Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách điều trị bệnh viêm da cơ địa ở người lớn

Cập nhật: 08/02/2020 08:41 | Người đăng: Lường Toán

Viêm da cơ địa là một căn bệnh rất phổ biến, khi mắc bệnh sẽ có ảnh hưởng rất nhiều đối với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Chính vì thế, hãy tìm hiểu thật kỹ cách điều trị bệnh viêm da cơ địa để có những biện pháp khắc phục kịp thời khi mắc phải căn bệnh này.

Trong bài viết sau đây, ban tư vấn cao đẳng Y Dược TPHCM sẽ chia sẻ với bạn đọc một số cách điều trị  bệnh viêm da cơ địa ở người lớn hiệu quả để các bạn có thể tham khảo.


Bệnh viêm da cơ địa là một trong những tình trạng cơ thể dị ứng với các chất miễn dịch

Viêm da cơ địa là gì? Bệnh này có lây lan hay không?

Bệnh viêm da cơ địa là một trong những tình trạng cơ thể dị ứng với các chất miễn dịch. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là do sự thiếu hụt Filaggrin cùng với những nhân tố dưỡng ẩm tự nhiên ở trên da làm cho da đi khả năng chống lại những tác nhân gây hại.

Bệnh viêm da cơ địa còn thường được gọi là bệnh eczema, bệnh chàm thể tạng. Biểu hiện phổ biến nhất của bệnh chính là những tổn thương ở trên bề mặt da như: mưng mủ, sưng đỏ, ngứa ngáy khó chịu… Nếu như không có biện pháp điều trị kịp thời sẽ khiến các triệu chứng đó sẽ tái phát nhiều lần, càng ngày càng trở nên trầm trọng hơn, thậm chí có thể gây  ra biến chứng dẫn đến bệnh ung thư da.

Đây không phải là một căn bệnh có tính lây lan nên người bệnh có thể ăn uống và sinh hoạt một cách bình thường với những người xung quanh. Tuy nhiên, bệnh viêm da cơ địa lại có tính di truyền, khi trong gia đình đã từng có người mắc bệnh thì nguy cơ bị mắc bệnh viêm da cơ địa sẽ rất cao.

Những đối tượng dễ mắc bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là một căn bệnh có thể xảy ra ở rất nhiều bộ phận trên cơ thể như: cổ, mặt, cổ tay, khủy tay, đầu gối, chân… Căn bệnh này có thể xảy ra với mọi người bất kỳ độ tuổi nào. Tuy nhiên những đối tượng sau đây có nguy cơ mắc bệnh rất cao:

  • Những người có thể trạng yếu: người mắc bệnh viêm mũi dị ứng, hen suyễn, viêm xoang mãn tính, các bệnh về gan…
  • Những người có cơ địa nhạy cảm: Có một số người ngay từ khi sinh ra đã cơ địa rất nhạy cảm, dễ bị dị ứng, trên da thường xuất hiện mẩn ngứa và rất dễ bị tổn thương. Thông thường những đối tượng này khi bị mắc bệnh viêm da cơ địa thường bùng phát theo từng đợt với một mức độ rất dữ dội.
  • Trẻ em: Theo số liệu thống kê, số lượng bệnh nhân mắc bệnh viêm da cơ địa thường xuất hiện ở trẻ em. Bệnh thường bắt đầu khởi phát đối với trẻ dưới 5 tuổi và một số ít xuất hiện hơn ở độ tuổi từ 6-20.
  • Những người thường làm việc trong môi trường bị ô nhiễm: Ngay cả khi bạn có một cơ thể khỏe mạnh nhưng thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại cũng rất dễ mắc phải bệnh viêm da cơ địa.


Xét về nguyên nhân của bệnh viêm da cơ địa, y học hiện đại và y học cổ truyền đã đưa ra những quan điểm khác nhau

Nguyên nhân của bệnh viêm da cơ địa

Xét về nguyên nhân của bệnh viêm da cơ địa, y học hiện đại và y học cổ truyền đã đưa ra những quan điểm khác nhau. Tuy nhiên, những quan điểm được đưa ra đều có mối liên hệ giữa bệnh viêm da cơ địa đối với lá gan của chúng ta. Cụ thể nguyên nhân gây bệnh như sau:

Theo y học hiện đại

  • Di truyền: Các cặp song sinh có nguy cơ mắc bệnh viêm da cơ địa lên đến 77%. Tỷ lệ này sẽ cao hơn nếu như có bố, mẹ đã mắc phải căn bệnh này.
  • Đặc thù công việc: Như những thông tin mà chúng tôi đã đề cập đến ở trên, khi làm việc trong một môi trường độc hại, thường xuyên tiếp xúc với nhiều loại hóa chất sẽ khiến cho nguy cơ mắc bệnh tăng cao, ngay cả với những người có tình trạng sức khỏe hoàn toàn khỏe mạnh.
  • Do cơ địa mẫn cảm: Có những người ngay từ khi mới sinh ra đã có cơ địa rất nhạy cảm, trong máu không có chứa kháng thể T lympho hoặc IgE nên rất dễ bị dị ứng với những yếu tố bên ngoài.
  • Nguyên nhân gây ra bệnh viêm da cơ địa do các bệnh lý: Những người mắc bệnh về đường hô hấp hoặc các bệnh về gan thường dễ bị vi khuẩn tấn công và chất độc bị tích tụ nhiều ở trên bề mặt da.
  • Viêm da cơ địa do yếu tố kích ứng: Tác nhân gây bệnh mà nhiều người cần phải đề phòng chính là thực phẩm, lông động vật, phấn hoa, thời tiết hanh khô, nồm ẩm…

Theo quan niệm Đông Y

Khi gan bị suy yếu sẽ khiến cho chức năng đào thải độc tố trong cơ thể của gan trong bị suy giảm. Nếu như tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho chất độc tích tụ lại trong cơ thể sau đó phát tán dưới bề mặt da và gây ra bệnh viêm da cơ địa.

Những triệu chứng viêm da cơ địa thường gặp

Viêm da cơ địa có biểu hiện rất đặc trưng ở ngoài da gây mất thẩm mỹ khiến cho người bệnh cảm thấy tự ti khi giao tiếp với người khác. Ngoài những triệu chứng đặc trưng thì bệnh viêm da cơ ở mỗi độ tuổi và mỗi giai đoạn sẽ có những dấu hiệu nhận biết khác nhau.

Những triệu chứng chung thường gặp

  • Da bị mẩn đỏ: Khi bị viêm da cơ địa, trên da sẽ xuất hiện những nốt ban tròn đỏ… ở nhiều vùng trên da. Làn da bị nổi những mụn nước trắng gây ra cảm giác khó chịu.
  • Ngứa ngáy: Các tác nhân nội ngoại sinh xâm nhập sẽ kích hoạt phản ứng gây ngứa histamin khiến cho người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu.
  • Da bị phù nề: khi mụn nước xuất hiện nhiều hơn ở các vùng trên da sẽ khiến cho da bị dày lên tạo ra cảm giác phù nề, nóng ran và ngứa ngáy.
  • Đóng vảy tiết: Khi cảm thấy ngứa ngáy nhiều người sẽ gãi để giảm bớt cảm giác khó chịu. Chính hành động này sẽ khiến cho các mụn nước bị vỡ ra, chảy dịch, đóng vảy và có thể tạo ra những vết nứt ở trên da.
  • Những triệu chứng khác của bệnh viêm da cơ địa: ngoài những triệu chứng phổ biến nêu trên thì người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, mất ngủ… thậm chí nghiêm trọng hơn là sút cân trầm trọng.

Những triệu chứng của bệnh theo độ tuổi

  • Đối với những trẻ dưới 3 tháng tuổi: da bị hồng ban, xuất hiện nhiều mụn nước ở 2 bên má, miệng, mũi và vùng bắp chân kèm theo triệu chứng ngứa, trợt da.
  • Đối với những trẻ dưới 5 tuổi: Nhiều trẻ bị mắc bệnh viêm da cơ địa thường có triệu chứng nổi phát ban, mọc nhiều vảy phấn trắng ở các vùng da thường xuyên co duỗi như cổ tay, bàn chân, cổ, khủy tay, mắt cá chân… Các vùng da đó sẽ bị khô cứng lại sau khi những tổn thương này biến mất.
  • Trẻ thành niên và người lớn: Khi bị viêm da cơ địa sẽ thường có những dấu hiệu phổ biến như xuất hiện nhiều hồng ban và nổi mụn nước ở trên mặt, cổ và các vùng thường xuyên co duỗi.

Bị bệnh viêm da cơ địa nên ăn gì và không nên ăn gì?

Da của những người bị bệnh viêm da cơ địa thưởng nhạy cảm hơn so với những người bình thường. Chính vì thế, nên bổ sung thêm nhiều thực phẩm giàu protein, vitamin, chất xơ… chính là phương pháp điều trị và dự phòng bệnh tái phát rất hiệu quả.

Ngoài ra, cũng cần phải xác định được những thực phẩm cần phải kiêng để không khiến cho bệnh trầm trọng hơn. Hãy tránh xa những loại thực phẩm sau đây nếu như các bạn không muốn gặp phải tình trạng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu. 

  • Hải sản: trong hải sản có chứa hàm lượng lớn histamine dễ gây dị ứng, ngứa ngáy.
  • Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ: sẽ giảm sức đề kháng, gây kích ứng và tổn thương cho da.
  • Trứng gà, thịt gà, thịt bò dễ khiến cho vùng da bị viêm da cơ địa bị sưng tấy và mưng mủ.
  • Những loại thực phẩm lên men: những loại thực phẩm này sẽ gây ra ảnh hưởng tới khả năng đào thải độc tố ra ngoài cơ thể.

Cách điều trị bệnh viêm da cơ địa ở người lớn

Hiện nay, cả đông y và y học hiện đại đều có những cách điều trị bệnh viêm da cơ địa rất hiệu quả. Sau đây là một số phương pháp điều trị mà các bạn có thể tham khảo.

Điều trị bằng Thuốc Tây

  • Thuốc steroid: sử dụng loại thuốc này kết hợp cùng với những chất làm ẩm da có thể giảm triệu chứng da bị mẩn đỏ, nổi mụn nước, bong trợt.
  • Chất làm ẩm da sẽ giúp hạn chế tình trạng kích ứng vì da bị khô. Những loại thuốc này thường ở dạng dung dịch hoặc dạng kem, nên sử dụng vào mùa đông hoặc những thời điểm có thời tiết hanh khô.
  • Thuốc kháng histamin có thể làm giảm những phản ứng gây ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh.
  • Thuốc ức chế miễn dịch tại chỗ là giảm các triệu chứng bị dị ứng trên da
  • Kháng sinh thường được dùng có những trường hợp viêm da cơ địa bị nhiễm trùng hoặc các đợt bùng phát dữ dội.

Điều trị viêm da cơ địa bằng Đông y

  • Lá lốt: giã nát lá lốt để đắp lên da hoặc cũng có thể đun nước lá lốt để uống và tắm. Phương pháp này mang lại hiệu quả khá tốt đối với những người bị viêm da cơ địa.
  • Tỏi đen: Hoạt chất Allicin được tìm thấy rất nhiều ở trong tỏi đen. Tác dụng của hoạt chất này chính là tiêu diệt và chống lại những vi khuẩn xâm nhập có khả năng gây kích ứng da. Có thể sử dụng tỏi đen để ngâm rượu và bôi lên trên vùng da bị tổn thường hoặc ăn sống cũng mang lại hiệu quả điều trị rất tốt.
  • Tắm lá khế: Theo đông y, lá  khá chính là một trong những bài thuốc điều trị các bệnh ngoài da rất hiệu quả. Chỉ cần đun nóng 1 nắm lá khế tươi rồi pha nước ấm tắm hàng ngày sẽ mang tới hiệu quả rất bất ngờ.

Trên đây chính là những thông tin cơ bản về bệnh viêm da cơ địa cùng với một số phương pháp điều trị. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích đối với các bạn. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990