Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách điều trị tắc tia sữa hiệu quả ngay tại nhà

Cập nhật: 09/10/2019 14:28 | Người đăng: Lường Toán

Để có thể điều trị tắc tia sữa hiệu quả ngay tại nhà, các mẹ có thể áp dụng ngay những cách làm đơn giản mà chúng tôi đã tổng hợp lại trong bài viết sau đây.

Đối với những người mới sinh con lần đầu, tắc tia sữa là một hiện tượng rất phổ biến. Khi bị tắc tia sữa, 2 bên ngực sẽ bị cương cứng rất nóng và đau, nhiều trường hợp còn xuất hiện kèm theo sốt vừa hoặc cũng có thể sốt cao.


Đối với những người mới sinh con lần đầu, tắc tia sữa là một hiện tượng rất phổ biến

Tuy tình trạng bị tắc tia sữa sẽ không gây nguy hiểm đối với tính mạng nhưng nếu không được điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến tình trạng bị áp xe vú rất nguy hiểm. Sau đây chính là một số cách trị tắc tia sữa rất phổ biến mà các mẹ có thể thực hiện khi gặp phải tình trạng này chính là:

Massage bằng tay

Sử dụng 1 bàn tay đè ép lên trên bầu ngực hoặc sử dụng cả 2 bàn tay ép vào nhau. Vừa sử dụng tay ép vừa day để có thể làm tan những vị trí sữa đã bị đông kết lại. Khi thực hiện nên chú ý đè ép nhẹ nhàng với mức độ mà bạn có thể chịu đựng được. Hãy day từ từ theo vòng tròn sau đó tăng dần tốc độ, thực hiện khoảng 20-30 lần rồi đổi chiều ngược lại. Để có được hiệu quả tốt nhất nên thực hiện cách làm này nhiều lần.

Chườm nóng

Nếu như khi day ép mà vẫn cảm thấy bầu ngực bị căng cứng có thể sử dụng một túi chườm nóng để chườm ở xung quanh bầu ngực. Tuy nhiên, không nên sử dụng nước quá nóng vì bạn có thể sẽ bị bỏng. Khi chườm nóng có thể làm cho sữa đông tan dần và khai thông dòng chảy giúp cho sữa chảy ra dễ dàng hơn. Khi thực hiện cách làm này nên kết hợp cùng với massage để có được hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng cụ hút sữa

Cách làm này thường được áp dụng đối với những trường hợp bị tắc tia sữa trong giai đoạn sớm, khi sữa mới bị vón cục và vị trí bị tắc tia sữa ở gần núm vú. Cách làm này sẽ không hiệu quả đối với những trường hợp bị tắc tia sữa nặng. Chính vì thế, khi cảm thấy có dấu hiệu bị tắc tia sữa hãy sử dụng dụng cụ hút sữa để hút sữa ra ngay.


Các bạn cũng có thể áp dụng những phương pháp trị tắc tia sữa được lưu truyền trong dân gian

Áp dụng một số bài thuốc dân gian

Bên cạnh những cách làm trên, các bạn cũng có thể áp dụng những phương pháp trị tắc tia sữa được lưu truyền trong dân gian như:

Uống nước lá đinh lăng

Lấy lá đinh lăng sao khô sau đó sắc nước để uống. Điều trị tắc tia sữa bằng cách uống nước lá đinh lăng mang lại hiệu quả rất tốt. Không những thế, uống nước lá đinh lăng còn có thể giúp cho sữa thơm hơn.

Lá mít

Với phương pháp chữa tắc tia sữa bằng lá mít, các bạn có thể hái một nắm lá mít. Sau khi rửa sạch hãy hơ nóng lá mít và đắp lên bầu ngực 9 lá. Tiếp theo đó là sử dụng tay để xoa bóp, ấn mạnh vào bầu ngực từ trên xuống dưới. Khi thấy sữa bắt đầu chảy ra hãy cho trẻ bú ngay. Thực hiện các làm này liên tục những ngày tiếp theo sẽ có thể làm cho sữa lưu thông hoàn toàn.

Đu đủ xanh

Cắt quả đu đủ non thành những lát mỏng sau đó nướng lến. Lấy những lát đu đủ còn nóng đắp lên trên 2 bầu ngực. Cách làm này có thể giúp làm giảm những cơn đau và thông tắc tia sữa rất hiệu quả.

Nước xơ mướp khô

Sử dụng xơ mướp già khô cùng với 10 gai bồ kết và 1 củ hành cho vào ấm cùng với 2 bát nước đun cho đến khi còn 1 bát nước sau đó để nguội rồi uống. Mỗi ngày nên uống 1 bát trong khoảng 2-3 ngày. Sau khi uống xong, hãy sử dụng 1 chiếc lược thưa để chải nhiều lần từ cuống xuống đến đầu ti rồi dùng máy hút sữa hoặc nhờ người hút mạnh để sữa lưu thông.

Lá bồ công anh

Lấy 100g lá bồ công anh tươi rửa sạch sau đó mang xay nhuyễn. Cho hỗn hợp này vào đun sôi cùng với 150ml nước trong khoảng 15 phút. Lấy nước đó để uống giống như uống trà thường ngày (có thể uống ấm hoặc uống nóng đều được), phần bã dùng để đắp lên trên bầu ngực. Thực hiện liên tục trong vòng 15 ngày để có được hiệu quả tốt nhất.

Lá bắp cải

Sử dụng bắp cải để chữa tắc tia sữa rất đơn giản. Hãy tách từng lá bắp cải, rửa sạch và lấy phần cọng cứng hơ nóng sau đó dùng khăn đắp lên chỗ tia sữa bị tắc rồi đặt cọng bắp cải đã được hơ nóng lên day thật mạnh. Khi bớt nóng lại hơ tiếp hoặc thay một cái lá khác khi lá bắp cải bị héo.

Trên đây là những cách tắc tia sữa hiệu quả ngay tại nhà mà chúng tôi đã tổng hợp lại. Hy vọng những cách làm này có thể giúp cho các bạn có thể cải thiện được tình trạng của mình.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990