát nhiều lần khiến cho các tế bào lympho ở vùng họng phải làm việc quá nhiều dẫn đến tình trạng sưng phồng thành các hạt với những kích thước khác nhau (Lympho là tế bào có nhiệm vụ tiêu diệt vi khuẩn, virus tấn công vùng họng).

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng hạt nhưng nguyên nhân chủ yếu chính là do vi khuẩn, vi rút. Những trường hợp này chiếm tới 90%. Ngoài ra, cũng có một số tác nhân gây bệnh gián tiếp như:

  • Sử dụng các chất kích thích: thuốc lá, rượu bia,..
  • Tiếp xúc với người bệnh nhiều, tiếp xúc với các vật dụng truyền bệnh. 
  • Tính chất công việc gây tổn thương đến vùng họng: giáo viên, ca sĩ,… 
  • Môi trường khói bụi, độc hại. 
  • Mắc các bệnh viêm loét dạ dày, trào ngược axit,… 
  • Mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm xoang, viêm mũi, viêm amidan,… 


Điều trị dứt điểm bệnh viêm họng hạt không phải là một điều đơn giản nhưng cũng không quá khó khăn

Những cách điều trị bệnh viêm họng hạt

Điều trị dứt điểm bệnh viêm họng hạt không phải là một điều đơn giản nhưng cũng không quá khó khăn. Nếu như phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị phù hợp thì bệnh sẽ khỏi rất nhanh chóng.

Điều trị viêm họng hạt bằng thuốc tây y

Cách điều trị này rất phổ biến và được nhiều người lựa chọn vì khi dùng thuốc sẽ khiến cho những triệu chứng của bệnh biến mất rất nhanh chóng, không mất nhiều thời gian và tiền của. 

Tuy nhiên, sử dụng thuốc sẽ không thể điều trị được tận gốc nguyên nhân gây ra bệnh. Nếu như nguyên nhân gây bệnh là do vi rút thì việc sử dụng thuốc kháng sinh sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe của người bệnh.

Điều trị bằng phương pháp đốt họng hạt

Đốt họng hạt chính là phương pháp điều trị cần nhiều lưu ý. Khi đốt họng hạt có thể để lại sẹo ở trong vòm họng và thường bị tái phát lại do các hạt nhỏ bị ảnh hưởng bởi nhiệt sẽ kích thích phát triển mạnh mẽ hơn. Chính vì thế, khi điều trị bằng phương pháp này các bạn cần tham khảo thật kỹ ý kiến tư vấn của bác sĩ.

Bệnh cạnh việc điều trị bệnh viêm họng hạt thì người bệnh sẽ cần phải lưu ý đến chế độ dinh dưỡng của mình. Các loại thực phẩm chính là một vị thuốc điều trị bệnh rất an toàn. Nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và bổ sung chất kẽm cần thiết cho cơ thể. Nên hạn chế những loại thực phẩm không lành mạnh như đồ ăn cay nóng, đồ ăn có nhiều dầu mỡ. Cùng với đó, người bệnh nên có một chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý để giảm căng thẳng, stress, tăng cường vận động và rèn luyện bản thân để nâng cao sức đề kháng.

Chắc hẳn qua những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp đã giúp cho các bạn phần nào hiểu được “Trong vòm họng có hạt là bệnh gì? Cách điều trị như thế nào?” Hy vọng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích đối với các bạn, giúp các bạn bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất!

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990